Tai nạn đường sắt: Thiết bị kỹ thuật có được kiểm tra chặt chẽ?

Tai nạn đường sắt: Thiết bị kỹ thuật có được kiểm tra chặt chẽ?

Bùi Thế Anh

Bùi Thế Anh

Thứ 6, 01/06/2018 17:37

Sau hàng loạt vụ tai nạn đường sắt, dư luận quan tâm tới quy trình kiểm tra, kiểm định đầu máy, toa tàu, trang thiết bị đã được đảm bảo nghiêm ngặt chưa? Trước khi tàu khởi hành có được kiểm tra, giám sát chặt chẽ không?

Tổng công ty ĐSVN có kết luận điều tra ban đầu nguyên nhân của 2 vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng xảy ra tại Tĩnh Gia (Thanh Hóa) và ga Núi Thành (Quảng Nam) là do các nhân viên ngành Đường sắt. Tuy nhiên, kết luận này vẫn chưa khiến cho dư luận nguôi đi, mà còn đặt ra hàng loạt vấn đề cần được làm rõ về chất lượng của tuyến đường sắt Quốc gia.

Tai nạn đường sắt: Thiết bị kỹ thuật có được kiểm tra chặt chẽ?

Hiện trường vụ tai nạn đường sắt.

Đặc biệt, có nhiều ý kiến cho rằng, khi hàng loạt các vụ tai nạn đường sắt xảy ra, ngoài nguyên nhân do yếu tố con người còn có thể do công nghệ, thiết bị cũ kỹ, lạc hậu. Quy trình kiểm tra, kiểm định đầu máy, toa tàu, trang thiết bị đã được đảm bảo nghiêm ngặt chưa? Trước khi tàu khởi hành có được kiểm tra, giám sát chặt chẽ không?

Để làm rõ vấn đề này, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, một vị đại diện cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, để đảm bảo an toàn hoạt động đường sắt thì tất cả các thiết bị như: Toa xe, đầu máy,... đều kiểm định theo chu kỳ kiểm tra được quy định trong thông tư của bộ GTVT. Việc kiểm tra này đảm bảo hết sức chặt chẽ và khách quan, minh bạch. Cục Đăng kiểm là đơn vị tiến hành kiểm tra độc lập.

Được biết, đối với tuyến đường sắt Quốc gia thì phương tiện nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp như: Đầu máy, phương tiện chuyên dùng có động cơ được chu kỳ kiểm định ban đầu là 18 tháng; toa xe khách 28 tháng; toa xe hàng, phương tiện chuyên dùng không có động cơ 36 tháng.

Ngoài ra, phương tiện đang khai thác có thời gian sử dụng dưới 30 năm bao gồm: Đầu máy, phương tiện chuyên dùng có động cơ chu kỳ kiểm định là 18 tháng; toa xe khách 14 tháng; toa xe hàng, phương tiện chuyên dùng không có động cơ 20 tháng.

Đối với phương tiện đang khai thác có thời gian sử dụng trên 30 năm gồm: Đầu máy, phương tiện chuyên dùng có động cơ chu kỳ kiểm định là 15 tháng; toa xe khách 12 tháng; toa xe hàng, phương tiện chuyên dùng không có động cơ 15 tháng. Đối với phương tiện đang khai thác ít sử dụng gồm: Đầu máy đẩy; đầu máy dồn tại ga, xưởng chế tạo sửa chữa, kho bãi; đầu máy dùng kéo tàu với km chạy hàng năm nhỏ hơn 40.000km là 24 tháng; toa xe công vụ, nhiệm sở có số km chạy hàng năm nhỏ hơn 40.000km là 24 tháng.

Thông tư số 29/2018/TT-BGTVT được bộ GTVT ban hành vào ngày 14/5/2018, quy định về việc kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt nêu rõ: Việc kiểm tra định kỳ trong quá trình khai thác, sử dụng được thực hiện đối với phương tiện và thiết bị tín hiệu đuôi tàu.

Hồ sơ đăng ký kiểm tra bao gồm: Hồ sơ kiểm tra của chủ phương tiện hoặc cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa; bản sao giấy đăng ký phương tiện (đối với trường hợp phương tiện sản xuất, lắp ráp mới và phương tiện nhập khẩu kiểm tra định kỳ lần đầu hoặc phương tiện có thay đổi số đăng ký).

Chu kỳ kiểm tra định kỳ: Chu kỳ kiểm tra định kỳ được thực hiện theo quy định tại Phụ lục VI ban hành kèm theo Thông tư này; đối với phương tiện đường sắt Quốc gia và toa xe đường sắt đô thị, việc kiểm tra thực hiện cùng thời điểm phương tiện được bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ theo các cấp nhưng không được vượt quá thời hạn theo chu kỳ kiểm tra.

Nội dung kiểm tra: Kiểm tra theo các nội dung quy định trong các quy chuẩn kỹ thuật hiện hành; Đối với thiết bị tín hiệu đuôi tàu kiểm tra theo quy định.

Phương thức kiểm tra: Kiểm tra từng phương tiện hoặc thiết bị tín hiệu đuôi tàu. Riêng toa xe đường sắt đô thị kiểm tra từng phương tiện và kiểm tra khi được ghép thành đoàn tàu theo cấu hình khai thác...

 
   

Minh Hiếu

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.