Tai nạn giao thông nhìn từ tài xế

Tai nạn giao thông nhìn từ tài xế

Văn Công Hùng
Thứ 2, 14/08/2023 | 07:00
1
Cả nước vừa bàng hoàng với cái tin xe chở 3 thành viên quan trọng của CLB bóng đá Hoàng Anh Gia Lai bị tai nạn, cả ba người tử vong, tài xế may mắn chỉ bị thương.

Đoạn đường ấy tôi cũng từng nhiều lần chạy xe qua, nên khi nghe tin tôi đã không thể hiểu nổi tại sao lại có thể xảy ra tai nạn, bởi nó thẳng, không khuất tầm nhìn và khá tốt.

Nhưng khi nghe kỹ, thấy sự xuất hiện của một cái xe Howo (dân Việt hay gọi là hổ vồ) thì tôi lờ mờ đoán ra lý do.

Lái xe trên đường tôi ngán nhất là gặp mấy cái xe hổ vồ này và xe Công-ten-nơ (container).

Đấy là những loại xe luôn luôn chở rất nặng, và quan trọng là, chạy rất ẩu. Mà đúng, các ông ấy đã to thế, lại chở nặng thế, khác quái gì những cái chiến xa, xe tăng trên đường, ủi bay tất cả còn các ông ấy không hề hấn gì?

Nên tới lúc có cái clip của nhà dân cảnh cái xe hổ vồ húc bay cái xe con chở người của CLB bóng đá Hoàng Anh Gia Lai thì tôi không bất ngờ nữa, vì nó đúng như mình dự đoán.

Ông hổ vồ (đúng như tên) từ phía sau lao lên vượt xe Hoàng Anh Gia Lai không quan sát, gặp xe ngược chiều, để tránh đối đầu bèn đánh lái đẩy cái xe con của Hoàng Anh Gia Lai đấu đầu xe đối diện thay mình, và tất nhiên xe hổ vồ kẹp đuôi. Cái xe Toyota bị kẹp như... kẹp chả, rách toang và rúm ró, 3 người tử vong tại chỗ. Lỗi hoàn toàn ở phía tài xế xe hổ vồ, chạy rất ẩu và liều mạng.

Nhiều lúc tôi phải tự hỏi, tại sao những người lái xe ấy, họ lại chạy ẩu thế. Bởi nếu xe của họ, và họ là chủ, tức cũng rủng rẻng tiền bạc nó khác, xảy ra va quệt gì bỏ ra đền ngon ơ. Đây lái thuê lĩnh lương, chắc cũng không dư dả gì, xảy ra tai nạn, nhẹ thì bỏ tiền túi đền, nặng thì đi tù. Có người lý giải do áp lực thời gian, chạy nhanh để quay vòng. Thực ra cũng không phải, bởi nếu tính kỹ thì có nhanh cũng chả bao nhiêu, chưa kể giờ còn camera phạt nguội vi phạm tốc độ, phạt cũng trĩu tay phết.

Ở Gia Lai sợ nhất là vào mùa mía, chạy xe trên đường 19 xuống nhà máy đường An Khê và đường 25 xuống nhà máy đường Ayun Pa. Đấy là những cái xe lù lù như núi, gặp đoạn đường xấu nó nghiêng bên này ngả bên kia rất kinh. Nhiều lúc chạy phía sau tôi hết sức ngạc nhiên rằng tại sao nó nghiêng tới thế mà không... lật.

Đa chiều - Tai nạn giao thông nhìn từ tài xế

Vụ tai nạn giao thông ở Đà Lạt hôm 12/8.

Cũng hôm qua, do vụ ba người của Hoàng An Gia Lai nó át đi cái vụ ở Đà Lạt cũng một xe tải tông chết hai sinh viên cùng đều 20 tuổi. Hai mạng người rất trẻ, tương lai phơi phới bị cái xe tải cướp đi sinh mạng trong tích tắc. Tất nhiên cũng giống như vụ tông chết ba người ở Gia Lai, tài xế đã bị tạm giam để khởi tố. Và như thế, không chỉ có những nạn nhân tử vong mới thiệt thòi, mà chính từ phía tài xế cũng rất khổ. Bản thân họ đi tù khổ đã đành, gia đình vợ con cũng khổ. Cái vụ anh chàng tông chết người chạy xe grab và cô tiếp viên hàng không ở TP HCM đấy, đi tù rồi nhưng phải để tòa án phát mãi nhà để thi hành án.

Hay lái xe trên đường, tôi thấy ý thức của các lái xe, hầu như là lái thuê, nhất là các loại xe kể trên, rất kém. Họ toàn chạy lấy được, bất chấp hậu quả, dù có hồi, nghe ai đồn, tài xế nào cũng mua câu khẩu hiệu đề can đỏ chót dán trên xe “an toàn là trên hết”, hoặc “tính mạng con người là trên hết”. Họ đồn là công an yêu cầu thế, và thế là người in đề can bội thu.

Một trong những nguyên nhân là do chúng ta làm chưa nghiêm, khi xảy ra các vụ lớn như hai vụ vừa nêu mới bắt giam rồi khởi tố. Còn trước đó, thấy các xe cũng hay bị cảnh sát giao thông dừng, “xem giấy” rồi chạy tiếp. Nên có lần tôi cũng từng viết báo đề nghị, nếu xe nào bị chốt cảnh sát bắt vì vi phạm thì phải phạt chốt trước, vì chính các chốt trước đã để xe vi phạm qua mà... không biết. Ví dụ xe quá khổ quá tải, xe chở gấp 3 lần số lượng hành khách được phép.

Đang ngồi viết bài này, thì tin nổi lên trên màn hình điện thoại: Hai xe khách tông nhau ở Sa Pa, 13 người bị thương...

Cứ tốc độ này thì Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia không đủ người để tỏa về các địa phương có hiện trường tai nạn chỉ đạo xử lý và thăm hỏi động viên nữa...

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Ồn ào hoa hậu

Thứ 2, 07/08/2023 | 07:00
Mấy hôm nay báo chí và mạng xã hội liên tục đưa tin và... cãi nhau về cái sự “vạ miệng” của một tân Hoa hậu.

Điện những ngày này

Thứ 4, 07/06/2023 | 07:00
Đúng là những ngày này, đi đâu cũng đều nghe dân tình bàn đến... điện.

Nên tôi... thương họ 

Thứ 2, 22/05/2023 | 07:06
Một việc khá động trời vừa xảy ra: Cơ quan điều tra khởi tố và bắt giam cựu Bí thư tỉnh Lào Cai (cùng cựu Chủ tịch và 2 cựu Phó Chủ tịch tỉnh Lào Cai cùng nhiều thuộc cấp).

Khi nghệ sĩ khóc

Thứ 2, 10/04/2023 | 07:00
Thi thoảng báo chí và dân mạng lại xôn xao chuyện nghệ sĩ... khóc.
Cùng tác giả

Những chuyện trên đường chỉ còn trong ký ức

Thứ 2, 26/02/2024 | 07:00
Hôm trước viết bài về hai con đèo đang được/ bị cải tạo cho mất chất đèo, chỉ còn dốc, tôi nhắc đến cục căn.

Bất ngờ ông Ca

Thứ 6, 23/02/2024 | 07:00
Là ông Đỗ Hữu Ca, nguyên Giám đốc công an Thành phố Hải Phòng.

Chuyện hai con đèo

Thứ 4, 21/02/2024 | 07:00
Đèo An Khê và Mang Yang không chỉ là con đường có dốc quanh co qua hai cái đèo như cái “trạm nghỉ” của dãy Trường Sơn, mà nó còn gắn với lịch sử, với văn hóa.

Cà phê và những bí ẩn...

Thứ 2, 19/02/2024 | 07:00
Tôi cứ tưởng mình đã rất rành, sành, thuộc cà phê vì “chiến tích” nghiện cà phê hơn bốn mươi năm nay, vì sự nghiêm cẩn trong thú thưởng thức, vì cả sự tung tẩy trong các cách tiếp cận...

Lại những ngày bình thường

Thứ 5, 15/02/2024 | 07:00
Trước mắt chúng ta lại là những ngày “bình thường”. Ngày bình thường, cũng như mùa bình thường.
Cùng chuyên mục

Một đô thị, hai ứng xử

Thứ 3, 27/02/2024 | 08:54
Hai kiểu ứng xử này xuất hiện gần như cùng lúc với sự hình thành của đô thị, và chúng cứ song song tồn tại trong suốt trường kỳ lịch sử, thậm chí đến tận ngày hôm nay.

Những chuyện trên đường chỉ còn trong ký ức

Thứ 2, 26/02/2024 | 07:00
Hôm trước viết bài về hai con đèo đang được/ bị cải tạo cho mất chất đèo, chỉ còn dốc, tôi nhắc đến cục căn.

Thắc mắc thị dân

Thứ 7, 24/02/2024 | 07:00
Cách đây vài năm, nhà văn Nguyễn Việt Hà từng xuất bản một tác phẩm tiểu thuyết có cái tên mang tính chất thông báo rất rõ ràng: “Thị dân tiểu thuyết”.

Bất ngờ ông Ca

Thứ 6, 23/02/2024 | 07:00
Là ông Đỗ Hữu Ca, nguyên Giám đốc công an Thành phố Hải Phòng.

Chuyện đùa ngày vía thần Tài

Thứ 5, 22/02/2024 | 07:00
Hôm nay, 22/2/2024, tức ngày 13 tháng Giêng năm Giáp Thìn theo nguyệt lịch. Cũng tức là đã bước sang ngày thứ ba kể từ ngày vía thần Tài mùng 10 tháng Giêng. 3 ngày thôi, nhưng với cái anh vốn không để ý lắm chuyện như tôi, từ xa đến gần, tôi cũng kịp nghe đủ sự việc, đủ tiếng kêu “vừa sướng vừa đau" quanh ngày này.