Tài sản vô giá của cậu bé yêu Lịch sử giành HCV Toán Quốc tế IMSO 2018

Tài sản vô giá của cậu bé yêu Lịch sử giành HCV Toán Quốc tế IMSO 2018

Vũ Thị Thủy Tiên
Thứ 3, 09/10/2018 | 20:00
0
“Khoảnh khắc cầm lá cờ Tổ quốc lên nhận HCV đối với em thật thiêng liêng, cao quý. Em cảm thấy rất tự hào và bỗng liên tưởng tới hình ảnh đội tuyển U23 Việt Nam cắm lá cờ đỏ sao vàng trên sân Thường Châu tuyết trắng” - đó là những chia sẻ rất chân thật mà đầy xúc động của Ngô Chí Kiên, chủ nhân của 1 trong 4 tấm Huy chương Vàng (HCV) Toán tại kỳ thi Olympic Toán và Khoa học Quốc tế (IMSO) 2018.

Tài sản vô giá từ mỗi cuộc thi

“Khoảnh khắc cầm lá cờ Tổ quốc lên nhận HCV đối với em thật thiêng liêng. Yêu nước vô bờ. Em cảm thấy rất tự hào và bỗng liên tưởng tới hình ảnh đội tuyển U23 Việt Nam cắm lá cờ đỏ sao vàng trên sân Thường Châu tuyết trắng” - “cậu bé vàng” Ngô Chí Kiên (học sinh lớp 7B, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam) say sưa kể.

Đó là một khoảnh khắc tuyệt vời, bởi cuối cùng, Kiên không chỉ thi cho mình mà còn “thay mặt” một người bạn thân thiếu may mắn hơn, đã phải dừng chân trước, tham gia thi đấu hết mình.

Kiên bày tỏ về người bạn thân song hành qua mỗi cuộc thi: “Em nhận thấy mình có sự may mắn hơn bạn ấy. Dù dừng lại, bạn ấy vẫn sẵn sàng dành 100% ủng hộ em tiến bước”.

Bước ra sau mỗi cuộc thi, dù có chiến thắng hay không, Kiên vẫn luôn hài lòng với những bài học kinh nghiệm nhận được.

Sở hữu một danh sách dài những giải thưởng, Kiên nâng niu lưu giữ những “mốc son” đáng tự hào ấy. Chiếc tủ lưu niệm tràn ngập bằng khen, cúp, huy chương và giấy chứng nhận,… của các cuộc thi lớn nhỏ, còn có một góc riêng dành cho bộ sưu tập mô hình lego do chính Kiên hoàn thành.

Giáo dục - Tài sản vô giá của cậu bé yêu Lịch sử giành HCV Toán Quốc tế IMSO 2018

Chí Kiên điểm lại những "mốc son" đáng tự hào

Chí Kiên bày tỏ mình ngưỡng mộ nhất là GS. Ngô Bảo Châu. Câu nói cậu tâm đắc nhất khi nhắc đến thần tượng của mình là: “Học Toán không chỉ để thi đạt điểm cao mà còn là niềm vui khám phá sáng tạo”. Chính vì vậy, khi được giao lưu và gặp gỡ với các bạn quốc tế, Kiên luôn chủ động bắt chuyện và chia sẻ nét đẹp văn hóa Việt Nam, dành những phần quà mang hồn dân tộc như móc khóa hình áo dài, nón lá, hình ảnh về Thủ đô Hà Nội,… tặng bạn bè quốc tế. Mỗi chuyến đi thi đấu, Kiên lại “lãi” thật nhiều bạn bè mới, học hỏi thêm thật nhiều kinh nghiệm.

“Người bạn” đồng hành là ông nội

Tham gia nhiều kỳ thi Quốc tế, học sinh Việt Nam hiện nay dần khẳng định bản lĩnh và trí tuệ trên đấu trường tri thức. Phía sau những trái ngọt là những nỗ lực không ngừng của mỗi thí sinh để chinh phục đam mê của mình. Hành trình tích lũy kiến thức, bồi dưỡng kỹ năng được chú trọng từ những ngày đầu tiên đam mê chớm nở. Những người chắp cánh kiến tạo nền tảng vững chắc, môi trường lành mạnh để mỗi tài năng nở rộ, không đâu xa, chính là những người thầy, người thân trong gia đình.

Giống như khá nhiều tài năng nhí khác, gia đình chính là cái nôi nuôi dưỡng niềm đam mê Toán học trong Kiên.

Từ năm 2 tuổi, Kiên đã bộc lộ những khả năng đặc biệt liên quan đến Toán học, nổi trội từ khả năng học chữ số và ghép vần.

Ông nội là người phát hiện và đồng hành cùng Kiên trên các chặng đường chinh phục những kiến thức Toán học mới.

Theo bố mẹ Kiên, ông nội đã về hưu nên dành hầu hết quỹ thời gian để nghiên cứu những bài toán mới, những phương pháp hay, sẵn sàng thảo luận cùng cháu. Chính ông cũng cảm thấy “say mê” theo những bài toán trong chương trình học của cháu nội.

Cứ thế, mỗi khi gặp những bài Toán khó, cần tìm ra hướng giải, Kiên nghĩ đến ông đầu tiên. Cậu cũng nhận định: “Em rất thích được ngồi học Toán cùng ông. Có những bài giải qua sự truyền đạt của ông nội bỗng trở nên thật dễ dàng. Cũng nhờ ông, em biết thêm nhiều cách giải hay và ngắn gọn”. “Người bạn học” mang tên ông nội đã gợi ý và kích thích khả năng giải Toán sáng tạo của Kiên.

Không chỉ đồng hành khám phá kiến thức, ông nội còn luôn sát cánh bên Kiên trước mỗi kỳ thi, động viên, nhắc Kiên bình tĩnh và tự tin, không đặt quá nhiều kỳ vọng về thành tích, quan trọng là những trải nghiệm của bản thân.

Giáo dục - Tài sản vô giá của cậu bé yêu Lịch sử giành HCV Toán Quốc tế IMSO 2018 (Hình 2).

Mẹ Kiên cho biết: "Ông nội luôn dành quỹ thời gian của mình nghiên cứu để cùng cháu học Toán như một người bạn"

Ngoài thời gian tìm hiểu phương pháp giải Toán cùng ông nội, Kiên cũng có sở thích tìm hiểu về lịch sử, văn hóa Việt Nam và các nước trên thế giới. Sự suy thịnh, thăng trầm qua mỗi triều đại đều có sức hút với cậu học trò 13 tuổi.

Để có sức khỏe tốt, Kiên luôn được ông nội khuyến khích tham gia những buổi giao lưu bóng bàn ở quận, tham gia CLB bóng rổ ở trường, bơi lội hay chơi cờ vua. Tuổi thơ của Kiên có thể nói, luôn gắn chặt với hình ảnh trìu mến và ấm áp của ông nội.

Bất kể tài năng nào cũng cần được đúng người đánh thức, khơi dậy tiềm năng từ những ngày đầu và nuôi dưỡng, dẫn dắt thật tỉ mỉ để phát triển tích cực.

Điểm qua một số thành tích của Ngô Chí Kiên:
- 1 HCV Toán Quốc tế IMSO 2018
- 2 HCV cuộc thi Toán SASMO
- 1 HCV cuộc thi Toán Kangaroo
- 1 HCB Quốc gia cuộc thi Toán tiếng Anh trên Internet
- Quán quân khu vực miền bắc cuộc thi English Champion
- Á quân toàn quốc cuộc thi English Champion

Hà Tĩnh chào đón nam sinh đạt HCV Olympic Toán quốc tế 2017

Thứ 3, 25/07/2017 | 15:06
Ngay tại sân bay, những vòng tay siết chặt, những nụ cười và có cả những giọt nước mắt xúc động, tự hào đã được dành cho Phan Nhật Duy, nam sinh vừa xuất sắc giành HCV Olympic Toán quốc tế 2017.

Nguyên PCT FPT kể chuyện HCV Olympic Toán quốc tế của Việt Nam

Thứ 6, 20/12/2013 | 08:48
Phải thừa nhận rằng nền giáo dục Mỹ tốt hơn Việt Nam. Chúng ta thường gửi con đi Mỹ học, không thấy người Mỹ nào xin học ở Việt Nam.
Cùng tác giả

Trường học “tung” ưu đãi học phí mùa Covid

Thứ 6, 28/05/2021 | 09:32
Với bước đầu tư phát triển mới, St. Nicholas có chương trình học bổng và ưu đãi học phí cho học sinh Đà Nẵng và miền Trung nhằm giảm bớt khó khăn do dịch Covid-19.

Hà Nội: Kết thúc năm học sớm và điều chỉnh lịch tuyển sinh lớp 10

Thứ 5, 13/05/2021 | 18:20
Ngày 13/5, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của sở GD&ĐT về đề xuất cho học sinh nghỉ hè sớm 2 tuần và điều chỉnh lịch tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Nội: Học sinh nghỉ học từ 4/5 để phòng dịch Covid-19

Thứ 2, 03/05/2021 | 18:44
Theo thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT Hà Nội, toàn bộ học sinh và học viên các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tạm dường đến trường để phòng dịch Covid-19.

Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Thứ 7, 27/02/2021 | 11:00
Hôm nay là ngày thứ 138 tôi làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online. Lần đầu tiên bước vào môi trường công sở, bỡ ngỡ có, sợ có nhưng thực sự niềm vui cũng nhiều.

Học sinh tát cô giáo tại Hà Nội: "Có biểu hiện trầm cảm"

Thứ 6, 19/02/2021 | 18:11
Nam sinh tát cô giáo trong giờ học tại Hà Nội đã được trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình (Hà Nội) chấp thuận cho đi học trở lại.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: UBND phường lên tiếng vụ cô giáo mầm non bạo hành trẻ

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:43
Ngày 24/4, UBND phường Linh Đông (thành phố Thủ Đức) đã có báo cáo về vụ giáo viên mầm non bạo hành trẻ được lan truyền trên mạng xã hội.

Tìm hướng đi cho đào tạo nhân lực ngành bán dẫn tại Việt Nam

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:33
Đại diện các trường đại học cho rằng việc doanh nghiệp cùng tham gia hợp tác đào tạo là một trong những yếu tố then chốt để giải quyết các vướng mắc hiện nay.

Học phí đại học tăng cao, lối đi nào cho thí sinh khi chọn trường?

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Theo các chuyên gia, các sĩ tử nên cân nhắc tìm hiểu học phí trong quá trình đăng ký nguyện vọng, tuy nhiên cũng không nên để tài chính làm hạn chế đam mê.

Kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh hội đồng dã man nữ sinh

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:49
Cơ quan chức năng đã có kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh và xúc phạm nữ sinh N.T.H.

Tốt nghiệp THPT 2024: Những nội dung sĩ tử cần nắm chắc trước kỳ thi

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:37
Để có kết quả tốt nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, các thí sinh cần có những “chiến thuật” ôn tập phù hợp, tránh gây mất thời gian nhưng không đem lại hiệu quả.
     
Nổi bật trong ngày

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Tp.HCM: UBND phường lên tiếng vụ cô giáo mầm non bạo hành trẻ

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:43
Ngày 24/4, UBND phường Linh Đông (thành phố Thủ Đức) đã có báo cáo về vụ giáo viên mầm non bạo hành trẻ được lan truyền trên mạng xã hội.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Tìm hướng đi cho đào tạo nhân lực ngành bán dẫn tại Việt Nam

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:33
Đại diện các trường đại học cho rằng việc doanh nghiệp cùng tham gia hợp tác đào tạo là một trong những yếu tố then chốt để giải quyết các vướng mắc hiện nay.