Tâm sự lần đầu tiết lộ của luật sư về vụ án oan: Cú lội ngược dòng ngoạn mục

Tâm sự lần đầu tiết lộ của luật sư về vụ án oan: Cú lội ngược dòng ngoạn mục

Nguyễn Thị Thúy
Chủ nhật, 26/01/2020 | 10:00
0
Nhân dịp đầu Xuân, Luật sư Phan Kế Hiền - Luật sư Công ty Luật TNHH Bảo Tín thuộc Đoàn luật sư thành phố Hà Nội đã có những chia sẻ với PV báo điện tử Người Đưa Tin về chuyện nghề đặc biệt mà anh trải qua.

Clip: Xét xử cựu Thượng úy công an ném ma túy vào ô tô người khác

Hình ảnh đầu tiên phiên xử vụ nữ Thượng úy công an và đồng phạm cài ma túy vào ô tô

Doanh nhân thành đạt bị ném ma túy vào ô tô

Nhìn lại một năm rong ruổi trên khắp nẻo đường, không quản ngại bất kể thời gian hay thời tiết ra sao để bảo vệ quyền lợi cho những khách hàng của mình một cách tốt nhất, Luật sư Phan Kế Hiền - Luật sư Công ty Luật TNHH Bảo Tín thuộc Đoàn luật sư thành phố Hà Nội ấn tượng nhất với vụ án bảo vệ thành công cho anh Nguyễn Văn Thiện - Bị hại trong vụ án “Tàng trữ trái phép chất ma túy và Vu khống”.

Góc nhìn luật gia - Tâm sự lần đầu tiết lộ của luật sư về vụ án oan: Cú lội ngược dòng ngoạn mục

Luật sư Phan Kế Hiền - Luật sư Công ty Luật TNHH Bảo Tín thuộc Đoàn luật sư thành phố Hà Nội.

Trước thềm năm mới, luật sư Hiền chia sẻ đôi điều về vụ án: Trước ngày bị bắt tạm giam, anh Thiện là một người thành đạt, có đầu óc, tài giỏi, từng làm giám đốc chi nhánh ngân hàng, là nhà đầu tư, kinh doanh bất động sản, tài chính giỏi và kinh tế rất ổn định.

Việc bị cơ quan chức năng bắt bất ngờ và tạm giam 8 ngày (2 ngày tại CAQ và 6 ngày tại Hỏa Lò) khi chưa có đủ căn cứ chính là nguyên nhân khiến cho anh Thiện gần như mất tất cả.

Ngày được trả tự do khỏi trại tạm giam, anh Thiện đã phải ra về với đôi bàn tay trắng, không có cả tiền để đi xe ôm về. Về đến nhà, mọi thứ đã mất hết, tất cả tài khoản đã bị đóng băng.

Tuy nhiên, với những cố gắng, nỗ lực cũng như sự thông minh, nhanh nhạy, bằng tài năng sắc bén, sau khi ra khỏi trại giam anh Thiện đã tự mình thu thập các tài liệu, chứng cứ để minh oan cho bản thân và vạch mặt những người đã cố tình hãm hại, đẩy anh vào vòng lao lý, bắt họ phải trả giá cho về những gì đã gây ra.

Nhưng than ôi! Những tổn thất về vật chất (tiền bạc…) có thể cân đong, đo đếm nhưng những tổn thất về tinh thần (nhân phẩm, uy tín, danh dự…) không bao giờ có thể đo đếm được và cho dù có bồi thường nhiều đến bao nhiêu thì cũng không thể bù đắp được những gì mà bị hại đã mất! 

Nếu chẳng may chúng ta rơi vào bi kịch như anh Thiện, liệu chúng ta có thể rửa oan, chứng minh sự vô tội cho bản thân hay lại có những án oan xảy ra, lại phải chấp nhận là một người có tiền án, tiền sự trong khi thực tế là vô tội còn những người thực hiện hành vi phạm tội thì tự do, nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, ăn mừng trước "chiến thắng" của bản thân, trước sự thành công của một kế hoạch hoàn hảo.

“Tôi không khẳng định 100% chúng ta - những người ngồi đây không thể tự rửa oan cho mình giống như anh Thiện nhưng có thể chỉ có 1% - 1 con số rất nhỏ có thể làm được như anh Thiện, để người có tội phải tự mình chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật”, luật sư Phan Kế Hiền tâm sự.

Vị luật sư trẻ nói tiếp: Ngoài kia,nếu có người bị hãm hại như anh Thiện và liệu họ có thể làm được như anh Thiện hoặc có được kết quả như anh Thiện, thay đổi từ vị trí “bị can” sang “bị hại”? Điều đó là rất hi hữu và thường đầu hàng trước số phận.

Có lẽ vì quá đối bức xúc, đồng cảm với tai ương từ trên trời rơi xuống đúng vào một doanh nhân thành đạt chỉ luôn hướng đến việc tốt, việc thiện như anh Thiện, luật sư Hiền với trọng trách người góp phần bảo vệ công lý đã đề nghị Tòa án tuyên các bị cáo gây ra nỗi oan khuất cho anh Thiện mức hình phạt cao,  thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật.

Hai người đàn bà ác tâm trả giá

Vụ án “Tàng trữ trái phép chất ma túy và Vu khống” đối với 2 bị cáo Nguyễn Thị Vân (SN 1982, chỗ ở: Khu Ciputra, khu đô thị Nam Thăng Long, phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, TP Hà Nội) và Nguyễn Thị Vững (SN 1978, nguyên là Thượng úy, công tác tại Cục cảnh sát phòng chống buôn lậu Bộ công an) đã bị TAND quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đưa ra xét xử công khai vào hồi đầu tháng 01/2020 và  tuyên những bản án thích đáng.

Góc nhìn luật gia - Tâm sự lần đầu tiết lộ của luật sư về vụ án oan: Cú lội ngược dòng ngoạn mục (Hình 2).

Lần lượt bị cáo Nguyễn Thị Vân (trái) và Nguyễn Thị Vững phải nhận những bản án thích đáng.

Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội, TAND quận Nam Từ Liêm quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Vân 5 năm tù về tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý"; 1 năm 6 tháng tù về tội "Vu khống". Tổng hình phạt bị cáo Vân phải chấp hành 6 năm 6 tháng tù.

Cùng chung số phận, bị cáo Nguyễn Thị Vững bị tòa tuyên phạt 6 năm tù về tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý"; 1 năm tù về tội "Vu khống". Tổng hình phạt bị cáo Vững phải chấp hành 7 năm tù.

Trước khi đưa ra phán quyết trên, tòa sơ thẩm xét thấy đủ cơ sở kết luận: Nguyễn Thị Vân và anh Nguyễn Văn Thiện (SN 1975, ở quận Tây Hồ, Hà Nội) có quan hệ tình cảm và chung sống với nhau như vợ chồng.

Quá trình chung sống, do ghen tuông và tranh chấp về tài sản nên Vân đã tâm sự với Vững (quen biết qua mối quan hệ xã hội) và nói ý định muốn cho anh Thiện đi tù.

Vân hỏi Vững: “Em mua ma túy bỏ vào xe có được không?”. Vững bảo OK (nghĩa là được).

Vân và Vững thỏa thuận, sau khi Vân để ma túy vào xe của anh Thiện, Vững sẽ báo cho lực lượng công an để kiểm tra xe ô tô và bắt giữ Thiện.

Để trả công cho Vững đã giúp sức trong kế hoạch này, Vân phải trả cho Vững 1 tỷ đồng (thực tế, Vân đã chuyển cho Vững 200 triệu đồng).

Việc thỏa thuận này được Vân và Vững hợp thức bằng giấy thỏa thuận vay tiền. Cụ thể là Vân vay Vững 1 tỷ đồng và Vân thế chấp sổ đỏ căn hộ ở khu đô thị Nam Thăng Long, Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội.

Thực hiện thỏa thuận, ngày 21/10/2016, Vân viết thông tin, đặc điểm xe ô tô của anh Thiện vào một mảnh phong bì và đưa cho Vững.

Khoảng 8h30 sáng ngày 28/10/2016, Vững gọi điện cho Vân bảo Vân gọi điện cho một số máy thì sẽ có một người đưa cho một thứ (Vân hiểu ngay là ma túy).

Đến 12h cùng ngày, Vân đang ở nhà thì có người đàn ông gọi lại cho Vân bảo: “Em để đồ dưới gốc cây gần xe ô tô của chị có hòn đá đè lên”.

Vân đi ra vị trí người đàn ông trên nói thì thấy một gói giấy, Vân bỏ gói này vào xe ô tô của anh Thiện.

Trước đó, Vững cũng nói với Vân rằng sẽ cho một người điện thoại cho Thiện để dụ anh này ra khỏi nhà, mục đích để lực lượng công an bắt giữ Thiện.

Theo đúng kế hoạch, nhận được điện thoại hẹn gặp của “đối tác”, khoảng 19h ngày 28/10/2016, anh Thiện điều khiển xe ô tô chở Vân đến quán café gần siêu thị Fivimart trên đường Lê Đức Thọ, quận Nam Từ Liêm. Tất nhiên, mọi thông tin về hướng di chuyển đều được Vân báo cho Vững.

Đến khoảng 21h30’ cùng ngày, trên đoạn đường Lê Đức Thọ, anh Thiện đang điều khiển xe ô tô thì bị lực lượng cảnh sát cơ động Công an TP. Hà Nội dừng xe kiểm tra.

Sau khi công an phát hiện có ma túy trên xe, anh Thiện rất kinh ngạc và nói "sao các anh bỏ ma túy vào xe tôi" mà không hề mảy may nghi ngờ Vân và Vững.

Ngày 4/11/2016, do không chứng minh được hành vi phạm tội của anh Thiện nên cơ quan điều tra thả anh ra về.

Sau khi tự mình thu thập chứng cứ, anh Thiện đã cung cấp cho cơ quan điều tra các fie ghi âm cuộc nói chuyện giữa Vân với Thiện, ghi âm nói chuyện Vân với Vững, các tin nhắn Zalo giữa Vân và Vững bàn bạc về việc đẩy anh Thiện vào tù bằng cách bỏ ma túy vào xe ô tô của mình.

Ngày 26/01/2018, cơ quan CSĐT VKSND Tối cao ra Quyết định số 01 khởi tố vụ án hình sự Vu khống.

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã giám định nhiều cuộc điện thoại dài hàng trăm phút giữa Vân và Vững. Các file ghi âm này không bị cắt ghép, xác định được đúng là giọng nói của Vân và Vững.

 

Nước mắt muộn màng của người phụ nữ U60 khai lần thứ 4 dính vào ma túy vì "lỡ dại"

Chủ nhật, 19/01/2020 | 19:31
Từng vào tù ra tội vì ma túy, Lan không lấy đó làm bài học nhãn tiền để thay đổi bản thân. Lần thứ 4 ra tòa, người phụ nữ U60 vẫn đổ lỗi cho hành vi phạm tội của mình là do “lỡ dại”. Và lần này, Lan phải trả giá bằng mức án chung thân.

Bí ẩn chiếc hồ lô đổi màu 15 tỷ và vụ án mạng oan nghiệt ở Tuyên Quang

Thứ 7, 04/01/2020 | 09:21
Để được chiêm ngưỡng và mua chiếc hồ lô đổi màu bằng đồng đen giá 15 tỷ đồng, anh S. đã phải đặt cọc số tiền 500 triệu. Vẫn chưa thấy báu vật đâu thì anh đã phải trả giá bằng chính mạng sống của mình.

Một gia đình kêu oan, tố công an bỏ lọt tội phạm

Thứ 5, 15/08/2019 | 15:13
Từng là gia đình bị hại trong vụ bắn súng xảy ra cách đây 2 năm đến nay vẫn chưa xác định được nghi phạm thì mới đây, con trai của chị Thủy bị khởi tố, bắt tạm giam vì hành vi cố ý gây thương tích liên quan đến đối tượng tình nghi sử dụng súng trước đó. Gia đình bị can tố công an bỏ lọt tội phạm.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

VNDIRECT bị đánh sập: Làm sao tính thiệt hại để yêu cầu bồi thường?

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:19
Để được bồi thường, các nhà đầu tư phải có trách nhiệm chứng minh thiệt hại, trong khi việc chứng minh cũng có nhiều khó khăn.

Vụ bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân: Ai có trách nhiệm trả tiền cho khách hàng?

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:25
Liên quan vụ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản 338 tỷ đồng. Dư luận đặt câu hỏi ai có trách nhiệm trả tiền cho khách?

Từ vụ xét xử Tân Hoàng Minh: Trường hợp nào được lấy lại tiền ngay?

Thứ 2, 25/03/2024 | 18:57
Từ yêu cầu của bị hại trong vụ xét xử Tân Hoàng Minh, pháp luật quy định thể nào về việc trường hợp được nhận lại tài sản ngay lập tức, trường hợp nào không?

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Du khách đối mặt án 10 năm tù vì dàn cảnh bị bắt cóc

Chủ nhật, 24/03/2024 | 14:00
Một du khách Trung Quốc bị cho là đã dàn dựng vụ bắt cóc chính mình ở Singapore để đòi tiền chuộc 5.553 SGD (103 triệu đồng) từ người thân.

Cần xử lý nghiêm đối tượng sàm sỡ phụ nữ ở Đà Nẵng

Thứ 4, 20/03/2024 | 15:53
Theo luật sư, cần xử lý nghiêm khắc đối tượng sàm sỡ phụ nữ nhằm tránh các hệ lụy nghiêm trọng về sau.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Khởi tố đối tượng cho vay với lãi suất gần 1.000%/năm

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:30
Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Lâm Đồng đã bắt giữ đối tượng Lê Anh Giang vì có hành vi cho vay lãi nặng.

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Vụ bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân: Ai có trách nhiệm trả tiền cho khách hàng?

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:25
Liên quan vụ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản 338 tỷ đồng. Dư luận đặt câu hỏi ai có trách nhiệm trả tiền cho khách?

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.