“Tấn công nhân viên y tế dù lý do gì cũng không chấp nhận được”

“Tấn công nhân viên y tế dù lý do gì cũng không chấp nhận được”

Dương Thị Thu
Chủ nhật, 29/10/2017 | 19:10
0
ĐBQH Phạm Văn Hòa (đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp) cho rằng: “Tấn công nhân viên y tế đang tạo ra phản ứng dây chuyền và đây là điều đáng lên án, không thể chấp nhận dù với bất cứ lý do gì”.

Từ đầu năm đến nay, cả chục vụ việc bác sĩ, nhân viên y tế bị tấn công ngay tại trụ sở làm việc khiến dư luận bức xúc. Đặc biệt, chỉ trong 3 ngày từ 20-23/10 đã có 2 vụ việc bác sĩ bị tấn công nghiêm trọng khi đang cấp cứu cho bệnh nhân tại Quảng Bình và Hà Tĩnh.

Vụ việc điều dưỡng viên của viện Pháp y tâm thần Trung ương 1 (huyện Thường Tín, TP.Hà Nội) bị một nam thanh niên dùng súng và dao khống chế sáng nay lại thêm một lần nữa cho thấy, tấn công nhân viên y tế thực sự đang “báo động đỏ”.

Xã hội - “Tấn công nhân viên y tế dù lý do gì cũng không chấp nhận được”

ĐBQH Phạm Văn Hòa.

 Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ĐBQH Phạm Văn Hòa, Ủy viên ủy ban Pháp luật của Quốc hội nhìn nhận: “Hiện nay, ở các bệnh viện có hiệu ứng dây chuyền về việc người nhà và bệnh nhân hành hung bác sĩ, thậm chí là gây hậu quả nặng nề, bị truy tố trước pháp luật. Điều này khiến đội ngũ cán bộ y tế lo lắng, sợ hãi trong khi điều trị cho bệnh nhân.

Tôi nghĩ có thể hiểu những bức xúc của người nhà bệnh nhân ở một góc độ nào đó, nhưng hành động manh động, tấn công nhân viên y tế dù vì lý do gì cũng là quá đáng”.

“Tất nhiên, có thể có những hạn chế của đội ngũ y, bác sĩ trong quá trình chăm sóc bệnh nhân, nhưng cần thông cảm với công việc “làm dâu trăm họ”. Họ thực hiện nhiệm vụ chuyên môn hàng ngày, lúc nào cũng gặp bệnh nhân với hàng trăm kiểu người và hàng nghìn tính cách khác nhau.

Đồng ý là có sự bức xúc nếu người nhà của mình bị bệnh gặp y, bác sĩ chậm trễ. Tuy nhiên, dù bức xúc thế nào cũng phải có sự kiềm chế, không thể manh động quá đáng, vi phạm pháp luật. Hành hung y, bác sĩ là việc làm đáng lên án. Những người này phải nhận ra lỗi lầm của mình để sửa chữa, thay đổi, nếu không sẽ gây hiệu ứng sang các bệnh viện khác”, ĐBQH Phạm Văn Hòa nói thêm.

“Tôi đề nghị xử lý nghiêm minh, đến nơi đến chốn để làm gương, phòng ngừa răn đe cho những nơi khác”, vị Ủy viên ủy ban Pháp luật nhấn mạnh.

Ông cũng bày tỏ băn khoăn, trong bệnh viện có lực lượng bảo vệ, tại sao vẫn để xảy ra việc hành hung nhiều như vậy? Đây cũng là vấn đề liên quan đến quản lý con người tại các bệnh viện. Lực lượng bảo vệ họ ở đâu khi các bác sĩ bị tấn công?

Cho dù có chuyện gì thì bác sĩ cũng là người sẽ cứu chữa cho người bệnh. Bức xúc gây ra hành động phản cảm, không chỉ là những vết thương về thể xác mà còn là vết thương lòng với những người đã chọn nghiệp thầy thuốc.

Là bác sĩ, họ phải phục vụ hàng trăm, hàng ngàn bệnh nhân chứ không riêng một người nào mà muốn mọi thứ tuyệt đối hoàn hảo thì khó.

“Ngoài xử lý vi phạm hành chính cần xử lý theo luật hình sự với những trường hợp nghiêm trọng”, ĐBQH Phạm Văn Hòa đề nghị.

Tuy nhiên, vị ĐBQH tỉnh Đồng Tháp cũng đề cập, sự bạo lực với nhân viên y tế là đáng lên án, nhưng cần nhìn nhận lại thái độ phục vụ của nhân viên ngành Y tế. Ân cần đối với bệnh nhân là tiêu chí hàng đầu trong đánh giá chất lượng cán bộ ngành Y.

Vụ bắt cóc con tin ở Thường Tín qua lời kể của nhân chứng

Chủ nhật, 29/10/2017 | 15:08
TS. Tô Thanh Phương - PGD BV Tâm thần TƯ, thông tin ban đầu về 2 đối tượng khống chế nữ hộ lý của viện Pháp y Tâm Thần TƯ...

Công an Hà Nội thông tin vụ giải cứu con tin ở Thường Tín

Chủ nhật, 29/10/2017 | 15:05
Liên quan đến vụ bắt cóc con tin ở Thường Tín, sau hơn 1 giờ động viên, thuyết phục, Công an Hà Nội đã buộc đối tượng phải chấm dứt hành vi phạm tội.

Nóng: Bắt cóc, uy hiếp con tin ở Thường Tín, Hà Nội

Chủ nhật, 29/10/2017 | 11:46
Lúc 9h30 ngày 29/10, ngay gần bệnh viện huyện Thường Tín, Hà Nội đã xảy ra một vụ uy hiếp, bắt cóc con tin.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.