Tăng cường hợp tác quốc tế để phát triển ngành Halal Việt Nam

Tăng cường hợp tác quốc tế để phát triển ngành Halal Việt Nam

Lê Tuấn
Thứ 4, 29/06/2022 | 00:06
0
Với mức chi tiêu hàng năm ước đạt 2 nghìn tỷ USD, Halal là thị trường đầy hứa hẹn cho các sản phẩm nông sản Việt.

Chiều 28/6, hội nghị “Tăng cường hợp tác quốc tế để phát triển ngành Halal Việt Nam” đã được Bộ NN-PTNT cùng Bộ Ngoại giao phối hợp tổ chức.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh nhấn mạnh về tiềm năng từ thị trường Halal đối với nông nghiệp Việt Nam.

“24% dân số thế giới theo đạo Hồi, con số này được dự đoán sẽ tiếp tục tăng lên 30% vào năm 2050, đây là một thị trường khổng lồ cho nông sản Việt Nam với mức chi tiêu hàng năm khoảng 2 nghìn tỷ USD. Hiện nay, nhiều nông sản của chúng ta đã đạt tiêu chuẩn, phù hợp với các yêu cầu để đạt Chứng nhận Halal”, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh khai mở.

Sự kiện - Tăng cường hợp tác quốc tế để phát triển ngành Halal Việt Nam

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh phát biểu tại Hội nghị

Báo cáo của Bộ NN-PTNT cho thấy, nông sản của Việt Nam hiện đã có mặt tại 196 quốc gia và vùng lãnh thổ. Những năm gần đây dần khẳng định được thương hiệu và có vị trí nhất định trên thị trường thế giới.

Đánh giá cao tiềm năng của thị trường này, vài năm trở lại đây, Bộ Ngoại giao phối hợp cùng với Bộ NN-PTNT đã có nhiều hoạt động xúc tiến nhằm khơi thông các hoạt động xuất khẩu nông lâm thủy sản, lương thực, thực phẩm của Việt Nam vào cộng đồng người Hồi giáo.

Hiện nay, có hơn một nửa các tỉnh thành, địa phương thành công xuất khẩu sát thị trường Halal. 750 doanh nghiệp Việt đã được cấp Chứng nhận Halal, đây là những thành công bước đầu rất đáng khích lệ, nhất là khi nhiều sản phẩm của Việt Nam được đông đảo người tiêu dùng Halal đón nhận.

“Hạn chế lớn nhất hiện nay là còn xuất khẩu thô. Cần xây dựng một chiến lược, chương trình tiếp cận một cách bài bản và đồng bộ để nâng cao hơn nữa vị trí của Việt Nam trên bản đồ hệ sinh thái Halal toàn cầu”, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT nhấn mạnh.

Bàn về giải pháp để vượt qua những tồn tại trước mắt, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu khẳng định sự ủng hộ của Chính phủ trong việc trợ giúp các doanh nghiệp tháo gỡ các khó khăn, thành công thâm nhập thị trường nghìn tỷ USD.

“Bên cạnh việc đẩy nhanh công tác đối thoại chính sách, tăng số lượng sản phẩm, doanh nghiệp được cấp Chứng nhận Halal, Chính phủ và các Bộ ngành liên quan rất cần ý kiến đóng góp thực tiễn từ phía công đồng doanh nghiệp để kịp thời điều chỉnh”.

Sự kiện - Tăng cường hợp tác quốc tế để phát triển ngành Halal Việt Nam (Hình 2).

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu

Thứ trưởng Hiệu cũng cho biết thêm, Thủ tướng và Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ đã trực tiếp chỉ đạo, giao Bộ Ngoại giao phối hợp với các Bộ ban ngành xây dựng định hướng tổng thể và dài hạn để nâng cao năng lực các doanh nghiệp Việt Nam, từ đó, thành công gia nhập vào chuỗi cung ứng cho thị trường Halal toàn cầu.

Đẩy nhanh công tác xây dựng bộ tiêu chuẩn chứng nhận Halal chung giữa các khu vực trên thế giới, công nhận lẫn nhau cho thị trường Hồi giáo toàn cầu.

Giấy chứng nhận Halal là gì?

Tiêu chuẩn chung: Sản phẩm phải không có bất cứ nguyên liệu nào luật Hồi giáo (LHG) cấm; sản phẩm không được tiếp xúc với bất cứ phương tiện, thiết bị nào từ vật liệu LHG không cho phép, trong suốt các khâu sản xuất; và trong suốt quá trình đó sản phẩm không được tiếp xúc với bất cứ thực phẩm bổ dưỡng nào từ nguyên liệu LHG không chấp nhận.

Lưu ý: Thực phẩm HALAL không được phép sản xuất, vận chuyển, lưu kho trong một nhà máy, hay dây chuyền sản xuất thực phẩm Haram (cấm), trừ khi có giám sát viên Hồi giáo tham gia toàn bộ quá trình; bất cứ dụng cụ và thiết bị nào dùng trong sản xuất, vận chuyển, lưu kho thực phẩm Haram cũng phải rửa sạch, làm khô theo luật Hồi giáo khi dùng cho thực phẩm HALAL; giấy chứng nhận thực phẩm HALAL chỉ có thời hạn nhất định. Hết hạn phải xin cấp lại và làm lại tất cả các khâu kiểm tra.

Phạm vi và gồm có: Theo luật Hồi giáo, tất cả thực phẩm và nguồn thực phẩm đều là HALAL, ngoại trừ: heo các loại và gấu hoang dã; chó, rắn và khỉ; động vật ăn thịt có móng vuốt và răng trước như sư tử, hổ, gấu và các loài khác tương tự; các loại động vật gây hại như: chuột, động vật nhiều chân, bò cạp và các loài khác tương tự; các loại không được giết như kiến, ong và chim gõ kiến; chấy, ruồi và các loài khác tương tự.

– Các loại động vật lưỡng cư; động vật biển không có vẩy (loại gây hại và có chất độc); bất cứ loại động vật nào không được giết thịt theo đúng LHG; huyết hay thực phẩm có lẫn huyết; bất cứ động vật nào sống ở biển và không được săn, bắt đúng LHG(không bắt sống từ dưới nước, hay chết do săn bắn).

– Thực phẩm hữu cơ và rau đều được phép, trừ những loại liên quan đến các sắc lệnh tôn giáo, vì có lẫn các thành phần gây hại, rượu, hay gây say.

– Động vật bị giết thịt phải đúng luật Hồi giáo chấp nhận; trước khi giết, động vật phải sống và triệu chứng sống phải tồn tại; ngay trước khi giết thịt, câu “Cầu thượng đế” “Besm-e-Allah” (In the Name of God) phải được đọc rõ; dụng cụ giết bằng thép sắc; trong quá trình giết mổ, khí quản, thực quản, động mạch chính và tất cả các tĩnh mạch cuống họng phải cắt bỏ hoàn toàn; động vật phải quay mặt về Qibla (hướng người Hồi giáo cầu nguyện).

Lợi ích chứng nhận HALAL: Được xuất khẩu hàng hoá vào các quốc gia Hồi giáo và các nước có người Hồi giáo; NTD có thể mua các sản phẩm có logo HALAL như là một bằng chứng về đức tin mà thượng đế cho phép dùng, với việc đảm bảo nó không chứa bất cứ thứ gì là Haram.

 

Nông sản hữu cơ mở ra một thị trường rộng lớn

Thứ 2, 20/06/2022 | 19:29
Tình hình dịch bệnh Covid-19 dần được kiểm soát, khí hậu thuận lợi là những hứa hẹn thành công khi vải thiều Bắc Giang đang vào vụ thu hoạch chính.

Chung tay đưa nông sản Việt lên sàn thương mại điện tử

Chủ nhật, 12/06/2022 | 10:00
Để chủ động tìm đầu ra cho nông sản, không ít địa phương đã sẵn sàng phương án tiêu thụ, trong đó có đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử.

Nâng cao chất lượng nông lâm thủy sản Việt Nam

Thứ 3, 07/06/2022 | 07:00
Đảm bảo an toàn thực phẩm là “chìa khóa” quan trọng tăng khả năng cạnh tranh cho các sản phẩm nông lâm thủy sản Việt Nam trong bối cảnh kinh tế thị trường.
Cùng tác giả

Đưa sản vật miền Tây về Hà NộI

Thứ 3, 05/07/2022 | 10:56
Với nền văn hóa ẩm thực phong phú và đa dạng, dân số xấp xỉ 8,4 triệu, Hà Nội là thị trường tiêu thụ nội địa đầy tiềm năng cho các đặc sản xứ sở “sen hồng”.

Hai nghệ sĩ Việt Nam có được dẫn độ hay không?

Thứ 2, 04/07/2022 | 18:52
Hai nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam bị cáo buộc tấn công tình dục một cô gái 17 tuổi mang quốc tịch Anh tại đảo Majorca, Tây Ban Nha.

Doanh nghiệp Việt Nam cần lường trước để giữ thị phần cá ngừ tại Mỹ

Chủ nhật, 03/07/2022 | 19:18
Lạm phát tăng cao, thiếu hụt nguồn cung là những nguyên nhân khiến Hoa Kỳ có khả năng giảm thuế cho cá ngừ Trung Quốc.

Giám đốc Sở NN-PTNT Bắc Giang: Cần thời gian để đánh giá giống vải không hạt

Chủ nhật, 03/07/2022 | 07:46
Vải thiều không hạt có nguồn gốc từ Trung Quốc đã được Bắc Giang trồng thử nghiệm thành công.

Clip: Tránh người dân phơi thóc trên đường, tai nạn chút xảy ra

Chủ nhật, 03/07/2022 | 07:34
Camera hành trình của một xe ô tô đã ghi lại tình huống vô cùng nguy hiểm, xảy ra trên đường tỉnh 477, thuộc địa phận huyện Gia Viễn (Ninh Bình).
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức loạt hoạt động hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:05
Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn để phục vụ du khách đến vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh ra Công văn đề nghị địa phương không cấp phép cho các tàu đón khách du lịch xem Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm người mất tích trong vụ lật thuyền

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Tại Công điện số 40/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu tìm người mất tích trong vụ chìm thuyền tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với tinh thần khẩn trương, kịp thời nhất.
     
Nổi bật trong ngày

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.

Ông Lê Đình Thọ làm Tổ trưởng Tổ cố vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Trước khi nghỉ hưu theo chế độ, ông Lê Đình Thọ có gần 10 năm đảm nhiệm cương vị Thứ trưởng Bộ GTVT.