Tạo ra cà phê không cần trồng cây

Tạo ra cà phê không cần trồng cây

Thứ 3, 21/09/2021 | 18:59
0
Các nhà khoa học đã lấy tế bào của cây thật phát triển trong phòng thí nghiệm và tạo ra được cốc cà phê có mùi vị tương đồng với cà phê truyền thống.

Theo đó, các nhà khoa học thuộc Trung tâm Nghiên cứu Kỹ thuật VTT (Phần Lan) đã sản xuất thành công tế bào cà phê arabica trong lò phản ứng sinh học thông qua phương thức nông nghiệp tế bào. Thành tựu khoa học mới này được đánh giá có thể giúp sản xuất ra cà phê một cách bền vững hơn, nhất là khi cây cà phê hiện đang đứng trước nhiều thử thách.

Theo thống kê, thế giới sản xuất gần 10 tỷ kg cà phê mỗi năm và nhu cầu tiêu thụ dự kiến còn tăng lên. Để đáp ứng nhu cầu sẽ cần thêm không gian để trồng cà phê. Điều này có thể đồng nghĩa với việc người ta phải chặt phá nhiều mảnh rừng hơn để cây cà phê phát triển.

Thêm vào đó, nhiều nghiên cứu chỉ ra cây cà phê dễ chịu tác động của biến đổi khí hậu. Khi Trái Đất ấm lên, diện tích phù hợp để trồng và sản xuất cà phê dự kiến giảm đi. Nhiệt độ tăng cũng khiến các bệnh và sinh vật gây hại phổ biến hơn.

Đời sống - Tạo ra cà phê không cần trồng cây

Những mẻ cà phê arabica đầu tiên do VTT phát triển trong phòng thí nghiệm được đánh giá “có mùi và vị giống y như cà phê thông thường”. Ảnh: VTT.

Công nghệ mới thể hiện một hình thức của nông nghiệp tế bào, trong đó các sản phẩm được tạo ra bằng cách nuôi tế bào chứ không phải động, thực vật thật sự. Quá trình này chỉ đòi hỏi một phần nhỏ năng lượng, nước và thải ra ít carbon.

"Ý tưởng ở đây là dùng công nghệ sinh học thay cho canh tác truyền thống để sản xuất thực phẩm, cung cấp giải pháp thay thế ít phụ thuộc hơn vào các hoạt động không bền vững. Ví dụ, các giải pháp này đòi hỏi ít nước và hoạt động vận chuyển hơn do sản xuất tại địa phương. Chúng cũng không phụ thuộc vào mùa vụ và không cần thuốc trừ sâu", Tiến sĩ Heiko Rischer, Trưởng khoa Công nghệ sinh học Thực vật tại Trung tâm Nghiên cứu Kỹ thuật VTT, giải thích.

Quy trình được bắt đầu bằng cách nuôi cấy tế bào cà phê, thiết lập các dòng tế bào tương ứng trong phòng thí nghiệm và sau đó chuyển chúng đến các lò phản ứng sinh học để sản xuất sinh khối. Sau khi phân tích sinh khối, quy trình rang được tiến hành và cho ra đời thành phẩm cà phê mới tinh sẽ được đánh giá bởi hội đồng cảm quan chuyên nghiệp. Và mới đây, nhóm nghiên cứu đã tạo ra cốc cà phê đầu tiên được nhận xét có mùi và vị tương tự cà phê thông thường.

Tuy nhiên hiện tại, tất cả nguyên liệu cà phê được sản xuất trong điều kiện phòng thí nghiệm mới đều là thực phẩm thử nghiệm và cần được FDA (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) chấp thuận để có thể được tiếp thị và bán cho người tiêu dùng ở Mỹ.

Nhóm nghiên cứu cũng mong muốn hợp tác với các đối tác công nghiệp để phát triển một sản phẩm thực sự. Nếu mọi chuyện diễn ra thuận lợi, một sản phẩm thương mại có thể sẵn sàng ra mắt trong 4 năm tới.

Minh Hoa (t/h theo VnExpess, Nông nghiệp Việt Nam)

Loài cây quen thuộc hàng nghìn năm tuổi "có thể nuôi cả thế giới"

Thứ 3, 10/08/2021 | 15:47
Không chỉ là loại rau quen thuộc, loại cây này còn rất tốt đối với sức khỏe khi được coi như nguồn protein hoàn chỉnh với 9 axit amin thiết yếu và các vi chất khác.

Kỳ lạ quả thiêng 10kg giống cây xúc xích, rơi có thể chết người

Thứ 3, 19/01/2021 | 20:11
Mặc dù có hình dáng kỳ lạ như cây xúc xích, nêu rơi có thể chết người nhưng chúng lại là loại quả thiêng liêng trong đời sống văn hóa của nhiều bộ lạc ở châu Phi.

Kỳ lạ giống lúa không cho ra gạo mà cho ra đường tinh khiết

Chủ nhật, 08/11/2020 | 07:00
Các nhà khoa học Nhật Bản vừa phát triển thành công giống lúa độc đáo không cho ra gạo mà sinh ra đường tinh khiết.

Choáng với hạt giống cây cảnh lạ giá 250.000 đồng

Chủ nhật, 27/12/2015 | 13:41
Gần đây, không ít người đua nhau săn hạt giống độc, lạ trồng chơi Tết với hy vọng một năm mới sung túc, đủ đầy. Vì vậy, giá của chúng càng được đẩy lên cao, có loại lên tới 250.000 đồng/hạt giống.
Cùng chuyên mục

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Vừa ăn thịt xiên vừa chơi đùa, bé gái 3 tuổi gặp tai nạn nguy hiểm

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Cháu bé 3 tuổi ở Thái Nguyên bị ngã, không may bị một que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi, liền được gia đình đưa gấp đến bệnh viện cấp cứu.