Tập trung giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo ngay khi mới phát sinh

Hoàng Thị Bích
Thứ 5, 05/10/2023 | 10:28
0
Theo Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy, việc thực hiện tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu một số cơ quan hành chính chưa đảm bảo so với quy định.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân

Ngày 4/10, tại Nhà Quốc hội, Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội họp phiên mở rộng thẩm tra sơ bộ Báo cáo của Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành chính năm 2023.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Ngô Trung Thành cho biết Báo cáo của Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành chính năm 2023 sẽ được gửi đến đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6 tới.

Trước khi trình Quốc hội, tại phiên họp thứ 27 dự kiến khai mạc vào ngày 11/10 tới của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về nội dung này.

Đối thoại - Tập trung giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo ngay khi mới phát sinh

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy trình bày tóm tắt báo cáo.

Trình bày tóm tắt báo cáo, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy cho biết, mặc dù tình hình công dân đến cơ quan nhà nước khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh tăng so với năm 2022 nhưng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối сао, Kiểm toán nhà nước quan tâm, lãnh đạo chỉ đạo, các cấp, các ngành đã cố gắng, nỗ lực, có các giải pháp phù hợp để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Tại Tòa án nhân dân các cấp, số công dân đến khiếu nại, tố cáo về hành chính không nhiều và không có vụ việc đông người. Viện Kiểm sát nhân dân các cấp và Kiểm toán Nhà nước không có công dân đến khiếu nại, tố cáo về hành chính.

Trong công tác giải quyết khiếu nại, việc tiếp nhận, thụ lý giải quyết khiếu nại của công dân về cơ bản được thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục và thẩm quyền quy định của pháp luật về khiếu nại từ giai đoạn tiếp nhận, thụ lý, tiến hành xác minh, ban hành quyết định giải quyết khiếu nại.

Đối với cơ quan hành chính các cấp, số vụ việc khiếu nại đã giải quyết nhiều hơn 23% so với năm 2022, trong đó tỉ lệ giải quyết vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền của các bộ, ngành Trung ương tiếp tục duy trì đạt cao, trên 90%.

Trong công tác giải quyết tố cáo, đối với cơ quan hành chính các cấp, số vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền đã giải quyết  nhiều hơn 12,5% so với năm 2022.

Đối với Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán Nhà nước, hầu hết các vụ việc tố cáo đều được giải quyết dứt điểm theo quy định.

Đối thoại - Tập trung giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo ngay khi mới phát sinh (Hình 2).

Quang cảnh phiên họp.

Cũng theo Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy, trong công tác tiếp công dân, mặc dù đã chuyển biến tốt hơn so với giai đoạn trước nhưng việc thực hiện tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu một số cơ quan hành chính chưa đảm bảo so với quy định của luật; chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn ở một số nơi chưa cao.

Chất lượng giải quyết khiếu nại ở một số địa phương còn hạn chế; việc tổ chức thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo có nơi còn chậm, chưa triệt để.

Việc thực hiện một số kiến nghị của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, việc giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tố cáo do đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội chuyển đến còn chậm, có trường hợp báo cáo kết quả thực hiện chưa kịp thời…

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy nêu rõ, Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán Nhà nước tiếp tục xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Tập trung thực hiện tốt công tác tiếp công dân, chủ động, nắm chắc tình hình, kịp thời xử lý, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo ngay từ khi mới phát sinh, không để xảy ra “điểm nóng” gây phức tạp về an ninh chính trị và trật tự xã hội.

Làm rõ tình hình đơn thư khiếu nại, tố cáo tăng

Thảo luận tại phiên họp, các ý kiến đều cơ bản tán thành với nội dung báo cáo của Chính phủ và đánh giá cao sự nỗ lực của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Chính phủ và cơ quan trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và công tác thanh tra, kiểm tra việc giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành chính vào năm 2023.

Đối thoại - Tập trung giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo ngay khi mới phát sinh (Hình 3).

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Ngô Trung Thành phát biểu kết luận phiên họp.

Trước số lượng công dân trực tiếp đến cơ quan Nhà nước tăng mạnh về tất cả các tiêu chí về số lượt, số người, số vụ việc và cả số đoàn đông người, các đại biểu đề nghị tiếp tục xác thực thêm tình hình và làm rõ các nguyên nhân.

Cùng với đó, phân tích rõ thêm về tình hình đơn thư khiếu nại, tố cáo tăng; chuyển biến trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo để từ đó có những giải pháp mang tính chất cụ thể giải quyết một cách dứt điểm những tồn tại, hạn chế. Đồng thời, chú trọng công tác dự báo, nhận diện “điểm nóng” để tập trung nguồn lực để giải quyết, tránh phát sinh thêm những khiếu kiện không đáng có.

Nhấn mạnh trong bối cảnh vừa qua Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiến hành giám sát chuyên đề và có Nghị quyết giám sát về việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, trong đó, đề ra nhiều giải pháp cụ thể. Các đại biểu đề nghị có thêm rà soát, phân tích làm rõ việc triển khai thực hiện các nội dung này.

Kết luận phiên họp, ông Ngô Trung Thành đề nghị Thanh tra Chính phủ tiếp thu đầy đủ những vấn đề được góp ý tại phiên họp, khẩn trương rà soát để hoàn thiện nội dung báo cáo trong thời gian sớm nhất.

Chính phủ trình Quốc hội nhiều kiến nghị quy chế đặc thù cho Đà Nẵng

Thứ 4, 04/10/2023 | 19:00
Một phần kiến nghị đáng lưu ý, Chính phủ trình Quốc hội xem xét quy định cơ chế đặc thù áp dụng cho Tp.Đà Nẵng về cơ chế quản lý tài chính, ngân sách…

Chính phủ trình Quốc hội chính sách tiền lương mới từ 1/7/2024

Thứ 3, 03/10/2023 | 12:57
Chính phủ sẽ trình Trung ương, Quốc hội việc thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương mới theo Nghị quyết số 27 kể từ ngày 1/7/2024.

1.887 kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 5 Quốc hội đã được giải quyết

Thứ 6, 29/09/2023 | 14:37
1.887/2.763 kiến nghị của cử tri đã được giải quyết, đạt 68,3%, trong đó, các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Thường vụ Quốc hội đã tiếp nhận và trả lời đạt 71%.
Cùng tác giả

Bộ trưởng Đào Hồng Lan: Y tế cơ sở là trụ cột của hệ thống y tế

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:21
Người đứng đầu ngành y tế nhấn mạnh, đại bộ phận cán bộ y tế cơ sở đang không ngừng làm việc để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cơ bản của người dân.

Người mẹ sững sờ khi biết mang gen lặn bệnh loạn dưỡng cơ

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:57
Sau khi làm các xét nghiệm di truyền bác sĩ kết luận con của chị Nguyên bị loạn dưỡng cơ Duchenne, các cơ sẽ yếu dần đi…

Bộ Y tế yêu cầu đình chỉ, xử nghiêm sai phạm cơ sở bánh mì ở Đồng Nai

Thứ 6, 03/05/2024 | 08:31
Bộ Y tế yêu cầu khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai.

Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:16
Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của UBTVQH và Quốc hội. 

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:08
Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026 và cho thôi làm nhiệm vụ ĐBQH khóa XV đối với ông Vương Đình Huệ.
Cùng chuyên mục

Trồng vài cây thuốc phiện ngâm rượu chữa bệnh có bị xử phạt không?

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:30
Theo Bộ Công an, hành vi trồng cây thuốc phiện với bất kỳ mục đích gì đều là hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị xử phạt theo pháp luật hiện hành.

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:08
Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026 và cho thôi làm nhiệm vụ ĐBQH khóa XV đối với ông Vương Đình Huệ.

Yếu tố cản bước doanh nghiệp hướng đến “màu xanh” trong xây dựng

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:40
Sự thiếu hiểu biết, thiếu kinh nghiệm, giá thành vật liệu cao là những yếu tố khiến vật liệu xanh trong xây dựng vẫn chưa thực sự được sử dụng rộng rãi.

Điện Biên - điểm sáng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:00
Ông Lê Vệ Quốc đánh giá đội ngũ những người làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Điện Biên đã nỗ lực, cố gắng triển khai sâu rộng, thực chất.

Để Tp.Điện Biên Phủ thực sự là động lực phát triển của tỉnh

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Thành phố xác định phương hướng hoàn thiện, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, tích hợp hiện đại, đi trước và mở ra không gian phát triển mới.
     
Nổi bật trong ngày

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:08
Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026 và cho thôi làm nhiệm vụ ĐBQH khóa XV đối với ông Vương Đình Huệ.

Trồng vài cây thuốc phiện ngâm rượu chữa bệnh có bị xử phạt không?

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:30
Theo Bộ Công an, hành vi trồng cây thuốc phiện với bất kỳ mục đích gì đều là hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị xử phạt theo pháp luật hiện hành.