Tất cả 13 cựu cảnh sát nhận tiền “chung chi” lãnh án tù giam

Võ Công Thư
Thứ 3, 29/08/2023 | 21:15
0
Nhận tiền “chung chi” đề tha tội phạm ma túy, tất cả 13 cựu công an phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú bị tuyên án tù giam.

Sau 2 ngày xét xử, chiều ngày 29/8, TAND Tp.HCM đã tuyên án đối với nhóm 13 bị cáo nguyên là cán bộ Công an phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú, Tp.HCM vì cáo buộc đã nhận tiền “chung chi” của hàng chục người có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy.

Góc nhìn luật gia - Tất cả 13 cựu cảnh sát nhận tiền “chung chi” lãnh án tù giam

Tất cả 13 cựu công an phường Phú Thọ Hòa, quận tân Phú đều bị tuyên án tù giam.

Theo HĐXX, căn cứ vào các tài liệu chứng cứ và lời khai của các bị cáo có thể xác định, bị cáo Phạm Thanh Tuấn là người đưa ra chủ trương thành lập 2 tổ công tác, chỉ đạo bắt giữ các đối tượng liên quan đến ma túy, chỉ đạo không xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật và yêu cầu đối tượng gọi người nhà đến chung chi tiền cho mình.

Hai bị cáo Lê Văn Quý và Phan Văn Hòa với vai trò là Phó trưởng công an phường vì cả nể, ngại va chạm đã không hoàn thành trách nhiệm được giao. Các bị cáo được xác định giúp sức tích cực cho bị cáo Tuấn. 

Các bị cáo vì vụ lợi, làm ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín, niềm tin của người dân đối với lực lượng CAND, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân nên cần phải xử lí nghiêm để răn đe. 

Tuy nhiên, các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; nhân thân tốt, một số bị cáo có thành tích tốt với nhiều huân chương, giấy khen…, gia đình có công với cách mạng nên tòa xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Từ các nhận định trên, HĐXX tuyên phạt bị cáo Phạm Thanh Tuấn mức án 7 năm tù; phạt bổ sung 100 triệu đồng.

Tuyên phạt bị cáo Phan Văn Hòa, cựu Phó trưởng Công an phường Phú Thọ Hòa mức án 3 năm 6 tháng; Lê Văn cựu Phó trưởng Công an phường Phú Thọ Hòa 4 năm tù, phạt bổ sung 50 triệu đồng.

10 bị cáo còn lại bị tuyên 2 năm 6 tháng đến 5 năm 6 tháng tù; phạt bổ sung mỗi bị cáo 30 triệu đồng cùng về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Theo bản án vừa tuyên, từ năm 2018 đến tháng 4/2020, các cán bộ Nguyễn Đăng Chiến, Phạm Ngọc Vy, Lê Đình Vũ, Nguyễn Minh Nhựt, Võ Quang Kế, Trịnh Hoàng Dương, Điền Đức Quang, Huỳnh Văn Tuấn, Nguyễn Đức Hiền là cảnh sát khu vực phụ trách các địa bàn phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú.

Với chức trách, nhiệm vụ được giao, nhóm cán bộ nói trên đã tổ chức đi tuần tra trên địa bàn phường. Nếu phát hiện các đối tượng liên quan đến hành vi mua bán, sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy thì phải bắt giữ, lập hồ sơ, tạm giữ tang vật và ghi lời khai.

Tuy nhiên, quá trình làm việc, nhóm cán bộ này không tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật mà yêu cầu những người vi phạm về trụ sở công an phường, yêu cầu họ sử dụng điện thoại di động liên hệ với người thân mang tiền đến trụ sở công an phường để “chung chi”, sau đó thả về và không xử lý vi phạm.

Trong khoảng thời gian này, 9 cảnh sát khu vực đã tham gia tuần tra, phát hiện, bắt giữ đưa về trụ sở công an phường ghi lời khai 51 đối tượng liên quan đến hành vi mua bán, sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy. Tất cả 51 trường hợp này sau khi “chung chi” đều được thả về mà không bị xử lý theo quy định pháp luật.

Cáo trạng xác định, nhóm 13 bị can trong đó có Phạm Thanh Tuấn, nguyên Trưởng Công an phường, Phan Văn Hòa và Lê Văn Quý, nguyên Phó Công an phường đã lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao để kiểm tra bắt giữ người mua bán, tàng trữ, sử dụng chất ma túy trên địa bàn phường Phú Thọ Hòa.

Mặc dù, các thuộc cấp của Phạm Thanh Tuấn khai Tuấn là người chỉ đạo thành lập tổ công tác, bắt giữ, rồi thả người, nhưng quá trình điều tra bị can Tuấn lại khẳng định không có cán bộ nào báo cáo với bị can về việc bắt giữ hoặc xử lý những người này.

Tuy nhiên, căn cứ vào lời khai của các cựu cán bộ cảnh sát thì bị can Tuấn là chủ mưu của vụ án.

Theo kết luận, hành vi của nhóm 13 cán bộ công an phường Phú Thọ Hòa đã gây thiệt hại đến lợi ích Nhà nước, làm mất uy tín, hình ảnh của lực lượng công an nhân dân, làm giảm uy tín của nhân dân với lực lượng công an, ảnh hưởng đến tính nghiêm minh của pháp luật trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm nên cần xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Đề nghị phạt 7–8 năm tù đối với cựu Trưởng Công an phường Phú Thọ Hòa

Thứ 3, 29/08/2023 | 10:13
13 bị cáo liên quan đến sai phạm tại Công an phường Phú Thọ Hòa đều bị đề nghị án tù giam; trong đó bị cáo Phạm Thanh Tuấn bị đề nghị mức án cao hơn các bị cáo khác.

Diễn biến phiên xét xử 13 cựu cán bộ công an vi phạm vụ thả đối tượng mua bán, sử dụng ma túy

Thứ 2, 28/08/2023 | 19:20
Bị cáo buộc vai trò chủ mưu, nhưng bị cáo Phạm Thanh Tuấn khẳng định mình không biết các sai phạm xảy ra ở phường vì thời gian đó đang đi học theo sự điều động.

13 cựu cảnh sát phường Phú Thọ Hòa hầu tòa

Thứ 2, 28/08/2023 | 13:00
Bị cáo Phạm Thanh Tuấn, cựu Trưởng Công an phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú bị cáo buộc vai trò chủ mưu vụ án Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
Cùng tác giả

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.

Tp.HCM: Triệt phá nhóm cho vay lãi nặng xuyên quốc gia

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:56
Theo Cơ quan CSĐT, đây là nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.