Tàu giã cào 'lộng hành' biển Huế, thách thức cơ quan chức năng

Tàu giã cào 'lộng hành' biển Huế, thách thức cơ quan chức năng

Thứ 4, 19/07/2017 | 20:21
0
Quá trình TTKS, lực lượng chức năng phát hiện, bắt quả tang nhiều tàu đánh bắt thủy hải sản bằng hình thức dã cào. Phần lớn những người ở trên các tàu này đều có thái độ thách thức, đe dọa lại.

Vừa qua, PV báo điện tử Người Đưa Tin liên tiếp nhận được phản ánh của nhiều ngư dân ở xã Phú Thuận, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế về tình trạng tàu giã cào hoạt động với tần suất cao, tại vùng biển ven bờ của tỉnh này. Tình trạng này khiến thủy hải sản tại khu vực có nguy cơ bị tận diệt, xâm chiếm địa phận ven bờ biển, phá hỏng nhiều ngư lưới cụ của họ.

Theo quy định, tàu giã cào không được đánh bắt ở vùng biển ven bờ; tuy nhiên do lợi nhuận quá lớn từ nguồn thu nên thời gian qua, nhiều tàu giã cào trong và ngoài tỉnh đã bất chấp, "lấn sân" khai thác khu vực này. 

Cũng theo phản ánh của ngư dân, những chiếc tàu giã cào này đến từ các tỉnh Bình Định, Quảng Nam, Quãng Ngãi hoạt động đánh bắt cả ngày lẫn đêm. Điều đáng nói, những người trên tàu giã cào rất hung hăng, sẵn sàng hành hung nếu ngư dân ngăn cản.

Có mặt tại địa phận vùng biển ven bờ xã Phú Thuận, theo ghi nhận của PV, những chiếc tàu giã cào có công suất lớn đang hoạt động ngang nhiên ở ven bờ, bất chấp sự có mặt của nhiều ngư dân địa phương đang đánh bắt gần đó.

Xã hội - Tàu giã cào 'lộng hành' biển Huế, thách thức cơ quan chức năng

 Tàu giã cào lộng hành tận diệt thủy hải sản, kéo phăng và làm thủng lưới cụ của ngư dân.

Ông Lê Văn Chiến một ngư dân ở xã Phú Thuận bị tàu giã cào phá hỏng ngư lưới cụ cho biết, hầu như ngày nào ở vùng biển ven bờ của xã cũng có cả chục tàu giã cào công suất lớn, chủ yếu là tàu ngoaị tỉnh tràn vào đánh bắt hải sản. Tình trạng này khiến cho hệ sinh thái môi trường gần bờ và nguồn lợi thủy sản tại khu vực đã và đang bị hủy hoại nghiêm trọng.

“Gia đình tôi đã có nhiều tay lưới bị tàu giã cào kéo phăng và xé toạc, thiệt hại trên 20 triệu đồng. Rất nhiều hộ ngư dân khác ở đây cũng đã bị tàu giã cào phá hỏng phương tiện làm ăn, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của gia đình. Tôi và nhiều hộ dân khác đã làm đơn gửi lên cơ quan chức năng, nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi”, ông Chiến lo lắng nói.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Quang Dân, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Thuận cho hay, vừa qua chính quyền địa phương đã nhận được phản ánh của người dân. Hiện, đơn vị cũng đã kiến nghị lên cấp trên để có biện pháp xử lý tình trạng tàu giã cào.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Bôn, Trưởng phòng Thanh tra Pháp chế chi cục Thủy sản tỉnh Thừa Thiên -  Huế cho biết: "Quá trình tuần tra, kiểm soát, lực lượng chức năng phát hiện, bắt quả tang các tàu đánh bắt bằng hình thức dã cào, nhưng rất khó xử lý. Bởi phần lớn người ở trên tàu đều có thái độ và hành vi chống đối, thách thức, đe dọa lực lượng thực thi nhiệm vụ, trong khi đó quân số của mình mỏng không thể kiểm soát hết được".

Để lý giải về tình trạng tàu giã cào ngày càng lộng hành, ông Nguyễn Quang Vinh Bình, Chi cục Trưởng chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Thừa Thiên - Huế cho rằng, việc xử lý tàu giã cào hạn chế là do nguồn lực còn mỏng, bố trí không tương xứng, chỉ có 7 người trên tàu kiểm ngư trong khi đó, vùng biển thì quá rộng lớn.

Đây cũng chính là một bài toán cần được giải quyết trong thời gian tới, nếu không sẽ đe dọa rất lớn đến nguồn thủy hải sản tại khu vực ven bờ biển tỉnh Thừa Thiên - Huế. Thiết nghĩ, các cấp, các ngành của địa phương cần chung tay xử lý, bởi đây không chỉ là câu chuyện của ngư dân nữa.  

Công Định

Cùng tác giả

Không còn “gặt lúa non”, người dân trồng rừng gỗ lớn cho thu nhập cao

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:57
Sau thời gian thu hoạch rừng theo kiểu "gặt lúa non", nhiều người dân đã nghĩ đến chuyển đổi sang trồng rừng gỗ lớn, mang lại nhiều lợi ích thiết thực.

Hai anh em ruột đi câu cá, đuối nước tử vong thương tâm

Chủ nhật, 21/04/2024 | 14:45
Hai anh em đi câu cá từ sáng nhưng chờ mãi đến chiều không thấy về, gia đình báo lực lượng chức năng tìm kiếm thì phát hiện hai nạn nhân đã tử vong.

Cận cảnh "đại công trình" cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Quảng Bình

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:49
Sau hơn một năm thi công, cao tốc Bắc-Nam qua Quảng Bình đã dần hình thành, nhiều đoạn đã được đắp nền, rải cấp phối đá dăm và thảm nhựa.

Bắt kẻ lập nhóm zalo bán quần áo giá sỉ rồi lừa hàng trăm triệu đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 17:31
Bước đầu xác định số tiền Liễu chiếm đoạt của các bị hại trên toàn quốc lên đến hàng trăm triệu đồng.

Bắt đối tượng gây ra 7 vụ trộm xe máy trong hơn một tháng

Thứ 5, 18/04/2024 | 17:00
Nguyễn Anh Tuấn nghiện ma túy, để có tiền tiêu xài, đối tượng đã gây ra hàng loạt vụ trộm xe máy trên địa bàn TP.Đồng Hới.