Taxi Hà Nội chia địa bàn hoạt động: Khác nào “ngăn sông, cấm chợ”?

Taxi Hà Nội chia địa bàn hoạt động: Khác nào “ngăn sông, cấm chợ”?

Bùi Thế Anh
Thứ 5, 22/11/2018 | 19:00
0
Dự thảo Quy chế Quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi tại TP.Hà Nội quy định hàng chục nghìn xe taxi "mặc đồng phục", chia địa bàn hoạt động đang gây ra nhiều tranh cãi trong dư luận.

Theo dự thảo, từ năm 2019 đến 2025, xe taxi thay mới, tăng thêm sẽ áp dụng màu sơn chung. Đến năm 2026, thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn TP.Hà Nội.

Cụ thể, sẽ thống nhất thiết kế 3 màu sơn chung gồm xanh, ghi bạc, trắng. Hiệp hội Taxi Hà Nội được giao nhiệm vụ liên hệ với cục Sở hữu Trí tuệ, bộ Khoa học- Công nghệ để đăng ký màu sơn chung cho taxi Hà Nội. Việc áp dụng 3 màu sơn chung đối với xe taxi trên địa bàn TP nhằm thể hiện nét văn minh đô thị, cũng như nhận diện taxi Hà Nội dễ dàng.

Tin nhanh - Taxi Hà Nội chia địa bàn hoạt động: Khác nào “ngăn sông, cấm chợ”?

Hà Nội: Hoạt động kinh doanh vận tải bằng taxi sẽ được phân theo vùng.

Lo lắng việc phân vùng hoạt động taxi sẽ mất công bằng cạnh tranh giữa các doanh nghiệp vận tải, ông Nguyễn Anh Quân, Tổng giám đốc Taxi G7 cho rằng, vấn đề quan tâm nhất trong dự thảo quy chế này là việc phân vùng hoạt động taxi. Nếu cơ quan quản lý không quản lý được chặt chẽ, minh bạch sẽ càng gây bất bình đẳng, thậm chí phân vùng có thể phá vỡ đề án này. Để phân vùng được cần đảm bảo 2 yếu tố: Từ phía doanh nghiệp phải vận dụng phương tiện hiện đại để xác định được nhu cầu lượng khách cũng như bố trí của doanh nghiệp cho hợp lý.

Đề cập tới việc quản lý, ông Quân cho rằng: “Phía cơ quan quản lý Nhà nước cần công cụ, phần mềm quản lý, công nghệ thay đổi hoạt động taxi, trong đó, có kinh doanh vận tải taxi. Khi cơ quan quản lý Nhà nước đã xác định xây dựng dự thảo thì cần có những bài toán để kiểm tra, giám sát và xử lý được, không gây bất bình đẳng trong kinh doanh”.

Là người gắn bó lâu năm với ngành vận tải của Thủ đô, ông Bùi Danh Liên - nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội nhận định: "Hiện nay, ngành vận tải taxi đang đứng trước thời điểm chịu sự chi phối của công nghệ 4.0 mà quản lý taxi bằng màu sơn và phân vùng là hình thức thủ công. Nhiều vấn đề cần chỉnh sửa lại cho phù hợp với thực tiễn. Sự phân vùng quản lý, cấm taxi vùng nọ đón khách ở vùng kia sẽ không thỏa mãn được lợi ích của các hãng taxi, ảnh hưởng quyền lợi người sử dụng dịch vụ".

Theo ông Liên, việc phân vùng quản lý taxi như vậy chẳng khác gì “ngăn sông, cấm chợ” thời trước.

“Bây giờ nếu khách thuê tôi chạy taxi theo hình thức khứ hồi từ vùng ngoại thành vào nội thành, đương nhiên tôi được quyền đón khách ở vùng nội thành để đưa khách về nhà. Nhưng với đề án này, đồng nghĩa khách hàng lại phải bỏ ra một chi phí lớn hơn chi phí khứ hồi mà điều đó với người dân khó có thể chấp nhận”, ông Liên phân tích.

Nói về lợi ích của người dân, việc quản lý dịch vụ trước hết phải hướng tới lợi ích của người dân. Lợi ích đó thể hiện qua giá thành và dịch vụ mà các hãng taxi cung cấp, dịch vụ tốt được ưa chuộng, dịch vụ kém bị bài trừ nên việc phân vùng taxi sẽ ảnh hưởng lớn đến quyền lựa chọn của người dân.

Sở GTVT Hà Nội cho biết, xe taxi hết niên hạn sẽ không được hoạt động kinh doanh trên địa bàn Hà Nội. Xe taxi cũng sẽ phải đảm bảo quy định về tiêu chuẩn khí thải, đối với xe đang hoạt động đảm bảo tiêu chuẩn khí thải theo quy định hiện hành. Ngoài ra, đối với xe taxi thay mới kể từ khi quy chế có hiệu lực phải đảm bảo tiêu chuẩn khí thải mức 4; từ ngày 1/1/2022 phải đảm bảo tiêu chuẩn khí thải mức 5.

Cũng tại dự thảo, sở GTVT đưa ra quy chế các hãng taxi Hà Nội sẽ dùng chung phần mềm của taxi Hà Nội. Theo đó, từ ngày 1/1/2019, các đơn vị taxi phải sử dụng phần mềm dùng chung của trung tâm Quản lý phần mềm dùng chung taxi Hà Nội.

Dữ liệu phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội được kết nối với hành khách, lái xe và đơn vị taxi thông qua các thiết bị thông minh (điện thoại thông minh, máy tính bảng). Đơn vị taxi, lái xe không được dùng các biện pháp kỹ thuật, trang thiết bị ngoại vi để can thiệp vào phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội. Trung tâm Quản lý phần mềm dùng chung taxi Hà Nội do Hiệp hội Taxi Hà Nội xây dựng và điều hành.

Đáng chú ý, tại dự thảo lần này, Hà Nội sẽ tổ chức hoạt động kinh doanh vận tải bằng taxi theo vùng. Taxi được dừng, đón, trả khách tại điểm đón trả khách cho xe taxi trong thời gian không quá 2 phút.

Sau 2 phút, xe taxi phải di chuyển khỏi điểm đón, trả khách. Các xe taxi hoạt động tại vùng 2 khi đưa khách vào các điểm đón, trả khách trong vùng 1 chỉ được trả khách, không được dừng, chờ đón khách tại các điểm đó và ngược lại.

Xe taxi được dừng, đỗ tại các điểm đỗ xe công cộng không quá 20 phút. Sau thời gian 20 phút, xe taxi phải di chuyển khỏi điểm đỗ công cộng. Nếu xe taxi có nhu cầu đỗ quá thời gian 20 phút thì phải nộp phí trông giữ xe theo quy định.

Cháy khách sạn ở phố cổ Hà Nội, khách nước ngoài chạy tán loạn

Thứ 5, 22/11/2018 | 09:43
Tầng 9 của một khách sạn 3 sao tại phố Hàng Than (Hoàn Kiếm, Hà Nội) bất ngờ bốc cháy dữ dội khiến nhiều du khách nước ngoài sợ hãi, bỏ chạy tán loạn.

Bộ VH,TT&DL cần phải trả lời về vị trí đặt ga ngầm C9 gần Hồ Gươm

Thứ 4, 21/11/2018 | 14:46
Chuyên gia cho rằng, bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) cần phải trả lời cho Hà Nội và dư luận biết chứ không thể nói chung chung là Hà Nội cần xem xét.

Tiếp tục tranh cãi về vị trí ga ngầm C9 gần Tháp Bút, hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội

Thứ 2, 19/11/2018 | 16:20
Sáng nay (19/11), tại buổi tọa đàm “Quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9 – ga hồ Hoàn Kiếm thuộc dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2 Hà Nội” các chuyên gia đã đưa ra nhiều ý kiến phản biện, tranh cãi về việc đặt ga ngầm C9.
Cùng tác giả

Sẽ xử lý nghiêm gia đình dừng ô tô ăn Tết trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ 5, 07/02/2019 | 09:40
Đại diện đội CSGT số 1 (cục CSGT – bộ Công an) cho biết đã vào cuộc xác minh địa điểm xảy ra sự việc cũng như truy tìm danh tính của người đàn ông livestream cảnh ăn nhậu của gia đình trên cao tốc.

Kết luận sai phạm nghiêm trọng của VEC chỉ định thầu trạm dừng nghỉ cao tốc liên quan "Út trọc"

Thứ 5, 31/01/2019 | 09:56
Sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh loạt bài "Trợ lực nào giúp sân sau của "Út trọc" thâu tóm trạm dừng nghỉ trên cao tốc?", bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra về việc chỉ định thầu các trạm dừng nghỉ trên cao tốc do VEC quản lý.

Danh tính hàng loạt lãnh đạo công ty Yên Khánh bị bắt vì sử dụng phần mềm thu phí trốn thuế cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Thứ 3, 01/01/2019 | 12:45
Quá trình khám xét khẩn cấp, cơ quan điều tra đã thu giữ một số tài liệu, chứng cứ điện tử xác định các đối tượng nêu trên có hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật để trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách của Nhà nước.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Nội lọt Top dự án chậm tiến độ, "đội" vốn khủng

Thứ 5, 06/12/2018 | 14:22
Bộ GTVT nêu đích danh dự án đường sắt đô thị “đội” vốn khủng gồm, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng...

Bà chủ 8X Vũ Thị Hoan thâu tóm quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình như thế nào?

Thứ 4, 28/11/2018 | 09:46
Bà Vũ Thị Hoan với vai trò là Giám đốc công ty Yên Khánh “thâu tóm” quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo hình thức “xin – cho” được phép thu phí 1 năm nhưng đã thu phí tới 5 năm.
Cùng chuyên mục

Hơn 72% đối tượng nhận trợ cấp qua tài khoản ngân hàng

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:26
Phó Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội Hà Minh Hải yêu cầu đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả chế độ đối với người dân hưởng chính sách an sinh xã hội.

Hà Nội sẽ thông qua đề án tổng thể xây dựng hệ thống đường sắt

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:22
Tại Kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 16) HĐND Tp.Hà Nội dự kiến xem xét, thông qua 8 nội dung, trong đó có đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã Tp.Hà Nội.

Hà Nội: Đồng bộ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:21
Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội cho biết, chính quyền Thành phố cam kết sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp hỗ trợ.

“Cú bắt tay ngầm” gây thiệt hại lớn của cán bộ quản lý Nhà nước với DN tư nhân

Thứ 6, 10/05/2024 | 19:09
Nhiều vụ án tham nhũng, chức vụ có sự cấu kết chặt chẽ, tinh vi giữa cán bộ Nhà nước với các công ty, doanh nghiệp tư nhân.

Bình Thuận đạt chỉ số năng lực cạnh tranh cao nhất trong 15 năm trở lại

Thứ 6, 10/05/2024 | 15:00
Trong bảng xếp hạng PCI 2023, tỉnh Bình Thuận đứng thứ 18/63 tỉnh, thành phố, tăng 24 bậc, đạt 68,06 điểm, tăng 3,67 điểm so với năm 2022.
     
Nổi bật trong ngày

Hơn 72% đối tượng nhận trợ cấp qua tài khoản ngân hàng

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:26
Phó Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội Hà Minh Hải yêu cầu đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả chế độ đối với người dân hưởng chính sách an sinh xã hội.

Hà Nội: Đồng bộ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:21
Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội cho biết, chính quyền Thành phố cam kết sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp hỗ trợ.

Hà Nội sẽ thông qua đề án tổng thể xây dựng hệ thống đường sắt

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:22
Tại Kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 16) HĐND Tp.Hà Nội dự kiến xem xét, thông qua 8 nội dung, trong đó có đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã Tp.Hà Nội.