Thảm kịch trên đường vượt “eo biển tử thần” từ Pháp sang Anh

Thảm kịch trên đường vượt “eo biển tử thần” từ Pháp sang Anh

Thứ 2, 15/01/2024 | 13:54
0
Cái chết và công tác cứu hộ trong bóng tối và cái rét lạnh của băng giá mùa đông một lần nữa làm nổi bật mối nguy từ hành trình vượt biển của người di cư.

Ít nhất 5 người đã thiệt mạng trong vùng nước băng giá ngoài khơi một bãi biển ở miền Bắc nước Pháp vào sáng sớm ngày 14/1 khi họ cố gắng vượt Eo biển Manche/Eo biển Anh để đến Vương quốc Anh.

Những người thiệt mạng được tìm thấy gần một bãi biển ở thị trấn Wimereux sau khi thuyền của họ “được thông báo gặp bất trắc ở gần đó” vào khoảng 1h45 sáng ngày 14/1 giờ địa phương và một số hành khách đã cố gắng vào bờ, cơ quan hàng hải Pháp cho biết trong một tuyên bố.

Đây là vụ việc mới nhất trong chuỗi thảm kịch trong những năm gần đây. Cái chết và công tác cứu hộ trong bóng tối và cái rét lạnh của băng giá mùa đông một lần nữa làm nổi bật mối nguy từ hành trình vượt biển của người di cư từ Pháp sang Anh. Nó cũng cho thấy sự bất lực của chính phủ ở cả đôi bờ “eo biển tử thần” về ngăn chặn những nỗ lực vượt biển liều lĩnh.

Giấc mơ chìm theo con nước

Hơn 30 người đã được giải cứu, 2 người trong số này đang trong tình trạng nguy kịch, tuyên bố cho biết. Tuyên bố cho biết chi tiết hơn rằng một người được phát hiện bất tỉnh và phải nhập viện ở cảng Boulogne-sur-Mer của Pháp, còn một người khác bị “hạ thân nhiệt nghiêm trọng”.

Theo cơ quan hàng hải, hơn 30 người đã được cứu, nhưng một nguồn tin giấu tên nói với AFP rằng khoảng 70 người di cư đã được đưa đến vào khoảng 3h sáng, bao gồm “toàn bộ gia đình có trẻ em, một số còn rất nhỏ”.

“Một số người sống sót đã không ở lại và nói với chúng tôi rằng họ muốn đến ga xe lửa Dunkirk để đến trung tâm lưu trú ở Armentieres”, nguồn tin cho biết thêm.

Thế giới - Thảm kịch trên đường vượt “eo biển tử thần” từ Pháp sang Anh

Tàu quân sự Pháp tuần tra trên Eo biển Anh, ngày 14/1/2024, nhìn từ bãi biển Wimereux, miền Bắc nước Pháp. Tờ báo địa phương La Voix du Nord cho biết, khoảng 70 người đã cố gắng lên chiếc thuyền nhỏ và hàng chục người đã được kéo ra khỏi làn nước lạnh buốt trong nỗ lực cứu hộ qua đêm ở Wimereux. Ảnh: Getty Images

Lực lượng bảo vệ bờ biển Pháp đã triển khai một số tàu trong khu vực để tiếp tục tuần tra trên biển và tìm kiếm xem liệu còn có người nào vẫn trôi dạt.

Cơ quan chức năng Pháp không xác định được danh tính những người thiệt mạng cũng như không cho biết họ đến từ đâu và cũng không nêu rõ nguyên nhân cái chết. Hiện chưa rõ con tàu đang gặp khó khăn gì. Các công tố viên địa phương đã mở một cuộc điều tra.

Cơ quan hàng hải Pháp cho biết điều kiện vượt biển đã được cải thiện sau nhiều ngày thời tiết xấu, nhưng nhiệt độ nước ở Eo biển Manche là khoảng 9 độ C. Họ cũng lưu ý rằng Eo biển Manche là một trong những tuyến hàng hải nhộn nhịp nhất thế giới, với hơn 400 tàu thương mại mỗi ngày.

“Đây là một khu vực đặc biệt nguy hiểm, đặc biệt là vào giữa mùa đông, đối với những chiếc thuyền chở quá tải, bấp bênh”, cơ quan này – phụ trách khu vực Kênh đào Anh và Biển Bắc – cho biết.

Theo cơ quan hàng hải Pháp, một chiếc tàu kéo do Hải quân Pháp thuê đã không thể đến gần tàu di cư hôm 14/1 vì nước quá nông, nhưng họ đã triển khai một chiếc thuyền bơm hơi cứng để vớt một số người trên biển và thả họ trên bãi biển. Những người di cư khác đã được lực lượng an ninh Pháp hoặc trực thăng hải quân giải cứu.

Thế giới - Thảm kịch trên đường vượt “eo biển tử thần” từ Pháp sang Anh (Hình 2).

Một chiếc thuyền nhỏ bơm hơi bị hư hỏng trên bờ ở Wimereux, miền Bắc nước Pháp, ngày 14/1/2024. Ảnh: Sunday World

Hàng chục người đã thiệt mạng vào năm ngoái khi cố gắng vượt qua khu vực này, cơ quan chức năng Pháp cho biết. Trong những năm gần đây, năm 2021 ghi nhận số lượng người thiệt mạng nhiều nhất là 27 sau khi thuyền của họ bị lật trong một lần vượt biển.

Phần nhiều trong số những người cố gắng đánh cược mạng sống của mình để đến Vương quốc Anh đã chạy trốn khỏi những khó khăn kinh tế và bạo lực ở quê nhà ở Trung Đông hoặc châu Phi hoặc đi tìm những “đồng cỏ xanh hơn” cho giấc mơ đổi đời.

Họ thường tập trung trong các trại nhỏ tạm bợ trên bờ biển phía Bắc nước Pháp trước khi cố gắng vượt Eo biển Manche bằng những chiếc xuồng nhỏ hoặc trốn trên xe tải đi qua Đường hầm Eo biển Anh (Channel Tunnel).

Vấn đề nhức nhối

Theo Bộ Nội vụ Anh, các vụ vượt biển đã giảm 36% vào năm ngoái với hơn 26.000 nỗ lực như vậy đã bị ngăn chặn.

Mặc dù vụ việc hôm 14/1 xảy ra ở phía đường thủy của Pháp và Lực lượng bảo vệ bờ biển Anh không có liên quan, nhưng thảm kịch xảy ra vào thời điểm vấn đề người di cư đến Anh bằng thuyền nhỏ đang ngày càng gia tăng trong các thông điệp chính trị ở nước này.

Tuần qua, các nhà lập pháp Anh đã chuẩn bị tranh luận về dự luật gây tranh cãi nhằm cố gắng khôi phục kế hoạch của chính phủ nhằm trục xuất những người xin tị nạn đến Rwanda, điều mà Tòa án Tối cao ở Anh coi là bất hợp pháp vào năm ngoái.

Chính phủ Bảo thủ của Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã cam kết ngăn chặn những người di cư đến bằng thuyền nhỏ, vốn chỉ chiếm một phần nhỏ trong số những người xin tị nạn đến đất nước – và một con số thậm chí còn nhỏ hơn trong tổng số người di cư ở Anh – nhưng đã trở thành một vấn đề nhức nhối.

Phe bảo thủ coi việc răn đe là một trong những vấn đề hàng đầu của họ trước cuộc bầu cử dự kiến diễn ra trong năm nay. Ngoại trưởng Anh David Cameron nói với truyền thông địa phương hôm 14/1: “Thật đau lòng khi nghe về điều đó, nhưng nó chỉ cho thấy chúng ta phải ngăn chặn những con thuyền, chúng ta phải chấm dứt hoạt động buôn bán người bất hợp pháp này”.

Thế giới - Thảm kịch trên đường vượt “eo biển tử thần” từ Pháp sang Anh (Hình 3).

Thủ tướng Anh Rishi Sunak đối mặt với các mối đe dọa từ cả phe cánh hữu và phe trung dung của Đảng Bảo thủ về những sửa đổi có thể được thực hiện đối với dự luật Rwanda. Ảnh: The Times

Chính quyền Anh và Pháp đã đồng ý vào năm ngoái rằng Anh sẽ trả cho Pháp hơn 600 triệu USD trong vòng 3 năm để giúp chi trả cho máy bay không người lái, một trung tâm tạm giữ mới và hàng trăm cảnh sát bổ sung để tuần tra các bãi biển ở miền Bắc nước Pháp. Đây là một trong nhiều thỏa thuận mà 2 quốc gia ở đôi bở “eo biển tử thần” đã đạt được trong vài năm qua để cố gắng giảm số lượng các vụ vượt biển.

Ông Cameron hôm 14/1 nhấn mạnh rằng “cuối cùng, cách duy nhất để có thể ngăn chặn những chiếc thuyền là phá vỡ mô hình buôn lậu người”, bằng cách đảm bảo rằng tuyến đường từ Pháp đến Anh “không hoạt động”.

Tuy nhiên, các nhóm nhân quyền cho rằng mô hình tị nạn hiện tại của Anh đang thất bại và gây ra tổn thất lớn về người.

Bà Sonya Sceats, giám đốc điều hành của Freedom From Torture, một tổ chức từ thiện hỗ trợ những người xin tị nạn ở Anh, nói rằng chính những người sống sót và người tị nạn đang phải trả giá cho các chính sách hạn chế của Chính phủ Anh.

“Chúng ta rất cần một hệ thống tị nạn công bằng và nhân ái”, bà Sceats nói.

Minh Đức (Theo NY Times, Euronews)

[E] Những chuyến đi “tử thần” và điều EU còn thiếu

Thứ 2, 24/04/2023 | 11:33
Bi kịch xảy ra trong bối cảnh số lượng người xin tị nạn từ Bắc Phi và Nam Á đang cố gắng vượt Địa Trung Hải với hy vọng đến được châu Âu đã tăng mạnh kể từ năm 2022.

Anh muốn người tị nạn ở căn cứ quân sự cũ, thay vì ở khách sạn

Thứ 5, 30/03/2023 | 18:02
Chính phủ Anh cho rằng chính viễn cảnh được lưu trú trong các khách sạn đã thúc đẩy người di cư vượt biển đến nước Anh bất chấp nguy hiểm.

Hành trình tử thần nhìn từ thảm kịch chìm thuyền di cư ngoài khơi Italy

Thứ 4, 01/03/2023 | 15:22
Những kẻ buôn người đã thu gần 8.500 USD từ mỗi hành khách cho mỗi “hành trình tử thần” từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Italy, khiến ít nhất 64 người thiệt mạng.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.