Thành công của Vinbus nhìn từ thái độ ứng xử với chiếc vé 7.000 đồng

Lê Mạnh Quốc
Thứ 6, 17/11/2023 | 15:11
1
Trong khi nhiều chờ đợi nhiều giải pháp dài hơi và tiêu tốn ngân sách, một giải pháp có thể sớm được cải thiện để tăng sức hút của xe buýt đó là thái độ phục vụ.

Chia sẻ tại tọa đàm "Xe buýt Thủ đô cần làm gì để nâng cao chất lượng?" sáng 17/11, đại diện thương hiệu xe buýt Vinbus đã phân tích nhiều khía cạnh để lý giải cho sự thành công của hãng cũng như khuyến nghị nhiều vấn đề để phát triển loại hình phương tiện công cộng này.

Theo đó ông Nguyễn Công Nhật - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ vận tải sinh thái Vinbus chia sẻ, một trong những yếu tố được đơn vị này chú trọng đầu tư chính là chất lượng phục vụ, trong đó có thái độ của đội ngũ tài xế và tiếp viên.

"Chúng tôi luôn nói với các tài xế và tiếp viên để họ nhận thức được rằng, những người mang lại cuộc sống, thu nhập cho mình chính là hành khách trên xe. Đó có thể là các cụ già được miễn giá vé, các em học sinh được giảm giá vé... Nhưng đừng nhìn vào mức giá vé 7.000 đồng để đối xử với họ theo kiểu "tiền nào của nấy". Bởi những cụ già, em nhỏ đó cũng đều đã được Nhà nước trợ giá, trả cho doanh nghiệp nên không được phân biệt đối xử.

Các tài xế, tiếp viên phải hiểu rằng, chúng ta có tồn tại hay không phải trông chờ vào chính mình. Tuyến đông, khách tốt, tuyến sẽ tồn tại. Nếu không sẽ ngược lại.  

Thêm nữa, chúng tôi cũng truyền tải để các tài xế tiếp viên hiểu rằng, họ chính là những đại sứ thương hiệu của doanh nghiệp. Hành khách sẽ đánh giá chất lượng dịch vụ công ty thông qua lời ăn tiếng nói, sự tận tâm của tài xế, tiếp viên chứ không phải ông giám đốc doanh nghiệp hay những đội ngũ đang ngồi ở văn phòng. Do đó, duy trì được tuyến buýt hay không là nhờ các tài xế, tiếp viên”, ông Nhật cho biết.

Tiêu dùng & Dư luận - Thành công của Vinbus nhìn từ thái độ ứng xử với chiếc vé 7.000 đồng

Ông Nguyễn Công Nhật - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ vận tải sinh thái Vinbus (Ảnh: Báo Giao thông).

Cũng theo ông Nhật, hằng ngày trên xe, tài xế cũng rất áp lực vì họ phải phục vụ hàng trăm hành khách. Chưa kể, hành khách mỗi người tính nết khác nhau, tâm trạng khác nhau. Nhưng đã làm dịch vụ, ta phải hiểu phải làm hài lòng mọi người trên xe.

Các quy định kỷ luật phải rõ ràng, từ quy định, quy chế, quy tắc ứng xử. Công ty đã ban hành quy tắc ứng xử với 50 tình huống khác nhau mà tài xế, tiếp viên phải nắm rõ.

"Chúng tôi có hệ thống online trực 24/24, theo dõi các diễn đàn xe buýt để nắm các tình huống kịp thời. Nếu có những hành động chưa đẹp của tiếp viên, tài xế bị khách hàng phàn nàn về công ty, chúng tôi sẽ giải thích cho các tài xế, tiếp viên hiểu và nếu trường hợp vi phạm nặng sẽ kỷ luật. Quan trọng nhất là tài xế, tiếp viên phải hiểu được vai trò của họ", ông Nhật nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Tổng Giám đốc Vinbus cũng cho rằng, chế độ đãi ngộ tương xứng cũng là một trong những nguyên nhân cơ bản quyết định đến chất lượng phục vụ của xe buýt. Theo đó, nếu nhân viên có đãi ngộ tương xứng sẽ giúp họ có tâm huyết với công việc hơn, hay nói theo kiểu “có thực mới vực được đạo”.

“Chúng ta phải thay đổi những điều hiện hữu và không chờ bất cứ điều gì. Việc làm sao để người lao động vui vẻ với công việc nằm ở vai trò của quản lý. Bao giờ tài xế tiếp viên vui vẻ với công việc, họ mới mang được dịch vụ tốt cho khách hàng. Để họ vui vẻ, cần những chính sách đãi ngộ, giải quyết những vướng mắc trong vận hành, trong hoạt động hàng ngày. Có nhiều áp lực không phải do các tài xế, như tắc đường chẳng hạn. Những điều đó, trong việc quản lý, chúng tôi phải lắng nghe để có cơ chế chính sách uyển chuyển trong đánh giá, trả thu nhập cho họ", ông Nhật nói.

Tiêu dùng & Dư luận - Thành công của Vinbus nhìn từ thái độ ứng xử với chiếc vé 7.000 đồng (Hình 2).

Hà Nội hiện có 154 tuyến buýt đang khai thác, vận hành, trong đó có 132 tuyến trợ giá; 8 tuyến không trợ giá; 12 tuyến buýt kế cận và 2 tuyến City tour (Ảnh: Hữu Thắng).

Người dân không phải không thích đi xe buýt

Chia sẻ về hiệu quả mang lại từ việc nâng cao chất lượng phục vụ trên xe buýt, Tổng Giám đốc Vinbus cho biết, hằng quý công ty đều có khảo sát 5.000 - 7.000 hành khách trên nhiều mặt từ lộ trình tuyến, phương tiện, thái độ của tiếp viên, dịch vụ…

"Trong quý gần đây nhất, có thể thấy tỉ lệ khách hàng hài lòng là 92,5%. Nhưng chúng tôi không nhìn vào con số tốt mà nhìn vào 7% chưa đạt để xem còn những vấn đề gì để cải thiện.

Rất nhiều khách hàng góp ý với chúng tôi từ những việc rất nhỏ. Vinbus có vé điện tử nên chúng tôi đo đếm được một con số rất thú vị đó là vé tháng. Thống kê từ 9 tuyến xe buýt điện cho thấy, số lượng dân văn phòng, công chức viên chức dùng vé tháng lên tới 91%", ông chia sẻ.

Vị này cũng cho biết, công ty đã phỏng vấn nhiều người và không ít khách cho biết họ có cả xe riêng nhưng bỏ lại để đi xe buýt.

"Có người nói để xe ở nhà đã tiết kiệm được khá nhiều, không phải chen chúc trên đường, khi lên xe có thể ngồi mát mẻ, có thể chợp mắt, làm việc riêng", ông Nguyễn Công Nhật chia sẻ đồng thời khẳng định “hóa ra không phải người dân không thích đi xe buýt".

Cũng theo ông Nhật, đối tượng khách hàng rất tiềm năng nhưng làm thế nào để thu hút những khách hàng đó chuyển đổi thói quen. Khi đó, họ sẽ tự điều chỉnh các lợi ích từ thời gian sức khoẻ, tiền bạc để chuyển sang xe buýt.

"Yếu tố quan trọng nhất với khách hàng bây giờ không phải giá vé mà là thời gian và thái độ phục vụ khách hàng. Vấn đề chúng ta có chiến lược, cách đi như thế nào để thu hút", ông Nguyễn Công Nhật nói.

Phát triển giao thông xanh – giải pháp phát triển bền vững giao thông công cộng

Thứ 5, 06/10/2022 | 13:53
Đây là nội dung được đề cập trong chương trình Năng lượng xanh do Trung tâm Truyền hình Việt Nam khu vực miền Trung – Tây Nguyên (VTV8) sản xuất với sự đồng hành của Tổng Công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL) phát sóng vào 19h35 đến 19h55 thứ Tư hàng tuần trên Kênh VTV8.

[E] Chuyện những chuyến xe xanh chạy giữa lòng Thủ đô

Thứ 7, 11/06/2022 | 07:30
Chiến lược phát triển xe điện mới chỉ dừng ở việc tăng số lượng, các vấn đề về hạ tầng, môi trường, an toàn kỹ thuật lại chưa được quan tâm đúng mức.

VinBus chính thức vận hành xe buýt điện thông minh đầu tiên tại VN

Thứ 5, 08/04/2021 | 16:02
Ngày 08/04/2021, Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải VinBus chính thức khai trương và đưa vào vận hành tuyến xe buýt điện thông minh đầu tiên của Việt Nam.
Cùng tác giả

Đầu tư đường cao tốc: Phân kỳ nhưng an toàn là nguyên tắc thượng tôn

Thứ 7, 24/02/2024 | 08:00
Để khắc phục những bất cập ở nhiều tuyến cao tốc, cần khẩn trương rà soát, sắp xếp thứ tự ưu tiên các tuyến cao tốc đã được phân kỳ đầu tư, sớm triển khai mở rộng.

Yêu cầu các hãng hàng không báo cáo việc giá vé cao dịp sau Tết

Thứ 5, 22/02/2024 | 10:51
Sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn, một số chặng bay xuất hiện tình trạng khó mua vé máy bay hoặc nếu mua được thì mức giá rất cao.

Thủ tướng chỉ đạo sớm đầu tư nâng cấp cao tốc 2 làn xe

Thứ 5, 22/02/2024 | 10:32
Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư phân kỳ đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh...

Tạo cú hích cho du lịch Điện Biên từ Năm Du lịch quốc gia 2024

Thứ 4, 21/02/2024 | 18:27
Điện Biên là địa phương đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2024 với kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Không chỉ Cam Lộ - La Sơn, còn 4 tuyến cao tốc cũng chỉ có 2 làn xe

Thứ 4, 21/02/2024 | 16:20
Trong 12 tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư, có 5 tuyến cao tốc chỉ có 2 làn xe với chiều dài 371km, chiếm khoảng 20% tổng chiều dài đường bộ cao tốc đang khai thác.
Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Phát triển nhà ở xã hội, tăng thêm cơ hội an cư lạc nghiệp

Chủ nhật, 25/02/2024 | 20:00
Tại Thanh Hóa đang có nhiều dự án NƠXH đã và đang được triển khai, giúp những người có thu nhập thấp thêm cơ hội sở hữu nhà ở.

Hai tháng đầu năm 2024, Thanh Hóa thu hơn 1.550 tỷ đồng từ du lịch

Chủ nhật, 25/02/2024 | 07:09
Chỉ sau 2 tháng đầu năm 2024, Thanh Hóa đón gần 1,6 triệu lượt khách, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu ước đạt hơn 1.550 tỷ đồng.

Tiền Giang: Xử lý hơn 2.000 vụ vi phạm, nộp ngân sách gần 81 tỷ đồng

Thứ 7, 24/02/2024 | 13:51
Năm 2023, lực lượng chức năng đã kiểm tra hơn 3.600 vụ, phát hiện và xử lý hơn 2.000 vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, thu nộp ngân sách gần 81 tỷ đồng.

Giá dầu thế giới biến động trái chiều

Thứ 7, 24/02/2024 | 10:28
Theo các nhà phân tích, tuần trước mức tăng nhu cầu là 1,6 triệu thùng/ngày. Tuần này, nhu cầu tiếp tục tăng ở Trung Quốc và châu Âu.

Tiếp đà tăng, dự báo xuất khẩu thủy sản cán mục tiêu 9,5 - 10 tỷ USD

Thứ 7, 24/02/2024 | 08:00
Cùng với những tín hiệu hồi phục thị trường, dự báo xuất khẩu thủy sản đạt khoảng 9,5 tỷ USD, tăng 6% so với 2023.
     
Nổi bật trong ngày

Đầu năm, loạt siêu thị ở Hà Nội tung khuyến mãi lớn

Chủ nhật, 25/02/2024 | 07:00
Sau kỳ nghỉ Tết, nhiều siêu thị trên địa bàn Hà Nội đồng loạt tổ chức chương trình giảm giá đối với hàng nghìn mặt hàng nhằm kích cầu tiêu dùng.

Sau Tết, nhu cầu tuyển dụng lao động tăng cao

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:00
Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, sau Tết, thị trường lao động tiếp tục đà phục hồi, sự khởi sắc đầu năm thể hiện tại các thị trường lao động lớn trong cả nước.

Giá vàng 25/2: Bật tăng phiên cuối tuần

Chủ nhật, 25/02/2024 | 09:57
Sáng 25/2, giá vàng trong nước đồng loạt tăng trở lại, về mốc 78,8 triệu đồng/lượng với vàng miếng SJC và 64,75 triệu đồng/lượng với vàng nhẫn tròn trơn.

Thanh Hóa: Phát triển nhà ở xã hội, tăng thêm cơ hội an cư lạc nghiệp

Chủ nhật, 25/02/2024 | 20:00
Tại Thanh Hóa đang có nhiều dự án NƠXH đã và đang được triển khai, giúp những người có thu nhập thấp thêm cơ hội sở hữu nhà ở.

Hai tháng đầu năm 2024, Thanh Hóa thu hơn 1.550 tỷ đồng từ du lịch

Chủ nhật, 25/02/2024 | 07:09
Chỉ sau 2 tháng đầu năm 2024, Thanh Hóa đón gần 1,6 triệu lượt khách, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu ước đạt hơn 1.550 tỷ đồng.