Thanh Hóa: Xã cấp 'hụt' gạo cứu đói cho gần 90 hộ nghèo

Thanh Hóa: Xã cấp 'hụt' gạo cứu đói cho gần 90 hộ nghèo

Thứ 5, 16/03/2017 | 10:27
0
Dù đã có chỉ đạo cấp cho các hộ nghèo định mức 15kg/nhân khẩu, nhưng UBND xã Hoằng Khánh, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa chỉ cấp 10kg.

Trước đó, thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Thanh Hóa được phân bổ hơn 650 tấn gạo, cấp cho 15.406 hộ, với 43.350 khẩu thuộc 9 địa phương, đơn vị (TX.Bỉm Sơn, các huyện Hoằng Hóa, Tĩnh Gia, Thọ Xuân, Thạch Thành, Bá Thước, Thiệu Hóa, Như Thanh, Mường Lát), với mức hỗ trợ 15kg/khẩu, thời hạn kéo dài trong 1 tháng. Trong đó, huyện Hoằng Hóa được hỗ trợ nhiều nhất, với trên 235 tấn.

Theo quy định, mỗi khẩu thuộc diện hộ nghèo sẽ được hỗ trợ 15kg gạo trong dịp Tết Đinh Dậu. Thế nhưng, theo phản ánh của người dân xã Hoằng Khánh, dịp Tết Nguyên đán 2017 vừa qua, những hộ nghèo trong xã chỉ được hỗ trợ mỗi khẩu 10kg. Đặc biệt, số gạo đã bị cấp thiếu là một chuyện, lại có một số hộ nghèo chỉ được thôn cấp gạo theo danh sách khẩu thực tại, chứ không cấp gạo theo khẩu hành chính.

Xã hội - Thanh Hóa: Xã cấp 'hụt' gạo cứu đói cho gần 90 hộ nghèo

Cụ Lê Thị Tùng (92 tuổi) thuộc diện hộ nghèo, nhưng chỉ được nhận 10kg gạo cứu đói dịp Tết Đinh Dậu.

Bà Nguyễn Thị Đợt (70 tuổi), trú tại thôn 5, xã Hoằng Khánh cho biết: “Gia đình tôi được công nhận hộ nghèo mấy năm trước, hiện có tổng cộng 4 khẩu, nhưng thực tế khi được cấp gạo thì chỉ cho 2 vợ chồng tôi mỗi người 10kg gạo, trong khi đáng ra phải là 15kg. Tôi có 2 đứa con vắng mặt, cũng bị chính quyền địa phương cắt. Khi tôi thắc mắc là cấp gạo theo khẩu hành chính hay như thế nào thì xã bảo là cấp theo khẩu thực tại đang ở nhà, người đi làm ăn xa không cấp”.

Theo tìm hiểu của PV, hiện trong sổ hộ khẩu của gia đình vẫn ghi rõ ràng có tổng cộng 4 nhân khẩu, lạ lùng thay, đến khi thôn cấp phát thì bà Đợi chỉ được nhận 20kg gạo, nghĩa là thiếu hụt đến 40kg.

Không chỉ nhà cụ Đợi, gia đình chị Nguyễn Thị Vinh, trú tại địa phương cũng bị cắt bớt số gạo được cấp. Vợ chồng chị Vinh có 2 người con nhỏ, bản thân chị Vinh lại bị bệnh trầm cảm nặng, thường xuyên phải tiến hành điều trị ở bệnh viện rất tốn kém. Chồng chị dù cất công đi làm thuê ở xa nhưng thu nhập không đáng kể, thành thử 3 mẹ con ở nhà thiếu thốn đủ thứ. Ngay đến 3 bữa ăn hàng ngày, chị cũng phải trầy trật, chạy vạy vay mượn khắp nơi. Tuy nhiên chỉ 3 mẹ con được cấp 30kg gạo, còn người chồng không được nhận.

Xã hội - Thanh Hóa: Xã cấp 'hụt' gạo cứu đói cho gần 90 hộ nghèo (Hình 2).

Theo quy định, mỗi khẩu thuộc hộ nghèo phải được 15kg gạo, nhưng lãnh đạo xã Hoằng Khánh chỉ cấp 10kg. 

Bi hài nhất phải kể đến trường hợp của cụ bà Lê Thị Tùng (cùng trú thôn 5), dù đã ở độ tuổi gần đất xa trời (92 tuổi) nhưng ngay đến chút quà hỗ trợ, động viên cũng bị “cắt xén” không thương tiếc. Tiếp chuyện chúng tôi trong ngôi nhà rách nát, khắp nơi vá chằng vá đụp nhìn đến tội, cụ Tùng chốc chốc lại thở ngắn than dài về số gạo bị cấp thiếu.

“Tôi ở một mình nhiều năm nay và là hộ nghèo. Trong dịp gần Tết, xã có cấp cho tôi 10kg gạo cứu đói, mới đây nghe bà con nói tôi bị cắt bớt 5kg gạo mà không rõ lý do. Không chỉ nhà tôi mà nhiều hộ khác trong thôn cũng nói bị cắt hỗ trợ gạo”, cụ Tùng tâm sự.

Quá trình tìm hiểu được biết, trong dịp Tết Đinh Dậu 2017, mỗi khẩu nằm trong danh sách hộ nghèo tại xã Hoằng Khánh được hỗ trợ 15kg. Chẳng hiểu nguyên cớ vì sao, lãnh đạo xã này lại “phớt lờ” quy định, chỉ đạo của cấp trên, bằng cách rút khẩu phần xuống chỉ còn 10kg/khẩu.

Khi đề cập về những vấn đề trên, lãnh đạo xã Hoằng Khánh xác nhận, đợt Tết Đinh Dậu vừa qua, xã được cấp 4.170kg gạo để hỗ trợ cho những hộ nghèo có cơ hội đón một cái tết sung túc hơn. Khi nhận gạo về, UBND xã đã họp bàn và thống nhất cấp hỗ trợ cho cả những gia đình vừa thoát nghèo năm 2016, theo tinh thần tương thân tương ái.

“Việc người dân phản ánh là đúng, nhưng đây là xã thực hiện theo tinh thần của ban Thường vụ Đảng ủy xã chứ không phải do lãnh đạo cố tình bớt xén gạo của bà con. Năm 2016, trên địa bàn xã Hoằng Khánh có 21 hộ đã thoát nghèo, hiện số hộ nghèo năm 2017 là 89 hộ, nếu tiến hành chia bình quân số gạo cấp về cho từng khẩu thì mỗi người sẽ được nhận 10kg”, ông Nguyễn Văn Tài, Phó Chủ tịch UBND xã Hoằng Khánh xác nhận.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Hồng, Chủ tịch UBND xã Hoằng Khánh lại cho biết: “Thông tin này đến bây giờ chúng tôi mới nhận được”(?!).

Ông này cũng nhấn mạnh: “Việc thực hiện cấp gạo hỗ trợ theo khẩu hành chính là đúng quy định từ trước đến nay, nếu thôn nào cấp theo khẩu thực tại là không đúng. Chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra, nếu phát hiện thôn cố tình cấp sai thì sẽ có hướng xử lý”.

Xung quanh sự việc chính quyền địa phương cố tình cắt khẩu phần gạo hỗ trợ dành cho người nghèo tại xã Hoằng Khánh còn nhiều vấn đề khúc mắc cần sớm làm sáng tỏ. Qua đó mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc, làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan để có phương án xử lý thấu tình đạt lý, trả lại quyền lợi chính đáng cho bà con nhân dân.

Thiện Quyền

Cùng tác giả

Hội Luật gia Hà Tĩnh tổng kết năm 2023 và triển khai công tác năm 2024

Thứ 7, 13/01/2024 | 10:54
Ngày 13/1, Hội Luật gia tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và bàn phương hướng triển khai công tác năm 2024.

Tạm giam đối tượng lừa đảo bán hàng qua mạng, chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng

Thứ 3, 19/12/2023 | 09:26
Sau khi lập các tài khoản facebook, zalo giả, Nguyễn Thế Anh đăng tải các bài viết để bán hàng. Nhận tiền xong, đối tượng chặn tài khoản, chiếm đoạt tiền của bị hại.

Xử phạt và ngăn chặn đại công trường khai thác đất trái phép ở Hà Tĩnh

Thứ 5, 29/06/2023 | 10:06
UBND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đã xử lý, kiên quyết ngăn chặn tình trạng khai thác tại tiểu khu 132C, sau khi Người đưa tin đăng tải bài viết phản ánh.

Bắt nhóm đối tượng chuyên trộm xe máy ở Nghệ An và Hà Tĩnh

Thứ 4, 28/06/2023 | 14:56
Nhóm đối tượng từ Nghệ An sang Hà Tĩnh để trộm cắp xe máy. Khi bị phát hiện các đối tượng bỏ chạy nhưng đã bị lực lượng chức năng cùng người dân vây bắt sau đó.

Hà Tĩnh: Bắt giữ đối tượng tàng trữ mìn, súng và thuốc nổ số lượng lớn

Thứ 3, 27/06/2023 | 08:16
Trong lúc đang vận chuyển chất nổ và vũ khí trái phép với số lượng lớn, đối tượng Trần Văn Toàn đã bị lực lượng chức năng Hà Tĩnh bắt giữ để điều tra làm rõ.