Thấy con gái 12 tuổi trang điểm ăn diện, bà mẹ tra hỏi để rồi bật khóc

Thấy con gái 12 tuổi trang điểm ăn diện, bà mẹ tra hỏi để rồi bật khóc

Thứ 3, 27/04/2021 | 06:07
0
Thấy con gái có nhiều đổi khác, người mẹ nghi ngờ cô bé học theo thói xấu trên mạng nên rất tức giận nhưng khi biết sự thật chị bật khóc nức nở.

Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin trẻ em hiện nay có điều kiện tiếp xúc với công nghệ từ sớm và dễ dàng. Tuy nhiên các thiết bị số như điện thoại di động, iPad, máy vi tính, ti vi kỹ thuật số,... ảnh hưởng không nhỏ tới nhận thức của con trẻ, nhất là khi trẻ đến tuổi dậy thì. Nhiều bậc phụ huynh lo ngại con cái học theo thói hư tật xấu trên mạng mà không biết để kịp thời uốn nắn, dạy dỗ. Một bà mẹ đơn thân có con gái đang bước vào tuổi dậy thì ở Trung Quốc cũng có nỗi lo như thế.

Cô bé Minh Minh (12 tuổi) mới bước vào năm đầu tiên của trường trung học cơ sở nhưng luôn tự ti vì lớn lên mà thiếu vắng tình cha. Mỗi khi hỏi về bố, người mẹ đều chỉ im lặng. Gánh nặng “cơm áo gạo tiền” đè nặng lên vai khiến chị luôn bận bịu, không có nhiều thời gian trò chuyện với con.

Hiểu nỗi khổ của mẹ, cô bé luôn cố gắng học hành chăm chỉ, cư xử lễ phép và ngoan ngoãn để mẹ không phiền lòng. Thấy con ngày càng khôn lớn, trưởng thành người mẹ cũng yên tâm phần nào.

Tuy nhiên gần đây chị phát hiện con gái bắt đầu học trang điểm lại còn có tiền mua sắm nhiều bộ quần áo trông rất thời thượng. Nghi con gái yêu sớm nên chị đã âm thầm quan sát và bí mật tìm hiểu.

Một đêm nọ, thấy phòng của con gái vẫn sáng đèn, người mẹ nhìn qua khe cửa thì thấy cô bé đang diện quần áo đẹp, trang điểm đậm và tỏ ra dễ thương trước camera máy tính để bàn.

Cho rằng con gái đang trò chuyện video với người khác giới, bà mẹ tức giận và ngay lập tức mở cửa tra hỏi con. Trước thái độ của người mẹ, cô bé sợ hãi đến bật khóc và thanh minh: “Mẹ, mẹ làm gì vậy. Con đang phụ mẹ kiếm tiền mà”.

Nghe con nói ra lý do, người mẹ không kìm được hai hàng nước mắt chảy dài. Hóa ra cô bé biết mẹ kiếm tiền vất vả nên học hỏi bạn bè cách kiếm tiền qua mạng để phụ mẹ phần nào. Nhưng muốn thu hút người xem thì phải học cách ăn mặc, trang điểm, chính vì vậy thời gian qua cô bé 12 tuổi đã thay đổi rất nhiều. Biết chuyện chị vô cùng hối hận vì đã quá mải mê kiếm tiền mà không quan tâm con nhiều hơn.

Quả thật nuôi dạy con ở lứa tuổi vị thành niên đã khó, với ông bố hay bà mẹ đơn thân lại càng khó hơn. Tuy hành động của cô bé 12 tuổi xuất phát từ lòng hiếu thảo nhưng nếu quá sa đà đứa trẻ có thể đi chệch hướng, bị ảnh hưởng tiêu cực và dẫn đến hậu quả không mong muốn.

Vì vậy vai trò của bậc làm cha làm mẹ là vô cùng quan trọng. Khi quyết định kết hôn và sinh con, chúng ta phải hiểu rằng mình có trách nhiệm không chỉ với bạn đời mà còn là trách nhiệm với con cái. Trách nhiệm này càng nặng nề hơn khi là bố/mẹ đơn thân. Do đó để con không “lạc lối” khi bước vào giai đoạn dậy thì cha mẹ cần luôn quan tâm đến những thay đổi dù là nhỏ nhất của con. Quan tâm không phải can thiệp, điều khiển cuộc sống của con mà cần quan sát những biểu hiển khác lạ của con để có sự uốn nắn, điều chỉnh kịp thời. Đặc biệt các bé gái có sự thay đổi nhiều hơn nên các mẹ cần thường xuyên tâm sự, gần gũi để bé chia sẻ những khúc mắc từ đó giúp con phát triển tốt hơn. Một lưu ý nữa là ở tuổi này, trẻ rất nhạy cảm nên đừng dạy con theo kiểu chỉ trích hay phán xét. Giận quá mất khôn, cha mẹ có thể nói những câu xúc phạm, độc đoán với con, điều này thậm chí còn gây tác dụng ngược.

Có thể nói việc hiểu rõ những thay đổi về tâm sinh lý diễn ra trong tuổi dậy thì của con là vô cùng cần thiết với các bậc phụ huynh để từ đó có cách dạy con hiệu quả.

Minh Hoa (t/h)

Cô bé 7 tuổi chỉ ngủ được 90 phút/ngày vì lý do đặc biệt

Thứ 4, 21/04/2021 | 11:09
Cô bé 7 tuổi hầu như thức cả ngày lẫn đêm, chỉ chợp mắt khoảng hơn 1 tiếng mỗi ngày.

Cô bé không mặc quần áo lọt vào ống kính doanh nhân giàu có và cái kết cảm động

Thứ 3, 20/04/2021 | 06:00
Doanh nhân người Úc khi tới Ấn Độ đã tình cờ phát hiện 1 bé gái chơi đùa trong khi không mặc quần áo. Sốc bởi hình ảnh trước mặt, ông đã rút điện thoại ra chụp lại.

Cậu bé có chiếc răng sữa "khủng" nhất thế giới khiến ai nhìn cũng rùng mình

Thứ 3, 06/04/2021 | 16:30
Cậu bé 9 tuổi người Canada mới được ghi vào sách kỷ lục Guinness khi là người sở hữu chiếc răng sữa dài nhất trong lịch sử.

Dắt chó đi dạo, cô bé 4 tuổi nhặt được khối vàng trị giá bằng 1 căn hộ penthouse

Thứ 2, 22/03/2021 | 11:33
Con gái 4 tuổi của ông Br. cùng chú chó cưng đi dạo, bỗng nhiên chú chó dừng lại sủa liên hồi, ở phía xa cô bé trông thấy 1 vật lạ trông giống 1 khối vàng tự nhiên.
Cùng chuyên mục

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Lão nông dân thu tiền tỷ nhờ nuôi con "thủy quái" được cánh đàn ông săn lùng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Nhờ nuôi con "thủy quái" là đặc sản được nhiều người Việt, đặc biệt là cánh đàn ông săn lùng, đã giúp kinh tế nhiều gia đình khá giả, doanh thu tiền tỷ mỗi năm.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...

Kỳ lạ hồ nước có cả triệu tấn cá nhưng không ai dám bắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Mặc dù lượng cá rất dồi dào nhưng người dân địa phương lại không dám đánh bắt và ăn cá từ hồ nước này.