Thế khó của Tổng thống Mỹ Joe Biden mở rộng trừng phạt Nga

Thế khó của Tổng thống Mỹ Joe Biden mở rộng trừng phạt Nga

Thứ 7, 18/06/2022 | 08:10
0
Giá nhiên liệu cao thúc đẩy lạm phát là trở ngại cho Tổng thống Biden và các thành viên đảng Dân chủ của ông khi bước vào cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tháng 11 sắp tới.

Một trong những rào cản của chính quyền Tổng thống Joe Biden khi muốn mở rộng các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga liên quan đến cuộc xung đột tại Ukraine là sự tăng giá các mặt hàng, tác động đến túi tiền của người tiêu dùng tại chính nước Mỹ.

Thế khó của Tổng thống Biden

Các tài xế Mỹ đang phải đối mặt với giá xăng trung bình toàn quốc lần đầu tiên vượt quá 5 USD/gallon. Giá dầu và khí đốt tự nhiên gia tăng đã thúc đẩy lạm phát của nền kinh tế lớn nhất thế giới lên mức cao nhất trong vòng 4 thập kỷ. Giá thực phẩm, điện và nhà ở cũng tăng cao. 

Tình hình giá cả có thể trở nên trầm trọng hơn khi giới chức siết chặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga, vốn là một trong những quốc gia cung cấp dầu khí hàng đầu thế giới. Bà Ellen Wald, chuyên gia năng lượng và là thành viên Hội đồng Đại Tây Dương, cho biết các lệnh trừng phạt có thể khiến giá nhiên liệu tăng cao hơn nữa đối với người tiêu dùng tại Mỹ.

Mỹ và châu Âu đã áp đặt một loạt các biện pháp nhắm vào dầu của Nga bao gồm việc kiểm soát xuất khẩu, Mỹ áp đặt lệnh cấm nhập khẩu năng lượng từ Nga, sau đó là Liên minh châu Âu (EU) cũng tuyên bố lệnh cấm một phần đối với nhập khẩu năng lượng từ nước này.

Tuy nhiên, việc đẩy mạnh các hành động trong cuộc chiến kinh tế với Nga mà không khiến giá cả gia tăng là điều không dễ thực hiện. Chẳng hạn, Nga có thể trả đũa bằng cách giảm nguồn cung dầu ra thị trường. Điều đó ngay lập tức tác động khiến giá tăng cao, bởi các nhà sản xuất dầu trên thế giới hiện có rất ít công suất dự phòng sau nhiều năm thiếu đầu tư vào các mỏ và nhà máy lọc dầu.

Chuyên gia năng lượng Wald nhận định: “Mỗi khi diễn ra một cuộc thảo luận về các biện pháp trừng phạt, giá cả lại tăng lên”. Như hồi cuối tháng 5, dầu thô Brent tiêu chuẩn toàn cầu đã tăng lên gần 124 USD / thùng, mức cao nhất trong vòng 2 tháng sau khi EU ủng hộ lệnh cấm đối với dầu Nga được vận chuyển bằng đường biển.

Thế giới - Thế khó của Tổng thống Mỹ Joe Biden mở rộng trừng phạt Nga

Tổng thống Joe Biden phát biểu về phản ứng của Mỹ đối với xung đột Nga - Ukraine tại Nhà Trắng, Washington D.C, Mỹ vào ngày 22/2/2022. Ảnh: EURACTIV.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), các biện pháp trừng phạt của phương Tây dự kiến ​​sẽ dần dần làm giảm xuất khẩu dầu thô của Nga trong năm tới. Nhưng cho đến nay, Nga có thể tìm khách hàng thay thế từ các thị trường khác bằng cách hạ giá bán dầu. Chẳng hạn, trong tháng 5, lượng dầu thô của Ấn Độ mua từ Nga đã tăng gần gấp ba lần so với tháng trước, trong khi Trung Quốc cũng gia tăng nhập khẩu dầu Nga. 

Cũng trong tháng 5, IEA cho biết doanh thu của Nga từ dầu mỏ đã tăng lên khi giá toàn cầu cao hơn và xuất khẩu dầu thô ổn định vượt qua mức chiết khấu. Động thái Ấn Độ gia tăng nhập khẩu dầu của Nga đã lọt vào tầm ngắm của Washington. Hồi tháng 3, quan chức Mỹ cảnh bảo việc Ấn Độ tăng đáng kể mức nhập khẩu dầu từ Nga có thể khiến New Delhi gặp "rủi ro lớn" khi Mỹ chuẩn bị đẩy mạnh các biện pháp trừng phạt đối với Moscow liên quan đến xung đột Ukraine.

Giá nhiên liệu cao thúc đẩy lạm phát là trở ngại cho Tổng thống Biden và các thành viên đảng Dân chủ của ông khi bước vào cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tháng 11 sắp tới. Theo cuộc thăm dò của công ty Rasmussen vào tháng trước, 83% cử tri Mỹ cho rằng lạm phát sẽ là một vấn đề quan trọng trong cuộc bầu cử.

Cân nhắc cách trừng phạt mới

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đang cân nhắc hình thức trừng phạt thứ cấp (secondary sanction) để gia tăng áp lực. Theo đó, thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Wally Adeyemo mới đây cho biết các quan chức nước này đang đàm phán với các đồng minh châu Âu và châu Á về khả năng áp đặt giới hạn giá đối với việc mua dầu của Nga.

Theo ghi nhận của hãng tin Reuters, một số quan chức cho rằng giới hạn giá là một trong số các phương pháp có thể gia tăng sức ép kinh tế nhằm vào Nga mà không làm giá dầu toàn cầu tăng vọt hơn nữa. Bởi biện pháp này chỉ làm giảm doanh thu chứ không phải lượng dầu đưa ra thị trường.

Thế giới - Thế khó của Tổng thống Mỹ Joe Biden mở rộng trừng phạt Nga (Hình 2).

Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp gỡ Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vào tháng 4/2022. Ảnh: The New York Times.

Ngoài giới hạn giá, Mỹ cũng có thể xem xét các biện pháp trừng phạt nhằm vào các thực thể cung cấp bảo hiểm hoặc dịch vụ cho hàng hóa của Nga khi giao dịch vượt quá mức giá ấn định cho mỗi thùng dầu. Tuy nhiên việc thực hiện các biện pháp như vậy sẽ tốn nhiều thời gian và nguồn lực.

Ông Pavel Mulchanov, giám đốc điều hành ngân hàng đầu tư Raymond James (thành phố Houston, bang Texas, Mỹ), chia sẻ: “Tôi không cho rằng điều đó là thực tế. Dầu là một thị trường cực kỳ thanh khoản và cạnh tranh, không có cách thực tiễn nào để áp đặt bất kỳ loại giới hạn giá lên hoặc xuống".

Ông Richard Nephew, cựu quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ, cũng bày tỏ quan ngại về khả năng thực hiện của cả 2 biện pháp đặc biệt là cách giới hạn giá. Ông Nephew chia sẻ: "Giới hạn giá rất có nguy cơ bị thao túng".

Phạm Hà Thanh (theo Reuters, BBC)

Hãng mỹ phẩm hàng đầu thế giới vật lộn xoay xở vì thiếu nguyên liệu

Thứ 6, 17/06/2022 | 06:00
Unilever đã thay đổi một số công thức để sử dụng dầu hạt cải thay cho dầu hướng dương - loại dầu vốn trở nên khan hiếm kể khi xảy ra xung đột tại Ukraine.

Vì sao giá xăng tại Mỹ tăng cao kỷ lục, vượt 30.000 đồng/lít?

Thứ 4, 15/06/2022 | 13:56
Mỹ là quốc gia sản xuất dầu mỏ và các sản phẩm chế biến từ dầu mỏ lớn nhất thế giới và cũng là nhà nhập khẩu dầu lớn thứ hai trên thế giới sau Trung Quốc.

Mỹ đang bán 45 triệu thùng dầu từ kho dự trữ chiến lược

Thứ 4, 15/06/2022 | 08:04
Việc giải phóng dầu đã đẩy mức dự trữ của Mỹ xuống mức thấp nhất kể từ năm 1987. 

Hãng xe điện Mỹ ELMS nộp đơn phá sản sau 1 năm niêm yết

Thứ 3, 14/06/2022 | 19:47
ELMS từng gây tiếng vang khi niêm yết vào tháng 6/2021 trên thị trường Mỹ, định giá 1,4 tỷ USD thông qua việc hợp nhất với một công ty SPAC.
Cùng tác giả

4 phương thức chuyển đổi giúp doanh nghiệp bứt phá từ đại dịch

Thứ 5, 14/07/2022 | 16:01
Chuyên gia cho rằng không có một hướng tiếp cận chuyển đổi nào là duy nhất cho tất cả doanh nghiệp, có thể kết hợp với nhau để tối ưu hoá giá trị doanh nghiệp.

Tổng thống Joe Biden nói gì về dự án nhà máy 4 tỷ USD của Vinfast tại Mỹ?

Thứ 4, 30/03/2022 | 09:43
Việc xây dựng nhà máy VinFast tại Mỹ sẽ bắt đầu ngay trong năm 2022 khi doanh nghiệp được cấp các giấy phép cần thiết, dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào tháng 7/2024.

Đánh thuế nhà và tài sản: Các nước trên thế giới tạo nguồn thu ra sao?

Thứ 7, 05/03/2022 | 08:45
Thuế thu trong quá trình sử dụng tài sản tại Việt Nam chỉ chiếm khoảng 0,036% GDP, thấp hơn nhiều lần so với các quốc gia phát triển và mới điều tiết đối với đất.

Những bước tiến quan trọng về chống biến đổi khí hậu tại COP26

Thứ 2, 15/11/2021 | 10:00
COP26 duy trì mục tiêu khống chế nhiệt độ toàn cầu tăng ở mức 1,5°C là kim chỉ nam của hành động, thúc đẩy dòng chảy tài chính và tăng cường sự thích ứng khí hậu.

Ireland thu hồi mì Hảo Hảo và miến Good: Bộ Công Thương vào cuộc

Thứ 7, 28/08/2021 | 08:37
Bộ Công Thương đã yêu cầu Acecook báo cáo về quy trình sản xuất và sự khác biệt giữa lô sản phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đối với mì Hảo Hảo và miến Good.
Cùng chuyên mục

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Mỹ đang lên kế hoạch về gói viện trợ 1 tỷ USD cho Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:25
Thứ Ba, hai quan chức Mỹ chia sẻ với Reuters, chính phủ Mỹ đang lên kế hoạch cho gói viện trợ quân sự trị giá 1 tỷ USD cho Ukraine.

Ukraine dồn dập nhận tin vui từ Mỹ, Anh

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:25
Sau nhiều tuần đối diện tình trạng cạn kiệt vũ khí và đạn dược trên tiền tuyến, Ukraine lại nhận được loạt tin vui trong cùng một ngày.

Nga đột phá thành công ở Semenovka mở ra cơ hội tiến vào khu vực đặc biệt quan trọng của Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:55
Semenovka nằm trên độ cao vượt trội ở vùng Avdeevka. Việc kiểm soát được nó sẽ mở đường cho quân đội Nga hướng tới trung tâm hậu cần lớn của Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.