Thêm 1 thìa gia vị này, thịt bò xào mềm thơm, không bị dai khô

Thêm 1 thìa gia vị này, thịt bò xào mềm thơm, không bị dai khô

Thứ 4, 09/03/2022 | 08:00
0
Thịt bò là thực phẩm được nhiều người yêu thích vì thơm ngon và đặc biệt bổ dưỡng. Tuy nhiên, nếu chế biến không đúng cách thịt dễ bị dai, kém hấp dẫn.

Thịt bò là nguồn thực phẩm giàu protein chất lượng cao cũng như các loại vitamin và chất khoáng. Vì thế, thịt bò được coi là một thành phần tuyệt vời trong chế độ ăn uống lành mạnh. Một số lợi ích nổi bật của thịt bò có thể kể đến:

Đời sống - Thêm 1 thìa gia vị này, thịt bò xào mềm thơm, không bị dai khô

Thịt bò là thực phẩm giàu protein. Ảnh minh họa.

-Tăng cường cơ bắp

Nguồn protein dồi dào có trong thịt bò rất cần thiết cho sức khỏe cơ bắp, giúp xây dựng lại các mô cơ bị mất tự nhiên. Protein cũng hỗ trợ rất nhiều trong việc phát triển cơ bắp và đặc biệt hữu ích nếu bạn đang tập luyện thể hình.

Một khẩu phần thịt bò cung cấp đủ lượng protein khuyến nghị hằng ngày, bổ sung và ngăn ngừa khối lượng cơ bị mất, giúp bạn cảm thấy khỏe mạnh và giữ thăng bằng tốt hơn.

-Phòng chống thiếu máu

Thiếu máu là tình trạng phổ biến và được đặc trưng bởi số lượng hồng cầu giảm cũng như khả năng vận chuyển oxy của máu giảm. Thiếu sắt là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra thiếu máu. Các triệu chứng của tình trạng này là mệt mỏi, da xanh xao, thiếu sức sống.

Thịt bò là nguồn chất sắt phong phú đặc biệt là sắt ở dạng hem rất dễ hấp thu. Cơ thể hấp thu sắt hem tốt hơn so với sắt không phải hem (loại sắt này có nhiều trong thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật).

Cho nên, thịt bò không chỉ chứa sắt có khả năng sinh học mà còn cải thiện sự hấp thu sắt cho cơ thể. Do đó, ăn thịt bò là một trong những cách tốt nhất để ngăn ngừa thiếu máu do thiếu sắt.

-Cải thiện hiệu suất tập luyện

Carnosine là một hợp chất quan trọng đối với chức năng của cơ bắp. Nó được hình thành trong cơ thể từ beta alanine - là một loại acid amin ăn kiêng được tìm thấy với số lượng cao trong cá và thịt (thịt bò).

Bổ sung beta alanine liều cao trong 4 - 10 tuần đã được chứng minh là dẫn đến sự gia tăng 40 - 80% nồng độ carnosine trong cơ bắp. Ngược lại, nếu tuân thủ chế độ ăn chay nghiêm ngặt sẽ dẫn đến mức độ carnosine giảm dần trong cơ bắp theo thời gian.

Carnosine trong cơ bắp có liên quan đến việc giảm mệt mỏi và cải thiện hiệu suất quá trình luyện tập. Ngoài ra, các nghiên cứu so sánh đối chứng cho thấy các chất bổ sung beta alanine có thể cải thiện thời gian và sức mạnh khi chạy.

Với những lợi ích như trên, sử dụng lượng thịt bò vừa phải có thể được khuyến nghị là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh. Để bổ sung thịt bò vào thực đơn hàng ngày bạn có thể chế biến bằng nhiều cách như: Nướng, bít tết, hấp, kho, xào... trong đó thịt bò xào là món ăn phổ biến, dễ làm và được nhiều người yêu thích.

Tuy nhiên không ít người phàn nàn khi xào thịt bò thường hay bị dai, khô, thành phẩm kém hấp dẫn. Về vấn đề này, một đầu bếp có kinh nghiệm tiết lộ, khi xào thịt bò, nhớ cho thêm một nguyên liệu nữa. Đó là nguyên liệu gì, các bạn hãy cùng tham khảo cách làm dưới đây:

Nguyên liệu:

- 250g thịt thăn bò

- Một ít tỏi và gừng băm

- Tinh bột khoai tây

- Đường, hạt nêm, hạt tiêu, nước tương, dầu ăn

Cách chế biến:

-Thịt bò mua về rửa sạch, thấm khô, thái miếng vừa ăn. Lưu ý, thái thịt bò ngang thớ và thái mỏng thì thịt bò sẽ không bị dai khi xào.

Đời sống - Thêm 1 thìa gia vị này, thịt bò xào mềm thơm, không bị dai khô (Hình 2).

-Cho thịt bò đã thái vào tô, thêm 1 thìa nhỏ đường, 1 thìa nhỏ gừng băm, 1 thìa nước tương, trộn đều, ướp khoảng 25 phút. Sau khi thịt bò ngấm gia vị, thêm 1 muỗng canh tinh bột khoai tây và 1 muỗng canh dầu ăn vào, trộn đều.

Đường giúp cho thịt bò mềm hơn khi xào, dầu ăn sẽ tạo ra một lớp màng bảo vệ giúp thịt bò không bị mất nước. Lưu ý, không ướp thịt bò với muối nếu không sẽ làm thịt mất nước, dễ bị khô và cứng lại.

Đời sống - Thêm 1 thìa gia vị này, thịt bò xào mềm thơm, không bị dai khô (Hình 3).

-Phi thơm gừng, tỏi. Cho thịt bò vào, để nhỏ lửa, xào thịt từ nửa phút đến 1 phút sau đó bật lửa to để xào. Cách làm này giúp thịt bò không bị dính chảo và không bị ra nhiều nước, giúp thịt mềm hơn.

- Đảo nhanh tay và canh lúc thịt vừa chín thì tắt bếp, xào lâu thịt sẽ không mềm còn dai hơn. Nếu muốn có màu đẹp hơn, bạn có thể cho thêm một thìa nhỏ xì dầu. Nếu xào chung với rau củ, nên xào thịt bò riêng, khi nào xào rau củ xong mới đổ thịt bò xào vào đảo đều rồi tắt bếp.

Vì thịt bò đã được ướp từ trước nên khi xào bạn không nên nêm nếm quá nhiều gia vị. Đặc biệt nhờ thêm đường vào quá trình ướp, thịt bò xào mềm ẩm, thơm ngon hơn rất nhiều.

Minh Hoa (t/h)

3 mẹo hay giúp rau luộc luôn xanh mướt, giòn ngon

Chủ nhật, 27/02/2022 | 15:00
Để rau luộc ngon mắt, giòn ngon khi luộc bạn có thể áp dụng những mẹo nhỏ sau đây.

5 mẹo luộc măng tươi chuẩn nhất, không lo bị đắng và độc

Thứ 7, 20/11/2021 | 09:45
Măng tươi mới hái sẽ có vị đắng và độc. Dưới đây là một số cách giúp bạn loại bỏ vị đắng và độc tố ở măng trước khi ăn để đảm bảo an toàn sức khỏe.

4 mẹo để rau luộc xanh mướt đẹp mắt

Thứ 2, 25/12/2017 | 09:02
Luộc rau thật đơn giản nhưng để có một món rau luộc "ngon mắt, ngon miệng" thì không hẳn bà nội trợ nào cũng làm tốt. Sau đây là một vài lưu ý giúp bạn luôn có món rau luộc ngon tuyệt.

Mẹo luộc các loại trứng thơm ngon không cần nước chỉ 10 phút là chín

Thứ 7, 21/05/2016 | 11:31
Với cách luộc trứng này, bạn chẳng phải mất nhiều thời gian như cách bạn đang luộc thông thường. Thế nên bạn phải áp dụng ngay mới được.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Cải tạo ngôi nhà, cặp vợ chồng sốc nặng khi phát hiện ra giếng bí mật

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:36
Một cặp vợ chồng đã vô cùng sửng sốt khi phát hiện ra một cái giếng bí mật 200 năm tuổi bên dưới hành lang khi họ bắt đầu cải tạo ngôi nhà của mình.

Th.S Tâm lý Nguyễn Ngọc Vui: "Thuật ngữ 'chữa lành' đang bị lạm dụng"

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:50
Trò chuyện cùng Người Đưa Tin, Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Ngọc Vui có những lý giải cặn kẽ về khái niệm chữa lành đang được sử dụng một cách tràn làn.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.