Thêm nguyên liệu này, dưa muối để lâu bao nhiêu cũng không hỏng

Thêm nguyên liệu này, dưa muối để lâu bao nhiêu cũng không hỏng

Thứ 2, 08/02/2021 | 16:04
0
Dưa muối là món ăn lạ miệng, đưa cơm và chống ngán ngày Tết. Để dưa được lâu, không thiu chua chỉ cần thêm chút nguyên liệu này.

Ngâm muối là một hình thức của quá trình lên men. Khi các loại rau và trái cây lên men, vi khuẩn có lợi giúp phá vỡ cellulose khó tiêu hóa trong thực phẩm, cũng như một số các đường tự nhiên. Đây là lý do tại sao một số người không dung nạp lactose có thể ăn sữa chua.

Những lợi khuẩn giúp giữ cho thực phẩm lên men ít có khả năng bị hư hỏng, và làm tăng vi khuẩn tốt trong đường ruột của bạn khi ăn. Dưa muối có thể tăng cường các lợi khuẩn của bất kỳ bữa ăn nào của bạn.

Dưa muối hay còn gọi là dưa chua, là món ăn kèm trong các bữa ăn hằng ngày. Đây là món ăn có nguyên liệu chính từ một hay nhiều loại rau củ quả được trộn với muối và một số gia vị khác, để lên men vi sinh tạo chua. Do đó, có rất nhiều kiểu muối dưa khác nhau, tùy thuộc nguyên liệu chính và cách chế biến.

Ngoài ra, dưa muối là nguồn thực phẩm chứa hàm lượng probiotic dồi dào có lợi cho sức khỏe. Nhờ vào quá trình lên men chuyển hóa và sản sinh ra các vi lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hóa, dưa muối giúp kích thích tiêu hóa, tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch cho cơ thể.

Để dưa muối được vàng, ngon lâu, bạn có thể áp dụng cách chế biến dưới đây:

Nguyên liệu làm dưa muối: 1,5kg cải bẹ. 40g gừng. 8 thìa cafe muối biển (hoặc muối hạt). Phần nước chần dưa cải: 2,4 lít nước + 1,5 thìa súp muối biển.

Phần nước để muối dưa: 3,5 thìa cafe muối biển. 2,5 thìa cafe đường. 7 thìa súp giấm gạo.

Đời sống - Thêm nguyên liệu này, dưa muối để lâu bao nhiêu cũng không hỏng

Dưa muối tốt cho sức khoẻ nhưng bạn phải lưu ý khi chế biến (Ảnh minh hoạ)

Cách làm dưa muối chua cực ngon:

Bước 1: Cắt bỏ phần gốc cứng của cải bẹ xanh, cùng với bất kỳ phần nào màu vàng hoặc nâu của lá. Sau đó rửa thật sạch.

Bước 2: Trong một nồi lớn, thêm 2,4 lít nước, đun sôi và vặn lửa nhỏ vừa phải. Khuấy 1 + ½ muỗng canh (23g) muối, cho đến khi tan hết.

Bước 3; Cho cải bẹ xanh vào thau nước sôi, mỗi lần 1 hoặc 2 cây sao cho ngập hoàn toàn. Chần trong 30 giây, xoay chúng để làm nóng đều các mặt. Nhấc cải xanh ra khỏi nước và chuyển sang một cái chảo sạch để nguội. 

Bước 4: Tiếp theo, bạn cho gừng đã thái vào chần qua nước rồi đun cho nước sôi trở lại. Sau khi đun sôi, tắt bếp và để chất lỏng nguội đến nhiệt độ phòng.

Bước 5: Sau khi rau cải đủ nguội để xử lý, hãy đổ hết nước thừa khỏi chảo và xát muối đều lên từng phần thân/lá cho đến khi muối tan hết.

Bước 6: Cho cải bẹ vào bát hoặc tô lớn bằng thép không gỉ, tráng men, gốm hoặc thủy tinh - và đổ phần nước nấu với gừng lên trên cải bẹ. Đặt một vật đủ nặng len trên phần dưa cải để ấn chúng xuống và giữ cho chúng ngập nước. Để rau ngâm trong nước muối trong 24 giờ ở nhiệt độ phòng, đậy bằng khăn hoặc giấy sạch.

Bước 7: Khử trùng bình thật sạch. Sau đó, dùng tay hoặc kẹp sạch, nhấc cải bẹ xanh ra khỏi dung dịch nước muối và để chất lỏng thừa chảy ra trong vài giây. Bóp chặt rau rồi đặt vào lọ cùng với các lát gừng. Cố gắng hết sức để ép rau vào lọ và phân bố đều gừng. Dự trữ nước muối, vì bạn sẽ thêm nó vào bình trong giây lát.

Bước 8: Định lượng 1 thìa cà phê (6g) muối và ¾ thìa (3g) đường cho mỗi 450g cải bẹ và rắc lên trên bề mặt cải bẹ trong lọ. Định lượng 2 muỗng canh (30ml) giấm trắng cho mỗi 450g cải bẹ và đổ lên trên muối và đường trong lọ.

Bước 9: Tiếp theo, dùng muôi sạch cẩn thận chuyển nước muối vào lọ cho đến khi gần đầy. Dùng đũa để di chuyển xung quanh lá cải để giải phóng bọt khí. Khi bạn cảm thấy tất cả các bọt khí đã được loại bỏ, hãy đổ đầy bình lên trên cùng để đảm bảo rằng tất cả rau xanh đã hoàn toàn ngập trong chất lỏng.

Bước 10: Lấy một miếng màng bọc thực phẩm đặt nó lên trên lọ, đảm bảo rằng không có bọt khí dưới màng bọc nhựa. Sau đó đậy nắp kín.

Bước 11: Dùng khăn lau sạch chất lỏng trong bình và dán nhãn ghi ngày tháng lên đó. Đặt lọ ở nơi tối mát mẻ trong khoảng 2 ngày, hoặc cho đến khi cải xanh chuyển từ màu xanh sáng sang màu xanh lá cây. Sau 2 ngày đặt chúng vào trong ngăn mát tủ lạnh. Và có thể sử dụng sau 7 ngày hoặc tới khi dưa muối chuyển màu vàng.

Tiểu Phi (Tổng Hợp)

Những người tuyệt đối không được ăn dưa, cà muối

Thứ 3, 21/07/2020 | 09:20
Thời tiết nóng bức, dưa, cà muối trở thành món ăn ưa thích của nhiều người vì dễ ăn lại tốt cho tiêu hóa, nhưng thực chất không phải ai cũng nên tiêu thụ món ăn này.

Mẹo hay muối dưa bắp cải ngon tuyệt

Thứ 2, 26/02/2018 | 16:00
Không chỉ tốt cho sức khỏe mà dưa bắp cải còn là món ăn giúp bạn đánh tan “cơn ngán” ăn sau những ngày Tết.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Ba người đàn ông câu được "quái ngư" siêu to khổng lồ nặng 328kg

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:30
Ba cần thủ rất vui sướng khi câu được con cá ngừ vây xanh nặng 328kg sau thời gian dài vật lộn với con cá "khủng".

Phát hiện 2 cơ sở thực hiện dịch vụ nam khoa trái phép

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:48
Dù trong giấy phép 2 doanh nghiệp đăng ký chăm sóc da, nhưng thực tế là hoạt động điều trị nam khoa trái phép.

Một sự cho đi, nhiều cuộc đời ở lại

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:40
Thủ tướng Chính phủ vừa có thư khen gửi tới cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người.

Herbalife đồng hành tạo động lực xây dựng thói quen lành mạnh về dinh dưỡng và vận động

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:48
Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam lần 2 do báo Sức khỏe và Đời sống tổ chức với sự đồng hành của Herbalife Việt Nam.
     
Nổi bật trong ngày

Hi hữu trộm bát vàng nguyên chất 65.000 USD chỉ để “uống trà”

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:00
Chiếc bát vàng trị giá khoảng 10 triệu yen (65.000 USD) bị tên trộm đánh cắp từ một triển lãm ở Tokyo (Nhật Bản) vừa bị tịch thu tại cửa hàng đồ cũ.

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Chuối chín đừng bỏ tủ lạnh, làm cách này chuối để được lâu mà không thâm đen

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:36
Chuối là loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng. Tuy nhiên, một trong những vấn đề của chuối là loại quả này chín quá nhanh và khó bảo quản được lâu.

Loại hải sản nhiều chân xưa “cho không ai lấy” nay là hàng hot, giá 45.000 đồng

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:25
Giống các loài lưỡng cư sinh sống dưới chân rừng như: cá, tôm, cua,... con chù ụ được xem là đặc sản độc đáo, mang lại thu nhập tốt cho nhiều người dân ở tỉnh Cà Mau.

Loài cây có “1-0-2”, càng bị sâu bọ cắn càng đắt giá

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:30
Điều đặc biệt là sau khi bị sâu bọ cắn, loại cây này lại tạo ra một loại đặc sản đắt đỏ ít nơi nào có.