Thêm vài bước này, bưởi Diễn để đến nửa năm không hỏng, màu lên vàng óng

Thêm vài bước này, bưởi Diễn để đến nửa năm không hỏng, màu lên vàng óng

Thứ 5, 20/01/2022 | 08:17
0
Nếu không biết cách bảo quản, bưởi Diễn sẽ nhanh bị mốc, thối cuống, hư hỏng. Dưới đây là mẹo đơn giản giúp bạn giữ bưởi tươi lâu, thậm chí nửa năm không hỏng.

Mang vị ngon ngọt, thơm mát rất riêng, bưởi Diễn được đông đảo người tiêu dùng cả nước ưa chuộng. Trong Nam nổi tiếng bởi những giống bưởi da xanh, năm roi nhưng nhiều người vẫn tìm mua bưởi Diễn để chưng dịp Tết. Vì thế mỗi khi Tết đến xuân về, thị trường bưởi Diễn luôn nhộn nhịp, sôi động.

Theo kinh nghiệm của một người trồng bưởi Diễn lâu năm, muốn chọn mua được bưởi ngon, người mua cần lưu ý: Đặc trưng bưởi Diễn có hương thơm tự nhiên, dáng quả tròn đều, cuống nhỏ, vỏ căng, cầm chắc tay, trọng lượng chuẩn từ 600-800gr/quả (to khoảng 3 nắm tay). Vỏ bưởi mỏng, xấu (ít mịn bóng), màu vàng rơm hoặc vàng sậm. Những quả rám nắng, dẹt, vàng sậm ngọt hơn vàng tươi. Nếu chọn bưởi Diễn ăn ngay, nên chọn những quả da nhăn, héo. Lúc này tép bưởi xuống nhiều nước, hương thơm phảng phất.

Bưởi Diễn để càng lâu càng ngon tuy nhiên nếu bảo quản không đúng cách, quả sẽ nhanh bị mốc, thối cuống, lớp vỏ nhăn nheo, không giữ được lớp vỏ vàng căng, đẹp mắt vốn có.

Với hơn 10 năm kinh nghiệm kinh doanh bưởi Diễn, chị Nguyễn Thị Mai Lan (Hà Nội) chia sẻ, để bảo quản được lâu, nên chọn quả bưởi vỏ mỏng, nặng tay. Đặc biệt, tuyệt đối không chọn những quả có vết giập, dù chỉ là rất nhỏ. Nếu quả bưởi đã bị giập, chỉ cần để một thời gian ngắn bưởi sẽ bị thối và có thể lan sang các quả bưởi khác.

Dưới đây là cách bảo quản bưởi Diễn đơn giản của chị Mai Lan:

Đời sống - Thêm vài bước này, bưởi Diễn để đến nửa năm không hỏng, màu lên vàng óng

Dùng nước vôi bôi vào đầu cuống bưởi giúp sát khuẩn cũng như tránh cho vi khuẩn xâm nhập vào quả bưởi. Ảnh minh họa.

- Bưởi sau khi hái hoặc mua về khoảng 5 - 10 ngày, bạn dùng nước vôi bôi vào đầu cuống bưởi. Bước này là để sát khuẩn cũng như tránh cho vi khuẩn xâm nhập vào quả bưởi từ cuống xuống. Vôi tôi các bạn có thể ra hàng trầu cau để tìm mua.

- Sau đó, lấy túi nylon cho từng quả bưởi vào và buộc chặt lại, tránh tiếp xúc với nước và hơi ẩm. Bước này nhằm ngăn không cho không khí tiếp xúc với quả bưởi. Khi được bọc trong túi nylon, bưởi sẽ xuống nước chậm hơn, tươi lâu hơn. Bạn nên sử dụng các loại túi nylon sinh học, có khả năng tự phân hủy để bảo vệ môi trường.

- Chọn nơi khô, thoáng, lót giấy báo hoặc bìa xuống dưới sau đó xếp từng lớp bưởi đã bọc túi lên trên. Lưu ý, chỉ xếp một lớp bưởi. Không xếp bưởi chồng lên nhau để tránh cho những quả bưởi phía dưới phải chịu sức nặng, làm bưởi bị giập, dễ bị thối.

Theo chị Mai Lan, làm cách này có thể bảo quản bưởi Diễn được từ 4-6 tháng mà không lo bị hỏng.

Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm cách bảo quản bưởi như sau:

Đời sống - Thêm vài bước này, bưởi Diễn để đến nửa năm không hỏng, màu lên vàng óng (Hình 2).

Sau khi bôi vôi vào cuống quả, bạn hãy trải một lớp cát sạch lên sàn và xếp bưởi lên. Ảnh minh họa.

Bưởi mua về ngâm nước lã sạch có hòa một chút nước vôi bột nhằm sát khuẩn cho quả, tránh được những sâu bệnh còn sót lại trên quả. Để bưởi khô ráo rồi bôi vôi đã hòa tan vào cuống quả. Sau đó, trải một lớp cát sạch hoặc rắc một lớp vôi mỏng lên sàn và xếp bưởi lên. Thường xuyên kiểm tra bưởi để loại bỏ những quả hỏng, tránh bị lây lan sang quả khác.

Mẹo bóc bưởi Diễn không bị nát

Sau khi gọt vỏ bưởi cẩn thận, chia 3,4 múi cho 1 lần tách. Tiếp theo, bóc phần vỏ múi bưởi 2 bên, dùng đầu dao nhọn lách vào phần sống lưng của múi, hất nhẹ lên là xong.

Minh Hoa (t/h)

 

Mẹo hay chọn dưa lê ngon ngọt không bao giờ bị đắng

Chủ nhật, 19/09/2021 | 06:13
Dưa lê có công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe, khi chọn mua loại quả này chị em cần lưu ý những điểm sau đảm bảo sẽ có loại quả ngon ngọt, không lo chất bảo quản.

Mẹo hay giúp bạn chọn dưa hấu ngon ngọt, không cần gõ vào vỏ

Thứ 7, 08/05/2021 | 16:00
Chọn dưa hấu chỉ cần tinh mắt và biết được mẹo sau thì bạn hoàn toàn có thể chọn được quả dưa ngon chẳng thua gì bác nông dân chính hiệu.

Mẹo chọn lá dong gói bánh chưng dành cho nàng dâu mới

Thứ 7, 30/01/2021 | 14:54
Để có 1 chiếc bánh xanh vỏ, thơm nồng, lúc luộc không bị vỡ nếp trồi ra ngoài, khâu quan trọng nhất chính là chọn lá dong sao cho chuẩn.

Mẹo chọn đũa và bảo quản đũa an toàn với sức khỏe

Thứ 6, 09/10/2020 | 07:00
Sự đa dạng của những kiểu đũa mới khiến không ít chị em bị bối rối, những thông tin bổ ích dưới đây sẽ giúp chị em lựa chọn được sản phẩm phù hợp.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Cải tạo ngôi nhà, cặp vợ chồng sốc nặng khi phát hiện ra giếng bí mật

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:36
Một cặp vợ chồng đã vô cùng sửng sốt khi phát hiện ra một cái giếng bí mật 200 năm tuổi bên dưới hành lang khi họ bắt đầu cải tạo ngôi nhà của mình.

Th.S Tâm lý Nguyễn Ngọc Vui: "Thuật ngữ 'chữa lành' đang bị lạm dụng"

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:50
Trò chuyện cùng Người Đưa Tin, Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Ngọc Vui có những lý giải cặn kẽ về khái niệm chữa lành đang được sử dụng một cách tràn làn.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.