Theo chân người câu cá đêm trên vùng biển Trường Sa

Theo chân người câu cá đêm trên vùng biển Trường Sa

Thứ 6, 28/06/2013 | 10:11
0
Gần một tháng sống trên vùng biển Trường Sa cùng đoàn công tác Vùng Cảnh sát biển 2 (Cục Cảnh sát biển Việt Nam) là thời gian không thể nào quên của tôi. Những câu chuyện đượm tình cảm của người lính biển xa nhà trong đêm biển lặng lên boong tàu ngắm trời trong xanh đầy sao, hay những lần đi vớt ốc nón trên đảo Sinh Tồn Đông, những buổi câu cá đêm trên vùng biển đảo Song Tử Tây và nhất là được buông “cần” câu cá hải quân, cá dọc dưa, cá song mú, cá bò nơi vùng biển đảo Sơn Ca... cứ vương mãi trong tâm trí.

Việt Nam Xanh - Theo chân người câu cá đêm trên vùng biển Trường Sa

Chuẩn bị đồ nghề để buông câu. Khác với đất liền, câu cá ở Trường Sa chỉ cần dùng cước, chì, buộc lưỡi mắc mồi là có thể buông câu.

Trong những chuyến hải hành dài ngày ra làm nhiệm vụ tại Trường Sa của cảnh sát biển, câu cá đêm là một món quà mà các thủy thủ dành tặng đoàn công tác sau những ngày đánh vật với sóng gió. Biển Trường Sa nhiều vùng nước nông, sâu với nhiều loại cá lớn đã làm mê đắm những người thích câu. Câu đêm không chỉ là thú vui mà còn giúp cải thiện bữa cơm người lính.

Việt Nam Xanh - Theo chân người câu cá đêm trên vùng biển Trường Sa (Hình 2).

Hồi hộp chờ đợi.

Việt Nam Xanh - Theo chân người câu cá đêm trên vùng biển Trường Sa (Hình 3).

Thu cước để kéo cá lên boong tàu.

Việt Nam Xanh - Theo chân người câu cá đêm trên vùng biển Trường Sa (Hình 4).

Chiến lợi phẩm sau mỗi lần buông câu.

Việt Nam Xanh - Theo chân người câu cá đêm trên vùng biển Trường Sa (Hình 5).

Những chú cá song mú, rô biển tươi rói được đưa lên bếp nướng thơm phức.

Việt Nam Xanh - Theo chân người câu cá đêm trên vùng biển Trường Sa (Hình 6).

Hấp dẫn nhất là món cá dọc dưa nấu với dưa chua muối do chính anh em thủy thủ tự chế biến trên tàu.

Chỉ cần cuộn cước buộc lưỡi, chì và mắc mồi từ chính con cá chuồn nhỏ bắt được rồi thả xuống biển là có thể câu cá ở Trường Sa. Cá sống ở những rặng san hô rất háu ăn và gần như chỉ vừa ném mồi xuống là cá đã cắn câu. Được cá hay không, người câu phải có cảm nhận thật tốt. Chỉ hơi động cước ở tay là phải giật ngay. Nhiều khi chỉ vì thiếu cái chút “thạo nghề” ấy mà kéo cước thì hào hứng, hy vọng, khi kéo lên chỉ còn lưỡi câu không, mồi đã bị cá rỉa sạch. Khi câu được cá to, người câu cắt lấy phần bụng cá để làm mồi cho đợt buông câu tiếp theo. Theo kinh nghiệm của những thủy thủ tàu, phần bụng cá vừa dai, vừa trắng sáng dưới ánh đèn điện nên dễ dụ cá cắn câu.

Việt Nam Xanh - Theo chân người câu cá đêm trên vùng biển Trường Sa (Hình 7).

Kỷ niệm khó phai với một thành viên trong đoàn.Ảnh: N.Trung

Bảng lảng những đêm khuya câu cá biển, có những điều cứ như từ trong những câu truyện cổ tích gợi về. Ấy là khi chứng kiến cảnh từng đàn cá chuồn lướt trên mặt biển trong đêm. Và khi ấy, được thử cảm giác bắt cá chuồn bằng vợt thật sự là điều vô cùng thú vị. Chỉ treo vài bóng đèn neon ở mạn tàu là đàn cá chuồn bơi đến kiếm mồi ngay. Mê ánh sáng, nhiều chú dùng vây của mình “cất cánh” bay lượn vèo vèo trên mặt nước. Có con thể hiện tài “bay lượn” của mình xa tới 20 - 30m trên mặt biển. Bị quáng ánh đèn, đám cá bay như những con thiêu thân lao thẳng đầu vào mạn tàu đánh bộp rồi rớt xuống nước, lờ đờ vì bị choáng và đứng trên mạn tàu chỉ cần cầm vợt dài vớt lên. Lũ mực thấy ánh đèn điện cũng rủ nhau bơi đến. Thế là sau khoảng 2-3 tiếng đồng hồ anh em trên tàu đã vớt cả chậu đầy cá chuồn, nhiều con to bằng nửa cổ tay. Món cá chuồn nướng được các thành viên trong đoàn “nghiền” nhất. Khi đã được kha khá, những con to nhất, tươi nhất được lựa chọn để chiêu đãi đoàn câu và nhanh chóng mùi thơm của món cá chuồn nướng tỏa khắp tàu.

Theo Báo Tin tức

Tàu cá với 15 ngư dân gặp nạn trên vùng biển Trường Sa

Thứ 2, 24/06/2013 | 08:51
Một tàu cá của Quảng Ngãi với 15 ngư dân đang bị nạn trên vùng biển thuộc quần đảo Trường Sa trong khi có gió mạnh cấp 7.

Bản đồ Việt Nam trong clip của Arsenal thiếu Hoàng Sa, Trường Sa

Thứ 4, 19/06/2013 | 21:30
Ngay sau khi biết được việc CLB Arsenal đăng tải clip giới thiệu về con người, đất nước Việt Nam thiếu 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, Tổng cục TDTT đã có ý kiến chỉ đạo VFF phải yêu cầu phía Arsenal bổ sung ngay vì đây là vấn đề rất nhạy cảm.

Chiến sĩ ngoài quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa được xét tặng huy chương

Thứ 4, 19/06/2013 | 20:51
“Tại sao chúng ta lại quy định là "sẽ xét"? Tại sao chúng ta quy định chỉ là huy chương chiến sĩ vẻ vang hạng ba, phải chăng là xét riêng đối với đối tượng công tác ở hai quần đảo này?” – ĐBQH Nguyễn Hữu Hùng nêu góp ý đóng góp cho dự thảo Luật thi đua khen thưởng sửa đổi.

Triển lãm bằng chứng khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam

Chủ nhật, 02/06/2013 | 21:00
Sáng 2/6/2013, Triển lãm Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam, những bằng chứng lịch sử” đã được khai mạc tại Hà Tĩnh, hưởng ứng Tuần lễ biển đảo Việt Nam năm 2013. Triển lãm kéo dài đến hết ngày 8/6.