Thi tốt nghiệp 2025: Dạng thức thi mới, học sinh phải ôn tập thế nào?

Nguyễn Hoa Trà
Thứ 3, 02/01/2024 | 08:47
0
Đề thi mới sẽ phải đánh giá được kiến thức, năng lực của học sinh, đáp ứng yêu cầu kiểm tra đánh giá của Chương trình GDPT 2018.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 gồm 2 môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn. Ngoài ra thí sinh được chọn 2 môn trong các môn còn lại trong chương trình phổ thông, gồm: Hóa học, Vật lý, Sinh học, Ngữ văn, Địa lý, Lịch sử, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ và Ngoại ngữ (7 thứ tiếng: Anh, Đức, Nga, Nhật, Pháp, Trung, Hàn).

Mới, đây Bộ GD&ĐT đã công bố cấu trúc đề minh họa thi tốt nghiệp THPT 2025 của 17 môn, phần lớn các thầy cô giáo đều đánh giá đề thi phù hợp, đáp ứng đúng yêu cầu đổi mới kiểm tra đánh giá theo Chương trình GDPT 2018.

Đề thi đòi hỏi phải thực học, thực dạy

Trao đổi với Người Đưa Tin, thầy Trần Mạnh Tùng – Giáo viên Toán tại Hà Nội đánh giá cấu trúc đề có 3 dạng thức phù hợp với các đánh giá đang được triển khai trên thế giới.

Với dạng thức 1,  trắc nghiệm 4 lựa chọn A, B, C, D quen thuộc, “dạng này chủ yếu đánh giá năng lực tư duy và lập luận của học sinh: Thực hiện các thao tác tư duy đơn giản như nhận biết, so sánh; bước đầu chỉ ra được các chứng cứ, các lập luận có cơ sở, lí lẽ trước khi kết luận”, thầy Tùng bày tỏ.

Thức thứ 2 chọn đúng/sai là dạng thức mới xuất hiện, thầy giáo cho rằng với dạng này câu càng khó thì điểm càng cao sẽ kích thích việc học hỏi, tìm tòi của học sinh. Học sinh phải trả lời 16 ý và thể hiện sự thông hiểu một cách thấu đáo các kiến thức đã học trong chương trình.

Cụ thể, các ý dễ (a, b) thể hiện năng lực tư duy và lập luận; các ý khó hơn (c, d) thể hiện năng lực giải quyết vấn đề. Học sinh khá, giỏi, có khả năng tư duy sâu mới có thể làm được các ý c, d.

Với dạng thức 3, tự luận điền đáp số, cũng là dạng mới, các câu tập trung vào năng lực giải quyết vấn đề và mô hình hóa toán học.

Giáo dục - Thi tốt nghiệp 2025: Dạng thức thi mới, học sinh phải ôn tập thế nào?

 Thầy Trần Mạnh Tùng – Giáo viên Toán tại Hà Nội.

“Thực tế cho thấy, vì không có kết quả để học sinh lựa chọn nên đây thực ra là phần khó ăn điểm. Học sinh cần xắn tay lên phân tích, tìm lời giải và thực hiện lời giải, tính toán chính xác và tìm ra đáp số cuối cùng. Tất cả 6 câu hỏi đều ở mức vận dụng, phù hợp với học sinh khá giỏi, các học sinh hiểu bản chất của vấn đề và có sự thực hành, tính toán thành thạo”, thầy Trần Mạnh Tùng nhận định.

Cũng theo thầy giáo, đề thi thể hiện việc đánh giá năng lực rõ nét, chính xác hơn; tư duy sâu hơn so với đề hiện tại. Khác với 50 câu trắc nghiệm đang dùng, đề mới có nhiều định dạng câu hỏi trong khi lại có ít cách thức để tìm đáp án. Kiểu câu hỏi đúng/sai và điền đáp án với mức độ nâng cao dần đòi hỏi học sinh vận dụng kiến thức, kỹ năng có độ sâu tương ứng.

Ngoài ra, đề thi phù hợp với Chương trình GDPT 2018 của môn Toán khi mục tiêu lớn nhất của môn học này là để rèn tư duy. Thầy Tùng bày tỏ: “Đề thi mới là làm tốt được việc này. Dù các năng lực chưa được “cài cắm” hết song 3 năng lực cơ bản được thể hiện rất rõ: năng lực tư duy, lập luận toán học; năng lực giải quyết vấn đề; năng lực mô hình hóa toán học.

Ngoài ra, đề có thể đánh giá, phân loại học sinh chính xác hơn và vì thế vẫn có thể là một căn cứ để các đại học dùng để tuyển sinh”.

Đối với sự đổi mới này, thầy giáo cho rằng cũng cần thay đổi cách dạy, cách học, cách kiểm tra, đánh giá trong nhà trường. Theo đó, tâm lý học để thi vẫn ăn sâu, bén rễ với người Việt. Sắp tới chắc chắn việc dạy và học cũng sẽ có chuyển biến theo, để chuẩn bị tốt nhất cho các bài kiểm tra, bài thi theo định dạng mới. Học sinh sẽ cần phải học một cách toàn diện, chủ động và thực chất hơn, sẽ không còn chờ đợi việc đoán đáp số, thử đáp án hay chông chờ việc bấm máy tính.

Tuy nhiên, thầy Trần Mạnh Tùng cũng đưa ra kiến nghị cần giới thiệu cả ma trận và bảng đặc tả. “Dù học sinh mới học đến lớp 11 song chương trình các lớp đã rõ ràng. Bộ GD&ĐT cần công bố các bảng này, nó là căn cứ cho đề thi và là cơ sở để xây dựng các đề thi khác, tránh những thắc mắc, khó khăn cho người dạy, người học. Đề thi Toán mới chỉ có các nội dung của lớp 10 nên rất cần công bố đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 có đầy đủ các nội dung đến lớp 12”, thầy Tùng cho biết.

Cùng với đó, để việc phân loại học sinh được tốt hơn nữa, thầy Tùng đề xuất có đủ 4 mức độ: Nhận biết; Thông hiểu; Vận dụng; Vận dụng cao. Đề như vậy sẽ khuyến khích việc dạy, học Toán và thuận lợi cho tuyển sinh đại học.

Giáo dục - Thi tốt nghiệp 2025: Dạng thức thi mới, học sinh phải ôn tập thế nào? (Hình 2).

 Nhiều thay đổi trong kiểm tra, đánh giá của Chương trình GDPT 2018 (Ảnh: Hữu Thắng).

Đặc biệt cần bổ sung thêm năng lực sử dụng công cụ, phương tiện toán học, các bài toán thực tế cần giải quyết một bài toán cụ thể của đời sống.

“Môn Toán có 5 năng lực cơ bản. Ngoài 3 năng lực đã có trong đề thi thì còn thiếu 2 năng lực: Giao tiếp toán học; sử dụng công cụ, phương tiện toán học. Với đề thi kiểu này, không thể đánh giá được năng lực giao tiếp toán học nhưng cần đưa thêm năng lực sử dụng công cụ, phương tiện toán học.

Thời đại ngày nay, việc sử dụng công cụ, máy móc, phần mềm rất quan trọng; thiếu năng lực này thì đề thi đang bị … lạc hậu”, thầy Tùng đưa ra đề xuất.

Chương trình GDPT mới đề cao tính ứng dụng của Toán học. Các đề bài cần xuất phát từ một vấn đề cụ thể của cuộc sống, cần đưa Toán vào thực tế, đưa thực tế vào toán, cần có hơi thở của cuộc sống, gần gũi với cuộc sống.

“Chúng tôi mong muốn Bộ GD&ĐT tiếp tục cho thử nghiệm và lấy ý kiến rộng rãi, tiến tới xây dựng và công bố ma trận, bảng đặc tả và đề thi minh họa tốt nghiệp THPT cho năm 2025 để thuận lợi cho việc dạy, học và kiểm tra, đánh giá theo Chương trình GDPT mới.

Bên cạnh đó, cần bồi dưỡng cho tất cả giáo viên hiểu và thực hiện được việc đánh giá theo định dạng mới này cũng như có lộ trình triển khai cho các sách giáo khoa cho các nhà trường”, thầy Trần Mạnh Tùng chia sẻ.

Trước những nội dung mới như hiện nay, đối với học sinh đang học lớp 11 trở xuống, thầy giáo cho rằng các em cần học thực chất, toàn diện. Tránh việc học tủ, học lệch hay dự đoán nội dung sẽ thi, không thi. Đặc biệt, để đạt điểm cao với đề thi kiểu này, kỹ năng tính toán tốt cũng rất quan trọng. Học sinh có thể tiết kiệm được thời gian và không mắc lỗi dẫn đến kết quả sai. Cần rèn luyện ngay trong quá trình học, làm bài tập, làm bài kiểm tra tại lớp, rút ra những kinh nghiệm để cải thiện cho bản thân.

Giáo dục - Thi tốt nghiệp 2025: Dạng thức thi mới, học sinh phải ôn tập thế nào? (Hình 3).

Thầy Vũ Khắc Ngọc - Giáo viên luyện thi môn Hóa học.

Chuyển đổi đánh giá năng lực học sinh

Đối với đề môn Hoá học, nhận định với Người Đưa Tin, thầy Vũ Khắc Ngọc - Giáo viên luyện thi môn Hóa học bày tỏ: “Năm 2025 sẽ là năm đầu tiên triển khai kỳ thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình GDPT 2018. Như các thông tin đã đưa trước đó, kỳ thi này sẽ có một số những điều chỉnh so với kỳ thi tốt nghiệp THPT hiện nay.

Mặc dù vẫn với mục đích chính là để xét công nhận tốt nghiệp THPT nhưng sẽ có những điều chỉnh về hình thức câu hỏi, dạng thức hỏi và bám sát tinh thần đánh giá năng lực”.

Theo thầy Ngọc thời điểm hiện tại, Bộ GD&ĐT đã công bố đề minh họa 2025 nhưng sẽ sử dụng phạm vi kiến thức của lớp 10 để đưa vào đề. Việc này cũng đảm bảo tinh thần của đề thi đánh giá năng lực, giúp học sinh hình dung về một đề thi theo dạng  thức mới và có định hướng ôn tập, chuẩn bị sớm cho kỳ thi.

“Cấu trúc và định dạng đề thi theo định hướng đánh giá năng lực, phù hợp với chương trình mới và được thể hiện thông qua đề minh họa, bảng năng lực - cấp độ tư duy kèm theo.

Đối với môn Hoá học, đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 có sự thay đổi về cấu trúc đề thi, dạng thức câu hỏi trong đề thi, đặc biệt làm tăng khả năng phân loại học sinh của đề thi, các trường đại học, cao đẳng hoàn toàn có thể sử dụng kết quả để xét tuyển vào trường”, thầy Ngọc bày tỏ.

Nhiều thay đổi trong cách ra đề thi tốt nghiệp từ năm 2025

Chủ nhật, 31/12/2023 | 08:10
Theo các thầy cô học sinh cần nghiên cứu kỹ các nội dung trong sách giáo khoa, hiểu rõ bản chất kiến thức là cách tiếp cận mới của đề thi.

Trẻ con thì học để làm gì, cho ai?

Thứ 7, 30/12/2023 | 10:41
Tôi thường nghe bà vợ mình dạy dỗ hai đứa con, và cũng thường nghe các bạn bè của mình, vào độ U50 cả rồi, dạy dỗ con họ tương tự, đại khái: “Các con học là học cho chính các con, chứ không phải học cho bố mẹ. Học bây giờ để khi lớn lên, bước vào đời còn có kiến thức, có cái nghề mà kiếm sống cho đàng hoàng. Biết chưa?

Có 3 dạng thức câu hỏi được sử dụng tại kỳ thi tốt nghiệp từ năm 2025

Thứ 6, 29/12/2023 | 11:26
Cấu trúc định dạng đề thi và đề minh họa cho cấu trúc định dạng đề thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 đã được công bố giúp cho học sinh có định hướng ôn tập.
Cùng tác giả

Bổ nhiệm ông Nguyễn Tiến Thanh làm Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:24
Trước khi nhận nhiệm vụ tại Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Tiến Thanh đã có hơn 23 năm công tác tại Tạp chí Đời sống và Pháp luật.

Ngành giáo dục hưởng ứng tuần lễ nước sạch và vệ sinh môi trường

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:00
Các cơ sở giáo dục thực hiện tuyên truyền, đảm bảo các công trình nước sạch trong nhà trường nhằm bảo vệ sức khoẻ người học.

Học sinh tiểu học được gắn mã định danh chuẩn bị triển khai học bạ số

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Các giáo viên trên địa bàn Hà Nội đã được tập huấn, trang bị chữ ký số để chuẩn bị cho công tác chuyển đổi số ngành giáo dục.

Hà Nội: Kiểm soát giá dịch vụ du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Sở Du lịch Hà Nội lưu ý cần đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch, giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô trong dịp lễ.

Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra trong ngành giáo dục

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:17
Ngoài những kết quả đạt được, Bộ GD&ĐT cho biết vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong hoạt động kiểm tra, giám sát.
Cùng chuyên mục

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Tp.HCM nỗ lực xây 4.500 phòng học, giảm áp lực thiếu trường lớp

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:30
Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai kế hoạch xây 4.500 phòng học và hiện 2 công trình đã hoàn thành để ưu tiên giáo dục.

Bản tin 27/4: Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón; Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học...

Bộ GD&ĐT yêu cầu đảm bảo nước sạch và vệ sinh trong trường học

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:30
Bộ GD&ĐT vừa có văn bản về việc tổ chức các hoạt động nhằm hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 27/4: Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón; Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học...

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Dự báo thời tiết ngày 27/4/2024: Đợt nắng nóng khắc nghiệt

Thứ 7, 27/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (27/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.