Thị trường khẩu trang

Thị trường khẩu trang "sôi sùng sục", nhiều nước cấm xuất khẩu khẩu trang

Bùi Thị Lan Anh
Thứ 6, 31/01/2020 | 14:16
0
Thời điểm này có tiền cũng chưa chắc mua được khẩu trang. Mặt hàng này khan hiếm tới mức có quốc gia đã cấm xuất khẩu khẩu trang ra nước ngoài.

Video khẩu trang, dung dịch sát khuẩn và khẩu trang cháy hàng ở Trung Quốc

Thị trường khẩu trang “sôi sùng sục”

Nói không ngoa thì trong những ngày này, từ khóa được khắp nơi lan truyền nhiều nhất là “virus corona” và “khẩu trang”.

Hiện, riêng tại Trung Quốc tại thời điểm sáng 31/1 đã có 213 người tử vong và 9.356. ca mắc bệnh viêm phổi do virus corona.

Ngoài Trung Quốc, dịch bệnh đã xuất hiện ở 17 quốc gia và vùng lãnh thổ (Nepal, Ma Cao, Úc, Thổ Nhĩ Kỳ, Đài Loan, Hồng Kong, Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Hoa Kỳ, Malaysia, Thái Lan, Singapore, Việt Nam, Phần Lan, Ý, Canada). 

Tại Việt Nam, chiều 30/1, Thứ trưởng bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã xác định 3 trường hợp là công dân Việt Nam dương tính với virus Corona. Trong đó, có 2 bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 1 và cơ sở 2; 1 bệnh nhân được cách ly, điều trị tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cũng nhắc lại 2 trường hợp người Trung Quốc mắc bệnh tại Việt Nam (1 đã khỏi, trường hợp còn lại tiến triển tốt); 32 trường hợp nghi ngờ đang được cách ly theo dõi, điều trị chờ kết quả khẳng định; 65 trường hợp nghi ngờ đã được xét nghiệm loại trừ; 43 trường hợp tiếp xúc đang được theo dõi, giám sát.

Trong bối cảnh virus corona ngày càng lan rộng, mặt hàng khẩu trang được lùng sục hơn bao giờ hết.

Theo khảo sát của phóng viên báo điện tử Người Đưa Tin, thị trường khẩu trang những ngày này đang cực “nóng”. Tại chợ thuốc Hapulico (Thanh Xuân, Hà Nội), hầu hết tất cả các gian hàng đều chật kín người tới hỏi mua khẩu trang. Các giao dịch lên tới cả chục nghìn chiếc chứ không bán lẻ.

Chị Hoàng Thị Luyến, chủ một nhà thuốc trên đường Đỗ Quang (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, mùng 4 cửa hàng chị đã mở bán khai xuân. Cũng kể từ hôm đó tới nay, hầu hết thời gian chỉ để bán khẩu trang, dung dịch sát khuẩn y tế và thuốc tăng cường miễn dịch.

“Thật kinh khủng! Chưa khi nào thị trường khẩu trang lại khan hiếm như bây giờ. Tôi đã liên hệ với rất nhiều đơn vị cung cấp khẩu trang nhưng họ cũng không còn hộp nào.

Thậm chí, liên hệ với rất nhiều bên cũng chỉ mua được mấy chục hộp. Cơ mà vừa nhập về còn chưa xếp lên giá thì đã mấy người tới hỏi mua. Mấy chục hộp hết vèo trong khoảng 15 phút”, chị Luyến cho biết.

Tiêu dùng & Dư luận - Thị trường khẩu trang 'sôi sùng sục', nhiều nước cấm xuất khẩu khẩu trang

Tại nhiều nơi trên địa bàn Hà Nội, có tiền chưa chắc mua được khẩu trang.

“Sáng hôm qua em mới chỉ bán được mấy chục chiếc mà không ngờ tới chiều, khách nườm nượp tới hỏi mua khẩu trang. Riêng chiều qua em đã bán tới 50 hộp khẩu trang loại 50 chiếc/hộp.

Do em không tích trữ hàng nên giờ còn không có mà bán, đành gom mỗi nơi một tí, cả ngày tìm khắp nơi cũng chỉ được chục hộp, bán hết trong một nốt nhạc”, bạn Nguyễn Thu Phương, chủ nhà thuốc ở đường Xuân Thủy (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ.

Nếu thâm nhập vào thị trường khẩu trang những ngày này mới thấy các trình dược viên đang làm việc hết công suất.

Chị Lan Anh, một trình dược viên chia sẻ với báo Người Đưa Tin: “Giờ các trình dược viên gần như chỉ tập trung bán khẩu trang, thuốc sát khuẩn và găng tay thôi.

Từ ngày mùng 5, nhu cầu tăng cao đột biến. Như tôi có nhiều khách hàng lấy một đơn hàng tới cả mấy chục triệu tiền khẩu trang.

Hàng bán chạy nhưng lại không có mà bán. Các nhà máy sản xuất đều thông báo phải 4-5 ngày tới mới sản xuất tiếp được vì hết nguyên liệu và dây chuyền tê liệt do hoạt động quá công suất”.

Cũng theo chia sẻ của chị Lan Anh, trong các loại khẩu trang, loại 3M của Đức là được ưa chuộng hơn cả vì có tác dụng cao trog việc phòng ngừa virus và bụi mịn. Tuy nhiên, hàng chất lượng tương đương với giá cao.

“Khẩu trang 3M 9001 bán ra khá đắt, trung bình 90.000 - 100.000 đồng/chiếc nhưng cũng không có mà mua”, anh Hải, chủ nhà thuốc ở Trung Hòa (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết.

Cấm xuất khẩu khẩu trang

Không riêng gì Việt Nam, mặt hàng khẩu trang cũng đang trở nên vô cùng khan hiếm tại nhiều nước trên thế giới

Người dân quận Cửu Long ở Hong Kong (Trung Quốc) phải xếp hàng tới 7 giờ trước các nhà thuốc để mua khẩu trang. Chờ đợi mỏi mòn nhưng nhiều người chờ được đến lượt thì khẩu trang đã bị bán hết sạch.

Ở Hàn Quốc, các nhà cung cấp khẩu trang đang tăng cường sản xuất. Nhiều nhà máy hoạt động liên tục 24/24.

“Chúng tôi đang chia 2-3 ca để duy trì sản xuất liên tục, tuy nhiên công suất của chúng tôi có hạn”, lãnh đạo Kukje Pharma, một hãng sản xuất khẩu trang Hàn Quốc, cho biết.

Công ty này nhận đặt hàng “hàng chục triệu chiếc khẩu trang” kể từ ngày 24/1. Trong khi đó, tại Trung Quốc, hàng loạt nhà máy khẩu trang hoạt động xuyên Tết Nguyên Đán, công nhân không được nghỉ lễ.

Tiêu dùng & Dư luận - Thị trường khẩu trang 'sôi sùng sục', nhiều nước cấm xuất khẩu khẩu trang (Hình 2).

Tại nhiều nơi trên thế giới, các nhà máy sản xuất khẩu trang đang hoạt động hết công suất.

CMmask, công ty khẩu trang kiểm soát 30% thị trường Trung Quốc, nhận đơn đặt hàng 5 triệu chiếc/ngày, cao gấp 10 lần mức thông thường. Ông Hu Qinghui, Phó giám đốc CMmask, cho biết kho dự trữ 10 triệu chiếc của công ty đã cạn sạch hồi tuần trước.

CMmask phải hoạt động xuyên Tết và triệu hồi 130 công nhân trở lại làm việc và phải trả cho họ mức lương cao gấp 3 lần bình thường.

Tuy nhiên, Nhân Dân nhật báo cho biết chỉ 40% nhà máy khẩu trang Trung Quốc - đáp ứng 50% nhu cầu toàn cầu - đang hoạt động. Trong khi đó, nhu cầu khẩu trang toàn cầu đang tăng vọt từng ngày.

Pardam, nhà sản xuất khẩu trang CH Czech, cũng cho biết các đơn đặt hàng từ châu Á và châu Âu đang tăng nhanh những ngày qua.

Ông Pavel Malus, đại diện Hiệp hội Công nghệ Nano CH Czech, mô tả nhu cầu khẩu trang tăng vọt tới 57.000% chỉ trong 4 ngày qua. “Nhu cầu quá lớn, không công ty nào có thể đáp ứng nổi”, ông nói.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, nhà sản xuất Era Respiratory Masks cho biết các nhà máy của hãng đã hoạt động hết công suất kể từ khi nhận đơn đặt hàng từ Trung Quốc hồi giữa tuần.

Era cũng nhận được đơn đặt hàng từ Thụy Sĩ, Pháp, Bỉ, Gruzia, Armenia và Ai Cập. “Chúng tôi không thể đáp ứng được nhu cầu của tất cả khách hàng”, đại diện Era thừa nhận.

Hiện nhiều nhà bán lẻ đang tích trữ khẩu trang, đẩy giá mặt hàng này tăng cao. Đài Loan mới đây ra lệnh cấm xuất khẩu khẩu trang loại chuyên dụng trong 1 tháng.

NTUC Fairprice, chuỗi siêu thị lớn nhất Singapore, đã hạn chế số lượng khẩu trang bán ra cho từng khách hàng.

Vĩnh Phúc khoanh vùng dịch ngay trong đêm khi có 2 người dân nhiễm virus Corona

Thứ 6, 31/01/2020 | 10:31
Sáng 31/1, lãnh đạo sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc cho biết đã tiến hành việc khoanh vùng dịch nơi có 2 bệnh nhân dương tính với virus Corona sinh sống, qua kiểm tra hiện tại chưa phát hiện thêm người nào có biểu hiện của việc nhiễm virus này.

Lào Cai tạm dừng xuất nhập cảnh tại cửa khẩu phụ nhằm ngăn chặn virus corona

Thứ 6, 31/01/2020 | 09:49
Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai đã ra quyết định tạm dừng mọi hoạt động xuất nhập cảnh tại các cửa khẩu phụ, lối mở nhằm mục đích ngăn chặn dịch corona.

Giá vàng hôm nay 31/1: Virus corona hoành hành, vàng 9999, vàng SJC tiếp tục tăng cao

Thứ 6, 31/01/2020 | 08:49
Giá vàng 9999, vàng SJC hôm nay 31/1 tiếp tục trụ vững trên cao trước nỗi lo lan rộng bệnh viêm phổi do virus corona.

Dịch viêm phổi cấp do virus Corona gây thiệt hại khủng cho phòng vé toàn cầu

Thứ 5, 30/01/2020 | 20:44
Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp tại Trung Quốc, nhiều nơi đã đóng cửa các rạp chiếu phim vì sợ nhiễm bệnh. Theo thống kê từ Fox Business, đã có gần 70.000 rạp phim đóng cửa ở Trung Quốc. Trong đó, các chuỗi rạp như Wanda, CGV, Bona... lần lượt đưa ra thông báo trên. Sự bùng phát của dịch bệnh trùng với dịp Tết Nguyên đán khiến doanh thu giảm sút đáng kể.

Hai người bị sốt, nghi nhiễm virus corona sau khi trở về từ Trung Quốc

Thứ 5, 30/01/2020 | 14:59
Trước đó, hai mẹ con cùng đi thăm người thân ở Trung Quốc rồi đáp chuyến bay trở về Việt Nam thì bị sốt, khó thở... Hai người này đã được chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp để cách ly, theo dõi.

Lo sợ virus corona, hàng loạt ông lớn tháo chạy khỏi Trung Quốc

Thứ 5, 30/01/2020 | 14:24
United Airlines, hãng hàng không có nhiều chuyến bay nhất tới Trung Quốc đại lục và Hong Kong đã chính thức thông báo sẽ hủy hàng chục chuyến bay vào tháng tới. Starbucks cũng đóng cửa 2.000 cửa hàng và tạm ngừng dịch vụ giao hàng tại thành phố Vũ Hán, tâm chấn của đại dịch virus corona.
Cùng tác giả

Ngân hàng Eximbank thông báo họp ĐHCĐ lần thứ 3, địa điểm gây bất ngờ

Thứ 6, 31/07/2020 | 14:58
Sau 2 lần tổ chức bất thành vì không đủ số lượng cổ đông tham dự theo quy định, ngân hàng Eximbank dự kiến tổ chức đại hội lần thứ 3 vào lúc 9h ngày 17/8 tại Hà Nội.

Từ 0h ngày 31/7, Bình Định tạm dừng hoạt động tất cả các quán bar, karaoke, vũ trường

Thứ 6, 31/07/2020 | 11:04
Không chỉ tạm dừng hoạt động các quán karaoke, massage, vũ trường, từ 0h ngày 31/7, tỉnh Bình Định còn cấm tổ chức các hoạt động dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường.

Từ 1/1/2021, chính sách tiền lương và ngày nghỉ của người lao động thay đổi như thế nào?

Thứ 5, 30/07/2020 | 11:03
Từ năm 2021, mỗi lần trả lương, người sử dụng lao động phải thông báo bảng kê trả lương, trong đó ghi rõ các nội dung như: Tiền lương; tiền lương làm thêm giờ; tiền lương làm việc vào ban đêm; nội dung và số tiền bị khấu trừ (nếu có)...

Đà Nẵng: Ập vào kiểm tra giữa trưa, lực lượng chức năng thu giữ 21.000 chiếc khẩu trang không hóa đơn xuất xứ

Thứ 3, 28/07/2020 | 18:48
Chủ nhà khai lô khẩu trang được sản xuất tại một công ty ở tỉnh Vĩnh Phúc và được mua qua trung gian là một công ty tại TP Hà Nội. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra lại không như vậy...

Giá xăng E5 tăng nhẹ từ 15h chiều nay 28/7

Thứ 3, 28/07/2020 | 15:18
Tại kỳ điều chỉnh này, giá bán lẻ xăng RON95 được giữ nguyên so với kỳ trước. Trong khi đó xăng E5RON92 tăng nhẹ lên 14.409 đồng/lít.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân sẽ tăng mạnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:13
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TpHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước, cũng là dự báo cho các tháng tiếp theo.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.

Giá xăng tăng mạnh, RON95 lên sát 25.000 đồng/lít

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:52
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (28/3).

Một loại nông sản Việt Nam lập kỷ lục về giá

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:00
Giá cà phê trong nước liên tục phá vỡ những kỷ lục trước đó, đến sáng 28/3 đã chính thức vượt mốc 100.000 đồng/kg.

Tăng tần suất các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 và hè 2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:34
Việc tăng tần suất bay cho các hãng hàng không nhằm đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm Hè 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Tăng tần suất các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 và hè 2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:34
Việc tăng tần suất bay cho các hãng hàng không nhằm đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm Hè 2024.

Vietnam Airlines khai mở trạm văn hóa trong chương trình One S

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:21
Vừa qua, Vietnam Airlines đã tổ chức sự kiện chính thức ra mắt game tương tác One S, khai mở trạm văn hóa đầu tiên với điểm đến là thủ đô Hà Nội.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.

Tp.HCM: Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân sẽ tăng mạnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:13
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TpHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước, cũng là dự báo cho các tháng tiếp theo.