Thị trường tỷ dân khốc liệt, mỹ phẩm Trung Quốc tiến sang Đông Nam Á

Thị trường tỷ dân khốc liệt, mỹ phẩm Trung Quốc tiến sang Đông Nam Á

Thứ 2, 21/02/2022 | 16:29
0
Ngày càng nhiều các thương hiệu mỹ phẩm Trung Quốc đang tìm tới các thị trường nước ngoài ít cạnh tranh hơn trong bối cảnh tiêu dùng tại Trung Quốc chững lại.

Trong vòng 2 năm trở lại đây, các công ty mỹ phẩm Trung Quốc chủ yếu bán hàng online đã và đang muốn mở rộng hoạt động sang các thị trường gần gũi như Nhật Bản và Đông Nam Á trước khi thử sức tại những thị trường cạnh tranh hơn ở phương Tây. 

Bên cạnh hàng chục công ty quy mô nhỏ hơn như các thương hiệu Flower Knows và Catkins, các thương hiệu như Perfect Diary và Florasis, vốn nổi lên nhờ những “ngôi sao” bán hàng qua livestream tại Trung Quốc, cũng đang muốn bước chân vào những thị trường mới tại châu Á.

Theo người trong ngành, những công ty này có thể có khả năng thành công hơn tại Đông Nam Á nhờ kinh nghiệm hoạt động tại Trung Quốc, vốn là thị trường cạnh tranh mạnh mẽ hơn, và khả năng tiếp cận chuỗi cung ứng linh hoạt giúp họ tạo ra sản phẩm hiệu quả về chi phí.

Sita Hu, phó chủ tịch phụ trách xây dựng thương hiệu tại Hebe Beauty, cho biết tại một diễn đàn ở Thượng Hải: “Các thương hiệu quốc tế thường thiếu cái nhìn đúng về khách hàng. Giá cả tương đối cao và danh mục sản phẩm hạn chế khiến họ khó thích nghi hơn với nhu cầu khách hàng tại Indonesia so với các sản phẩm nổi tiếng online. Điều này cho chúng tôi một cơ hội.” Thương hiệu You của Hebe Beauty đã trở thành một trong những thương hiệu bán chạy nhất trên Shopee và TikTok tại Indonesia. 

Khi nền kinh tế Internet chững lại tại Trung Quốc, sự nổi lên của thương mại điện tử tại các quốc gia như Indonesia, Malaysia và Philippines đã tạo ra cơ hội mới cho các doanh nghiệp Trung Quốc. Dù tăng trưởng kinh tế toàn cầu có sụt giảm, kinh tế số tại Đông Nam Á tiếp tục trụ vững; tổng giá trị hàng hóa (GMV) của khu vực này được kỳ vọng sẽ đạt mốc 1000 tỷ USD vào năm 2030. 

Trong khi đó, tại Trung Quốc, tiêu dùng nội địa sụt giảm trong năm 2020 do đại dịch Covid-19  - lần đầu tiên kể từ năm 1978. Tổng mức bán lẻ hàng tiêu dùng giảm 3,9% so với năm 2019 xuống 39,2 nghìn tỷ NDT (6200 tỷ USD). Tuy con số này tăng trở lại lên mức 44,1 nghìn tỷ NDT vào năm 2021, tốc độ tăng trưởng thấp hơn nhiều so với mức tăng hai con số trước năm 2017, theo cơ quan thống kê Trung Quốc.  

Bên cạnh lý do tăng trưởng, các thương hiệu mỹ phẩm online Trung Quốc còn muốn tiến vào các thị trường ít cạnh tranh hơn nhưng có thị hiếu thẩm mỹ giống với tại Trung Quốc. Quy định về thương mại điện tử tại các quốc gia Đông Nam Á cũng có thể phù hợp hơn với các các doanh nghiệp này bán hàng. Các doanh nghiệp Trung Quốc cũng dễ dàng sử dụng nhiều nền tảng do công ty công nghệ Trung Quốc lập ra như TikTok, hoặc có công ty Trung Quốc đứng sau như Shopee và Lazada. 

Tuy nhiên, việc bước vào những thị trường mới cũng đi kèm với thách thức riêng, kể cả vấn đề văn hóa. Hebe Beauty từng phải rút một quảng cáo tại Indonesia do có hình ảnh phụ nữ mặc áo hở vai, vốn không được chấp nhận tại một quốc gia chủ yếu là người Hồi giáo. 

Tùng Phong (Theo SCMP)

Lazada chạm mốc 130 triệu người dùng hàng năm tại Đông Nam Á

Thứ 7, 18/12/2021 | 18:13
Nền tảng thương mại điện tử còn đạt tổng giá trị giao dịch 21 tỷ USD trong năm 2021, trong bối cảnh nền kinh tế số tại các nước Đông Nam Á đang phát triển mạnh mẽ.

Người cao tuổi Trung Quốc mua sắm online ngày càng nhiều

Thứ 2, 25/10/2021 | 11:13
Người cao tuổi tại Trung Quốc đang trở thành nhóm khách hàng mua sắm online tăng trưởng mạnh. Chính phủ Trung Quốc đã nhận thấy và phản ứng với xu thế này.

Điều gì khiến Shopee từ công ty game thành "vua bán hàng" ở Việt Nam?

Thứ 2, 08/03/2021 | 15:45
Khai sinh từ một công ty trò chơi, Shopee đã trở thành nền tảng thương mại điện tử hàng đầu ở Đông Nam Á cũng như Việt Nam chỉ sau 5 năm, với những bí quyết đơn giản
Cùng tác giả

Điện toán đám mây sẽ giúp doanh nghiệp đẩy nhanh chuyển đổi số

Thứ 5, 26/05/2022 | 13:58
Đại diện doanh nghiệp và nhà nghiên cứu cho rằng điện toán đám mây sẽ giúp quá trình chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, nhưng cần có cách tiếp cận toàn diện.

Cải cách thể chế là "chìa khoá" để đạt được mục tiêu phát triển

Thứ 4, 18/05/2022 | 21:11
Các diễn giả công bố báo cáo mới của Ngân hàng Thế giới (WB) đồng thuận rằng Việt Nam đã, đang và sẽ cần tiếp tục điều chỉnh thể chế để đạt mục tiêu phát triển.

Kinh tế Việt Nam tháng 4/2022: Vững chắc trước căng thẳng thế giới

Thứ 2, 16/05/2022 | 16:22
Kinh tế Việt Nam đang tiếp tục đà phục hồi bất chấp xung đột Nga - Ukraine, tuy nhập khẩu chậm lại do tình hình phong tỏa tại Trung Quốc.

ADB tham vấn chính sách nâng cao hiệu quả chiếu sáng đô thị

Thứ 4, 27/04/2022 | 21:08
Các chuyên gia ADB đã hỗ trợ Cục HTKT ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về chiếu sáng đô thị, đề xuất các phương thức đầu tư phù hợp cho từng địa phương.

ADB cam kết hơn 22 tỷ USD năm 2021 đối phó đại dịch và phục hồi xanh

Thứ 2, 25/04/2022 | 10:02
Trong số các cam kết năm 2021 của ADB, 13,5 tỷ USD nhằm ứng phó đại dịch, và nhiều cam kết mang tính dài hạn, có tác động ngay cả khi đại dịch kết thúc.
Cùng chuyên mục

"Điểm sáng" Trung Quốc chi gần 2 tỷ USD nhập khẩu sầu riêng Việt Nam

Thứ 7, 09/12/2023 | 19:56
Hiện nay, sản lượng sầu riêng xuất khẩu vào Trung Quốc đạt gần 452.000 tấn, tăng 3.190%; giá trị đạt 1,94 tỷ USD, tăng 3.101% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ chạm mức cao nhất trong 1 năm qua

Thứ 7, 09/12/2023 | 14:00
Trong số các thị trường tại EU, thị phần gốm sứ mỹ nghệ của Việt Nam tại Đan Mạch là lớn nhất.

Những mặt hàng xuất khẩu chủ lực trong 11 tháng

Thứ 4, 06/12/2023 | 16:09
Rau quả, gạo, hạt điều, cà phê, máy tính và điện thoại… là những mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch tăng cao của cả nước trong 11 tháng qua.

Sức mua dịp Tết Nguyên đán dự kiến tăng 10%

Thứ 3, 05/12/2023 | 21:42
Theo Bộ Công Thương, các địa phương, doanh nghiệp đã chuẩn bị từ sớm hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán 2024 cùng chương trình bình ổn thị trường.

Cá ngừ đóng hộp lên ngôi tại nhiều thị trường trong bối cảnh khó khăn

Thứ 3, 05/12/2023 | 10:16
Dù hàng tồn kho còn ở mức cao và người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu nhưng xuất khẩu cá ngừ đóng hộp Việt Nam đã khởi sắc ở nhiều thị trường như EU, Nhật Bản,...
     
Nổi bật trong ngày

Mùa cam “đắng” ở Vĩnh Long khi giá giảm sâu chỉ còn 2.000 đồng/kg

Thứ 7, 09/12/2023 | 08:00
2 năm trở lại đây cam sành ở ĐBSCL liên tiếp gặp cảnh rớt giá. Có lẽ đây không chỉ là câu chuyện của quả cam mà là nỗi lo đầu ra của nhiều loại nông sản ở ĐBSCL.

Giá vàng 9/12: Kim loại quý lao dốc mạnh

Thứ 7, 09/12/2023 | 09:30
Cuối tuần, kim loại quý đang ở mức 2.005,5 USD/ounce, giảm 25 USD so với hôm qua.

Xuất khẩu viên nén gỗ khó đạt mục tiêu 1 tỷ USD

Thứ 7, 09/12/2023 | 10:00
Xuất khẩu viên nén gỗ năm 2023 dự báo chỉ đạt khoảng 650 triệu USD trong khi mục tiêu mà Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFOREST) đề ra đầu năm là 1 tỷ USD.

Giá tôm xuất khẩu dự báo tăng dịp Giáng sinh và Tết Nguyên đán

Thứ 7, 09/12/2023 | 16:00
Theo VASEP, nhu cầu tôm ở Đông Nam Á và Viễn Đông dự kiến sẽ cải thiện vào cuối năm. Giá sẽ tăng trong giai đoạn này khi tổng sản lượng thấp theo mùa.

Xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ chạm mức cao nhất trong 1 năm qua

Thứ 7, 09/12/2023 | 14:00
Trong số các thị trường tại EU, thị phần gốm sứ mỹ nghệ của Việt Nam tại Đan Mạch là lớn nhất.