Thị trường tỷ dân khốc liệt, mỹ phẩm Trung Quốc tiến sang Đông Nam Á

Thị trường tỷ dân khốc liệt, mỹ phẩm Trung Quốc tiến sang Đông Nam Á

Thứ 2, 21/02/2022 | 16:29
Ngày càng nhiều các thương hiệu mỹ phẩm Trung Quốc đang tìm tới các thị trường nước ngoài ít cạnh tranh hơn trong bối cảnh tiêu dùng tại Trung Quốc chững lại.

Trong vòng 2 năm trở lại đây, các công ty mỹ phẩm Trung Quốc chủ yếu bán hàng online đã và đang muốn mở rộng hoạt động sang các thị trường gần gũi như Nhật Bản và Đông Nam Á trước khi thử sức tại những thị trường cạnh tranh hơn ở phương Tây. 

Bên cạnh hàng chục công ty quy mô nhỏ hơn như các thương hiệu Flower Knows và Catkins, các thương hiệu như Perfect Diary và Florasis, vốn nổi lên nhờ những “ngôi sao” bán hàng qua livestream tại Trung Quốc, cũng đang muốn bước chân vào những thị trường mới tại châu Á.

Theo người trong ngành, những công ty này có thể có khả năng thành công hơn tại Đông Nam Á nhờ kinh nghiệm hoạt động tại Trung Quốc, vốn là thị trường cạnh tranh mạnh mẽ hơn, và khả năng tiếp cận chuỗi cung ứng linh hoạt giúp họ tạo ra sản phẩm hiệu quả về chi phí.

Sita Hu, phó chủ tịch phụ trách xây dựng thương hiệu tại Hebe Beauty, cho biết tại một diễn đàn ở Thượng Hải: “Các thương hiệu quốc tế thường thiếu cái nhìn đúng về khách hàng. Giá cả tương đối cao và danh mục sản phẩm hạn chế khiến họ khó thích nghi hơn với nhu cầu khách hàng tại Indonesia so với các sản phẩm nổi tiếng online. Điều này cho chúng tôi một cơ hội.” Thương hiệu You của Hebe Beauty đã trở thành một trong những thương hiệu bán chạy nhất trên Shopee và TikTok tại Indonesia. 

Khi nền kinh tế Internet chững lại tại Trung Quốc, sự nổi lên của thương mại điện tử tại các quốc gia như Indonesia, Malaysia và Philippines đã tạo ra cơ hội mới cho các doanh nghiệp Trung Quốc. Dù tăng trưởng kinh tế toàn cầu có sụt giảm, kinh tế số tại Đông Nam Á tiếp tục trụ vững; tổng giá trị hàng hóa (GMV) của khu vực này được kỳ vọng sẽ đạt mốc 1000 tỷ USD vào năm 2030. 

Trong khi đó, tại Trung Quốc, tiêu dùng nội địa sụt giảm trong năm 2020 do đại dịch Covid-19  - lần đầu tiên kể từ năm 1978. Tổng mức bán lẻ hàng tiêu dùng giảm 3,9% so với năm 2019 xuống 39,2 nghìn tỷ NDT (6200 tỷ USD). Tuy con số này tăng trở lại lên mức 44,1 nghìn tỷ NDT vào năm 2021, tốc độ tăng trưởng thấp hơn nhiều so với mức tăng hai con số trước năm 2017, theo cơ quan thống kê Trung Quốc.  

Bên cạnh lý do tăng trưởng, các thương hiệu mỹ phẩm online Trung Quốc còn muốn tiến vào các thị trường ít cạnh tranh hơn nhưng có thị hiếu thẩm mỹ giống với tại Trung Quốc. Quy định về thương mại điện tử tại các quốc gia Đông Nam Á cũng có thể phù hợp hơn với các các doanh nghiệp này bán hàng. Các doanh nghiệp Trung Quốc cũng dễ dàng sử dụng nhiều nền tảng do công ty công nghệ Trung Quốc lập ra như TikTok, hoặc có công ty Trung Quốc đứng sau như Shopee và Lazada. 

Tuy nhiên, việc bước vào những thị trường mới cũng đi kèm với thách thức riêng, kể cả vấn đề văn hóa. Hebe Beauty từng phải rút một quảng cáo tại Indonesia do có hình ảnh phụ nữ mặc áo hở vai, vốn không được chấp nhận tại một quốc gia chủ yếu là người Hồi giáo. 

Tùng Phong (Theo SCMP)

Lazada chạm mốc 130 triệu người dùng hàng năm tại Đông Nam Á

Thứ 7, 18/12/2021 | 18:13
Nền tảng thương mại điện tử còn đạt tổng giá trị giao dịch 21 tỷ USD trong năm 2021, trong bối cảnh nền kinh tế số tại các nước Đông Nam Á đang phát triển mạnh mẽ.

Người cao tuổi Trung Quốc mua sắm online ngày càng nhiều

Thứ 2, 25/10/2021 | 11:13
Người cao tuổi tại Trung Quốc đang trở thành nhóm khách hàng mua sắm online tăng trưởng mạnh. Chính phủ Trung Quốc đã nhận thấy và phản ứng với xu thế này.

Điều gì khiến Shopee từ công ty game thành "vua bán hàng" ở Việt Nam?

Thứ 2, 08/03/2021 | 15:45
Khai sinh từ một công ty trò chơi, Shopee đã trở thành nền tảng thương mại điện tử hàng đầu ở Đông Nam Á cũng như Việt Nam chỉ sau 5 năm, với những bí quyết đơn giản
Cùng tác giả

Điện toán đám mây sẽ giúp doanh nghiệp đẩy nhanh chuyển đổi số

Thứ 5, 26/05/2022 | 13:58
Đại diện doanh nghiệp và nhà nghiên cứu cho rằng điện toán đám mây sẽ giúp quá trình chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, nhưng cần có cách tiếp cận toàn diện.

Cải cách thể chế là "chìa khoá" để đạt được mục tiêu phát triển

Thứ 4, 18/05/2022 | 21:11
Các diễn giả công bố báo cáo mới của Ngân hàng Thế giới (WB) đồng thuận rằng Việt Nam đã, đang và sẽ cần tiếp tục điều chỉnh thể chế để đạt mục tiêu phát triển.

Kinh tế Việt Nam tháng 4/2022: Vững chắc trước căng thẳng thế giới

Thứ 2, 16/05/2022 | 16:22
Kinh tế Việt Nam đang tiếp tục đà phục hồi bất chấp xung đột Nga - Ukraine, tuy nhập khẩu chậm lại do tình hình phong tỏa tại Trung Quốc.

ADB tham vấn chính sách nâng cao hiệu quả chiếu sáng đô thị

Thứ 4, 27/04/2022 | 21:08
Các chuyên gia ADB đã hỗ trợ Cục HTKT ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về chiếu sáng đô thị, đề xuất các phương thức đầu tư phù hợp cho từng địa phương.

ADB cam kết hơn 22 tỷ USD năm 2021 đối phó đại dịch và phục hồi xanh

Thứ 2, 25/04/2022 | 10:02
Trong số các cam kết năm 2021 của ADB, 13,5 tỷ USD nhằm ứng phó đại dịch, và nhiều cam kết mang tính dài hạn, có tác động ngay cả khi đại dịch kết thúc.
Cùng chuyên mục

Thị trường ô tô khởi sắc, ước tính nhu cầu tăng 16% năm 2022

Thứ 6, 12/08/2022 | 16:15
Thị trường ô tô Việt Nam đã có những khởi sắc vượt trội khi ghi nhận sức tiêu thụ ô tô ở Việt Nam đã tăng đến 88% so với cùng kỳ năm 2021.

Giá xăng ở Mỹ lần đầu tiên giảm xuống dưới 4 USD/gallon kể từ tháng 3

Thứ 5, 11/08/2022 | 22:00
Giá xăng giảm sẽ giúp các gia đình Mỹ với 2 chiếc ô tô tiết kiệm một khoản trị giá hơn 100 USD mỗi tháng.

Chứng khoán bật tăng sau tin tức lạm phát ở Mỹ đi ngang

Thứ 5, 11/08/2022 | 11:28
Các mã cổ phiếu công nghệ lớn cũng trên đà tăng hôm 10/8, với cổ phiếu Meta – công ty mẹ của Facebook - tăng 5,8% và Netflix tăng hơn 6%...

3 phẩm chất quan trọng lãnh đạo cần có trong giai đoạn nhiều bất định

Thứ 4, 10/08/2022 | 10:13
Lãnh đạo cần nuôi dưỡng văn hoá tin tưởng và hợp tác trong các nhân viên mà họ dẫn dắt, bởi điều này sẽ làm tăng tinh thần và năng suất làm việc chung của toàn nhóm.

Giá thép giảm lần thứ 13 liên tiếp

Thứ 4, 10/08/2022 | 06:00
Giá thép xây dựng trong nước liên tục giảm trong thời gian gần đây và đã giảm phiên thứ 13 liên tiếp kể từ ngày 11/5 đến nay.
     
Nổi bật trong ngày

Thị trường ô tô khởi sắc, ước tính nhu cầu tăng 16% năm 2022

Thứ 6, 12/08/2022 | 16:15
Thị trường ô tô Việt Nam đã có những khởi sắc vượt trội khi ghi nhận sức tiêu thụ ô tô ở Việt Nam đã tăng đến 88% so với cùng kỳ năm 2021.

Sớm đưa thương hiệu VIETCHEM lên bản đồ ngành hóa chất Đông Nam Á

Thứ 6, 12/08/2022 | 16:16
Công ty CP XNK Hóa chất và Thiết bị Kim Ngưu – VIETCHEM đã trở thành thương hiệu lớn mạnh trong ngành hóa chất với rất nhiều chi nhánh trải dài từ Bắc vào Nam.

Bình Phước: 8 giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

Thứ 7, 13/08/2022 | 07:00
Tỉnh Bình phước sẽ hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa 8 giải pháp để doanh nghiệp vượt qua khó khăn, nâng cao năng lực cạnh tranh.