Ngày 9/9, Văn phòng UBND Tp.HCM cho biết, UBND vừa phê duyệt kế hoạch thi tuyển thiết kế kiến trúc cầu vượt tuyến chính trên trục Bắc – Nam, đoạn từ Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức – Long Thành.
Theo đó, công trình cầu này dài 6,6km với 4 làn xe, kế hoạch thi tuyển phương án kiến trúc hạng mục cầu vượt tuyến chính thuộc dự án thành phần 2 (nâng cấp đường trục Bắc – Nam đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức Long Thành), đầu tư theo phương thức đối tác công tư – Hợp đồng Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao (BOT).

Tp.HCM tuyển thiết kế cho cầu vượt 6,6km trục đường Bắc - Nam.
Việc tuyển các phương án thiết kế nhằm tối ưu, khả thi cao, độc đáo, hiện đại, đặc sắc, đồng thời đảm bảo đầy đủ yêu cầu kỹ thuật theo quy định đối với công trình giao thông, góp phần tạo dựng hình ảnh kiến trúc phù hợp với diện mạo cảnh quan kiến trúc đô thị của thành phố.
Dự án thành phần 2 có chiều dài tuyến khoảng 8,097km từ mố M2 cầu Rạch Đĩa (Km0+503) đến cuối tuyến (Km8+600) không bao gồm nút giao Nguyễn Văn Linh và nút giao Bến Lức – Long Thành.
Phạm vi nghiên cứu thi tuyển tại hạng mục cầu vượt tuyến chính thuộc dự án thành phần 2 (nâng cấp đường trục Bắc – Nam từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức Long Thành), thuộc xã Nhà Bè, xã Hiệp Phước – Tp.HCM.
Vị trí từ cầu vượt nhánh chính trên đường trục Bắc – Nam (mố M2 cầu Rạch Đĩa (Km0+503) đến mố cầu cạn Km7+680); chiều dài cầu cạn trên trục Bắc – Nam khoảng 6,62km.
Về quy mô và phân cấp công trình, hạng mục cầu vượt tuyến chính là công trình đường trên cao trong đô thị cấp đặc biệt với 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h. Diện tích chiếm đất khoảng 49,79 ha.

Việc tuyển các phương án thiết kế nhằm tối ưu, khả thi cao, độc đáo, hiện đại, đặc sắc, đồng thời đảm bảo đầy đủ yêu cầu kỹ thuật theo quy định đối với công trình giao thông, góp phần tạo dựng hình ảnh kiến trúc phù hợp với diện mạo cảnh quan kiến trúc đô thị của Thành phố.
Theo thông tin từ UBND Tp.HCM, cuộc thi không hạn chế số lượng tổ chức tham gia. Các đơn vị, tổ chức tư vấn đăng ký tham gia sẽ được xem xét, đánh giá hồ sơ năng lực và mời tham gia vòng thực hiện sản phẩm thiết kế thi tuyển.
Hội đồng thi tuyển đánh giá, xếp hạng, lựa chọn phương án ý tưởng tối ưu nhất báo cáo chủ đầu tư trình UBND Thành phố quyết định phê duyệt và thực hiện công bố kết quả, trao giải thưởng theo quy định… (thời gian tổ chức thi tuyển trong khoảng 65 ngày sau khi UBND thành phố phê duyệt).
Dự án nâng cấp đường trục Bắc - Nam (Nguyễn Hữu Thọ) có tổng mức đầu tư gần 9.894 tỷ đồng. Trong đó, dự án thành phần 2 có kinh phí hơn 6.100 tỷ đồng với quy mô mở rộng mặt đường lên 60m, đáp ứng 10 làn xe. Phía dưới mặt đất bố trí các tuyến đường song hành hai bên, mỗi bên 3 làn xe, tốc độ tối đa 60km/h. Trên tuyến có hai nút giao quan trọng tại đường Nguyễn Văn Linh và cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Đây là một trong 4 dự án BOT cửa ngõ Tp.HCM đang được đẩy nhanh thi công nhằm giải quyết tình trạng quá tải giao thông. Theo kế hoạch, công tác lựa chọn nhà đầu tư và ký kết hợp đồng sẽ hoàn tất trong quý IV/2025.
Giai đoạn giải phóng mặt bằng dự kiến thực hiện từ quý IV/2025 đến quý III/2026. Các dự án thành phần sử dụng vốn ngân sách (bồi thường giải phóng mặt bằng, xây hai nút giao) sẽ khởi công ngay trong quý IV/2025.
Riêng dự án thành phần 2 bằng hình thức BOT sẽ được triển khai từ quý I/2026 và hoàn thành vào năm 2028.
P.Sơn