Bác sĩ Trần Vũ Quang: Thiếu kiến thức về kháng sinh là hại chết chính con mình

Bác sĩ Trần Vũ Quang: Thiếu kiến thức về kháng sinh là hại chết chính con mình

Thứ 4, 13/06/2018 | 18:10
0
“Mọi người cần tuân theo nguyên tắc là "đúng" và "đủ". "Đúng" ở đây là dùng đúng loại kháng sinh cho đúng loại bệnh đó. Còn "đủ" là dùng đủ về liều lượng và đồng thời không nên lạm dụng kháng sinh”, bác sĩ Trần Vũ Quang đưa ra lời khuyên.

Bác sĩ Trần Vũ Quang (bệnh viện Phụ sản Trung ương) cho biết: “Ban đầu khi tôi mới nghe phong phanh những câu chuyện từ chính các bà mẹ trong viện tôi đang làm việc, tôi thật sự rất ngỡ ngàng và thắc mắc là không hiểu cơ sở gì, lý thuyết ở đâu mà các mẹ lại dám tin vào những trào lưu chữa bệnh tại nhà và sử dụng thuốc kháng sinh vô tội vạ. Hoặc nhiều người lại nhất quyết không cho con sử dụng thuốc kháng sinh khi bị bệnh. Đây thật sự là một điều đáng buồn, nó ảnh hưởng nghiêm trọng tới tương lai con trẻ”.

Từ đó, bác sĩ Quang cũng kể câu chuyện mà anh đã từng biết, câu chuyện từng khiến anh thao thức cả đêm không ngủ. Bác sĩ Quang kể: “Vào một đêm cuối năm 2016, có bệnh nhi bị sốt, viêm màng não mủ. nhưng người mẹ đó nhất quyết không cho con đi bệnh viện và không cho con dùng thuốc. Sau đó, con chị mãi không khỏi thì chị mới hốt hoảng đưa đến bệnh viện, nhưng chị chỉ cho bác sĩ truyền nước cho con chứ nhất quyết không cho dùng kháng sinh, mặc dù bé bị viêm màng não mủ rất nặng.

Bác sĩ cũng khuyến cáo, nếu không điều trị bằng kháng sinh thì bé có thể gặp nguy hiểm đến tính mạng. Sau khi nghe khuyến cáo, bà mẹ này vẫn quả quyết là con có thể khỏi tự nhiên, không cần dùng bất kỳ loại thuốc gì.

Cho đến khi tình trạng của bé chuyển biến nguy kịch chị mới đồng ý cho con điều trị. Nhưng cháu bé đã không qua khỏi vì biến chứng và thuốc không đáp ứng được. Sau khi bé qua đời, bà mẹ này còn hành hung bác sĩ vì cho rằng, bác sĩ cho bé sử dụng thuốc nên bé mới không qua khỏi. Câu chuyện này khiến tôi cùng các bạn phải suy ngẫm”.

Bác sĩ Trần Vũ Quang: Thiếu kiến thức về kháng sinh là hại chết chính con mình

Bác sĩ Vũ Trần Quang đưa ra lời khuyên với các bà mẹ thiếu kiến thức về việc sử dụng thuốc khánh sinh.

Theo đó, bác sĩ Quang cũng cho rằng, sử dụng kháng sinh vẫn luôn là đề tài nóng hổi trong các diễn đàn về chăm sóc sức khoẻ, ngay cả trong giới khoa học. Kháng sinh có thể diệt được vi khuẩn nhờ những cơ chế chính như ức chế tổng hợp màng tế bào của vi khuẩn, kích hoạt các men phá hủy màng tế bào của vi khuẩn, tăng tính thấm màng tế bào vi khuẩn, cản trở tổng hợp protein và chuyển hóa acid nucleic của vi khuẩn.

Kháng sinh hỗ trợ hiệu quả và là loại thuốc cần thiết trong trường hợp người bệnh mắc các bệnh do vi khuẩn. Tuy nhiên, bệnh nhân không nên lạm dụng kháng sinh, bởi mặt trái của việc lạm dụng kháng sinh là đẩy con người đến mối nguy hiểm mới là kháng kháng sinh.

Sự kháng kháng sinh của vi khuẩn một phần là do tự nhiên vì quá trình đấu tranh để sinh tồn của vi khuẩn, một phần là do sử dụng kháng sinh không đúng cách.

Bác sĩ Trần Vũ Quang: Thiếu kiến thức về kháng sinh là hại chết chính con mình (Hình 2).

Các bà mẹ nên cho con uống thuốc kháng sinh "đúng và "đủ" (Ảnh minh họa).

Bên cạnh đó, bác sĩ Quang cũng chỉ ra một vài lưu ý về những sai lầm gây nên tình trạng kháng kháng sinh của vi khuẩn như:​

- Dùng thuốc kháng sinh không đủ thời gian, không đủ liều lượng làm cho vi khuẩn chưa bị tiêu diệt hết và biến đổi để trở nên kháng thuốc.​

- Việc lạm dụng thuốc kháng sinh thành thói quen và phổ biến như không có bệnh nhiễm khuẩn cũng dùng kháng sinh làm cho các vi khuẩn có lợi cho cơ thể bị tiêu diệt, tạo điều kiện cho các vi khuẩn gây bệnh kháng lại với kháng sinh.​

- Dùng thuốc kháng sinh không đúng loại như khi bị mắc bệnh nhiễm khuẩn nhạy cảm với kháng sinh này lại dùng loại kháng sinh khác, làm cho vi khuẩn không bị tiêu diệt mà còn biến đổi để kháng lại với kháng sinh.

Mai Thu

Lạm dụng thuốc kháng sinh nguy hiểm như thế nào?

Chủ nhật, 25/03/2018 | 08:32
Sử dụng thuốc kháng sinh bừa bãi, không có chỉ định của bác sĩ kê đơn khiến nhiều người bệnh dễ dàng rơi vào tình trạng lạm dụng thuốc kháng sinh cực kỳ nguy hiểm.

Tình trạng kháng thuốc kháng sinh đã nghiêm trọng đến mức nào?

Thứ 2, 13/11/2017 | 19:14
Tình trạng kháng thuốc kháng sinh đã làm cho thời gian điều trị kéo dài, tiên lượng xấu, nguy cơ tử vong cao. Tổ chức Y tế thế giới nhận định đây là mối đe dọa nghiêm trọng, thách thức đối với điều trị trong tương lai do trên thế giới có hàng trăm nghìn người chết mỗi năm vì kháng thuốc.

Tôi hối hận vì lạm dụng thuốc kháng sinh khiến con mắc bệnh nặng

Thứ 3, 10/10/2017 | 20:00
Con cứ cảm cúm là tôi cho dùng thuốc kháng sinh, chính điều đó mà tôi hại con mình, con bị kháng thuốc kháng sinh.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.
     
Nổi bật trong ngày

Xử phạt phòng khám vi phạm quy định khám chữa bệnh, bị đình chỉ hoạt động 2 tháng

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:00
Một bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh lậu, sau đó bác sĩ thực hiện cắt bao quy đầu và “vẽ” thêm bệnh, yêu cầu người nhà đóng hơn 60 triệu đồng.

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Dịch cúm gia cầm: Chưa có vắc-xin phòng, tỉ lệ tử vong cao

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:59
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, nguy cơ các ổ dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người vẫn tiếp tục xảy ra, cần sự phối hợp liên ngành chủ động, chặt chẽ, thường xuyên.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...