Thiếu niên 16 tuổi bị ung thư vòm họng, chuyên gia chỉ ra những dấu hiệu nguy hiểm cần nhận biết sớm

Thiếu niên 16 tuổi bị ung thư vòm họng, chuyên gia chỉ ra những dấu hiệu nguy hiểm cần nhận biết sớm

Thứ 6, 28/08/2020 | 11:07
0
Chỉ vì thấy mình bị ngạt mũi, khó thở nên T. chủ quan không đi khám. Khi bệnh tình không tiến triển T. mới đi khám và tá hỏa biết mình bị ung thư.

Vừa qua, Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu (Bệnh viện Bạch Mai) tiếp nhận một bệnh nhân mới 16 tuổi bị ung thư vòng họng. Đó là trường hợp N.V.T. (ở Hà Nội), trước khi vào viện T. chỉ có biểu hiện ngạt mũi và gia đình nghĩ bị cảm cúm nên đã mua thuốc về uống.

Sau một thời gian dùng thuốc, T. không khỏi mà bệnh tình nặng hơn khi xuất hiện máu mũi.

Sau khi thăm khám các bác sĩ chẩn đoán T. bị ung thư vòm họng. BS Vương Ngọc Dương – Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu cho biết, đây là trường hợp mắc ung thư vòm họng khi tuổi còn rất trẻ, qua khai thác bệnh sử, bác sĩ phát hiện nam thiếu niên này thường xuyên dùng các loại rượu mạnh.

Sức khỏe - Thiếu niên 16 tuổi bị ung thư vòm họng, chuyên gia chỉ ra những dấu hiệu nguy hiểm cần nhận biết sớm

Ảnh minh họa

Ung thư vòm họng hiện đang là căn bệnh đang có tốc độ gia tăng không ngừng trong cuộc sống hiện đại và ngày càng trẻ hóa.

Hiện, các nhà nghiên cứu chưa thể xác định được nguyên nhân dẫn tới ung thư vòm họng. Tuy nhiên, có một số yếu tố được cho là có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh như nghiện thuốc lá, lạm dụng rượu bia, do virus papillomavirus (HPV).

Bên cạnh đó, chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng, ít rau xanh củ quả cũng được coi là một trong những nguyên nhân. Bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản (GERD), thường xuyên uống nhiều bia rượu, bị chứng thiếu máu fanconi cũng là nguyên nhân đáng kể.

Tuy nguy hiểm như vậy nhưng dấu hiệu bệnh ung thư vòm họng giai đoạn sớm khá kín đáo. Những triệu chứng như nhức đầu, ù tai, ngạt mũi, khàn tiếng… rất dễ bị nhầm lẫn với triệu chứng các bệnh về tai mũi họng thông thường.

- Sưng và xuất hiện hạch cổ: Là triệu chứng thường gặp, chiếm tới 60%-90% ở bệnh nhân ung thư vòm họng. Vòm họng có cấu trúc mô bạch huyết phong phú, do đó khi ở đây có sự xuất hiện của tế bào ung thư sẽ lây lan nhanh chóng tới các hạch vùng cổ.

- Ngạt mũi một bên, chảy nước mũi có máu:  Là một trong các triệu chứng sớm của ung thư vòm họng. Vì vậy khi phát hiện tình trạng chảy nước mũi kèm máu ở một bên mũi kéo dài cần đến bệnh viện để được thăm khám ngay.

- Ho lâu ngày, dai dẳng: Bệnh nhân ung thư vòm họng hay có triệu chứng ho dai dẳng, ho khạc ra đờm dính máu.

- Bị khàn tiếng: Ung thư vòm họng giai đoạn tiến triển có thể gây ảnh hưởng đến các dây thanh âm làm bệnh nhân bị khàn tiếng.

- Nghe khó, cảm giác bị vọng tiếng: Khi bạn nhận thấy có bất kỳ dấu hiệu bất thường về khả năng nghe kéo dài, hãy đến gặp các bác sĩ chuyên khoa.

- Đau đầu, đau trong hốc mắt: Thường là đau nửa đầu hoặc đau sâu trong hốc mắt, đây là một triệu chứng thần kinh hay gặp ở bệnh nhân ung thư vòm họng. Với những bệnh nhân giai đoạn muộn có thể có cảm giác tê bì vùng mặt cùng bên đau đầu do dây thần kinh tam thoa bị chèn ép.

- Mệt mỏi, giảm cân, đau xương: Khi khối u đã xâm lấn và di căn đến các cơ quan khác trong cơ thể, bệnh nhân có thể có các triệu chứng khác như mệt mỏi, giảm cân, đau xương, khó thở.

Phương Anh (Tổng Hợp)

Nên đi khám thận ngay nếu gặp những dấu hiệu này

Thứ 5, 27/08/2020 | 11:25
Đa số người bệnh thận nghĩ mình hoàn toàn khỏe mạnh, cho đến khi bệnh đã tiến triển đến giai đoạn nặng, mới biết mình mắc bệnh.

"Võ Tắc Thiên" Lưu Hiểu Khánh bị ngã đập đầu xuống đất trong khi quay phim

Thứ 3, 25/08/2020 | 19:17
Dù đã ở ngưỡng U70 Lưu Hiểu Khánh vẫn miệt mài cống hiến cho nghệ thuật. Mới đây bà gặp tai nạn trên phim trường, may mắn thương tích không quá nghiêm trọng.

5 dấu hiệu nguy hiểm cảnh báo bạn mắc bệnh tim

Chủ nhật, 23/08/2020 | 10:47
Với sự phát triển của y học cùng với ý thức chăm sóc sức khoẻ ngày càng nâng cao nên số lượng người mắc bệnh tim ngày càng suy giảm. Dù thế, đây vẫn là căn bệnh khiến nhiều người lo lắng. Dưới đây là 5 dấu hiệu cảnh báo bệnh tim sớm, bạn cần phải đến bệnh viện ngay khi có những triệu chứng này.

Những dấu hiệu đơn giản nhận biết ung thư ở phụ nữ

Thứ 5, 02/07/2020 | 10:43
Triệu chứng của ung thư thường giống với các bệnh thông thường và khó phát hiện giai đoạn đầu. Gặp những triệu chứng này chị em cần cảnh giác.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.