Syria: Lần đầu điều Tổng tham mưu trưởng tới Pháp, Đức, ông Putin phát thông điệp cứng rắn

Syria: Lần đầu điều Tổng tham mưu trưởng tới Pháp, Đức, ông Putin phát thông điệp cứng rắn

Trần Danh Tuyên
Thứ 6, 27/07/2018 | 14:00
0
Chưa bao giờ Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Nga Valery Gerasimov lại có chuyến làm việc và công du nước ngoài cùng nhau, mà lần này là tới Israel, Đức và Pháp.

Thể hiện "quyền lực Nga"?

Tuần này, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Nga Valery Gerasimov có chuyến thăm, làm việc với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Tel Aviv và sau đó tới Berlin (Đức) và Paris (Pháp). Tại đây, họ sẽ gặp mặt nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Macron.

Tiêu điểm - Syria: Lần đầu điều Tổng tham mưu trưởng tới Pháp, Đức, ông Putin phát thông điệp cứng rắn

Tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Nga Valery Gerasimov và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Theo các thông tin từ phóng viên, họ đã thảo luận về các vấn đề liên quan tới Syria và cuộc khủng hoảng Ukraine. Tờ Pravda Report cho rằng hai quan chức mà ông Putin lần này cử đi đóng vai trò “người truyền tin”, những người có nhiệm vụ làm rõ những vấn đề đã được thảo luận trong cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nguyên thủ Mỹ, Nga tại Phần Lan vừa qua.

Tờ báo này đặt ra câu hỏi là tại sao Tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Nga Gerasimov cần phải tham dự các cuộc gặp tại Berlin và Paris lần này trong khi Pháp và Đức chỉ là những quốc gia đóng vai trò quân sự thứ yếu tại Syria?

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman đã có mặt tại cuộc gặp với Thủ tướng Netanyahu vào hôm 23/7 vừa qua. Ngay sau đó, ông Netanyahu đã điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Nga đã hoàn thành lời cam kết nhằm đảm bảo sự hiện diện của quân đội Syria ở phía Nam đất nước này, gần biên giới Israel và để lực lượng do Iran hậu thuẫn nằm cách xa vùng biên nêu trên.

Đổi lại, Mỹ đã chấp nhận ý tưởng để Tổng thống Syria Bashar al-Assad tại vị. Trước đó, Iran nói rằng nước này có thể cân nhắc việc rút quân nếu Nga có thể đảm bảo lợi ích của Tehran.

Lợi ích của Tehran là gì? Chính là việc ông Bashar al-Assad tiếp tục là người lãnh đạo Syria và duy trì quan hệ đồng minh với Iran. Đổi lại, quá trình Iran cấp vũ khí cho Hezbollah thông qua lãnh thổ Syria sẽ phải đóng băng.

Việc Israel thời gian mới đây cho sơ tán nhóm Mũ bảo hiểm Trắng khỏi Syria cho thấy thỏa thuận trên đang được thực hiện.

Mặc dù máy bay quân sự Syria bị Israel bắn hạ vào hôm 24/7 vừa qua song sự kiện này vẫn không phải là vấn đề quá lớn.

Cựu Đại sứ Iran tại Syria kiêm cố vấn cho Ngoại trưởng Iran Hussein Sheikh al-Islam từng nói rằng Nga không nên can thiệp vào công việc nội bộ của Syria.

Chính phủ Syria là bên duy nhất có quyền quyết định ai sẽ duy trì hiện diện tại Syria, và ai sẽ phải rời đi”, quan chức Iran nói. Nhưng nhiều khả năng đó không phải là quan điểm duy nhất từ phía Iran được chính thức đưa ra.

Cuộc gặp tại Berlin được diễn ra với sự có mặt của Ngoại trưởng Đức Heiko Maas, trong khi Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian cũng tham gia cuộc gặp tại Paris.

Theo báo chí phương Tây, cuộc gặp đã được sắp xếp theo đề nghị từ phía Tổng thống Nga.

Bộ Ngoại giao Nga cho hay các quan chức đã bàn về vấn đề liên quan tới người tị nạn Syria và việc thực hiện Hiệp ước Minsk nhằm giải quyết khủng hoảng tại Ukraine.

Vậy vai trò của Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Gerasimov tại các cuộc gặp này là gì khi Paris và Berlin chỉ đóng vai trò thứ yếu, chủ yếu liên quan tới vấn đề nhân đạo, trong cuộc xung đột Syria? Các nguồn tin cho hay Nga và Pháp đã khởi động một hoạt động nhân đạo chung ở vùng đã được giải phóng tại phía Nam Syria, nhưng ông Gerasimov đóng vai trò gì ở đây?

Giải mã

Theo Pravda Report, Paris và Berlin đóng vai trò trực tiếp trong việc xây dựng lực lượng cầm quyền hiện tại ở Ukraine. Họ cũng góp phần trong việc hình thành tư tưởng bài Nga ở châu Âu.

Nga vừa tổ chức World Cup xong và giờ họ đã có thời gian để nói chuyện rõ ràng với các lãnh đạo châu Âu về quan điểm của họ liên quan tới Ukraine.

Quan điểm của Nga về khủng hoảng Ukraine đã thay đổi, đủ để khiến ông Putin gần đây đề nghị tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý ở Donbass. Đây chính là điểm cần sự xuất hiện của ông Gerasimov để nói về những lằn ranh đỏ mà Ukraine đã vượt qua ở Biển Azov.

Tiêu điểm - Syria: Lần đầu điều Tổng tham mưu trưởng tới Pháp, Đức, ông Putin phát thông điệp cứng rắn (Hình 2).

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trước đó, ông Putin từng cảnh báo rằng leo thang căng thẳng ở Donbass có thể dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng đối với Ukraine với tư cách là một quốc gia.

Dường như Tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Nga Gerasimov đã có kế hoạch hành động để giải quyết việc này. Khả năng kế hoạch đó sẽ tính tới cả động thái tiềm năng của Ukraine nhằm khởi động chiến dịch quân sự tại Donbass.

Những cuộc gặp nêu trên, được tổ chức theo yêu cầu từ ông Putin, giống như một thông điệp mà ông Putin muốn gửi tới ông Macron và bà Merkel: “Hãy nói ông Gerasimov, nếu ông, bà không cảm thấy thuyết phục bởi Lavrov”, tờ Pravda kết luận.

Xem thêm: Lý do quân đội Nga bất ngờ gửi lời cảm ơn tới Israel

Syria: Bên trong kho vũ khí khổng lồ của IS vừa được thu giữ tại Daraa

Thứ 6, 27/07/2018 | 11:01
Trong đợt tấn công tiêu diệt lực lượng khủng bố ở Tây Daraa, Syria, quân đội Syria đã thu giữ lượng lớn vũ khí của tổ chức khủng bố IS.

Syria đáp trả cứng rắn về chủ quyền cao nguyên Golan

Thứ 5, 26/07/2018 | 19:00
Quan chức ngoại giao cấp cao Syria tại Liên Hợp Quốc cáo buộc các đồng minh phương Tây của Israel đã bao che về mặt chính trị đối với Tel Aviv trước hành động “chiếm đóng Syria” của Israel.

Lý do quân đội Nga bất ngờ gửi lời cảm ơn tới Israel

Thứ 5, 26/07/2018 | 18:00
Bộ Quốc phòng Nga cho hay một trận phản công của Israel vào hôm qua 25/7 đã nhằm vào trúng vị trí của các phần tử Hồi giáo cực đoan IS ở Syria, khiến nhiều tay súng khủng bố thiệt mạng.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga vẫn nhập 2.000 linh kiện chiến đấu cơ từ 22 quốc gia, bao gồm Mỹ?

Thứ 2, 06/05/2024 | 06:00
Nga đã chi ít nhất 4 tỷ USD vào thiết bị điện tử cho các mục đích quân sự khác nhau, đặc biệt là bảo trì và sản xuất máy bay chiến đấu.

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.

Tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:00
Sáng 5/5, Ban chỉ đạo TW kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước tổ chức tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó trưởng ban Thường trực Ban chủ trì chỉ đạo, kiểm tra buổi Tổng duyệt.

Mây dông đang kéo tới, cảnh báo Hà Nội mưa rất to

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:40
Tối 5/5, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đưa ra cảnh báo mưa lớn cục bộ, dông, lốc, sét khu vực Hà Nội.