Thống đốc Lugansk của Ukraine “chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất”

Thống đốc Lugansk của Ukraine “chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất”

Chủ nhật, 19/06/2022 | 16:35
0
Vị thống đốc Ukraine hy vọng vũ khí viện trợ kịp đến tay trước khi người Nga có thể bao vây thành phố Lysychansk nơi ông và quân của mình đang cầm cự đợt pháo kích.

Ông Sergiy Haidai, Thống đốc Lugansk của phía Ukraine, hôm 18/6 đã thông tin về tình hình trong khu vực, bao gồm thành phố Severodonetsk, nơi giao tranh đô thị đang diễn ra gay gắt, và thành phố Lysychansk, nơi các cuộc pháo kích diễn ra gần như không ngừng nghỉ.

“Tình hình rất khó khăn, ở thành phố Lysychansk và toàn khu vực nói chung”, ông Haidai nói với AFP trong một cuộc phỏng vấn, khi người Nga “pháo kích vào các vị trí đóng quân của chúng tôi 24 giờ một ngày”.

Ở Lysychansk, có những dấu hiệu cho thấy phía Ukraine đang chuẩn bị cho cuộc giao tranh trên đường phố: binh lính đào hào, giăng dây thép gai và cảnh sát đặt những chiếc xe bị cháy ngang qua các con đường để cản trở giao thông.

“Có một câu nói đại ý là, hãy chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất, và điều tuyệt vời nhất sẽ tự đến”, ông Haidai nói. “Tất nhiên kiểu gì chúng ta cũng cần chuẩn bị”.

Ông Haidai cũng cảnh báo về nguy cơ quân Nga sẽ bao vây Lysychansk bằng cách cắt đứt các đường tiếp tế.

“Về mặt lý thuyết thì điều đó là có thể. Đây là một cuộc chiến, bất cứ điều gì có thể xảy ra”, ông nói.

Thống đốc Lugansk thừa nhận, nếu bị cô lập khỏi khu vực xung quanh, quân của ông có khả năng thực sự bị bao vây và giao tranh cũng sẽ nổ ra ngay cả ở Lysychansk – thành phố nhỏ hơn nằm ở bên kia bờ sông Siverskiy Donets so với Severodonetsk.

Cuộc đọ sức pháo binh giữa Ukraine và Nga đang tiếp diễn, với việc từ Lysychansk, pháo binh Ukraine nã đạn vào Severodonetsk nơi pháo binh Nga đang hoạt động.

Thế giới - Thống đốc Lugansk của Ukraine “chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất”

Một tòa nhà bị hư hại ở Lysychansk và khói bụi bốc lên từ thành phố Severodonetsk gần đó trong xung đột Nga-Ukraine ở Donbass, miền Đông Ukraine, ngày 9/6/2022. Ảnh: Times of Israel

Từ Lysychansk có thể nhìn thấy khói bốc lên từ nhà máy hóa chất Azot ở ngoại ô thành phố Severodonetsk, nơi hàng trăm dân thường và binh sĩ Ukraine đang ẩn náu.

“Hãy nhìn xem Severodonetsk đã cầm cự được bao lâu”, ông Haidai nói với các phóng viên của AFP. “Các vị có thể thấy họ (người Nga) không thể kiểm soát hoàn toàn thị trấn… họ không thể tiến sâu hơn và họ không thể đặt những khẩu pháo lớn hoặc xe tăng của họ ở đó”.

Vị Thống đốc của Ukraine cũng hối thúc viện trợ vũ khí tầm xa đến càng sớm càng tốt.

"Việc phương Tây đang giúp đỡ chúng tôi là tốt, nhưng đã (quá) muộn", ông Haidai chia sẻ, đồng thời hy vọng vũ khí viện trợ kịp đến tay người Ukraine trước khi người Nga có thể bao vây thành phố Lysychansk nơi ông và quân của mình đang cầm cự trước các đợt pháo kích dữ dội.

Phát biểu trên truyền hình quốc gia hôm 18/6, Thống đốc Lugansk Haidai cho biết, Nga đang gửi một số lượng lớn quân dự bị đến Severodonetsk từ các khu vực chiến đấu khác để cố gắng giành toàn quyền kiểm soát thành phố tuyến đầu ở Donbass, miền Đông Ukraine.

Ông Zelenskyy thăm tuyến đầu ở miền Nam Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã đến thăm các binh sĩ ở tiền tuyến phía Nam trong một chuyến công tác tới khu vực Mykolaiv. Ông Zelenskyy cho biết thông tin trên vào hôm 18/6, nhưng không nói rõ chuyến thăm diễn ra khi nào.

Tổng thống Zelenskyy cũng đã đến thăm thành phố Mykolaiv và thị sát tòa nhà hành chính khu vực bị phá hủy, nơi 37 người đã thiệt mạng trong một vụ tấn công bằng tên lửa hồi cuối tháng 3. Ông đã đến thăm một bệnh viện trong thành phố và tổ chức một cuộc họp với các quan chức địa phương liên quan đến tình hình hiện tại trong khu vực.

Các lực lượng Nga đã đến vùng ngoại ô thủ đô Mykolaiv của khu vực vào đầu tháng 3 nhưng sau đó bị đẩy lùi về các rìa phía Đông và phía Nam của khu vực, nơi giao tranh đang diễn ra.

Sau Mykolaiv, nhà lãnh đạo Ukraine đến thăm thành phố Odessa ở gần đó. Tại thành phố cảng này, ông đã thị sát một bệnh viện và tổ chức một cuộc họp với các quan chức địa phương.

Tổng thống Ukraine cũng đến thăm căn cứ của Lực lượng Vệ binh Quốc gia ở vùng Odessa.

Thế giới - Thống đốc Lugansk của Ukraine “chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất” (Hình 2).

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy đi bộ trên phố trong chuyến thăm Mykolaiv, thành phố tiền tuyến ở miền Nam Ukraine. Ảnh: DW

Chỉ huy Ukraine ở Azovstal được đưa tới Nga để điều tra

Hai chỉ huy cấp cao của quân Ukraine đầu hàng tại nhà máy thép Azovstal, thành phố cảng Mariupol hồi tháng 5 đã được đưa tới Nga để tiến hành "các hoạt động điều tra", hãng thông tấn Nga TASS đưa tin.

TASS dẫn nguồn tin riêng cho biết, ông Svyatoslav Palamar, phó chỉ huy Tiểu đoàn Azov và ông Serhiy Volynsky, chỉ huy Lữ đoàn thủy quân lục chiến 36 của Lực lượng vũ trang Ukraine, đã được chuyển đến Nga từ khu vực ở Donetsk do phe ly khai kiểm soát.

TASS cho biết, các sĩ quan Ukraine khác cũng đã được chuyển tới Nga.

G7 hứa hỗ trợ Ukraine lâu dài

Thủ tướng Đức Olaf Scholz tuyên bố, Nhóm 7 quốc gia (G7), tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới tổ chức ở vùng Bavaria, sẽ cam kết hỗ trợ Ukraine cho tới chừng nào sự hỗ trợ đó còn cần thiết.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn DPA (Đức) được công bố hôm 18/6, ông Scholz cho biết, ông muốn sử dụng cuộc họp vào tuần tới với các nhà lãnh đạo G7 để thảo luận về triển vọng dài hạn cho Ukraine.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine cho tới chừng nào sự hỗ trợ đó còn cần thiết", ông Scholz nói. "Chúng tôi muốn đảm bảo rằng những tính toán của Tổng thống Nga (Vladimir Putin) sẽ không thành công".

Ông Scholz cũng ca ngợi những quan điểm ngoại giao của người tiền nhiệm Angela Merkel đối với Nga, trong khi vẫn chỉ trích chính sách năng lượng của bà vì nó nhấn mạnh vào các nhà cung cấp của Nga hơn là sự đa dạng của nguồn cung.

Trong khi Thủ tướng Đức hứa hỗ trợ Ukraine lâu dài, Thủ tướng Anh Boris Johnson Boris, trong một bài xã luận cho The Sunday Times, kêu gọi các đồng minh của nước ông chuẩn bị cho một cuộc chiến dài hơi ở Ukraine và đảm bảo hỗ trợ Ukraine về vũ khí, thiết bị, đạn dược và đào tạo.

Thế giới - Thống đốc Lugansk của Ukraine “chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất” (Hình 3).

Binh sĩ Ukraine chuẩn bị khai hỏa nhắm vào các vị trí của Nga với một khẩu lựu pháo M777 do Mỹ cấp, ở khu vực Donetsk, miền Đông Ukraine. Ảnh: DW

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng nói với tờ Bild am Sonntag rằng cuộc chiến ở Ukraine “có thể kéo dài nhiều năm”.

"Chúng ta phải chuẩn bị cho thực tế là có thể mất nhiều năm. Chúng ta không được từ bỏ việc hỗ trợ Ukraine", ông Stoltenberg nói. "Ngay cả khi chi phí cao, không chỉ vì hỗ trợ quân sự, mà còn vì giá năng lượng và lương thực tăng".

Ukraine tính tái khởi động đàm phán hòa bình vào tháng 8

Kyiv có kế hoạch tiến hành các cuộc phản công chống lại lực lượng Nga để giành vị thế thuận lợi hơn bên bàn đàm phán, thành viên phái đoàn đàm phán Ukraine David Arakhima cho biết.

Ông nói với VOA rằng các cuộc đàm phán có thể sẽ bắt đầu lại vào cuối tháng 8.

Các đại diện của Nga và Ukraine bắt đầu các cuộc đàm phán chỉ vài ngày sau khi Nga phát động tấn công quân sự vào Ukraine hôm 24/2. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán đã bị đình trệ vào tháng trước, với việc Moscow chỉ trích Mỹ và cho rằng Mỹ đã gây áp lực buộc Kyiv phải dừng các cuộc đàm phán.

Minh Đức (Theo Reuters, DW, Digital Journal)

“Vì hòa bình, Ukraine cần… vũ khí, vũ khí và vũ khí”

Thứ 5, 16/06/2022 | 13:26
Hạn chót tại Severodonetsk (Donbass, miền Đông Ukraine) đã qua. Trong khi Kyiv được cam kết thêm viện trợ quân sự, tên lửa Nga phá hủy kho vũ khí NATO ở Ukraine.

Tại sao kết quả giao tranh ở Donbass quan trọng với cả Nga và Ukraine?

Thứ 4, 15/06/2022 | 13:34
“Việc bám trụ ở Donbas là rất quan trọng”, Tổng thống Ukraine Zelenskyy nhấn mạnh trong bài phát biểu video hàng đêm hôm 14/6.

Xung đột Nga-Ukraine lâm vào bế tắc, Mỹ thu hẹp tầm nhìn ở Ukraine

Thứ 3, 07/06/2022 | 16:24
Mặc dù Mỹ đã hứa “bơm” thêm vũ khí có tầm hoạt động xa hơn cho Ukraine, có những dấu hiệu cho thấy bước lùi của phương Tây trong ứng phó với xung đột Nga-Ukraine.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Nhiều vụ nổ được báo cáo ở Iran, liệu có phải Israel bắt đầu trả đũa?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:02
Các quan chức Mỹ xác nhận với CBS News, CNN và ABC News rằng cuộc tấn công được Israel thực hiện để đáp trả cuộc không kích quy mô lớn của Iran trước đó.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.