Thông qua chủ trương đầu tư 3 dự án cao tốc phía Nam 84.000 tỷ đồng
Nguyễn Thu Huyền
Thứ 5, 16/06/2022 11:21
0
Quốc hội thông qua các Nghị quyết đầu tư 3 dự án cao tốc phía Nam giai đoạn 1, gồm Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột và Biên Hòa - Vũng Tàu.
Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 có 478/479 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 95,98%.
Dự án dài 188,2 km, có tổng mức đầu tư sơ bộ là 44.691 tỷ đồng. Trong đó, nguồn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 là 30.758 tỷ đồng, ngân sách giai đoạn 2026 - 2030 khoảng 13.933 tỷ đồng.
Trong giai đoạn 2021-2025, ngân sách Trung ương là 26.935 tỷ đồng, trong đó: 14.248 tỷ đồng nguồn vốn ngân sách Trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, 1.166 tỷ đồng nguồn vốn từ rà soát, sắp xếp lại kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ GTVT, 3.800 tỷ đồng nguồn vốn ngân sách Nhà nước để đầu tư phát triển trong gói hỗ trợ, phục hồi kinh tế và 7.721 tỷ đồng nguồn tăng thu, cắt giảm, tiết kiệm chi ngân sách Trung ương năm 2021.
Nguồn ngân sách địa phương 3.823,5 tỷ đồng, trong đó: tỉnh An Giang là 1.000 tỷ đồng, Tp.Cần Thơ là 1.000 tỷ đồng, tỉnh Hậu Giang là 823,5 tỷ đồng và tỉnh Sóc Trăng 1.000 tỷ đồng.
Các ĐBQH tham gia biểu quyết (Ảnh: Quochoi.vn).
Với Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có 467/468 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 93,78%.
Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 đầu tư khoảng 117,5 km, chia thành 3 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công với có tổng mức đầu tư sơ bộ là 21.935 tỷ đồng.
Trong đó nguồn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 là 15.096 tỷ đồng; giai đoạn 2026 - 2030 là 6.839 tỷ đồng. Trong giai đoạn 2021 - 2025, ngân sách Trung ương là 13.831 tỷ đồng.
Trong đó: 6.539 tỷ đồng nguồn vốn ngân sách Trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, 572 tỷ đồng nguồn vốn từ rà soát, sắp xếp lại kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ GTVT, 2.320 tỷ đồng nguồn vốn ngân sách Nhà nước để đầu tư phát triển thuộc gói hỗ trợ phục hồi kinh tế và 4.400 tỷ đồng nguồn tăng thu, cắt giảm, tiết kiệm chi ngân sách Trung ương năm 2021.
Nguồn ngân sách địa phương là 1.265 tỷ đồng, trong đó: tỉnh Đắk Lắk là 916,5 tỷ đồng và tỉnh Khánh Hòa là 348,5 tỷ đồng.
Với Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 với 475/479 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 95,38%.
Nghị quyết của Quốc hội nêu rõ, Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1. Đầu tư khoảng 53,7 km, chia thành 3 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công, có tổng mức đầu tư sơ bộ là 17.837 tỷ đồng.
Trong đó, nguồn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 là 14.270 tỷ đồng; giai đoạn 2026 - 2030 là 3.567 tỷ đồng.
Trong giai đoạn 2021 - 2025, ngân sách Trung ương là 11.000 tỷ đồng trong đó: 5.360 tỷ đồng nguồn vốn ngân sách Trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, 465 tỷ đồng nguồn vốn từ rà soát, sắp xếp lại kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ GTVT, 3.500 tỷ đồng nguồn vốn ngân sách Nhà nước để đầu tư phát triển thuộc gói hỗ trợ phục hồi, phát triển kinh tế và 1.675 tỷ đồng nguồn tăng thu, cắt giảm, tiết kiệm chi ngân sách Trung ương năm 2021.
Nguồn ngân sách địa phương là 3.270 tỷ đồng, trong đó: tỉnh Đồng Nai là 2.600 tỷ đồng và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là 670 tỷ đồng.
Cả 3 dự án cơ bản hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2025 - 2027. Nhiều chính sách đặc thù theo các dự thảo nghị quyết vừa được thông qua, Quốc hội đồng ý cho các dự án áp dụng nhiều chính sách đặc biệt.
Cụ thể, các dự án được áp dụng các cơ chế đặc thù về chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư, gói thầu xây lắp; được giao cho các địa phương làm chủ đầu tư các đoạn đi qua địa bàn... đã được quy định tại Nghị quyết 43 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi kinh tế của Quốc hội.
Ngoài ra, các dự án còn được áp dụng các chính sách đặc thù khác như cho phép Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính, các bộ, cơ quan Trung ương, các địa phương liên quan xây dựng phương án thu hồi vốn đầu tư dự án hoàn trả vào ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương theo tỉ lệ vốn góp đầu tư dự án.
Quốc hội cũng cho phép phân chia các dự án thành phần theo địa giới hành chính của các địa phương thuộc phạm vi của dự án.
Trong trường hợp điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án trong thời gian Quốc hội không họp, Quốc hội ủy quyền Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định (theo quy định hiện hành, việc điều chỉnh dự án trọng điểm quốc gia phải do Quốc hội quyết định).
Nghị quyết cũng quy định, các địa phương chịu trách nhiệm trước Chính phủ trong việc bảo đảm nguồn vốn và tiến độ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án.
Trường hợp chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn của địa phương tăng/giảm so với chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án, địa phương đó có trách nhiệm cân đối nguồn vốn từ ngân sách địa phương theo tỉ lệ vốn góp chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án.
Cơ quan chủ quản chịu trách nhiệm bảo đảm tiến độ, chất lượng của dự án thành phần được giao.
Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Với đa số đại biểu tán thành, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường vành đai 3 Tp.HCM, vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội.
Thủ tướng yêu cầu dứt khoát đến 19/8/2025 phải hoàn thành dự án đường dây 500 kV Lào Cai-Vĩnh Yên để ổn định của Hệ thống điện quốc gia, giải tỏa công suất các nhà máy thủy điện khu vực Tây Bắc.
Tại Lễ kỷ niệm 80 năm ngày Truyền thống ngành Tài chính, Tổng Bí thư Tô Lâm đã thay mặt Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Bộ Tài chính.
Theo đại diện Bộ Công an, hoạt động kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước có sự tham gia của hàng trăm nghìn người, do đó, yêu cầu với công tác đảm bảo an ninh trật tự là rất cao.
Thiếu tướng Tống Văn Thanh - Phó Cục trưởng Cục Tuyên huấn (Bộ Quốc phòng) đã thông tin chi tiết về công tác chuẩn bị cho hoạt động diễu binh, diễu hành nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Tối 9/8, Tổng Bí thư Tô Lâm cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Chương trình chính luận nghệ thuật "Dưới cờ vinh quang" tại điểm cầu Quảng trường Ba Đình (Thành phố Hà Nội).
Thủ tướng yêu cầu dứt khoát đến 19/8/2025 phải hoàn thành dự án đường dây 500 kV Lào Cai-Vĩnh Yên để ổn định của Hệ thống điện quốc gia, giải tỏa công suất các nhà máy thủy điện khu vực Tây Bắc.
Chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng Bí thư Tô Lâm là dịp để Việt Nam chuyển tải thông điệp đến bạn bè Hàn Quốc, cộng đồng quốc tế quyết tâm và khát vọng xây dựng đất nước giàu mạnh.
Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim khẳng định hành trình của Việt Nam trong suốt 3 thập niên qua chính là minh chứng cho những gì các quốc gia có thể cùng nhau làm được khi chia sẻ tầm nhìn, niềm tin và cam kết.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy xác nhận, ông đã thảo luận về khả năng tổ chức một cuộc họp ba bên với sự tham gia của Tổng thống Nga Vladimir Putin.
5 đối tượng hoạt động cho vay lãi nặng, gây áp lực để đòi nợ người vay đã bị Công an tỉnh Lâm Đồng khởi tố, bắt tạm giam. Từ năm 2020 đến nay, các đối tượng đã cho nhiều người vay với tổng số tiền hơn 130 tỷ đồng.
Cho đến nay, các nỗ lực của Ukraine nhằm ngăn chặn loại vũ khí này của Nga bằng hỏa lực phòng không, tác chiến điện tử hoặc các biện pháp đối phó khác nhìn chung đều không hiệu quả.
Chưa có bình luận. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này.