Thu 7 mẫu côn trùng, kí sinh trùng nghi vấn tại nhà nạn nhân tử vong bất thường ở Hà Tĩnh

Thu 7 mẫu côn trùng, kí sinh trùng nghi vấn tại nhà nạn nhân tử vong bất thường ở Hà Tĩnh

Bùi Thị Ngân
Chủ nhật, 12/05/2019 | 18:52
0
Tại nhà của 1 trong 3 nạn nhân tử vong bất thường ở xã Quang Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, đoàn công tác đã thu được 7 mẫu côn trùng, kí sinh trùng nghi là tác nhân gây bệnh. Hiện, mẫu đã được gửi ra viện Sốt rét, Ký sinh trùng-Côn trùng Trung ương.

Chiều ngày 12/5, tin từ Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh, sau khi nhận được thông tin về việc 3 người cùng trú xã Quang Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh tử vong bất thường, đơn vị phối hợp với một số cơ quan chức năng cử đoàn công tác về địa bàn kiểm tra.

Quá trình điều tra dịch tễ cho thấy, thời gian trước, trong và sau khi 3 bệnh nhân tử vong không có dịch bệnh nào trên người và trên động vật xảy ra trên địa bàn. Thời gian tử vong cả 3 trường hợp tại 3 thời điểm khác nhau nên không có yếu tố dịch tễ học bệnh truyền nhiễm liên quan với nhau.

Sức khỏe - Thu 7 mẫu côn trùng, kí sinh trùng nghi vấn tại nhà nạn nhân tử vong bất thường ở Hà Tĩnh

Đoàn công tác phun thuốc khử trùng tại các gia đình bệnh nhân tử vong bất thường.

Dựa trên kết quả điều tra hồi cứu của 3 bệnh nhân, đoàn đã tổ chức điều tra giám sát ký sinh trùng, côn trùng tại hộ gia đình nhà bệnh nhân Nguyễn Thị X. Tại đây, đoàn công tác đã bắt được 7 con côn trùng, ký sinh trùng nghi là tác nhân gây bệnh. Các mẫu này ngay sau đó đã được gửi ra viện Sốt rét, Ký sinh trùng-Côn trùng Trung ương để xác định loại và có kết luận cụ thể.

Theo một cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh, qua điều tra hồi cứu, trường hợp bệnh nhân Đặng Công D. và Đặng Đình D. không có kết quả xét nghiệm cận lâm sàng và chẩn đoán của tuyến điều trị cuối cùng nên đoàn điều tra kết luận tử vong không rõ nguyên nhân. Riêng bệnh nhân Nguyễn Thị X, qua các kết quả xét nghiệm trước khi tử vong đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh và Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương chẩn đoán suy đa phủ tạng/Rickttsia. Còn nguyên nhân gây suy đa phủ tạng dẫn đến tử vong có phải do loài kí sinh trùng được tìm thấy tại nhà bệnh nhân Nguyễn Thị X. hay không thì phải chờ kết quả từ Viện Vệ Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng.

Sức khỏe - Thu 7 mẫu côn trùng, kí sinh trùng nghi vấn tại nhà nạn nhân tử vong bất thường ở Hà Tĩnh (Hình 2).

Lấy mẫu ký sinh trùng, côn trùng trên cơ thể vật nuôi tại gia đình nạn nhân Nguyễn Thị X.

Trước khi có kết luận cuối cùng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh chỉ đạo các khoa tiếp tục theo dõi, giám sát véc-tơ truyền bệnh tại thôn Yên Lạc, đồng thời tuyên truyền cho nhân dân biết cách phòng, chống các bệnh truyền nhiễm do ký sinh trùng, côn trùng và tiết túc gây ra. Cơ quan chuyên môn cũng khuyến cáo người dân khi có các biểu hiện bệnh, không tự mua thuốc, tự điều trị tại nhà mà cần đến các cơ sở y tế để được thăm khám, tư vấn và điều trị kịp thời.

Trước đó, như đã đưa tin, bác sĩ Đặng Công D. (SN 1976), Trạm trưởng trạm Y tế xã Quang Lộc có triệu chứng bị sốt nhẹ, người ớn lạnh. Cho rằng, bị nhiễm cúm virus nên bác sĩ D. vẫn đi làm bình thường. Tuy nhiên, đến sáng 6/5, bác sĩ D. có biểu hiện khi không làm chủ được tâm thần, vệ sinh vô thức nên người thân và các đồng nghiệp gọi xe cấp cứu đưa đến vào bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh nhưng đến đầu giờ chiều cùng ngày nạn nhân đã tử vong do suy đa tạng.

Cách thời điểm bác sĩ D. tử vong 2 tuần, cũng tại địa bàn xã Quang Lộc đã có 2 nạn nhân khác là bà Nguyễn Thị X. (SN 1968, thôn Yên Lạc, tử vong vào tháng 4/2019) và Đặng Đình D. (SN 1981, thôn Trà Dương, tử vong vào tháng 9/2018). Hai nạn nhân này trước đó khỏe mạnh bình thường nhưng bất ngờ tử vong với những triệu chứng tương tự như bác sĩ D. Sự việc khiến người dân địa phương hoang mang, lo lắng.

 

Hà Nội: Phát hiện người đàn ông chết bất thường bên vũng máu

Thứ 3, 30/04/2019 | 09:31
Sáng nay 30/4, một người đàn ông vừa được người dân phát hiện nằm chết bất thường trong trạm nhà chờ xe buýt trên đường Nguyễn Văn Huyên (đoạn cổng Công viên Nghĩa Đô. Nhận được thông tin, lực lượng chức năng đã xuống hiện trường điều tra sự việc.

Làm rõ nguyên nhân nữ sinh chết bất thường dưới suối, trên người có nhiều vết thương

Thứ 5, 28/03/2019 | 10:10
Em L. xin đi sinh hoạt Đoàn nhưng cả đêm không về nên gia đình tổ chức tìm kiếm. Sau đó, người thân của nạn nhân bất ngờ phát hiện nữ sinh tử vong dưới suối, trên người có nhiều vết thương.

Cái chết bất thường của người vợ trẻ sau khi truyền nước hạ sốt

Thứ 4, 07/09/2016 | 07:12
Được các bác sĩ tại một phòng khám chuẩn đoán sốt virus, chị Phương được nhân viên ở đây truyền nước để hạ sốt. Tuy nhiên, chỉ sau 1 ngày, chị này đã tử vong.
Cùng tác giả

Kết quả quan trắc nước tại biển Thiên Cầm

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:36
Ngay sau khi có hiện tượng nước biển chuyển đỏ khu vực gần bờ, ngành chức năng Hà Tĩnh đã lấy mẫu quan trắc, xác định nguyên nhân.

"Lão nông" quyết tâm đưa chồn hương từ rừng về phố, mỗi năm thu hàng trăm triệu đồng

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:23
Mô hình nuôi chồn hương tại các xã ven đô thành phố Hà Tĩnh bước đầu đã cho hiệu quả kinh tế cao.

Những vệt nước đỏ kỳ lạ chạy dài trên biển Hà Tĩnh

Thứ 2, 25/03/2024 | 19:30
Các vệt nước, sóng màu đỏ chạy dài khoảng 3km dọc bãi biển Thiên Cầm (Hà Tĩnh).

Huyện Lộc Hà sẽ bị xoá tên sau khi vừa đạt chuẩn nông thôn mới

Thứ 7, 23/03/2024 | 15:00
Theo phương án sắp xếp đơn vị hành chính của tỉnh Hà Tĩnh, huyện Lộc Hà sẽ bị xoá tên khỏi bản đồ hành chính.

100 triệu trên nóc xe ô tô rơi xuống đường được người dân trả lại

Thứ 7, 23/03/2024 | 14:45
Bỏ quên 100 triệu trên nóc xe ô tô, anh Thông di chuyển từ nhà đến ngân hàng mới phát hiện.
Cùng chuyên mục

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.
     
Nổi bật trong ngày

Xử phạt phòng khám vi phạm quy định khám chữa bệnh, bị đình chỉ hoạt động 2 tháng

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:00
Một bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh lậu, sau đó bác sĩ thực hiện cắt bao quy đầu và “vẽ” thêm bệnh, yêu cầu người nhà đóng hơn 60 triệu đồng.

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Dịch cúm gia cầm: Chưa có vắc-xin phòng, tỉ lệ tử vong cao

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:59
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, nguy cơ các ổ dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người vẫn tiếp tục xảy ra, cần sự phối hợp liên ngành chủ động, chặt chẽ, thường xuyên.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...