Thủ đoạn rút trộm tiền tỷ ở các trụ ATM của nhóm tội phạm xuyên quốc gia

Thủ đoạn rút trộm tiền tỷ ở các trụ ATM của nhóm tội phạm xuyên quốc gia

Bùi Ngọc Điệp
Chủ nhật, 22/12/2019 | 21:00
4
Bằng thủ đoạn gắn thiết bị đọc trộm tại các trụ ATM của ngân hàng, sau đó Chong Ngai Fong chỉ đạo đồng bọn đến lấy thiết bị mang về phân tích, kiểm tra số dư và làm thẻ giả để rút tiền, chiếm đoạt hơn 1,7 tỷ đồng của gần 80 nạn nhân.

Tài khoản thẻ ATM bỗng dưng “bốc hơi”

Khoảng tháng 11/2017, nhiều khách hàng ở một số tỉnh miền Tây có tài khoản ATM, dù không họ không hề có bất cứ giao dịch nào, thế nhưng trong tài khoản của họ bỗng dưng bị “bốc hơi” với số tiền lớn.

Từ việc tiền trong tài khoản của khách hàng bị đánh cắp bất thường này, cơ quan công an nhanh chóng vào cuộc điều tra. Quá trình điều tra, Công an tỉnh Bến Tre, Công an tỉnh Vĩnh Long và Công an TP.Cần Thơ đã trao đổi thông tin, dựng lên được chân dung của nhóm đối tượng gây án.

Hồ sơ điều tra - Thủ đoạn rút trộm tiền tỷ ở các trụ ATM của nhóm tội phạm xuyên quốc gia

Nhóm đối tượng sao chép thông tin thẻ ATM lúc bị trinh sát bắt giữ.

Tại TP.Cần Thơ, Đại tá Trần Ngọc Hạnh, Giám đốc Công an TP.Cần Thơ (nay đã nghỉ hưu) chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự đã bố trí lực lượng trinh sát theo dõi di biến động của nhóm tội phạm công nghệ, đồng thời lên kế hoạch bắt giữ.

Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, tối 5/3, lực lượng công an đã bắt giữ 2 đối tượng khi chúng đang tiến hành tháo thiết bị đọc trộm, sao chép thông tin của khách hàng tại trụ một ATM nằm trên địa bàn quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ.

Ngay sau khi bị bắt giữ, danh tính 2 đối tượng này được xác định là Trần Thế Bảo, SN 1992, ngụ ấp An Nhơn 1, xã Đa Phước Hội, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre; Nguyễn Kim Soàn, SN 1997, ngụ khóm 2, phường Láng Tròn, thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu.

Cùng lúc này, lực lượng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bến Tre cũng tiến hành bắt khẩn cấp đối với Jo Pham, SN 1970, thường gọi là Cương, quốc tịch Hoa Kỳ và Nguyễn Văn Hiền, SN 1996, ngụ xã Hưng Khánh Trung A, huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre.

Qua đấu tranh, cơ quan điều tra tiếp tục bắt giữ và khám xét nơi ở đối với Chong Ngai Fong, SN 1976, quốc tịch Malaysia; Chua Ya Thiam, SN 1973, quốc tịch Singapore và David Tee Cheng Meng, SN 1989, quốc tịch Malaysia tại TP.Cần Thơ, thu giữ các tang vật có liên quan.

Làm việc với cơ quan công an, bọn chúng khai nhận, từ tháng 1/2018 đến tháng 3/2018, Fong cùng đồng bọn đã rút tiền trong tài khoản của gần 80 người trên địa bàn các tỉnh Bến Tre, Vĩnh Long, và TP.Cần Thơ, chiếm đoạt hơn 1,7 tỷ đồng.

Thủ đoạn rút trộm tiền tinh vi

Kết quả điều tra ban đầu, Fong cùng với Thiam và Meng sang Việt Nam theo dạng du lịch. Qua các mối quan hệ xã hội, Fong quen với Jo Pham. Sau đó, Fong tổ chức Jo Pham, Hiền, Bảo, Soàn, Thiam và Meng thực hiện việc gắn thiết bị đọc trộm tại các trụ ATM của ngân hàng tại các tỉnh miền Tây và làm giả thẻ ATM để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Hồ sơ điều tra - Thủ đoạn rút trộm tiền tỷ ở các trụ ATM của nhóm tội phạm xuyên quốc gia (Hình 2).

Thiết bị đọc trộm, sao chép được nhóm đối tượng gắn tại trụ ATM.

Theo cơ quan điều tra, trước khi gắn thiết bị đọc trộm, sao chép thông tin của khách hàng, Fong đều khảo sát trước và trực tiếp gắn thiết bị hoặc chỉ đạo đồng bọn thực hiện. Trung bình, mỗi trụ ATM nhóm này gắn thiết bị khoảng 2 giờ đồng hồ ghi nhận toàn bộ quá trình giao dịch của khách hàng. Sau đó, Fong chỉ đạo đồng bọn đến lấy thiết bị cùng những mẫu biên lai thông tin của khách hàng mang về phân tích thông tin, kiểm tra số dư và làm thẻ giả để rút tiền.

Theo Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bến Tre cho biết, trong đêm 23 và rạng sáng 24/1, tại các trụ ngân hàng ATM tại TP.Bến Tre và huyện Mỏ Cày Nam, nhóm đối tượng đã đồng loạt rút tiền từ tài khoản của 38 nạn nhân, với số tiền gần 1 tỷ đồng. Nếu số tiền trong tài khoản nhiều, các đối tượng chọn thời gian nửa đêm về sáng để rút tiền theo định mức của ngân hàng trong 2 ngày.

Nhóm tội phạm này đã làm giả thẻ ATM và dùng thẻ giả rút tổng số tiền hơn 1,7 tỷ đồng của các ngân hàng để chia nhau tiêu xài. Trong đó, tại TP.Cần Thơ là 103 triệu đồng, tỉnh Bến Tre gần 1 tỷ đồng, tỉnh Vĩnh Long 615 triệu đồng.

Theo Trung tá Phạm Quốc Anh, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.Cần Thơ, tiền trong tài khoản của khách hàng, nếu rút không hết, các đối tượng tiếp tục làm thao tác chuyển tiền qua các số tài khoản khác để rút hết tiền trong tài khoản của nạn nhân.

Hồ sơ điều tra - Thủ đoạn rút trộm tiền tỷ ở các trụ ATM của nhóm tội phạm xuyên quốc gia (Hình 3).

Số thẻ ATM mà bọn chúng làm để rút trộm tiền của khách hàng tại các trụ ATM.

Cơ quan CSĐT Công an TP.Cần Thơ tiến hành khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với Trần Thế Bảo; Nguyễn Kim Soàn; Chong Ngai Fong; Chua Ya Thiam và David Tee Cheng Meng để điều tra về hành vi Sử dụng thiết bị điện tử nhằm chiếm đoạt tài sản. Sau đó, tất cả các đối tượng này được bàn giao cho Công an tỉnh Bến Tre xử lý theo quy định pháp luật.

55 năm tù cho nhóm tội phạm xuyên quốc gia

Chiều 30/11/2018, sau 5 ngày xét xử, TAND tỉnh Bến Tre tuyên phạt nhóm 7 bị cáo trong vụ rút trộm tiền ở các trụ ATM với tổng mức án 55 năm tù. Cụ thề, 14 năm tù đối với bị cáo Chong Ngai Fong (đối tượng cầm đầu). Đối với bị cáo Jo Pham và David Tee Cheng Meng, mỗi bị cáo bị phạt 9 năm tù giam. Các bị cáo Nguyễn Kim Soàn, Trần Thế Bảo và Nguyễn Văn Hiền, mỗi bị cáo bị phạt 7 năm tù giam. Bị cáo Chua Ya Thiam bị phạt 2 năm tù giam cùng về tội Sử dụng phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Ngoài ra, Tòa còn tuyên buộc các bị cáo phải liên đới chịu trách nhiệm bồi thường số tiền hơn 1,7 tỷ đồng đã chiếm đoạt của các ngân hàng là bị hại. Đối với 4 bị cáo gồm: Chong Ngai Fong, Jo Pham, David Tee Cheng Meng và Chua Ya Thiam còn bị Tòa tuyên buộc phải rời khỏi lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam sau khi chấp hành xong hình phạt tù.

 

Băng trộm gia đình chuyên rình người rút tiền ngân hàng để cạy cốp

Thứ 6, 19/05/2017 | 09:34
3 đối tượng vừa bị công an bắt giữ là người trong cùng một gia đình. Chúng lên kế hoạch rồi phân chia, theo dõi những người rút tiền ở ngân hàng để bám theo chờ thời cơ ra tay cạy cốp xe trộm tiền.

Khởi tố bị can vụ trộm điện thoại, lén rút tiền ngân hàng

Thứ 7, 15/04/2017 | 16:29
Lợi dụng lúc vắng người, Trung trộm điện thoại của anh P. rồi dùng thủ đoạn ma mãnh rút hết tiền trong tài khoản ngân hàng của nạn nhân.

Du khách nước ngoài sắm vai siêu trộm từ máy rút tiền

Thứ 7, 14/09/2013 | 09:54
Thời gian gần đây, một số ngân hàng thương mại tại các thành phố lớn đã liên tục phát hiện các đối tượng người nước ngoài sử dụng thẻ giả để rút tiền tại các máy ATM.
Cùng tác giả

Phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy trong phòng trọ

Thứ 5, 15/10/2020 | 10:12
Tiến hành kiểm tra nhà trọ, cảnh sát phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy. Lực lượng làm nhiệm vụ đã thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Clip: Trồng cần sa cho gà ăn trị bệnh, một nông dân bị xử phạt

Thứ 2, 12/10/2020 | 19:20
Bị cảnh sát phát hiện trồng cần sa trong khu vườn cam, ông Hòa khai rằng trồng cần sa để cho gà ăn trị bệnh.

Xử phạt cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn

Thứ 6, 09/10/2020 | 18:36
Ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính, ngành chức năng còn đình chỉ hoạt động sản xuất trong thời gian 3 tháng, đối với cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn.

Bắt giam nam thanh niên giết bạn gái 17 tuổi vì ghen

Thứ 6, 09/10/2020 | 12:43
Cho rằng bạn gái 17 tuổi quen người khác, Ngà nảy sinh ghen tuông. Sau đó, Ngà hẹn bạn gái đến gặp mặt để nói chuyện rồi dùng dao sát hại nạn nhân.

Chồng nghi tâm thần thừa nhận sát hại vợ và con trai 4 tuổi

Thứ 6, 09/10/2020 | 10:24
Qua điều tra, người chồng nghi tâm thần thừa nhận giết vợ và con trai 4 tuổi. Cơ quan công an đang tiến hành làm rõ nguyên nhân vụ án mạng nghiêm trọng.
Cùng chuyên mục

Vụ vẽ dự án ma để lừa đảo trăm tỷ: Nữ giám đốc chi nhánh chối tội

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:37
Bị cáo Hồ Thị Kim Ngân không nhận tội và cho rằng vì tin tưởng bị cáo Kha nên làm theo ký vào hợp đồng và không có thu lợi.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.
     
Nổi bật trong ngày

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.