Thủ đoạn tinh vi của kẻ lừa đảo khiến cụ ông mất 120 triệu đồng trong tích tắc

Thủ đoạn tinh vi của kẻ lừa đảo khiến cụ ông mất 120 triệu đồng trong tích tắc

Hà Thị Hằng
Thứ 6, 10/07/2020 | 14:59
0
Các đối tượng giả danh cán bộ công an thông báo ông A. dính vào đường dây ma túy và rửa tiền. Chúng còn gửi lệnh bắt tạm giam gửi qua zalo và yêu cầu nạn nhân gửi toàn bộ số tiền tiết kiệm để phục vụ cho quá trình điều tra. Vì sợ hãi, ông A. đã chuyển toàn bộ số tiền đang có cho chúng.

Ngày 10/7, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An, đơn vị vừa nhận được đơn trình báo của 1 nạn nhân về việc bị các đối tượng lừa đảo hàng trăm triệu đồng. Nạn nhân là ông N.V.A. (SN 1957), trú tại phường Lê Lợi, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An.

Theo đó, vào ngày 8/7, người đàn ông này nhận được cuộc điện thoại từ 1 người tự xưng là nhân viên Bưu điện Hà Nội. Người này nói rằng ông A. đang có 1 bưu phẩm đang bị giữ lại tại Bưu điện Hà Nội.

Vì không biết ai gửi nên ông A. vô cùng thắc mắc về "gói bưu phẩm" này. Lúc này, người tự xưng là "nhân viên bưu điện" nói sẽ nối máy cho ông gặp cán bộ Công an TP.Hà Nội để được giải quyết.

Sau đó, người xưng cán bộ công an cho biết ông A. liên quan đến đường dây buôn bán ma túy và rửa tiền. Để phục vụ quá trình xác minh và điều tra, người này yêu cầu ông A. chuyển hết số tiền tiết kiệm mà ông có vào tài khoản của cơ quan công an. Nếu quá trình xác minh số tiền trên không liên quan đến tội phạm thì sẽ hoàn trả cho ông A..

Để nạn nhân tin là thật, chúng liền gửi lệnh bắt tạm giam ông A. qua... zalo. Vì hoảng sợ, ông A. đã chuyển hết số tiền tiết kiệm 120 triệu đồng cho chúng.

"Không biết bằng cách nào mà họ có hết thông tin của tôi từ họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ, số điện thoại.... Vì thế, khi nghe họ nói tôi có liên quan đến đường dây ma túy, mặc dù bản thân không tin nhưng vẫn cảm thấy lo lắng. Khi tôi nhận được "Lệnh bắt tạm giam" qua zalo thì vô cùng hoảng loạn không nghĩ được gì nữa mà cứ thế đi chuyển tiền cho chúng", ông A. khai tại cơ quan điều tra.

An ninh - Hình sự - Thủ đoạn tinh vi của kẻ lừa đảo khiến cụ ông mất 120 triệu đồng trong tích tắc

Lệnh bắt tạm giam giả mà bọn lừa đảo gửi cho ông A. qua zalo.

Được biết, trước đó, đã có rất nhiều nạn nhân mất hàng trăm triệu đồng với phương thức và thủ đoạn tương tự.

Theo Trung tá Hà Huy Đức, đội Cảnh sát PCTP sử dụng Công nghệ cao và có yếu tố nước ngoài thuộc phòng Cảnh sát Công an tỉnh Nghệ An, phương thức thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản này, Công an Nghệ An đã nhiều lần tuyên truyền, cảnh báo, tuy nhiên thời gian gần đây vẫn có rất nhiều người bị dính "bẫy". Nạn nhân bị lừa chủ yếu là phụ nữ, người già, cán bộ hưu trí..., những người ít tiếp cận thông tin trên internet.

Vì vậy, để công tác phòng ngừa đối với loại tội phạm này có hiệu quả hơn, Công an Nghệ An đề nghị người dân cùng đồng hành với cơ quan công an để tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn lừa đảo này. Đặc biệt chú trọng tuyên truyền cho phụ nữ, người già, hưu trí, người có ít điều kiện tiếp cận thông tin trên internet để họ nâng cao tinh thần cảnh giác...

Công an Nghệ An khẳng định, những văn bản bọn tội phạm gửi qua zalo là giả. Bên cạnh đó, khi muốn mời làm việc và triệu tập ai đó thì sẽ có đại diện cơ quan điều tra (điều tra viên, cán bộ điều tra) cùng công an địa phương đến gửi giấy chứ không có việc gửi giấy qua mạng xã hội hoặc đường bưu điện.

Do vậy, nếu ai nhận được những văn bản như trên thì hãy đến cơ quan công an gần nhất để trình báo và cung cấp những văn bản đó cho cơ quan công an ngay. Đặc biệt, cần tỉnh táo, không được làm theo hướng dẫn của các đối tượng lừa đảo.

Nữ quái lừa đảo cô ruột chiếm đoạt 4 tỷ đồng bật khóc tại tòa

Thứ 6, 03/07/2020 | 14:40
Do thiếu tiền tiêu xài cá nhân và dùng để trả nợ, bị cáo đã lên kế hoạch lừa đảo cô ruột của mình để chiếm đoạt số tiền hơn 4 tỷ đồng.

Bắt tạm giam "nữ quái" giả danh bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai để lừa đảo

Thứ 2, 29/06/2020 | 19:51
Tại cơ quan công an Trần Thị Thanh Hồng khai, do thiếu tiền tiêu xài nên đã nảy sinh ý định giả danh làm bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người nhà bệnh nhân đang điều trị.

Nhận được “Lệnh bắt tạm giam” qua mạng, nạn nhân tá hỏa nộp gần 250 triệu

Chủ nhật, 29/09/2019 | 11:00
Mặc dù chỉ đọc “Quyết định phê chuẩn lệnh bắt bị can để tạm giam” trên một trang web, nhưng do hoảng sợ nên khi được yêu cầu anh N.T.A. đã chuyển 245 triệu đồng vào tài khoản, rồi mới hay đã bị lừa.
Cùng tác giả

Ra khơi từ nửa đêm trúng con "nhiều đạm", ngư dân bỏ túi tiền triệu

Thứ 5, 07/03/2024 | 12:00
Ra khơi từ 00h ngư dân xứ Nghệ đánh bắt được hàng tấn cá trích tươi rói. Mỗi ngày ngư dân bỏ túi tiền triệu nhờ "lộc" biển.

Điều chưa biết về kẻ bị tử hình vì mang 300 triệu đi "khởi nghiệp"

Thứ 5, 29/02/2024 | 07:00
Với 300 triệu tích góp trước khi đi thi hành án lần thứ 5, gia đình kỳ vọng Tuấn ra tù sẽ tu chí làm ăn. Nhưng không, gã liều mình "khởi nghiệp" với số tiền này.

Bắt 3 "nữ quái" trong đường dây ma tuý mua bán số lượng cực lớn

Thứ 4, 28/02/2024 | 16:10
Các “nữ quái” móc nối với nhau mua bán hàng nghìn viên ma túy tổng hợp từ miền núi về huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An để tiêu thụ.

20 năm tù cho người đàn ông mua bán ma tuý vì áp lực nợ nần

Thứ 3, 27/02/2024 | 07:00
Chính biện minh cho hoàn cảnh gia đình khó khăn, bản thân dính nợ nần nhiều, bố mẹ đau ốm thường xuyên nên mới liều mình buôn ma tuý kiếm lời.

Xúc động giây phút bịn rịn chia tay tân binh lên đường nhập ngũ

Thứ 2, 26/02/2024 | 14:30
Trong giây phút tiễn các tân binh lên đường nhập ngũ, nhiều người thân, bạn bè đã không nén được cảm xúc, òa khóc,...
Cùng chuyên mục

Bắt giam Giám đốc Điện lực huyện Na Rì, Bắc Kạn

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:51
Giám đốc Công ty điện lực huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn, vừa bị bắt giữ về hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Vĩnh Long: Bắt thêm 5 đối tượng chống phá Nhà nước

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Liên quan đối tượng Thạch Chanh Đa Ra, Cơ quan CSĐT vừa khởi tố, bắt tạm giam thêm 5 bị can để phục vụ quá trình điều tra.

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mại điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mại điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Khởi tố nguyên Bí thư Quảng Ngãi và Phó Bí thư Thường trực Vĩnh Phúc

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:13
Ông Lê Viết Chữ - Nguyên Chủ tịch UBND, Bí thư Tỉnh ủy Quãng Ngãi và ông Phạm Hoàng Anh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc vừa bị khởi tố, bắt tạm giam.

Đà Nẵng: Nghiêm trị nhóm thanh niên có máu côn đồ

Thứ 5, 28/03/2024 | 08:00
Hành vi côn đồ, coi thường pháp luật của nhóm thanh niên sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm khắc.

Gia Lai: Bắt giữ 2 đối tượng bắt người, ép viết giấy nợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:06
2 đối tượng vào nhà khống chế bắt người đàn ông đưa lên xe ô tô chở đi, ép người này viết giấy nợ.

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.