Thu phí xe vào nội đô: Không phải biện pháp điều tiết giao thông

Thu phí xe vào nội đô: Không phải biện pháp điều tiết giao thông

Đỗ Thị Chang
Thứ 7, 08/09/2018 | 16:24
Theo ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng, những dịch vụ công, những chi phí mà Nhà nước phải bỏ ra để phục vụ cho người dân chứ không phải thu để có nguồn thu, tăng nguồn thu, càng không phải là biện pháp để điều tiết giao thông".

Nhằm giảm ùn tắc giao thông và hạn chế ô nhiễm môi trường, UBND TP.Hà Nội dự kiến thu phí phương tiện giao thông đi vào các tuyến đường trong nội thành.

Trước đó, UBND TP.Hà Nội vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị sửa đổi, bổ sung quy định của pháp luật để thu phí xe vào nội đô và phụ thu ô nhiễm môi trường theo mức khí thải của phương tiện.

Để thu được khoản phí trên, TP.Hà Nội đề xuất trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực nội thành có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường vào danh mục kèm theo luật Phí và lệ phí.

Khi thu phí xe vào nội đô, TP.Hà Nội tin rằng “sẽ trực tiếp tác động vào các chuyến đi của người tham gia giao thông có nhu cầu đi vào vùng cần hạn chế”. Người tham gia giao thông có sự cân nhắc lựa chọn chuyến đi, lộ trình và phương tiện di chuyển cho phù hợp.

Tin nhanh - Thu phí xe vào nội đô: Không phải biện pháp điều tiết giao thông

 ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng (Ủy viên thường trực UB Về các vấn đề xã hội).

Tuy nhiên, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng (Ủy viên thường trực UB Về các vấn đề xã hội) cho biết: “Quan điểm của tôi, vấn đề phí là do thẩm quyền của HĐND và HĐND phải quyết định dựa trên cơ sở của pháp luật và theo quy định của luật Phí và lệ phí. Việc thu phí phải dựa trên những cơ sở nhất định chứ không phải bất kì lúc nào cũng đặt ra các loại phí. Để đảm bảo quyền lợi của người dân và đặc biệt những vấn đề liên quan đặc biệt đến quyền lợi của họ, tác động trực tiếp đến quyền lợi của họ thì phải có sự đánh giá tác động khi ban hành những văn bản đó.

Phải có cơ sở  khoa học và thực tiễn, đây là những dịch vụ công, những chi phí mà Nhà nước phải bỏ ra để phục vụ cho người dân chứ không phải thu để có nguồn thu, tăng nguồn thu. Lệ phí phải đặt trên cơ sở phục vụ nhu cầu của xã hội. Xem những vấn đề được đặt ra có phù hợp với những tiêu chí tôi vừa nói hay không. Phải đảm bảo những yếu tố đó theo luật của thu phí và lệ phí, nếu không thì không chấp nhận được. Phí đặt ra càng không phải là biện pháp để điều tiết giao thông.

Phí là khoản thu mang tính chất bù đắp cho những chi phí thường xuyên hay bất thường. Nếu ở đây dùng cho điều tiết lượng xe thì không đúng với mục tiêu đó. Mục tiêu của phí không phải nguồn thu của ngân sách Nhà nước. Cả 2 vấn đề trên đều không đúng với tính chất của phí. Vậy các cơ quan ban ngành đã có sự nghiên cứu nào về vấn đề đó chưa hay đấy là vấn đề cưỡng chế của Nhà nước một cách bất hợp pháp.”

Hà Nội: Kiên quyết thu phí phương tiện vào nội đô, phụ thu khí thải gây ô nhiễm

Thứ 6, 07/09/2018 | 10:50
UBND TP.Hà Nội vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị sửa đổi, bổ sung quy định của pháp luật để thu phí xe vào nội đô và phụ thu ô nhiễm môi trường theo mức khí thải của phương tiện.
Cùng tác giả

Bắt nam thanh niên giết người vì mâu thuẫn giao thông

Thứ 2, 22/02/2021 | 21:31
Uống rượu rồi xảy ra mâu thuẫn khi tham gia giao thông, nam thanh niên đã dùng dao nhọn mang sẵn trong người đâm một công nhân dẫn đến tử vong.

Chuyện chưa kể về ngày Tết của những “cảnh sát giao thông... trên trời

Thứ 3, 16/02/2021 | 19:00
Tết của những kiểm soát viên không lưu là một ngày thường. Họ vẫn phải tập trung cao độ để đưa những con người ở muôn nơi về sum họp đón Tết bên gia đình.

Chuyện của những người không có Tết vì bận...phá án

Thứ 2, 15/02/2021 | 07:00
Tết đến, thay vì được quây quần bên mâm cơm gia đình thì khi có vụ án, những cán bộ chiến sĩ của phòng CSHS lại phải lên đường làm nhiệm vụ.

Ngày Tết trò chuyện cùng họa sĩ chuyên vẽ tranh trâu

Thứ 6, 12/02/2021 | 13:00
Tranh của họa sĩ Nguyễn Văn Cường luôn thể hiện cái tình ấm ấp của của miền quê trung du. Sau nhiều năm, ông đã trở thành một trong các họa sỹ vẽ về trâu nhiều nhất.

Triệt phá đường dây vận chuyển ma túy liên tỉnh do “nữ quái” cầm đầu

Thứ 4, 10/02/2021 | 08:46
Thay đổi sim liên tục, sử dụng “ký hiệu” khi giao dịch là những thủ đoạn tinh vi của “nữ quái” đối phó với cơ quan công an khi tham gia đường dây vận chuyển ma túy.
Cùng chuyên mục

Cần nhìn nhận thế nào khi doanh nghiệp xe buýt "cạn tiền", phá sản?

Chủ nhật, 03/07/2022 | 07:39
Công ty TNHH Bắc Hà kiến nghị Sở GTVT Hà Nội để xin bỏ các tuyến buýt đang khai thác do bị phá sản, ngân hàng siết nợ.

Hàng giải khát phù phép thế nào để đồ uống thơm ngon hơn đồ nhà?

Chủ nhật, 03/07/2022 | 07:35
Không cần biết tác hại của các chất phụ gia chống tách nước bán trôi nổi trên thị trường, các chủ hàng giải khát bất chấp cho vào sinh tố hoặc nước ép hoa quả.

Cảnh báo mới của WHO về bệnh đậu mùa khỉ

Thứ 7, 02/07/2022 | 19:00
Theo nghiên cứu mới nhất, các bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ ở Anh có triệu chứng khác với các triệu chứng thường được ghi nhận trong những đợt bùng phát trước.

Ngày 2/7, ghi nhận 730 ca Covid-19

Thứ 7, 02/07/2022 | 18:51
Bản tin phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế cho biết, có 730 ca Covid-19, giảm gần 200 ca so với ngày hôm qua.

Hà Nội thành lập Trung tâm báo chí Thủ đô

Thứ 7, 02/07/2022 | 18:20
Nhiệm vụ hàng đầu của HANOI CPC là tiếp nhận, xây dựng và chia sẻ thông tin để cung cấp cho các cơ quan báo chí; thu thập, tổng hợp và xử lý thông tin báo chí.
     
Nổi bật trong ngày

Công an Tp.HCM chỉ đạo về cấp CCCD, hạn chế để người dân chờ đợi

Thứ 7, 02/07/2022 | 12:29
Ban Giám đốc Công an Tp.HCM chỉ đạo nhiều nội dung liên quan đến việc cấp căn cước công dân gắn chip, tạo điều kiện thuận lợi, tốt nhất cho người dân.

Tp.HCM: Quá tải cấp hộ chiếu mẫu mới, người đăng ký tăng đột biến

Thứ 7, 02/07/2022 | 15:00
Hai ngày đầu tiên triển khai cấp hộ chiếu theo mẫu mới, các địa điểm của cơ quan chức năng tại Tp.HCM đều quá tải vì số lượng người dân đăng ký tăng cao.

Đắk Lắk: Hàng vạn liều vắc-xin phòng Covid-19 hết hạn

Thứ 7, 02/07/2022 | 14:09
Toàn tỉnh Đắk Lắk có khoảng 60.000 đến 70.000 liều vắc-xin phòng Covid-19 hết hạn từ ngày 30/6, gây lãng phí.

Cần nhìn nhận thế nào khi doanh nghiệp xe buýt "cạn tiền", phá sản?

Chủ nhật, 03/07/2022 | 07:39
Công ty TNHH Bắc Hà kiến nghị Sở GTVT Hà Nội để xin bỏ các tuyến buýt đang khai thác do bị phá sản, ngân hàng siết nợ.

Hàng giải khát phù phép thế nào để đồ uống thơm ngon hơn đồ nhà?

Chủ nhật, 03/07/2022 | 07:35
Không cần biết tác hại của các chất phụ gia chống tách nước bán trôi nổi trên thị trường, các chủ hàng giải khát bất chấp cho vào sinh tố hoặc nước ép hoa quả.