Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nói về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nói về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ

Thứ 6, 08/09/2023 | 16:18
0

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 10 đến ngày 11/9/2023. Trước thềm chuyến thăm, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc đã có những trao đổi đầu tiên với báo chí.

Sự kiện - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nói về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ

Về ý nghĩa của chuyến thăm, Thứ trưởng Hà Kim Ngọc cho biết: “Chuyến thăm của Tổng thống Biden đến Việt Nam trong vài ngày tới là chuyến thăm rất đặc biệt. Đây là lần đầu tiên Tổng thống Mỹ thăm Việt Nam cấp Nhà nước theo lời mời của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng”.

Bên cạnh đó, chuyến thăm diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 10 năm hai nước xác lập mối quan hệ Đối tác toàn diện, cũng là lần đầu tiên cả Tổng thống và Phó Tổng thống Mỹ cùng thăm Việt Nam trong một nhiệm kỳ.

Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, đây cũng là sự tiếp nối trong truyền thống 30 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam với Mỹ, đó là các đời Tổng thống đương nhiệm đều đi thăm Việt Nam.

“Chuyến thăm cho thấy hai bên đều rất coi trọng nhau trong chính sách đối ngoại nói chung và trong chính sách đối với khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương nói riêng”, Thứ trưởng Hà Kim Ngọc nói.

Sự kiện - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nói về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ (Hình 2).

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc.

Đại diện Bộ Ngoại giao nhấn mạnh, đối với Mỹ, chuyến thăm thể hiện nước này coi trọng thể chế chính trị của Việt Nam, coi trọng vai trò của Đảng Cộng sản Việt Nam, của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và lãnh đạo Việt Nam. “Đây cũng là cột mốc rất quan trọng trên hành trình nỗ lực chung của hai nước để hiện thực hóa mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu trong bức thư tháng 2/1946 gửi Tổng thống Mỹ Harry S. Truman, đó là Việt Nam có quan hệ hợp tác đầy đủ với Mỹ”.

Theo Thứ trưởng Hà Kim Ngọc, trong gần 30 năm kể từ khi bình thường hóa quan hệ, thương mại hai nước có sự phát triển đặc biệt, hết sức ấn tượng. Năm 1995, thương mại 2 chiều mới đạt 450 triệu USD thì đến năm 2022 đã đạt 123 tỷ USD. Việt Nam đã vươn lên rất nhanh chóng trở thành đối tác thương mại thứ 7 của Mỹ và là đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ trong ASEAN.

Sự kiện - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nói về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ (Hình 3).

“Chuyến thăm cho thấy hai bên đều rất coi trọng nhau trong chính sách đối ngoại nói chung và trong chính sách đối với khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương nói riêng” Thứ trưởng Hà Kim Ngọc nói.

Từ năm 2002, Mỹ đã trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất Việt Nam và đến 2022 xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ đã cán mốc 100 tỷ USD.

Thứ trưởng cho biết: “Về đầu tư, Mỹ luôn luôn nằm trong top các nhà đầu tư nước ngoài hàng đầu tại Việt Nam. Tính đến năm 2022 đã có hơn 11 tỷ USD đầu tư trực tiếp vào Việt Nam, chưa kể những đầu tư thông qua các chi nhánh của công ty Mỹ ở các nước thứ 3”.

Một điểm mới, khác so với trước đây là một số doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư sang Mỹ với số vốn lên đến hàng tỷ USD, góp phần tạo công ăn việc làm cho người lao động Mỹ.

Về các lĩnh vực được ưu tiên trong hợp tác song phương thời gian tới, Thứ trưởng Hà Kim Ngọc chia sẻ: “Lĩnh vực hợp tác về kinh tế, thương mại, đầu tư tiếp tục chiếm ưu tiên cao, là trọng tâm, nền tảng đồng thời là động lực cho hợp tác chung trong quan hệ hai nước”.

Hai nước sẽ tập trung vào những lĩnh vực như là chuỗi cung ứng, phát triển cơ sở hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, chuyển đổi năng lượng, kinh tế số, kinh tế xanh, phát triển công nghiệp chế tạo. 

Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo sẽ là lĩnh vực có nhiều đột phá và hai nước sẽ tập trung vào tạo nền tảng công nghệ số, hệ sinh thái bán dẫn hay ứng dụng trí tuệ nhân tạo, đồng thời là những công nghệ phục vụ cho chuyển đổi năng lượng, công nghệ sinh học, nâng cao y tế, dược phẩm.

Lĩnh vực thứ ba là hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh, Thứ trưởng Hà Kim Ngọc cho rằng, đây là điểm sáng hình mẫu trong hợp tác của hai nước, trong tham gia vào hoạt động của lực lượng gìn hòa bình Liên hợp quốc, đào tạo quân y, cứu trợ cứu nạn rồi nâng cao năng lực hàng hải hàng không.

Thứ tư, tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, hai nước cũng tăng cường phối hợp, trong ASEAN, APEC và Liên hợp quốc. Đặc biệt là phối hợp cùng nhau xử lý những thách thức đến từ toàn cầu, an ninh năng lượng, an ninh lương thực, an ninh nguồn nước, an ninh y tế.

Phương Anh - Hữu Thắng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris

Thứ 5, 07/09/2023 | 11:14
Ngày 6/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp với Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris nhân dịp dự Hội nghị Cấp cao ASEAN 43 và các Hội nghị Cấp cao liên quan tại Jakarta, Indonesia.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden chuẩn bị thăm Việt Nam

Thứ 3, 29/08/2023 | 14:33
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng thông báo dự kiến, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden sẽ thăm Việt Nam từ ngày 10-11/9/2023 theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Việt Nam đề nghị Mỹ phối hợp thúc đẩy chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden

Thứ 4, 15/06/2022 | 11:51
Thứ trưởng Hà Kim Ngọc đề nghị Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ, bà Sherman phối hợp thúc đẩy chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Joe Biden trong năm 2022.
Cùng tác giả

Doanh nghiệp của bầu Đức có hơn 3.200 tỷ đồng đem cho vay

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:27
Khoản thu về cho vay của Hoàng Anh Gia Lai bao gồm 1.117 tỷ đồng từ HAGL Agrico và các đơn vị thành viên, cùng hơn 2.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn.

Bức tranh kinh doanh ảm đạm tại IDI ngay trong quý đầu năm

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:55
Dù được dự báo phục hồi tích cực trong năm 2024 nhưng kết thúc 3 tháng đầu năm, IDI mới chỉ hoàn thành vỏn vẹn 6% kế hoạch lợi nhuận đề ra trước đó.

Thu lợi từ rừng và bài toán phát triển kinh tế từ tín chỉ carbon

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:16
Tín chỉ carbon được xem là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế xanh, là tiền đề để các doanh nghiệp phát triển bền vững, giảm phát thải, bảo vệ môi trường…

Thua lỗ kéo dài, HAGL Agrico cắt giảm 75% chi phí lương nhân viên

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:05
Thua lỗ trong 12 quý liên tiếp khiến khoản lỗ luỹ kế của HAGL Agrico tính tới cuối quý I/2024 là 8.149 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu chỉ còn 2.487 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Duy Hưng: “Chúng tôi làm tất cả những gì cổ đông yêu cầu“

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:28
Chủ tịch PAN Group cho biết, năm ngoái cổ đông than phiền không có cổ tức, năm nay đã có. 5% không phải là mức trả cổ tức cao nhưng đã là sự nỗ lực của tập đoàn.
Cùng chuyên mục

Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:40
Việc đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.

Giả mạo website Bộ TT&TT lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Khi truy cập vào trang web "vietgcv [.] cc" giả mạo website Bộ TT&TT, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. 

Xúc động nhật ký của liệt sĩ viết cho con gái chưa từng gặp mặt

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:00
Trong cuốn nhật ký ở chiến trường, liệt sĩ Nguyễn Quang Số đã dành 4 trang giấy viết cho con gái mình. Người lính đó tâm sự với con gái về chiến tranh,....

Hồi ức của người nhận cuộc gọi lịch sử: “Đã giải phóng miền Nam!”

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:00
Là người đầu tiên nhận được điện báo miền Nam đã hoàn toàn giải phóng, người cán bộ mất vài giây ngỡ ngàng, sau đó òa trong niềm vui sướng...

Nghệ An: Dự án nghìn tỷ “mở cửa” phát triển kinh tế về phía biển

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:02
Đại lộ Vinh - Cửa Lò sẽ trở thành tuyến đường “huyết mạch” khi Tp. Vinh chính thức được mở rộng về phía biển, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội Nghệ An.
     
Nổi bật trong ngày

Xúc động nhật ký của liệt sĩ viết cho con gái chưa từng gặp mặt

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:00
Trong cuốn nhật ký ở chiến trường, liệt sĩ Nguyễn Quang Số đã dành 4 trang giấy viết cho con gái mình. Người lính đó tâm sự với con gái về chiến tranh,....

Thời khắc lịch sử của những chiến sĩ dẫn giải Dương Văn Minh đi tuyên bố đầu hàng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:25
Cùng đồng đội đối mặt với Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh, Đại úy Phạm Xuân Thệ khi ấy chỉ nghĩ làm sao nhanh có lời tuyên bố đầu hàng được phát thanh rộng rãi ra để sớm kết thúc chiến tranh, đỡ đổ máu cho đồng đội.

Giả mạo website Bộ TT&TT lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Khi truy cập vào trang web "vietgcv [.] cc" giả mạo website Bộ TT&TT, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. 

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.

Hồi ức của người nhận cuộc gọi lịch sử: “Đã giải phóng miền Nam!”

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:00
Là người đầu tiên nhận được điện báo miền Nam đã hoàn toàn giải phóng, người cán bộ mất vài giây ngỡ ngàng, sau đó òa trong niềm vui sướng...