Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL: Rạp phim chỉ nên mở đến 2h sáng

Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL: Rạp phim chỉ nên mở đến 2h sáng

Đinh Lạc Thành
Thứ 4, 31/08/2022 | 11:01
0
Cục trưởng Vi Kiến Thành cho biết, ông ủng hộ kiến nghị mở rạp chiếu phim sau 0h nhưng chỉ nên hoạt động đến 2h sáng.

Mới đây, 4 đơn vị phát hành phim bao gồm CGV, BHD Star, Galaxy, Lotte đã gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất về việc đưa ngành điện ảnh vào đề án kinh tế ban đêm để được hoạt động sau 24h, thích hợp cho các suất chiếu trễ.

Trong văn bản kiến nghị, 4 hệ thống rạp cho rằng, tại khoản 1 điều 8 Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính từ 5 đến 10 triệu đồng với hoạt động chiếu phim sau 0h đã và đang hạn chế cơ hội thưởng thức các tác phẩm điện ảnh tại rạp của một bộ phận khán giả. Đồng thời đi ngược với chủ trương của Chính phủ về việc phát triển và đa dạng các loại hình văn hóa, giải trí lành mạnh khi thành phố lên đèn.

Vì thế, các doanh nghiệp điện ảnh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ bãi bỏ quy định xử phạt kể trên, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp điện ảnh hoạt động, tăng thêm doanh thu, thúc đẩy phát triển văn hóa, giải trí ở mỗi địa phương.

Chiều 30/8, chia sẻ với Người Đưa Tin, ông Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL cho hay: "Bộ đã nhận được ý kiến của Cục Điện ảnh về việc rạp chỉ nên mở đến 2h sáng ở các thành phố lớn. Chúng tôi sẽ lấy thêm ý kiến các bên về việc mở rộng thời gian chiếu phim sau 0h. Nhưng trên đề xuất của Cục Điện ảnh, Bộ cũng sẽ đồng ý với phương án rạp phim chỉ nên mở đến 2h sáng. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ phải bổ sung vào đề án sao cho việc này phải đảm bảo về cả an ninh trật tự và các điều kiện khác khi chiếu phim về ban đêm. Bộ cũng giao cho Cục Điện ảnh lên phương án sao cho hợp lý nhất, chuẩn nhất về ý kiến của các nhà phát hành phim thời gian qua".

Văn hoá - Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL: Rạp phim chỉ nên mở đến 2h sáng

Theo Cục trưởng Cục Điện ảnh, rạp phim chỉ nên mở đến 2h sáng.

Nói về phương án chỉ nên mở rạp chiếu phim đến 2h sáng, đạo diễn Trịnh Phong cho hay: "Khán giả xem phim rạp chủ yếu là khán giả trẻ và gần đây họ có xu thế thức muộn hơn nhiều và họ lựa chọn ra rạp xem phim. Thời gian qua, chúng ta thấy rằng, các cửa hàng tiện lợi cũng mở cửa 24/7, đủ nhân viên và vẫn có lượng khách ổn định. Vì thế, nếu các hệ thống rạp chiếu phim được mở muộn, về mặt nhân sự, tôi tin họ vẫn đáp ứng được. Tuy nhiên, không phải là hoạt động suốt đêm mà chỉ chiếu suất muộn nhất đến 2-3h sáng là hợp lý để đảm bảo sức khoẻ cho nhân viên của rạp và an ninh trật tự trên địa bàn".

Nhà sản xuất Quang Tuấn thì cho biết: "Ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ninh, Hải Phòng... nhu cầu khán giả thưởng thức phim điện ảnh là rất lớn. Vì thế, việc cho phép rạp chiếu phim hoạt động sau 0h sẽ mang lại nhiều lợi ích về mặt kinh tế và đáp ứng đời sống tinh thần của người dân. Với tư cách là một người sản xuất phim, tôi cho rằng việc mở rộng thời gian chiếu phim là hợp lý. Tuy nhiên, các rạp phải cam kết giữ gìn an ninh trật tự. Khán giả trẻ làm việc muộn và có nhu cầu giải trí, thưởng thức phim ảnh về ban đêm ở Việt Nam sẽ ủng hộ đề xuất này".

Văn hoá - Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL: Rạp phim chỉ nên mở đến 2h sáng (Hình 2).

Theo các nhà làm phim, khán giả trẻ sẽ ủng hộ phương án chiếu phim sau 0h.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng thì chia sẻ, việc chiếu phim sau 0h cũng có một phương án để ngành công nghiệp giải trí phát triển hơn. "Nếu các rạp cam kết nếu đảm bảo về mặt an ninh, việc mở đến 2h hay 6h sáng không thành vấn đề. Một bộ phận khán giả như chẳng hạn công nhân, họ có nhu cầu xem phim ban đêm rất lớn. Việc mở rộng khung giờ chiếu sẽ giúp các rạp tận thu đối với phim hot. Ngoài ra, vấn đề an ninh theo tôi không phải là rào cản lớn, bởi hầu hết hệ thống rạp hiện tại có camera giám sát kỹ lưỡng. Sau Covid - 19, nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của khán giả rất lớn,vì thế việc chiếu phim sau 0h sẽ thúc đẩy ngành công nghiệp giải trí hơn" - Đạo diễn Quang Dũng cho hay.

Ông Lê Hoàng Minh - đại diện của BHD Star cho biết, các hoạt động giải trí về đêm không chỉ là sản phẩm giải trí hấp dẫn mà còn là nguồn thu chính cho ngành du lịch - văn hóa quốc gia. Sau hai năm chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19, nhà rạp cần nhiều phương án để tăng doanh thu nhằm bù đắp các khoản lỗ đang phải gồng gánh. Vì vậy, nếu không được cho phép hoạt động sau 0h sẽ khiến nhà rạp mất đi cơ hội tăng doanh thu để vượt qua khó khăn ở giai đoạn hiện tại.

Ông Minh cho biết thêm, các hệ thống rạp hoạt động sau 0h đã được triển khai ở nhiều cụm rạp của các nước trong khu vực như Singapore, Thái Lan và đều thành công. Nếu rạp chiếu ở Việt Nam mở cửa sau 0h cũng sẽ nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ giới trẻ.

Trước đó, chia sẻ với PV, ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Điện ảnh cho biết: "Chúng tôi đã nhận được đơn kiến nghị của 4 doanh nghiệp điện ảnh gồm CGV, BHD Star, Galaxy và Lotte với nội dung mong muốn bãi bỏ quy định xử phạt hành chính từ 5 đến 10 triệu đồng với hoạt động chiếu phim sau 0h, Cục đã có văn bản tham mưu gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Chúng tôi thấy việc có suất chiếu sau 0h là hợp lý, tuy nhiên, tôi cho rằng, rạp chỉ nên mở đến 2h sáng ở các thành phố đang phát triển kinh tế đêm chứ không thể mở thâu đêm suốt sáng và không thể mở ở tất cả rạp công cộng. Và các rạp này cũng phải có những điều kiện an toàn về phòng chống cháy nổ và an toàn trật tự".

Cục Điện ảnh cũng đã có văn bản tham mưu cho Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc cho phép rạp chiếu phim hoạt động sau 24h. Bộ sẽ sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này đồng thời xin ý kiến đóng góp của các bộ, ngành liên quan.

Cục Điện ảnh nói về việc nhập phim ở các rạp: "Số lượng phim giảm 50%"

Thứ 4, 10/03/2021 | 10:33
Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 có nhiều phức tạp, ảnh hưởng tới việc chiếu phim ở các rạp, cục Điện ảnh (bộ VH,TT&DL) nói về tình hình nhập phim hiện nay.

Cục trưởng Mỹ thuật Vi Kiến Thành được bổ nhiệm làm Cục trưởng Cục Điện ảnh

Thứ 2, 24/02/2020 | 21:00
Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm Vi Kiến Thành đã được Bộ VH,TT&DL bổ nhiệm làm Cục trưởng Cục Điện ảnh từ ngày 1/3.

Cục trưởng Vi Kiến Thành: "Tôi đã dùng quyền của mình để quyết triển lãm ảnh nude"

Thứ 7, 21/07/2018 | 05:45
Trước những ý kiến trái chiều, Cục trưởng cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm Vi Kiến Thành cho hay, ông đã phải dùng quyền Cục trưởng để quyết định khai mạc triển lãm ảnh nude.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Từng vỡ nợ nghìn tỷ, xế chiều bệnh tật, sức khỏe hiện tại của đạo diễn Phước Sang thế nào?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:08
Thông tin Phước Sang bị đột quỵ lần 3 nhận được sự quan tâm của dư luận.

BTC Miss World Business Vietnam nói gì về tuyển thí sinh đến 60 tuổi?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:04
Ông Nguyễn Duy Mạnh, Trưởng BTC Miss World Business Vietnam lý giải về tiêu chí tuyển chọn thí sinh cao từ 1m50, độ tuổi từ 20-60 tuổi.

Chuyện gì xảy ra với nhan sắc của Hoa hậu Ngọc Châu?

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:24
Hoa hậu Ngọc Châu từng được ví là "búp bê châu Á", hiện tại bị fan sắc đẹp chỉ ra nhiều điểm khác lạ trên gương mặt.

Tuyên Quang: Người Dao trên vùng cao Lâm Bình làm du lịch

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Những năm gần đây, nhiều đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao Tuyên Quang đã biết khai thác thế mạnh văn hóa bản địa để phát triển kinh tế bằng dịch vụ, du lịch.

Đà Nẵng tổ chức chương trình nghệ thuật Tháng 3 hoan ca

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Theo Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng, tối 29/3, tại Công viên Apec (quận Hải Châu) sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật miễn phí.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội xem xét kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên vụ cháy chung cư mini

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:57
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thực hiện quy trình kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên liên quan vụ cháy chung cư mini.

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Nhiều hoạt động văn hoá diễn ra tại sự kiện “Tây Ninh–khúc hát tự hào"

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:21
UBND tỉnh Tây Ninh sẽ tổ chức các hoạt động bắn pháo hoá, trình diễn nghệ thuật 3D nhằm chào mừng 49 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.