Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn: Nghiên cứu kỹ việc quản lý đối với ChatGPT

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn: Nghiên cứu kỹ việc quản lý đối với ChatGPT

Nguyễn Hoa Trà
Thứ 2, 13/02/2023 | 20:50
0
Để tránh những ảnh hưởng của các ứng dụng công nghệ mới đối với giáo dục, nhà quản lý cần phải có những đánh giá chính xác những tác động của chúng.

Tại phiên thảo luận trí tuệ nhân tạo trong bối cảnh đổi mới giáo dục tại toạ đàm “ChatGPT, trí tuệ nhân tạo - lợi ích và thách thức đối với giáo dục” được Bộ GD&ĐT tổ chức chiều ngày 13/2, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn đã có những đánh giá chung về tác động của công nghệ đến giáo dục hiện nay.

Tránh gây bất bình đẳng giáo dục

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho rằng công nghệ dần dần làm thay chúng ta trong một số việc như xử lý, chia sẻ dữ liệu và bắt đầu một phần giúp tổng hợp chia sẻ kiến thức.

Tuy nhiên, ông Hoàng Minh Sơn bày tỏ: “Có thể ở đâu đó chúng ta mong chờ trí tuệ nhân tạo làm được đúng như cái tên của nó. Đáng lẽ hiện nay chỉ gọi là kiến thức nhân tạo thôi, chứ còn đến trí tuệ nhân tạo mức cao nhất chắc là còn con đường dài. Chúng ta không nghĩ nó làm được tất cả thay con người”.

Với ngành giáo dục, chủ thể vẫn là người thầy nhưng không phải chỉ người thầy, với những bài giảng mà chúng ta còn có công nghệ. Công nghệ giáo dục nổi lên từ nhiều năm nay, đây là câu chuyện dạy học trực tuyến và ứng dụng trí tuệ nhân tạo với hai hướng như vậy.

Giáo dục - Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn: Nghiên cứu kỹ việc quản lý đối với ChatGPT

Các chuyên gia cho rằng giáo viên cần thay đổi để nắm bắt công nghệ mới.

Thứ trưởng nhấn mạnh đây là một cơ hội rất lớn cần phải có những chính sách kịp thời. Để nắm bắt thời cơ, cần bắt đầu thay đổi nhận thức, cách nhìn nhận những công nghệ này, cách đón nhận nó. Không quá hào hứng nhưng chúng ta không quá lo ngại, hay hoảng sợ.

Trước hai làn sóng hiện nay về việc nên hay không cho phép sử dụng ChatGPT vào trong trường học, đặc biệt là cách thức quản lý những phần mềm mới trong lĩnh vực giáo dục ông Hoàng Minh Sơn nhận định: “Cần phải nghiên cứu kỹ những vấn đề của công cụ ChatGPT trên cơ sở đó các cơ quan quản lý Nhà nước sẽ xem xét cái gì cần phải và không phải quản lý”.

Và đặc biệt cần có những nghiên cứu để tránh gây bất bình đẳng trong giáo dục. Bởi theo Thứ trưởng nếu có những chính sách tốt chúng ta có thể tận dụng công nghệ để học sinh vùng sâu, vùng xa có công cụ để tiếp cận giáo dục chất lượng cao. Nhưng nếu làm không tốt sẽ vô tình làm tăng khoảng cách giữa các em.

Giáo dục - Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn: Nghiên cứu kỹ việc quản lý đối với ChatGPT (Hình 2).

PGS.TS. Trần Thành Nam đưa ra lời khuyên về bảo mật thông tin khi sử dụng ChatGPT.

Thầy cô không chỉ là người truyền đạt kiến thức

Ở góc độ người dạy, các chuyên gia tại toạ đàm cũng đưa ra quan điểm cần nhanh chóng có sự thay đổi để bắt kịp sự phát triển công nghệ nhanh chóng như hiện nay.

PGS.TS. Trần Thành Nam, Chủ nhiệm Khoa Các khoa học giáo dục, Truờng đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng giờ đây công nghệ AI giá rẻ đã xuất hiện để cộng đồng có thể sử dụng. Và đây cũng là cơ hội giải phóng cho giáo viên khỏi những công việc lặp lại mang tính thủ tục, giúp cho chúng ta chuyển đổi triệt để hơn từ dạy ứng dụng sang dạy năng lực.

“Nếu dùng ChatGPT hợp lý sẽ tạo ra những tài liệu học tập cho từng cá nhân phù hợp với sở thích, nhu cầu của học sinh.

Tuy nhiên, nguy cơ ảnh hưởng đến người dùng đó là thông tin sai lệch và bị thu thập và chia sẻ thông tin các nhân. Vì vậy bất cứ công nghệ nào cũng không thể thay vai trò của thầy cô”, ông Trần Thành Nam bày tỏ.

Giáo dục - Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn: Nghiên cứu kỹ việc quản lý đối với ChatGPT (Hình 3).

Ông Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn.

Vậy vai trò của người thầy có sự thay đổi như thế nào ? Trả lời cho câu hỏi này ông Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn chia sẻ: “ChatGPT tạo ra yêu cầu thay đổi đồng bộ đối với những người làm giáo dục, đặc biệt là giảng viên. Nếu như vẫn bám theo cách thức cũ với lượng kiến thức đơn lẻ sẽ không mang lại hiệu quả.

Trong giai đoạn hiện nay, học sinh có nhiều cách để tiếp thu kiến thức, thậm chí vượt qua thầy về kiến thức vì vậy, vai trò của người thầy sẽ chuyển sang dẫn dắt và định hướng”.

Thầy cô giáo phải tự thay đổi, tiếp thu những ưu điểm của công nghệ để mang vào bài giảng, đa dạng hoá cách truyền tải kiến thức.

“Chúng ta không nên quá quan ngại vì ở thời điểm hiện nay ChatGPT chưa thể viết luận văn, luận án, làm công trình nghiên cứu thay con người. Nhưng dù vậy không có nghĩa con người không tiếp thu kỹ năng mới để làm chủ công nghệ”, ông Hoàng Anh Tuấn đánh giá.

Chuyên gia: ChatGPT không đe doạ mà đi từ đúng bản chất của giáo dục

Thứ 2, 13/02/2023 | 19:31
Trước sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, các chuyên gia giáo dục cho rằng, người thầy cần thích ứng thay đổi để nhanh chóng bắt kịp với xu hướng mới.

Bộ GD-ĐT sẽ sớm có những nghiên cứu thấu đáo về tác động của ChatGPT

Thứ 2, 13/02/2023 | 10:32
Chỉ hai tháng sau khi ra mắt, ChatGPT đang là ứng dụng nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng và giới chuyên gia.

Khi ChatGPT xuất hiện, nhà báo, nhà giáo, bác sĩ... có mất nghề?

Chủ nhật, 12/02/2023 | 08:46
Cuộc sống của con người sẽ thế nào, khi AI đang chiếm lĩnh và làm thay nhiều việc mà con người đã và đang làm?

Ứng dụng mới của Google có gì để đấu lại ChatGPT?

Thứ 4, 08/02/2023 | 06:00
ChatGPT của OpenAI đang gây bão trên toàn thế giới, nhưng nó sẽ sớm gặp phải một đối thủ đáng gờm.
Cùng tác giả

Việt Nam chia sẻ, hỗ trợ đào tạo giáo dục với Angola

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:58
Trong năm 2024 này, Việt Nam - Angola kỳ vọng sớm ký lại Hiệp định hợp tác về giáo dục hai Chính phủ đáp ứng yêu cầu hợp tác trong tình hình mới.

Đề xuất tuyển giáo viên trình độ Cao đẳng dạy Chương trình GDPT 2018

Thứ 3, 26/03/2024 | 11:04
Đây là giải pháp mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra trong bối cảnh hiện nay vẫn thừa thiếu cục bộ giáo viên ở một số môn học chương trình mới.

Thí sinh có thể học ngành gì khi có thế mạnh về khối Khoa học xã hội?

Thứ 2, 25/03/2024 | 14:54
Với đa dạng các nhóm ngành, Khoa học xã hội vẫn chiếm tỉ lệ cao thí sinh lựa chọn theo học gần bằng với các ngành Kinh tế.

Trải nghiệm một ngày làm sinh viên để lựa chọn trường

Thứ 2, 25/03/2024 | 10:55
Thông qua định hướng, trải nghiệm môi trường đại học sẽ giúp các em lựa chọn được những ngôi trường phù hợp, yêu thích.

Đề thi tốt nghiệp năm 2024: Tăng cường một số nội dung CT GDPT 2018

Thứ 6, 22/03/2024 | 08:34
Đối với môn Ngữ văn đề thi được xây dựng theo hướng khuyến khích học sinh phát huy tính sáng tạo, hạn chế văn mẫu.
Cùng chuyên mục

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10 THPT công lập

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:19
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập của Hà Nội năm nay gồm ba môn là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, không có môn thứ tư.

Xử lý người ngăn cấm học sinh đi học để phản đối sáp nhập trường

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:09
Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn giao Công an huyện kiên quyết xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức cản trở, đe dọa, ngăn cấm học sinh đi học để phản đối sáp nhập trường.

Thêm nhiều địa phương điều chỉnh phương án tuyển sinh vào lớp 10

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:13
Hiện nhiều tỉnh thành đã công bố phương án tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025.

Một số bất cập trong tuyển sinh khối ngành sức khỏe bằng học bạ

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:59
Nhiều trường đại học công bố tuyển sinh khối ngành sức khỏe bằng phương thức xét học bạ đã nhận về những ý kiến trái chiều.

Sáu trường ở Tp.HCM sẽ tổ chức thi tuyển vào lớp 6

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:26
Năm học 2024-2025, Tp.HCM dự kiến tổ chức khảo sát vào lớp 6 ở 6 trường THCS, trong đó có khảo sát vào lớp 6 Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội xem xét kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên vụ cháy chung cư mini

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:57
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thực hiện quy trình kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên liên quan vụ cháy chung cư mini.

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Sáu trường ở Tp.HCM sẽ tổ chức thi tuyển vào lớp 6

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:26
Năm học 2024-2025, Tp.HCM dự kiến tổ chức khảo sát vào lớp 6 ở 6 trường THCS, trong đó có khảo sát vào lớp 6 Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa.

Việt Nam chia sẻ, hỗ trợ đào tạo giáo dục với Angola

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:58
Trong năm 2024 này, Việt Nam - Angola kỳ vọng sớm ký lại Hiệp định hợp tác về giáo dục hai Chính phủ đáp ứng yêu cầu hợp tác trong tình hình mới.