Thúc đẩy du lịch y tế: Tiềm năng lớn, thách thức không nhỏ

Thúc đẩy du lịch y tế: Tiềm năng lớn, thách thức không nhỏ

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 5, 19/10/2023 | 11:00
2
Loại hình du lịch nghỉ dưỡng kết hợp khám chữa bệnh được đánh giá giàu tiềm năng phát triển nhưng chưa được khai thác tương xứng với tiềm năng và lợi thế vốn có.

Nguồn lực y tế dồi dào

Trong khi nhiều người Việt Nam lựa chọn ra nước ngoài để khám và điều trị bệnh thì số lượt người từ các nước lân cận trong khu vực sang Việt Nam chữa bệnh đang ngày càng tăng.

Theo báo cáo của Sở Du lịch Tp.HCM, số lượng khách du lịch đến Việt Nam khám chữa bệnh tăng dần đều qua các năm, doanh thu khoảng 2 tỷ USD/năm. Gần đây, trung bình mỗi năm có khoảng 300.000 khách nước ngoài đến Việt Nam khám chữa bệnh, trong đó 40% lượng khách tập trung tại Tp.HCM.

Những năm trở lại đây, ngành y tế Tp.HCM đã đầu tư, đẩy mạnh phát triển các dịch vụ khám sức khỏe tổng quát, tầm soát các bệnh lý, thực hiện kỹ thuật y khoa chuyên sâu và y học cổ truyền. Điển hình như các thành tựu y học trong lĩnh vực hiếm muộn, thụ tinh trong ống nghiệm của Bệnh viện Từ Dũ.

Theo bác sĩ Hồng Công Danh, Phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, bệnh viện này là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam thực hiện thành công các ca hiếm muộn. Từ đó đến nay, bệnh viện đã có rất nhiều thành công trong lĩnh vực y khoa này. Hiện tại, đơn vị này đã tiến đến cao cấp hơn trong điều trị hiếm muộn, thụ tinh trong ống nghiệm như xét nghiệm sàng lọc di truyền y học, trữ mô buồng trứng…

Bên cạnh đó, Tp.HCM đang có 131 bệnh viện công lập, bệnh viện tư nhân và bệnh viện thuộc bộ, ngành có khả năng tiếp nhận bệnh nhân – khách du lịch có nhu cầu chữa trị và chăm sóc sức khỏe như Bệnh viện Đại học Y dược Tp.HCM, Bệnh viện Răng Hàm Mặt, Bệnh viện Y học cổ truyền, Viện Tim, Bệnh viện Pháp Việt, Bệnh viện Vinmec, Bệnh viện Gia An 115, Bệnh viện Quốc tế City, Bệnh viện Mắt Sài Gòn.

Để phát triển loại hình du lịch kết hợp chăm sóc sức khoẻ, ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế Tp.HCM, cho biết ngành y tế thành phố đã xác định phát triển du lịch y tế là một trong những giải pháp cải thiện chất lượng dịch vụ, hiện đại hóa quy trình khám chữa bệnh. TPHCM cũng xác định sẽ hướng tới xây dựng hệ thống y tế tiên tiến, hiện đại, phát triển một số lĩnh vực cao với mục tiêu sẽ đưa y tế thành phố trở thành trung tâm chăm sóc sức khỏe của khu vực.

Tiêu dùng & Dư luận - Thúc đẩy du lịch y tế: Tiềm năng lớn, thách thức không nhỏ

Du lịch y tế được Tp.HCM đầu tư để khai thác tiềm năng vốn có.

Thời gian sắp tới, Tp.HCM sẽ tổ chức xúc tiến, quảng bá sản phẩm du lịch y tế để thu hút khách du lịch tại thị trường Campuchia và khảo sát, học tập kinh nghiệm phát triển các mô hình du lịch y tế tại Thái Lan. Sở Du lịch và Sở Y tế cũng sẽ phối hợp, hỗ trợ cơ sở y tế, doanh nghiệp du lịch hoàn thiện các gói sản phẩm du lịch y tế phù hợp với thị trường khách nội địa và quốc tế.

Ngoài ra, các đơn vị cũng kết hợp để tổ chức xúc tiến, quảng bá sản phẩm du lịch y tế để thu hút khách du lịch tại một số thị trường du lịch. Tp.HCM sẽ tập trung vào thị phần du khách tầm trung và cao cấp nhằm tăng trải nghiệm, kéo dài thời gian lưu trú và tăng mức chi tiêu khi kết hợp du lịch nghỉ dưỡng cùng với du lịch y tế.

Rào cản cần vượt qua

Đánh giá lĩnh vực này, ông Phùng Quang Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam cho biết, hiện các sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe còn ít, chưa đa dạng, chưa có nhiều cơ sở dịch vụ đủ tầm cỡ về quy mô, chất lượng để đón khách có khả năng chi trả cao.  Bên cạnh đó, chưa khai thác tốt hệ thống cây dược liệu phong phú và nền y học cổ truyền Việt Nam để phát triển loại hình du lịch chăm sóc sức khỏe

Phân tích nguyên nhân khiến loại hình du lịch này phát triển chưa tương xứng với tiềm năng của Việt Nam, ông Nguyễn Anh Tuân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển du lịch nêu rõ, hiện Việt Nam chưa có những nghiên cứu đầy đủ về tiềm năng, những yếu tố cần thiết, cũng như chưa có định hướng, chính sách cụ thể để phát triển loại hình du lịch này. Đặc biệt, Bộ Y tế chưa chuẩn hóa quy trình chăm sóc sức khỏe, điều này khiến phần lớn cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch chăm sóc sức khỏe chỉ ở mức đáp ứng nhu cầu cơ bản cho du khách.

Để khai thác tối đa tiềm năng của du lịch chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng, Cục Du lịch Quốc gia cần phối hợp với Bộ Y tế xây dựng bộ tiêu chí chuẩn hóa quy trình khám, chữa bệnh tại resort, khách sạn, tránh trùng lắp với việc chữa trị của ngành y tế. Đồng thời, có chính sách khuyến khích các địa phương, doanh nghiệp đầu tư, xây dựng những khu du lịch chăm sóc sức khỏe chất lượng cao phục vụ du khách trong và ngoài nước.

Giữa ngành y tế và du lịch vẫn còn một số thách thức cản trở sự phát triển loại hình này, đặc biệt là vấn đề ngoại ngữ. Ông Hoàng Quốc Cường, Giám đốc Sở Y tế Tp.Cần Thơ chỉ ra: “Một số bác sĩ vẫn còn bị giới hạn khi giao tiếp bằng tiếng Anh với bệnh nhân nước ngoài. Dù các bác sĩ có thể đọc được những báo cáo chuyên ngành y khoa bằng tiếng Anh nhưng họ vẫn gặp khó khi giao tiếp vì không có môi trường để luyện tập mỗi ngày. Bởi không phải thời điểm nào đơn vị y tế cũng có bệnh nhân nước ngoài đến khám, chữa bệnh”.

Theo ông Rafi Kot, Nhà sáng lập hệ thống phòng khám tư nhân Family Medical Practice Vietnam, tại Thái Lan, các bác sĩ đều có thể giao tiếp thành thạo bằng tiếng Anh với bệnh nhân nước ngoài. Do đó, Việt Nam muốn thu hút được nhiều khách nước ngoài đến du lịch kết hợp khám chữa bệnh, cần cải thiện được trình độ ngoại ngữ của nhân viên y tế thay vì phụ thuộc vào người phiên dịch.

“Vấn đề ngoại ngữ không chỉ riêng bác sĩ điều trị mà toàn bộ hệ thống y tế như y tá, điều dưỡng, người làm dịch vụ, những nhân viên làm việc tại các bệnh viện… cũng cần phải giao tiếp được bằng tiếng Anh đối với khách nước ngoài. Bởi vấn đề giao tiếp đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Tiếng Anh được xem là một trong những ngôn ngữ quốc tế trong y khoa, đó là yếu tố mấu chốt khi muốn đưa du lịch y tế vươn xa ra các nước trên thế giới”, ông Rafi đề nghị.

Do đó, nhiều chuyên gia đề nghị, trong thời gian sắp tới, nước ta có thể tổ chức nhiều hội nghị y khoa mang tầm quốc tế với sự tham gia của các chuyên gia, bác sĩ đến từ nhiều nước khác khau, giúp họ biết được những giá trị tốt của nền y học Việt Nam đang có; từ đó xây dựng thương hiệu, khẳng định vị thế của nước ta trong bản đồ du lịch y tế.

Ngoài ra, ngành y tế cũng cần tạo ra môi trường bình đẳng trên toàn hệ thống, có bảng xếp hạng chất lượng bệnh viện mỗi năm để đánh giá dịch vụ khám, chữa bệnh tại đơn vị y tế, tăng thêm nhiều lựa chọn cho khách trong và ngoài nước.

Tp.HCM: Đẩy mạnh khai thác tiềm năng du lịch y tế

Thứ 6, 16/06/2023 | 07:00
Theo khảo sát của Sở Du lịch Tp.HCM, tại Việt Nam, khách du lịch đến khám chữa bệnh mang đến doanh thu khoảng 2 tỉ USD/năm.

TP.HCM: Kết hợp du lịch và y tế để thu hút du khách

Thứ 4, 23/05/2018 | 18:55
Nhằm tạo ra sản phẩm du lịch mới, TP.HCM đang đầu tư kết hợp du lịch, nghỉ dưỡng với chăm sóc y tế để đem lại doanh thu. Vì thế, sở Du lịch và sở Y tế đã cùng thực hiện cẩm nang du lịch y tế, bắt đầu đẩy mạnh khai thác loại hình này.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.

Giá lúa gạo xu hướng tăng: Liên kết chuỗi giá trị, kỳ vọng bứt phá

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:31
Triển khai nhiều giải pháp, các Bộ ngành sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo với mục tiêu lớn về kim ngạch xuất khẩu.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Tp.HCM: Đánh giá kỹ khi đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm Metro 2

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:00
Để thực hiện dự án tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), có hơn 400 cây xanh phải di dời, đốn hạ là điều khiến người dân quan tâm.

Tp.HCM lên phương án gắn chip để quản lý chó, mèo tại cộng đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:26
Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.
Cùng chuyên mục

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc "chờ sức bật"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Thời gian qua trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.

“Bất ngờ” với hình ảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Dịp lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, người dân di chuyển bằng máy bay khá đông, nhưng tại sân bay Tân Sơn Nhất lại thông thoáng.

Tỉ lệ đặt phòng khách sạn khả quan dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:40
Theo ghi nhận, đến nay, nhiều khách sạn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng có lượng khách đặt khá khả quan.

Hiện tượng tiệm vàng đóng cửa, tăng cường quản lý minh bạch kinh doanh

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:15
Nhiều tiệm vàng đóng cửa, thậm chí dừng hoạt động vì lo ngại đợt kiểm tra của cơ quan quản lý thị trường, cũng như biến động thị trường.
     
Nổi bật trong ngày

Siêu thị khuyến mãi rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:31
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày được các nhà bán lẻ kỳ vọng là cơ hội lớn để kích cầu, tăng doanh thu.

Giá vàng 28/4: Vàng thế giới ghi nhận 1 tuần giảm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:00
Giá vàng thế giới cuối tuần ở mức 2.338,4 USD/ounce, ghi nhận một tuần giảm gần 54 USD. Giá vàng trong nước chốt tuần ở mức cao trước kỳ nghỉ lễ.

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc "chờ sức bật"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Thời gian qua trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.