Thực hiện quy hoạch còn chồng chéo, vướng mắc

Thực hiện quy hoạch còn chồng chéo, vướng mắc

Hoàng Thị Bích
Chủ nhật, 29/05/2022 | 10:24
0
Qua giám sát, trong quá trình tổ chức thực hiện Luật Quy hoạch còn một số cơ quan, đơn vị thực hiện quy hoạch còn chồng chéo.

Theo chương trình kỳ họp thứ 3, sáng 30/5 Quốc hội sẽ thảo luận ở hội trường về việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành.

Bên hành lang Quốc hội, trao đổi với Người Đưa Tin về công tác quy hoạch, những tồn tại, hạn chế và giải pháp trong thời gian tới, ĐBQH Hà Quốc Trị, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Khánh Hòa cho biết, việc Quốc hội thực hiện giám sát tối cao Luật Quy hoạch từ khi Luật có hiệu lực đến nay là điều hết sức cần thiết, đúng đắn, kịp thời.

Lý do được vị đại biểu này đưa ra là Luật mới được ban hành nên phải qua giám sát để kịp thời phát hiện những ưu điểm để tiếp tục phát huy. Cùng với đó, các hạn chế, bất cập của luật nhất là những trường hợp sai phạm, vi phạm phát hiện sớm thì kịp thời ngăn ngừa.

Chỉ ra những tồn tại, bất cập cần phải giải quyết trong công tác quy hoạch, đại biểu tỉnh Khánh Hòa cho biết, trong quá trình tổ chức thực hiện Luật Quy hoạch vừa qua còn một số cơ quan chức năng, một số đơn vị trong thực hiện quy hoạch còn chồng chéo giữa quy hoạch xây dựng, quy hoạch đất đai, quy hoạch sử dụng đất và các quy hoạch về ngành, vùng, lĩnh vực chồng chéo nên còn vướng mắc.

“Qua giám sát thấy được những bất cập, hạn chế để từ đó có lãnh đạo, chỉ đạo phù hợp với tình hình thực tế chung của cả nước, nhất là những địa phương phát triển mạnh về xây dựng, đất đai để có điều chỉnh phù hợp”, đại biểu Trị nhấn mạnh.

Tiêu điểm - Thực hiện quy hoạch còn chồng chéo, vướng mắc

ĐBQH Hà Quốc Trị, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Khánh Hòa cho rằng công tác quy hoạch còn tồn tại một số bất cập, hạn chế (Ảnh: Hoàng Bích).

Trong khi đó, ĐBQH Nguyễn Đại Thắng (đoàn Hưng Yên) cho rằng quy hoạch là vấn đề Đảng, Nhà nước rất quan tâm. “Quy hoạch bao giờ cũng phải đi trước một bước”, đại biểu đoàn Hưng Yên nói.  

“Một trong những lựa chọn chuyên đề để giám sát năm 2022 là thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành. Từ đó, có tổng kết, đánh giá toàn diện Luật Quy hoạch hiện hành, chỉ ra những gì chưa làm tốt, chưa hiệu quả thì sẽ có điều chỉnh, có lãnh đạo, chỉ đạo để thực hiện tốt hơn công tác quy hoạch. Theo tôi, để tạo sự phát triển ổn định, bền vững thì phải quan tâm và làm tốt công tác quy hoạch”, đại biểu Thắng nhìn nhận.

Trước đó, thảo luận tại tổ về tình hình kinh tế - xã hội sáng 25/5, ĐBQH Đào Hồng Lan, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cho rằng: Việc thực hiện quy hoạch theo luật Quy hoạch thực sự đang rất vướng.

Tiêu điểm - Thực hiện quy hoạch còn chồng chéo, vướng mắc (Hình 2).

Việc thực hiện quy hoạch theo luật Quy hoạch thực sự đang rất vướng.

Các tỉnh, thành phố trong cả nước đang xây dựng Quy hoạch tỉnh, thành phố. Thực tế, Bắc Ninh làm điều chỉnh quy hoạch chung đô thị đã 6 tháng nay nhưng chưa được phê duyệt. Như vậy, tỉnh không có căn cứ để triển khai các dự án phát triển kinh tế - xã hội.

Đại biểu nêu băn khoăn "nếu dịp tháng 7 năm nay các tỉnh đều trình Quy hoạch tỉnh thì tiến độ phê duyệt sẽ như thế nào? Nếu không có giải pháp thì sẽ khó bảo đảm tiến độ phê duyệt quy hoạch, ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương".

Từ thực tế hiện nay, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh cho rằng quy định về điều chỉnh quy hoạch cục bộ như hiện nay là chưa linh hoạt, khó đáp ứng được yêu cầu phát triển.

Đại biểu đề xuất nên rà soát, đánh giá tổng thể, cần thiết có thể sửa các quy định liên quan đến xây dựng và điều chỉnh quy hoạch. Xin được Thủ tướng ủy quyền điều chỉnh quy hoạch cục bộ theo quy định và báo cáo Thủ tướng.

“Việc này nên tiến hành trong cả nước, trở thành nguyên tắc chung chứ không nên chỉ chỉ áp dụng cho một số địa phương có cơ chế đặc thù”, đại biểu Đào Hồng Lan nói.

ĐBQH Trần Văn Khải : Tiền kiểm phim phổ biến trên mạng là bất khả thi

Thứ 4, 25/05/2022 | 18:30
Với không gian mạng mênh mông, không biên giới như hiện nay, đại biểu Trần Văn Khải cho rằng, việc hậu kiểm phim trên mạng là hợp lý còn tiền kiểm là bất khả thi.

ĐBQH Nguyễn Như So: Siết tín dụng bất động sản chính là con dao 2 lưỡi

Thứ 4, 25/05/2022 | 11:34
Siết chặt nguồn tín dụng vào BĐS khi thị trường tăng trưởng nóng cùng với bất ổn trong huy động trái phiếu DN lĩnh vực này, ông So cho đó chính là con dao 2 lưỡi.

Loạt sai phạm trong ngành y, ĐBQH nói do luật không theo kịp

Thứ 3, 24/05/2022 | 18:28
Các ĐBQH đề nghị sớm hoàn thiện hồ sơ dự án Luật BHYT (sửa đổi), nhằm hỗ trợ phát triển y tế, thúc đẩy huy động các nguồn lực, tạo tiền đề xã hội hóa y tế.
Cùng tác giả

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật liên quan tới quy định đối với: Người nộp thuế; đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng...

Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc phiên họp thứ 32

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:17
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận kỹ lưỡng đối với 6 dự án Luật sẽ trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng: Mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:28
Thủ tướng Phạm Minh Chính giao mỗi bộ, ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số như Bộ Công an đã làm và kết nối với Đề án 06.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Thủ tướng chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:23
Thủ tướng nhấn mạnh, chuyển đổi số giúp giảm thủ tục hành chính, giảm phiền hà sách nhiễu, giảm chi phí tuân thủ, chi phí đi lại… cho người dân và doanh nghiệp.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:35
Chiều 23/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.
     
Nổi bật trong ngày

Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga thăm và làm việc với Hội Luật gia Việt Nam

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:17
Hội Luật gia Liên bang Nga và Hội Luật gia Việt Nam khẳng định sẵn sàng tiếp tục triển khai các điều khoản trong Thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa hai bên.

Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga thăm và làm việc tại trường Đại học Luật Hà Nội

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:04
Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga bày tỏ mong muốn hai nước Việt Nam – Nga tiếp tục tăng cường, mở rộng, đa dạng hóa các quan hệ hợp tác trong lĩnh vực pháp luật.

Thủ tướng chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:23
Thủ tướng nhấn mạnh, chuyển đổi số giúp giảm thủ tục hành chính, giảm phiền hà sách nhiễu, giảm chi phí tuân thủ, chi phí đi lại… cho người dân và doanh nghiệp.

Thủ tướng: Mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:28
Thủ tướng Phạm Minh Chính giao mỗi bộ, ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số như Bộ Công an đã làm và kết nối với Đề án 06.

Chưa bao giờ ASEAN phải đối diện với nhiều thách thức như hiện nay

Thứ 3, 23/04/2024 | 11:00
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định ASEAN là hạt nhân thúc đẩy đối thoại, hợp tác và phát triển nhưng cũng là trọng điểm của cạnh tranh chiến lược sâu sắc.