Thực phẩm sạch đảm bảo an toàn cho mâm cơm của người dân cần giải pháp đồng bộ

Thực phẩm sạch đảm bảo an toàn cho mâm cơm của người dân cần giải pháp đồng bộ

Thứ 7, 22/10/2022 | 19:00
0
Mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa đưa ra định hướng và giải pháp nâng cao chất lượng, an toàn, minh bạch nguồn thực phẩm giai đoạn mới.

Chất lượng ATTP cải thiện chưa đáng kể

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thời gian qua, mặc dù chất lượng, an toàn thực phẩm (ATTP) nông lâm thủy sản (NLTS) đã được cải thiện đáng kể nhưng còn chậm, không ổn định, còn khoảng cách với các nước phát triển; tỷ trọng thực phẩm NLTS có khả năng truy xuất, minh bạch nguồn gốc xuất xứ còn thấp dẫn đến chưa đáp ứng yêu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng trong nước cũng như để mở rộng thị trường xuất khẩu.

Số lô hàng nông sản, thủy sản xuất khẩu bị nước nhập khẩu trả về; số vụ vi phạm về ATTP, ghi nhãn hàng hóa, truy xuất nguồn gốc phát hiện trong nước đã giảm nhưng vẫn còn gây bức xúc cho người tiêu dùng như các đơn vị truyền thông đã phản ánh trong thời gian gần đây.

Để định hướng các giải pháp khắc phục các tồn tại bất cập trên, mới đây, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã tổ chức Hội nghị toàn quốc “Đảm bảo chất lượng, an toàn và minh bạch nguồn gốc xuất xứ thực phẩm cho người tiêu dùng Việt Nam” ngày 18/10 với sự tham gia của đông đủ các Bên liên quan như các cấp quản lý; đại diện các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm…

Bộ cũng đã phối hợp với UBND Tp.HCM tổ chức khảo sát một số chủ thể tham gia chuỗi giá trị nông sản cung ứng cho Tp.HCM để nắm bắt thêm thông tin trước khi tổ chức Hội nghị.

Dân sinh - Thực phẩm sạch đảm bảo an toàn cho mâm cơm của người dân cần giải pháp đồng bộ

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đi thực tế tại cơ sở nông sản Tp.HCM

Sau khi nghe báo cáo từ các cơ quan quản lý trung ương và địa phương; ý kiến đánh giá và đề xuất giải pháp của các đại biểu; phát biểu gợi mở các giải pháp của lãnh đạo đơn vị… Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT đưa ra định hướng và giải pháp nâng cao chất lượng, an toàn, minh bạch nguồn thực phẩm cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu trong giai đoạn mới như sau:

Thứ nhất là Việt Nam tham gia tích cực vào sáng kiến của Liên hợp quốc về chuyển đổi hệ thống lương thực, thực phẩm trong tình hình mới và thực hiện chương trình hành động xây dựng hệ thống lương thực, thực phẩm trách nhiệm, minh bạch và bền vững.

Thứ hai là tiếp tục khẳng định các quan điểm, định hướng của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong công tác đảm bảo chất lượng, an toàn và minh bạch thực phẩm  như sau.

Đó là chất lượng, ATTP và minh bạch là 3 yêu cầu cốt lõi trong xây dựng hệ thống lương thực, thực phẩm trách nhiệm, minh bạch và bền vững vì sức khoẻ, quyền lợi của người tiêu dùng trong nước và ngoài nước.

Dân sinh - Thực phẩm sạch đảm bảo an toàn cho mâm cơm của người dân cần giải pháp đồng bộ (Hình 2).

Đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm việc với một cơ sở chế biến thực phẩm tại Tp.HCM.

Quản lý, kiểm soát chất lượng, an toàn, minh bạch nguồn thực phẩm được thực hiện từ gốc và trong toàn bộ chuỗi giá trị. Đảm bảo chất lượng, an toàn, minh bạch nguồn thực phẩm cần có sự tham gia của các bên trong hệ thống lương thực, thực phẩm, mà trách nhiệm đầu tiên của cơ sở sản xuất kinh doanh; của cơ quan quản lý các cấp; các tổ chức chính trị xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp (Hội, Hiệp hội…); các cơ quan nghiên cứu, chuyển giao khoa học công nghệ; hệ thống khuyến nông… cùng tham gia giám sát, hỗ trợ.

Dân sinh - Thực phẩm sạch đảm bảo an toàn cho mâm cơm của người dân cần giải pháp đồng bộ (Hình 3).

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tp.HCM nêu các giải pháp về ATTP.

Triển khai ngay các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng, các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới cần thực hiện là: Rà soát, hoàn thiện chính sách, pháp luật; Hài hòa tiêu chuẩn, quy chuẩn với chuẩn mực quốc tế.

Huy động nguồn lực đầu tư nâng cấp hạ tầng sản xuất kinh doanh, logistic. Tổ chức liên kết sản xuất với tiêu thụ, xây dựng và phát triển chuỗi giá trị. Thúc đẩy nghiên cứu, chuyển giao công nghệ tiên tiến, ứng dụng chuyển đổi số, phát triển nông nghiệp sinh thái (hữu cơ, tuần hoàn…)

Đổi mới công tác thông tin, truyền thông: Minh bạch, chia sẻ thông tin. Tổ chức các hoạt động phù hợp, đa dạng, đa kênh, đa nền tảng để truyền thông đến người sản xuất, người tiêu dùng, nhà phân phối các mặt hàng nông lâm thuỷ sản…

Đổi mới đào tạo, tập huấn cho các nhóm đối tượng. Chuẩn hóa, hiện đại hóa hệ thống giám sát, kiểm tra, thanh tra.

Dân sinh - Thực phẩm sạch đảm bảo an toàn cho mâm cơm của người dân cần giải pháp đồng bộ (Hình 4).

Ký kết dự án ATTP vì sự phát triển do do Canada hỗ trợ các đô thị tiêu dùng.

Để thực hiện các nhiệm vụ trên, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ưu tiên triển khai ngay các việc cần làm như: Rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan, nghiên cứu đề nghị điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung, thay thế, bảo đảm tính phù hợp, sát thực với yêu cầu thực tiễn.

Các bước, quy trình sản xuất, kinh doanh nông sản và sản phẩm nông nghiệp từng bước được quy phạm hóa.

Trước mắt, tổ chức thực hiện trong các hệ thống phân phối lớn, các chợ đầu mối nông lâm thủy sản ở các đô thị lớn. Xây dựng hướng dẫn kỹ thuật cô đọng, trực quan và tập huấn cho các nhóm đối tượng về cải thiện chất lượng, an toàn và minh bạch chuỗi giá trị ngành hàng.

Chuẩn hoá hoạt động giám sát, kiểm tra các cấp độ như cơ sở sản xuất kinh doanh tự giám sát, kiểm tra; khâu sau giám sát, kiểm tra khâu trước; giám sát bởi bên thứ ba (tổ chức Chính trị xã hội, Hội, Hiệp hội, báo đài…) và giám sát, kiểm tra/thanh tra của cơ quan chức năng.

Gia tăng minh bạch, chia sẻ thông tin giữa các Bên; phát triển nhãn hiệu, thương hiệu và truyền thông, quảng bá mở rộng thị trường trong và ngoài nước.

Tổ chức ký kết và triển khai ngay các chương trình, kế hoạch phối hợp giữa các Bên gồm: Chương trình phối hợp với Hiệp hội bán lẻ Việt Nam trong đảm bảo chất lượng, an toàn, minh bạch nguồn gốc xuất xứ thực phẩm tiêu dùng trong nước.

Kế hoạch phối hợp giữa Cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thuỷ sản, Dự án ATTP vì sự phát triển do Canada hỗ trợ các đô thị tiêu dùng khối lượng thực phẩm lớn như Hà Nội và Tp.HCM phát triển chuỗi giá trị thực phẩm chất lượng, an toàn, minh bạch, bền vững

Nguyễn Lành                          

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Không nên xem giấy chứng nhận ATTP là "bảo kiếm"

Thứ 3, 18/10/2022 | 17:11
Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng người nông dân phải làm ra sản phẩm có giá trị, bán sản phẩm là bán sức khỏe, bán niềm tin, bán giá trị chứ không phải giá cả.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan khảo sát chất lượng hàng hóa tại chợ đầu mối, siêu thị ở Tp.HCM

Thứ 2, 17/10/2022 | 20:00
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cho biết, qua phản ánh về nội dung an toàn thực phẩm, ông muốn khảo sát thực tế để có góc nhìn từ cơ quan quản lý.

TP.HCM - Lâm Đồng "bắt tay" sản xuất, tiêu thụ nông sản sạch

Thứ 7, 26/08/2017 | 21:04
Bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng ban Quản lý An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM cho hay: “Chúng tôi sẽ đặc biệt chú trọng vào chuỗi thực phẩm an toàn từ các trang trại cho đến các khâu chế biến, kinh doanh, phân phối và sử dụng”.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Khuyến cáo người dân cảnh giác với tội phạm lừa đảo trên không gian mạng

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:51
Đồng Nai vừa có văn bản khuyến cáo người dân nâng cao tinh thần cảnh giác đối với tội phạm lừa đảo trên không gian mạng.

Đắk Lắk: Kiên quyết xử lý việc múc đất của dự án cao tốc mang đi bán

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:26
Lực lượng công an mật phục suốt ngày đêm để xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đổ đi nơi khác.

Vụ trẻ đuối nước tại hồ điều hòa: Yêu cầu lắp lan can xung quanh

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:31
Chủ tịch TP.Thanh Hóa yêu cầu nghiên cứu phương án cải tạo, chỉnh trang một số công viên, khuôn viên trên địa bàn và lắp đặt lan can xung quanh hồ nước

Bình Thuận: Dự án cầu Văn Thánh thi công chậm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:41
Dự án cầu Văn Thánh ở Bình Thuận thi công chậm là do công tác giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, tiến độ chậm.

Bình Phước: 2 anh em ruột đuối nước thương tâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:08
2 anh em rủ nhau xuống rẫy của ông nội chơi, không may rơi xuống hồ nước dẫn đến tử vong.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Thanh Hóa: Một học sinh tử vong khi sụt hố tại dự án Công viên nước

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:22
Em học sinh lớp 7 sụt hố nước sâu tử vong khi chơi đùa với nhóm bạn tại khu vực hồ điều hòa đang được thi công của dự án Công viên nước Đông Hương, Tp.Thanh Hóa.

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Bình Phước: 2 anh em ruột đuối nước thương tâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:08
2 anh em rủ nhau xuống rẫy của ông nội chơi, không may rơi xuống hồ nước dẫn đến tử vong.