Thuế phí có đủ sức ghìm chân ô tô chạy vào nội đô?

Thuế phí có đủ sức ghìm chân ô tô chạy vào nội đô?

Nguyễn Thị Lan Anh
Thứ 7, 06/11/2021 | 09:45
Đề xuất thu phí vào nội đô khiến nhiều tài xế lo lắng vì gánh nặng chi phí "nuôi" ô tô, chuyên gia cho rằng điều này là cần thiết nhưng cần tính toán kỹ về mức thu.

Mới đây, Sở GTVT Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh đã có văn bản báo cáo UBND TP về Đề án thu phí phương tiện vào khu vực nội đô, trung tâm thành phố. Mức giá và giờ thu phí dự kiến trong ngày đã được công bố với mức cao nhất tại Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh lần lượt là 60.000 đồng/lượt và 70.000 đồng/lượt.

Anh Đào Tùng Lâm (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi mua xe ô tô để tiện cho công việc kinh doanh và về quê vào mỗi cuối tuần cùng gia đình. Khi mua xe, tôi đã phải đóng rất nhiều thứ thuế để được lăn bánh. Mỗi năm tôi cũng mất phí bảo hiểm bắt buộc, cầu đường, kiểm định,… Hai năm nay dịch bệnh không kinh doanh được cùng nhiều loại thuế phí gây ra áp lực kinh tế không chỉ cho tôi mà còn nhiều người lao động khác”.

Anh Lâm cho biết nhà anh nằm trên đường Khuất Duy Tiến (là tuyến đường vành đai 3), việc ra vào ranh giới là thường xuyên. Nếu áp mức thu phí như đề xuất của Sở GTVT Hà Nội thì dù xe của anh không vào nội đô cũng mất tiền. Theo anh Lâm, cần có chính sách miễn giảm cho những người sống gần vành đai 3 như trường hợp của anh và không nên quy định cứng về vấn đề trả phí.

Tiêu dùng & Dư luận - Thuế phí có đủ sức ghìm chân ô tô chạy vào nội đô?

Đồng tình với ý kiến trên, anh Hoàng Bá Duy (Thái Bình), hiện đang lái xe taxi công nghệ chia sẻ: “Lái xe công nghệ sau dịch như chúng tôi khách ít, không kiếm được bao nhiêu mà còn xét nghiệm Covid rồi các loại phí. Với đề xuất và mức phí vào nội đô như thế này thì vẫn cao và tiền này ai sẽ chi trả. Thế này có khi tôi phải dừng hoạt động với hãng và bán xe về quê”.

Ngoài ra, mỗi chiếc xe khi lưu thông trên cầu đường có thu phí thì cũng phải trả phí theo quy định của nhà đầu tư. Bên cạnh đó, một loại thuế nữa mà chủ xe phải trả trực tiếp vào giá xăng, dầu vì theo quy định hiện hành, xăng, dầu đang phải chịu 3 sắc thuế gồm thuế nhập khẩu 10%, thuế tiêu thụ đặc biệt 10% và thuế giá trị gia tăng 10%, cùng với thuế bảo vệ môi trường là 3.800 – 4.000 đồng/lít.

Chia sẻ về trường hợp thực tế của mình, anh Lê Nam Bình (Thạch Thất, Hà Nội) cho biết nhà anh ở Thạch Thất nhưng công ty nằm trong nội đô, nếu đề xuất này được đưa vào thực hiện thì một tháng anh phải mất thêm từ 3 – 4 triệu đồng cho việc đi lại.

“Từ lúc mua ô tô về năm nào tôi cũng đóng các loại như phí đăng kiểm, tiền bảo hiểm,… rồi tiền sửa xe, gửi xe. Tiền xăng cũng là một trong những vấn đề tôi lo hàng tháng khi dịch bệnh không có tiền mà hàng trăm thứ phải lo. Trong thời gian dịch bệnh đi ô tô tôi cũng an tâm hơn nhưng khi nghe đề xuất thu phí ô tô vào nội đô tôi với vợ dự tính đi xe máy hoặc đi xe buýt đi làm để tiết kiệm tiền”.

Vấn đề thuế, phí của những chiếc ô tô là chủ đề mà các bác tài cũng như những người chuẩn bị mua xe luôn thảo luận và cân nhắc. Trong tình hình kinh tế khó khăn bởi đại dịch Covid thì điều này càng là áp lực đặt nặng trên vai vì họ không có tiền để chi trả.

Với đề xuất thu phí vào nội đô cho ô tô của Sở GTVT Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh khiến những người chủ xe - những người sống ở ngoại thành nhưng phải vào trung tâm làm việc lo lắng về khoản chi phí phát sinh.

Tiêu dùng & Dư luận - Thuế phí có đủ sức ghìm chân ô tô chạy vào nội đô? (Hình 2).

Về vấn đề này, Chuyên gia kinh tế - PGS.TS Ngô Trí Long cho rằng việc thuế và phí trên một chiếc ô tô của Việt Nam là khá lớn. Theo ông, có rất nhiều ý kiến trái chiều xung quanh việc này và đây cũng là một trong những đề tài được rất nhiều người quan tâm từ chuyên gia cho đến người dân.

Ông chia sẻ thêm: “Đối với đề xuất thu phí ô tô vào nội đô, trước khi đưa vào thực hiện cần phải phân tích tác dụng, hiệu quả khi thành lập các trạm thu phí cũng như dự kiến mức phí thu như thế nào để không ảnh hưởng đến thị trường ô tô trong nước. Ngoài ra, còn đặc biệt chú ý đến việc đề xuất này sẽ tác động như thế nào đối với các chủ xe và người tiêu dùng khi có ý định mua ô tô”.

Tiêu dùng & Dư luận - Thuế phí có đủ sức ghìm chân ô tô chạy vào nội đô? (Hình 3).

Trao đổi với Người Đưa Tin, TS Phan Lê Bình – chuyên gia giao thông nhận định việc thu các loại thuế, phí với ô tô khi tham gia giao thông là cần thiết.

Giải thích thêm, TS Phan Lê Bình cho biết: “Thu các loại thuế, phí với ô tô như hiện nay là việc không thể bỏ được. Ô tô là phương tiện giao thông nguy cơ cao, nếu gây tai nạn sẽ có hậu quả lớn hơn rất nhiều so với xe máy hay xe đạp. Vì vậy cần có những loại thuế và phí để bảo vệ cả người bị hại cũng như chủ xe ô tô. Bên cạnh đó, các loại thuế, phí như hiện nay cũng góp phần tạo nguồn thu cho ngân sách Nhà nước và đây cũng là một trong những công cụ điều tiết mức độ sở hữu phương tiện giao thông".

Ông dẫn ví dụ, tại Nhật Bản, không kể việc nộp thuế, phí, Nhà nước còn đặt ra quy định rất chặt chẽ đó là người muốn mua ô tô thì bắt buộc phải có những giấy tờ như hợp đồng với bãi đỗ xe, hoặc nhà có bãi đỗ xe sẵn thì phải chứng minh còn chỗ đỗ xe nếu có ý định mua thêm xe. Quy định này đã giải quyết được vấn đề để xe tràn lan trong các khu đô thị mới của người dân khi họ mua rất nhiều xe nhưng không có nơi đỗ.

Bên cạnh đó, TS Phan Lê Bình cho rằng việc thu phí ô tô vào nội đô có thể sẽ làm thay đổi hành vi đi lại của người dân. Họ sẽ chọn cách chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, tàu đường sắt đô thị nếu được hoàn thành và đi vào sử dụng hoặc từ bỏ ô tô, trở về với xe máy. Ngoài ra, đối với những người sống ở ngoại ô, trước đây sẽ là 3 người đi 3 xe ô tô nhưng bây giờ có thể là cùng đi chung một xe vào nội đô

Thu phí xe vào nội đô không phải "chìa khoá vạn năng" giải quyết ùn tắc

Thứ 7, 30/10/2021 | 13:00
Tìm phương án giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường là điều cần thiết, tuy nhiên mục đích của việc thu phí phải được dùng để phát triển hệ thống giao thông công cộng.

Đề xuất lập 87 trạm thu phí vào Hà Nội: Chuyên gia quan ngại tình trạng phí chồng phí

Thứ 7, 30/10/2021 | 07:15
Sở GTVT Hà Nội vừa đề xuất xây dựng 87 trạm thu phí với mục tiêu giảm xe ô tô đi vào nội đô nhằm giải quyết ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường.

Hà Nội dự kiến thu phí ô tô vào nội đô: Có giải được bài toán tắc đường?

Thứ 6, 29/10/2021 | 21:46
Việc đặt trạm và thu phí được xem là cách để thay đổi hành vi sử dụng phương tiện cá nhân sang công cộng. Liệu đây có phải là lời giải cho bài toán tắc đường?
Cùng tác giả

Ngôi sao Phương Nam muốn trở lại ghế cổ đông lớn của Petroland

Thứ 4, 22/12/2021 | 10:39
CTCP Dịch vụ và Đầu tư Bất động sản Ngôi sao Phương Nam đăng ký mua 20 triệu cổ phiếu PTL của CTCP Đầu tư Hạ Tầng và Đô thị Dầu Khí (Petroland, Mã CK: PTL)

Bidiphar phát hành 11,5 triệu cổ phiếu để chi trả cổ tức năm 2021

Thứ 3, 21/12/2021 | 17:53
CTCP Dược – Trang thiết bị Y tế Bình Định (Bidiphar, Mã CK: DBD) thông qua việc triển khai thực hiện phương án phát hành cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông năm 2021

Chứng khoán BIDV chào bán 65,7 triệu cổ phiếu cho Tài chính Hana

Thứ 2, 20/12/2021 | 17:32
Cổ đông BSC vừa thông qua phương án chào bán cổ phiếu cho nhà đầu tư chiến lược nhằm tăng vốn điều lệ lên tối đa 1.878 tỷ đồng.

Becamex IJC đặt kế hoạch doanh thu 2.829 tỷ đồng trong năm 2022

Chủ nhật, 19/12/2021 | 17:57
HĐQT Công ty CP Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật (Becamex IJC, Mã CK: IJC) vừa thông qua kế hoạch kinh doanh hợp nhất và kế hoạch kinh doanh công ty mẹ năm 2022.

Thiên Long Group dự chi gần 39 tỷ đồng tạm ứng cổ tức đợt 2/2021

Chủ nhật, 19/12/2021 | 17:36
Với 77,8 triệu cổ phiếu, Tập đoàn Thiên Long sẽ chi khoảng 38,9 tỷ đồng để tạm ứng cổ tức trong đợt 2 năm 2021.
Cùng chuyên mục

Sức mua tăng ngày cận Tết, doanh nghiệp hối hả phục vụ người dân

Thứ 4, 26/01/2022 | 07:00
Trong những ngày sát Tết Nguyên đán, sức mua tăng đột biến, các siêu thị, doanh nghiệp cũng hoạt động hết công suất để phục vụ người dân với nhiều chương trình khuyến mãi bùng nổ.

Dự án điện trọng điểm quốc gia chậm tiến độ do vướng giải phóng mặt bằng

Thứ 3, 25/01/2022 | 18:19
Chính quyền tỉnh Quảng Nam yêu cầu khẩn trương tập trung đẩy nhanh công tác bồi thường, bàn giao mặt bằng, bảo vệ thi công dự án đường dây 500kV mạch 3.

Tống cựu nghinh tân, tiễn căng thẳng mệt mỏi cho năm mới hanh thông

Thứ 3, 25/01/2022 | 17:58
Năm cũ đã đến hồi kết, năm mới đang đến gõ cửa muôn nhà. Chỉ còn vài ngày nữa để “Tống cựu nghinh tân”, mọi người hãy tiễn biệt những lo lắng, căng thẳng mệt mỏi của năm cũ để chào đón một năm mới hạnh phúc, hanh thông, tốt đẹp hơn.

Vinhomes được vinh danh chủ đầu tư bất động sản hàng đầu Việt Nam tại BCI Asia Awards

Thứ 3, 25/01/2022 | 14:22
Vinhomes vừa được vinh danh trong Top 10 Chủ đầu tư hàng đầu Việt Nam tại Lễ trao giải BCI Asia Awards 2020 - 2021.

Thu giữ 2.500 bộ kit test nhanh Covid-19 không rõ nguồn gốc xuất xứ

Thứ 2, 24/01/2022 | 20:09
Lợi dụng đêm tối, tài xế xe khách tranh thủ tiêu thụ 2.500 bộ kit test nhanh Covid-19 không rõ nguồn gốc xuất xứ. Sự việc đã bị lực lượng chức năng phát hiện.
     
Nổi bật trong ngày

Dự án điện trọng điểm quốc gia chậm tiến độ do vướng giải phóng mặt bằng

Thứ 3, 25/01/2022 | 18:19
Chính quyền tỉnh Quảng Nam yêu cầu khẩn trương tập trung đẩy nhanh công tác bồi thường, bàn giao mặt bằng, bảo vệ thi công dự án đường dây 500kV mạch 3.

Sức mua tăng ngày cận Tết, doanh nghiệp hối hả phục vụ người dân

Thứ 4, 26/01/2022 | 07:00
Trong những ngày sát Tết Nguyên đán, sức mua tăng đột biến, các siêu thị, doanh nghiệp cũng hoạt động hết công suất để phục vụ người dân với nhiều chương trình khuyến mãi bùng nổ.