Thuốc giả, thực phẩm chức năng giả đe dọa tính mạng của con người

Thuốc giả, thực phẩm chức năng giả đe dọa tính mạng của con người

Nguyễn An Bình
Thứ 5, 21/07/2022 | 14:30
0
Giám đốc ACT-HCM nhận định: “Bất cứ hành vi gian lận nào trong lĩnh vực thuốc và thực phẩm chức năng đều ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng và sức khỏe con người.”

Ngày 20/7, tại Văn phòng Chính phủ Phía Nam (Tp.HCM), Chi nhánh Trung tâm Công nghệ chống hàng giả Việt Nam tại Tp.HCM (ACT-HCM) phối hợp với Ban Quản lý An toàn thực phẩm Tp.HCM tổ chức buổi hội thảo “Thuốc - Thực phẩm chức năng - giải pháp an toàn thực phẩm và bảo vệ thương hiệu nâng cao chất lượng sản phẩm cho doanh nghiệp

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Phạm Văn Thọ - Giám đốc ACT-HCM chia sẻ, thuốc, thực phẩm chức năng là 2 loại sản phẩm mà con người đưa trực tiếp vào cơ thể để chữa bệnh và bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết.

Chính vì đưa trực tiếp vào cơ thể con người, các loại thực phẩm này phải được kiểm soát một cách chặt chẽ bởi bất cứ hành vi gian lận nào trong lĩnh vực thuốc và thực phẩm chức năng đều ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng và sức khỏe con người.  

“Hội thảo nhằm giúp cho các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu thuốc và thực phẩm chức năng nắm vững các quy trình đăng kí của doanh nghiệp, sự quản lý của nhà nước và các quy định xử lý khi doanh nghiệp không thực hiện đúng quy trình, quy định của nhà nước", ông Phạm Văn Thọ cho biết.

Sức khỏe - Thuốc giả, thực phẩm chức năng giả đe dọa tính mạng của con người

Ông Phạm Văn Thọ - Giám Đốc ACT-HCM phát biểu tại hội thảo.

Trước những thách thức và rủi ro về vấn nạn thuốc giả, thực phẩm và thực phẩm sức khỏe... hiện diện khắp mọi nơi trên thế giới, nhưng đặc biệt nghiêm trọng ở các nước đang phát triển.

Người tiêu dùng nhiều khi cũng không nhận thức được và không quan tâm đến hậu quả nghiêm trọng khi sử dụng thuốc và các sản phẩm bảo vệ sức khỏe giả hoặc kém chất lượng.

Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý an toàn thực phẩm Tp.HCM cho rằng, chưa thể khẳng định các thực phẩm, hàng chính hãng của nơi sản xuất liệu có bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng hay không, bởi còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Nhưng những trường hợp hàng hóa làm giả sẽ đi kèm theo hàng kém chất lượng. Bởi, người ta không có trách nhiệm bảo vệ thương hiệu, chủ yếu là vì lợi nhuận.

“Thế nên, hàng gian, hàng giả không chỉ ảnh hưởng tới uy tín, thương hiệu, lợi nhuận của doanh nghiệp chân chính mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng. Chúng tôi luôn xác định phải phối hợp với các ngành, các cấp, đặc biệt là quản lý thị trường trong việc phòng chống hàng gian, hàng giả”, bà Lan khẳng định.

Sức khỏe - Thuốc giả, thực phẩm chức năng giả đe dọa tính mạng của con người (Hình 2).

Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý an toàn thực phẩm Tp.HCM phát biểu tại hội thảo.

Ở Việt Nam, ngoài dược phẩm, thị trường sản phẩm bảo vệ sức khỏe cũng tăng vọt do mô hình bệnh tật của Việt Nam đang chuyển đổi sang mô hình các bệnh mạn tính, do tuổi thọ tăng, do thu nhập của người dân tăng và khuynh hướng bồi dưỡng, nâng cao sức khỏe để phòng chống dịch bệnh. Sức hút của thị trường làm cho số nhà sản xuất và kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe tăng vọt.

Ngay cả trước khi xẩy ra đại dịch SARS-CoV-2, đã bùng nổ tình trạng kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe và dược phẩm online, quảng cáo qua mạng xã hội, internet, tư vấn trực tiếp cho người dùng qua điện thoại, chat box..., chuyển hàng qua bưu điện, hoặc qua người vận chuyển...

Với hình thức này người kinh doanh không công khai nơi trưng bày, bảo quản hàng hóa, thường giao hàng với số lượng ít theo đơn đặt hàng qua điện thoại gây rất nhiều khó khăn trong công tác đấu tranh, phòng ngừa sản xuất, kinh doanh sản phẩm không bảo đảm chất lượng và an toàn.

Việc giả danh bác sỹ, dược sỹ để tư vấn qua điện thoại và sử dụng hình ảnh các nhân vật nổi tiếng (chuyên gia y dược, nghệ sĩ...) để quảng cáo không đúng sự thật về sản phẩm cũng bùng nổ theo sự phát triển công nghệ nghe - nhìn và phương tiện truyền thông đại chúng.

Sức khỏe - Thuốc giả, thực phẩm chức năng giả đe dọa tính mạng của con người (Hình 3).

Các chuyên gia chia sẻ, giải đáp thắc mắc của các doanh nghiệp về các giải pháp an toàn thực phẩm và bảo vệ thương hiệu.

Trong bối cảnh như vậy, các nhà sản xuất chân chính cần đầu tư các giải pháp khoa học - công nghệ để giúp người tiêu dùng và nhà quản lý nhận diện thương hiệu, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, bảo vệ hình ảnh nhà sản xuất và sản phẩm, chống giả mạo...

Tại buổi hội thảo, các doanh nghiệp đã được nghe nhiều ý kiến của chuyên gia đầu ngành về các lĩnh vực như: một số quy định về quản lý nhà nước trong lĩnh vực chất lượng, an toàn thực phẩm trong sản xuất kinh doanh thực phẩm; các bài tham luận về tác hại của thuốc giả, quy trình kiểm tra, xử lý hàng nhái, hàng giả, áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế vào giải pháp an toàn thực phẩm và dược phẩm.

Đại diện Chi nhánh Trung tâm Công nghệ chống hàng giả Việt Nam tại Tp.HCM cũng giới thiệu các giải pháp chống giả như: giải pháp chống giả ACT và giải pháp chống giả Truedata.

Đề xuất quy định xác định giá trị hàng hóa vi phạm đã tiêu thụ

Thứ 4, 13/07/2022 | 11:58
Thực tế việc xác định giá trị hàng hóa vi phạm đã tiêu thụ là hết sức phức tạp. Tuy nhiên chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể nào về nội dung này.

ACT-HCM hợp tác với nhà cung cấp giải pháp công nghệ chống hàng giả Truedata

Thứ 4, 22/06/2022 | 09:27
ACT-HCM tổ chức lễ ký kết hợp tác về giải pháp công nghệ chống hàng giả Truedata với Công ty CP Truedata.

Tập đoàn Quốc tế Á Châu sử dụng tem chống giả của ACT-HCM để chống hàng giả, hàng nhái

Thứ 3, 11/01/2022 | 17:10
Tập đoàn Quốc tế Á Châu được biết đến là nhà sản xuất mũ bảo hiểm hàng đầu tại Việt Nam với những dòng sản phẩm được người tiêu dùng tin cậy như Royal, Asia,…
Cùng tác giả

Đồng Nai: Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ sai phạm tại KDC Phước Thái

Thứ 4, 21/06/2023 | 15:20
Tại phiên tòa sáng 21/6, HĐXX đã tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án sai phạm tại dự án KDC Thương mại Phước Thái.

Hiện trạng khu dân cư khiến hàng loạt cựu cán bộ tỉnh Đồng Nai hầu tòa

Thứ 3, 20/06/2023 | 22:00
Ngày 21/6, TAND tỉnh Đồng Nai mở lại phiên tòa xét xử vụ án liên quan sai phạm tại KDC Phước Thái. Đây là dự án khiến hàng loạt cựu cán bộ tỉnh này phải hầu tòa.

Đồng Nai: Bắt giữ 2 phương tiện khai thác cát trái phép

Chủ nhật, 18/06/2023 | 15:30
Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai đang lập hồ sơ xử lý 2 phương tiện về hành vi khai thác, vận chuyển khoáng sản (cát) trái phép trên tuyến sông Vàm Bà.

Đồng Nai: Hỗ trợ ban đầu các hộ dân thiệt hại do lũ quét ở Nhơn Trạch

Thứ 4, 07/06/2023 | 21:14
Công ty Hưng Nghiệp Fomosa hỗ trợ 5 triệu đồng, cho mỗi hộ dân bị thiệt hại nặng nề nhất do lũ quét vừa qua ở Nhơn Trạch. Đây chỉ là số tiền hỗ trợ ban đầu.

Đồng Nai: Lễ hội trái cây Long Khánh sẽ diễn ra từ ngày 15/6

Thứ 3, 06/06/2023 | 19:46
Lễ hội trái cây Long Khánh năm nay diễn ra từ ngày 15-23/6. Lễ hội nhằm giới thiệu, quảng bá du lịch và trái cây huyện Long Khánh đến du khách trong và ngoài tỉnh.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.