Tiêm vắc-xin mũi 1 Moderna, mũi 2 Pfizer có an toàn không?

Tiêm vắc-xin mũi 1 Moderna, mũi 2 Pfizer có an toàn không?

Thứ 4, 08/09/2021 | 11:45
0
Những ngày qua, nhiều người thắc mắc về việc “tiêm trộn” 2 loại vắc-xin mRNA là Moderna và Pfizer. Thực tế đây là biện pháp quen thuộc ở nhiều quốc gia trên thế giới

Hiện nay nhiều người dân TP.HCM tiêm mũi 1 là vắc-xin Moderna hơn 4 tuần, tới thời gian tiêm mũi 2 thì được tiêm Pfizer. Việc “tiêm trộn” vắc-xin này dựa trên sự tự nguyện, ai đồng ý thì nhân viên y tế mới tiêm.

Thực tế ngày càng nhiều quốc gia phê duyệt cho phép một người có thể tiêm hai loại vắc- xin khác nhau. Trong danh sách đó có các nước như Bahrain, Bhutan, Canada, Đức, Italy, Hàn Quốc, Thái Lan, UAE, Việt Nam... Lý do chính là nguồn cung vắc-xin bị chậm trễ và lo ngại về an toàn đã làm chậm chiến dịch tiêm chủng ở nhiều nơi.

Canada là một trong những nước sớm đưa ra khuyến nghị về "tiêm trộn" dành cho 3 loại vắc-xin là AstraZeneca, Moderna và Pfizer. Hướng dẫn mới về "chủng ngừa hỗn hợp Covid-19" của Canada, công bố bởi Ủy ban tư vấn Quốc gia về tiêm chủng (NACI) ngày 1/6/2021, khuyến nghị:

- Những người đã nhận được mũi tiêm thứ nhất là AstraZeneca/COVISHIELD (phiên bản Ấn Độ của AstraZeneca) có thể được tiêm một trong 2 loại trên hoặc 1 loại vắc-xin mRNA (Moderna hoặc Pfizer/BioTech) cho mũi thứ 2.

- Những người đã nhận được mũi tiêm thứ nhất là một mũi vắc-xin mRNA (Moderna hoặc Pfizer/BioTech) nên được cung cấp cùng loại vắc-xin mRNA cho mũi thứ 2, nhưng nếu loại đó không sẵn có hoặc không rõ liều đầu tiên tiêm loại nào, có thể sử dụng bất kỳ một vắc-xin mRNA trong 2 loại nói trên vì vắc-xin mRNA có thể thay thế cho nhau.

Theo CBC News, hướng dẫn mới của NACI dựa trên một số nghiên cứu mới từ Tây Ban Nha và Vương quốc Anh khi các quốc gia này đã pha trộn thành công AstraZeneca và Pfizer một cách an toàn. Một báo cáo trên The Lancet thậm chí cho thấy việc kết hợp 2 loại vắc-xin tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh mẽ, tăng hiệu quả vắc-xin so với việc chích cùng 1 loại cho 2 mũi.

Cuối tháng 8/2021, trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cũng cho phép trộn các mũi tiêm Pfizer và Moderna trong các tình huống ngoại lệ, chẳng hạn như nguồn cung cấp vắc xin hạn chế hoặc nếu người được tiêm không biết mũi 1 là vắc-xin loại nào.

Vắc-xin Pfizer và Moderna có nhiều điểm tương tự - đều được chứng minh có hiệu quả, an toàn trong thử nghiệm và thực tế.

Cả hai đều là vắc-xin mRNA, do đó có cách thức hoạt động giống nhau. Loại vắc-xin này cung cấp hướng dẫn thông qua RNA thông tin để dạy hệ miễn dịch của cơ thể nhận ra sự xuất hiện của virus SARS-CoV-2.  Hai loại vắc-xin cùng tạo ra kháng thể chống lại protein gai của virus SARS-CoV-2. Trong thành phần của vắc- xin không chứa virus.

Hiệu quả của Pfizer và Moderna trong việc bảo vệ chống lại Covid-19 đã được khẳng định, khoảng 95% sau khi tiêm đủ 2 liều.

Tác dụng phụ của chúng cũng giống nhau, phổ biến nhất có thể xảy ra bao gồm đau vai/cánh tay tại vị trí tiêm, đau cơ, ớn lạnh, mệt mỏi và sốt nhẹ. Những phản ứng này thường giảm dần trong khoảng một đến ba ngày.

Trong y học, có nhiều ví dụ về việc sử dụng thay thế các loại thuốc có cách hoạt động giống nhau. Các loại vắc xin cùng mục đích từ các nhà sản xuất khác nhau thường được sử dụng thay thế, bao gồm vắc xin viêm gan A, viêm gan B và sởi, quai bị, rubella.

Nguyên tắc chung để vắc xin có thể thay thế cho nhau là phải cùng chỉ định và thời gian sử dụng, cho cùng một nhóm đối tượng, chứa kháng nguyên tương đương, giống nhau về độ an toàn, tác dụng phụ, tính sinh miễn dịch và hiệu quả. Trong đó, 3 đặc điểm chung của Moderna và Pfizer: Cùng một loại vắc xin; Cùng mức độ an toàn và hiệu quả; Đều sử dụng mRNA làm thành phần hoạt tính.

Minh Hoa (t/h theo VietNamNet, Người Lao Động)

Lý do không nên xoa bóp bắp tay sau khi vừa tiêm vắc-xin Covid-19

Thứ 2, 06/09/2021 | 16:08
Sau khi chủng ngừa vắc-xin, nhiều người bị đau nhức, sưng tại vị trí tiêm. Theo các chuyên gia đây là phản ứng bình thường và không nên xoa bóp ở khu vực đó.

Không có phản ứng phụ sau tiêm thì vắc-xin Covid-19 có hiệu quả không?

Thứ 6, 03/09/2021 | 13:09
Một số người không gặp phải bất kỳ tác dụng phụ nào sau khi tiêm vắc-xin Covid-19, vì vậy họ thắc mắc liệu hệ miễn dịch của mình có hoạt động bình thường hay không.

Người đang chữa ung thư tuyến giáp tiêm vắc-xin Covid-19 được không?

Thứ 5, 02/09/2021 | 10:35
Nhiều người muốn tiêm vắc-xin sớm song e ngại đang dùng thuốc điều trị ung thư tuyến giáp. Vậy nhóm người trên có nên tiêm vắc-xin Covid-19 hay không?

Quá thời hạn tiêm mũi 2 vắc-xin Moderna, vắc-xin có mất hiệu lực không?

Thứ 6, 27/08/2021 | 15:57
Nhiều người cho biết đã tiêm vắc- xin Moderna mũi 1 từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa được tiêm mũi 2 và lo lắng vắc-xin sẽ mất hiệu lực. Các bác sĩ nói gì về điều này?
Cùng chuyên mục

Người giao hàng bối rối vì đồ ăn biến mất bí ẩn và cái kết bất ngờ

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:49
Mới đây, một video thú vị về chú chó tinh nghịch "ăn trộm" đồ ăn của người giao hàng đang thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.

Loài chim “xấu xí” bậc nhất thế giới, có khả năng ngụy trang tài tình

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:30
Loài chim này được mệnh danh là "sứ giả địa ngục" bởi ngoại hình kỳ dị và có phần đáng sợ.

Clip: Kinh hãi cần thủ bị cá mập hổ tấn công sau khi câu được cá

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:05
Video ghi lại khoảnh khắc kinh hoàng khi một người câu cá bị cá mập hổ tấn công vào thuyền ở ngoài khơi Hawaii, Mỹ đã thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.

Nghi vợ ngoại tình, chồng dùng gậy đập vỡ kính ô tô rồi tấn công

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:03
Một người đàn ông ở Panchkula, Haryana, Ấn Độ đã dùng gậy bóng chày đánh vợ một cách dã man sau khi phát hiện cô đi cùng một người đàn ông khác trong ô tô.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.