Tiền nhiều để làm gì?

Tiền nhiều để làm gì?

Văn Công Hùng
Thứ 4, 22/11/2023 | 07:00
165
Từ hồi một ông đại gia cà phê Tây Nguyên thốt lên câu cám cảnh này khi ngồi trong phiên tòa ly hôn của mình, dân ta hay dùng nó để nhắc trong những hoàn cảnh giễu nhại.

Khi ông đại gia nói câu ấy, chắc ông ấy thực lòng chứ không giễu nhại, dẫu vợ chồng ông ấy ly hôn phải chia nhau nhiều tỉ, và cãi nhau căng thẳng khi ông đại gia đề nghị quy toàn bộ tài sản ra tiền và chia theo tỉ lệ 7-3, ông ấy 7 vợ 3, để chứng tỏ, tiền nhiều để... làm rất nhiều việc...

Cũng như thế, mới đây là cuộc ly hôn cũng đình đám của một cựu hoa hậu với một đại gia. Đình đám không phải bởi cuộc ly hôn, dẫu ly hôn đại gia với người đẹp nó cũng... khác người thường lắm, mà đình đám ở khoản chia tài sản hậu ly hôn. Nó là số tiền rất khủng mà người trần mắt thịt như tôi đọc mãi cũng không hết con số, không hình dung nó là bao nhiêu...

Thế nên đến cái vụ Vạn Thịnh Phát vừa rồi, khi mà hàng ngày báo chí đưa tin theo công bố của cơ quan điều tra thì... nhiều người hoa mắt. Đã có người làm phép tính con số 1 triệu tỷ đồng và đem so với thu nhập bình quân của một người để ra một phép tính.

Và cái kết cục của bà Trương Mỹ Lan và những người liên quan chúng ta đã biết. Và sẽ còn được biết.

Tức là cái câu “Tiền nhiều để làm gì” hầu như đã có lời giải.

Đa chiều - Tiền nhiều để làm gì?

Những con số "xưa nay chưa từng có" trong vụ Vạn Thịnh Phát.

Nhưng là nói thế, chứ đất nước vẫn rất cần những người giàu. Tất nhiên là giàu chính đáng. Nói gì thì nói, người giàu vẫn phải là người rất thông minh, rất quyết đoán, rất giỏi tạo cơ hội và chờ cơ hội. Chính họ vừa là động lực vừa là tác nhân để xã hội phát triển.

Nhớ năm nào đó, vừa đổi mới, một lãnh đạo cấp cao chúc tết đồng bào cả nước có câu: “chúc bà con làm ăn phát đạt” đã khiến bao nhiêu người mừng, bởi trước đấy, có một tâm lý là... ghét người giàu. Không biết các nước khác có không, chứ nước ta từ xưa, cả trong truyện cổ tích, cứ giàu là bị ghét. 

Nhưng lại cũng ở nước ta, có vẻ như những người giàu chính đáng, giàu bằng chính tài năng, thực lực của mình ít quá. Một loạt các đại gia khi vướng vòng lao lý thì bà con mới biết “bộ mặt thật” của họ. 

Các đại gia vướng vòng lao lý, một thời rực rỡ trên tất cả các nền tảng, như bố con ông Trần Quý Thanh Tân Hiệp Phát, như anh em nhà Trịnh Văn Quyết FLC, như Tân Hoàng Minh, rồi Nhàn AIC... và giờ Vạn Thịnh Phát, thì ta mới thấy phía sau họ sự thực là như thế nào? Cũng sáng nay ngồi, một ông kỹ sư xây dựng phải dùng máy tính trên điện thoại để tính số tiền bà Lan chiếm đoạt chiếm bao nhiêu phần trăm GDP mà tính mãi không ra, search trên mạng thì nó là “Số tiền chiếm đoạt lớn tới mức tương đương tổng tài sản của 5 người giàu nhất Việt Nam cộng lại, khoảng 13,2 tỷ USD. Và nếu quy đổi ra tiền mệnh giá 500 nghìn đồng, nó có thể xếp kín khoảng 840 Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình...." Tôi lại vẫn mù đặc và không tin cũng như không biết con số này cụ thể nó như thế nào?

Chúng tôi có một nhóm về hưu chơi với nhau, sáng nào cũng ăn sáng cà phê, xong về làm việc vặt trong nhà, đọc sách, viết lách hoặc... phụ vợ nấu cơm. Và anh nào cũng khai thật là, vợ nhét vào ví cho mỗi tháng vài triệu quỹ... trắng (chứ không đen như ngày xưa), công khai, mà tiêu mãi không hết. Đến một lúc nào đấy, khả năng tiêu tiền không nổi nữa, con người lại trở về thời trẻ con, thời bằng không, thì quả là câu hỏi “tiền nhiều để làm gì?” lại vang lên.

Biết đủ là đủ, tự mình cân bằng mình, tự mình điều tiết mình, an nhiên tự tại... thì đến lúc, tiền nó chỉ còn là cái gì đấy, tương đương... tiền, là phương tiện để mình hạnh phúc chứ không phải mục đích của hạnh phúc.

Ôi nhưng có phải ai cũng nghĩ như thế đâu?

Và những vụ án vừa qua, không kể đại gia, rất nhiều cán bộ bự của ta, các “lò viên” với cổ tay gắn còng, đi đâu có người dắt, ngủ có người canh, ăn có người mang tới ... nó đều là sản phẩm, là hệ quả của... tiền bẩn, dẫu tiền triệu đô được bỏ trong thùng xốp như cá vụn, hay nhẹ hều câu “tớ cảm ơn” khi nhận túi chật ních cũng tiền đô...

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Thủ đoạn tinh vi để "cắt đứt" dòng tiền tại SCB của bà Trương Mỹ Lan

Thứ 3, 21/11/2023 | 08:06
Chuyển tiền lòng vòng, rút tiền mặt... là những cách để bà Trương Mỹ Lan "rút ruột" từ SCB hàng trăm nghìn tỷ đồng mà "người không biết, quỷ không hay".

Bà Trương Mỹ Lan biến SCB thành công cụ để thực hiện chiếm đoạt tiền

Thứ 7, 18/11/2023 | 13:59
Kết luận điều tra của Bộ Công an nêu rõ, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan là người khiến SCB bị mất thanh khoản, dư nợ xấu lớn, vốn chủ sở hữu âm.

Bộ Công an đề nghị 7 cựu lãnh đạo Ngân hàng SCB ra đầu thú

Thứ 5, 09/11/2023 | 08:08
Điều tra sai phạm tại Ngân hàng SCB và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố 7 bị can song những người này đã bỏ trốn.
Cùng tác giả

Chuyện bảo tồn văn hóa và du lịch

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:00
Thay vì nhà nước bỏ tiền ra để “giữ gìn, phát huy bản sắc” thì doanh nghiệp làm và người dân được thể hiện chính mình.

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.

Sông miền Tây ký ức và hiện tại...

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:00
Tôi đang được đi một chuyến dọc sông Tiền trên con tàu du lịch 5 sao nổi tiếng La Marguerite, và nghe và ngẫm và thấy nhiều chuyện hay.

Thành cổ tháng Tư này

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Giữa tháng Tư, chúng tôi ra viếng thành cổ và thăm một số di tích lịch sử của tỉnh Quảng Trị.

Trải nghiệm tàu hỏa thời… tắc đèo

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:00
Tôi vừa có chuyến trải nghiệm tàu hỏa Việt Nam khá thú vị.
Cùng chuyên mục

Có bao giờ bạn nghĩ: Nhiều kiến thức cũng là hạnh phúc?

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Quả thật, tôi không dám nghĩ, nếu mình bị tai nạn như người tài xế kia, thì cuộc đời sẽ đi về đâu? Đúng là sinh nghề tử nghiệp. Mấy ai chọn lựa được số mệnh của mình.

Chuyện bảo tồn văn hóa và du lịch

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:00
Thay vì nhà nước bỏ tiền ra để “giữ gìn, phát huy bản sắc” thì doanh nghiệp làm và người dân được thể hiện chính mình.

Có về đây sống được không?...

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa rồi, tôi có cùng vợ về quê. Vợ tôi là người Nùng, quê Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Một huyện giáp biên giới Trung Quốc, nơi có Thác Bản Giốc nổi tiếng.

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.

Ta có nên hoài niệm về quá khứ?...

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Dù biết rằng, quá khứ là cái đã qua, ta không nên mãi hoài niệm về nó. Nhưng cuộc sống có đôi khi, ta phải hoài niệm về quá khứ, ta mới gặp được người thân của mình.
     
Nổi bật trong ngày

Có bao giờ bạn nghĩ: Nhiều kiến thức cũng là hạnh phúc?

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Quả thật, tôi không dám nghĩ, nếu mình bị tai nạn như người tài xế kia, thì cuộc đời sẽ đi về đâu? Đúng là sinh nghề tử nghiệp. Mấy ai chọn lựa được số mệnh của mình.