Tiết lộ về những vũ khí

Tiết lộ về những vũ khí "kỳ lạ nhất" mà Nga thu được của khủng bố IS ở Syria

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 05/12/2018 | 12:24
0
Bên cạnh chiếc xe tăng "cổ xưa" của Anh, súng trường của Đức từ Thế chiến II, bất ngờ lớn nhất mà IS sở hữu ở Syria là loại vũ khí đến từ Trung Quốc.
Quân sự - Tiết lộ về những vũ khí 'kỳ lạ nhất' mà Nga thu được của khủng bố IS ở Syria

Những vũ khí "cổ xưa" nhất của người Anh cũng được IS sử dụng.

Từ trước đến nay, các tổ chức khủng bố vẫn được biết đến là lấy vũ khí trên thị trường chợ đen hoặc thu thập ở các nước thứ ba. Cũng chính vì điều này mà người ta phát hiện thấy có cả vũ khí của các quốc gia như Anh, Đức và thậm chí là Trung Quốc trong “bộ sưu tập” của những kẻ cực đoan ở Syria.

Mới đây, tại công viên Patriot bên ngoài Thủ đô Moscow, quân đội Nga đã mở một triển lãm độc đáo về những vũ khí bất thường nhất được thu giữ từ những kẻ khủng bố trong cuộc chiến ở Syria.

Xe tăng Anh

Trong cuộc tấn công vũ trang vào tháng 11/2015 tại tỉnh Latakia, quân đội Syria – dưới sự hỗ trợ của Nga - đã đối mặt với một chiếc xe tăng có hình dáng kỳ lạ. Sau khi tung ra hỏa lực dữ dội và giành chiến thắng, quân đội Chính phủ đã quyết định kiểm tra “con quái vật đặc biệt” này ra sao.

Hóa ra đó là một chiếc xe tăng Centurion MK 3 cũ của Anh, phổ biến vào đầu thập niên 1950. Điều đáng ngạc nhiên nhất là người Anh đã thiết kế vũ khí này trong Thế chiến II. Ai nghĩ được rằng một lần nữa nó lại tham chiến ở Trung Đông 70 năm sau đó?

Centurion MK được trang bị nòng pháo 83,8 mm và được sản xuất một loạt 700 chiếc. Vũ khí này đã dành toàn bộ sự nghiệp "quân sự" trong nhiều cuộc xung đột Ả Rập-Israel ở Trung Đông.

Theo Vadim Kozyulin, một giáo sư tại học viện Khoa học Quân sự Nga, các chiến binh khủng bố có thể đã mua, lấy trộm hoặc thu được mẫu xe tăng này ở gần Jordan, nơi có khoảng 300 chiếc Centurion MK 3 trong số 700 chiếc nguyên mẫu.

Súng trường Đức

Quân sự - Tiết lộ về những vũ khí 'kỳ lạ nhất' mà Nga thu được của khủng bố IS ở Syria (Hình 2).

Súng trường StG 44 Sturmgewehr.

Một chiến lợi phẩm thú vị khác mà Nga thu được ở Syria là khẩu súng trường StG 44 Sturmgewehr của Đức, được sử dụng bởi quân đội Đức Quốc xã trong Thế chiến II.

Lô súng đầu tiên được tìm thấy là vào đầu năm 2016, tại một nhà kho vũ khí ở ngoại ô Damascus. Tuy nhiên, sau đó nó đã bị các chiến binh chiếm lại từ các kho quân đội của Syria. Trong đó, có khoảng 5.000 khẩu StG 44 Sturmgewehr đã bị khủng bố chiếm đoạt và phân phát lại cho nhau.

Quân đội Nga thậm chí còn gặp phải những khẩu súng của Đức được “chế” lại để lắp thêm các phụ kiện khác như ngắm, tay cầm và thêm cả phóng lựu tự chế.

Một trong những thông số kỹ thuật đặc thù nhất của StG 44 Sturmgewehr là sử dụng cỡ đạn 7,92x33 mm mà ngành công nghiệp quốc phòng Đức đã không còn sản xuất sau Thế chiến II.

Theo chuyên gia Kozyulin, các chiến binh khủng bố có được loại đạn này bằng hai cách: Thu được từ chính nhà kho nơi cất súng hoặc bằng “tự sản xuất”.

Vũ khí “bất ngờ” từ Trung Quốc

Quân sự - Tiết lộ về những vũ khí 'kỳ lạ nhất' mà Nga thu được của khủng bố IS ở Syria (Hình 3).

Tên lửa phòng không vác vai được coi là "ác mộng" của Nga ở Syria.

Vũ khí Anh và Đức có thể là một bất ngờ, nhưng không thể so sánh được với sự bất ngờ đến từ việc vũ khí Trung Quốc cũng được sử dụng bởi một số chiến binh IS.

Về cơ bản, vũ khí cũ kỹ của Anh và Đức có thể gây khó chịu nhưng không tạo nên sát thương vượt trội. Lực lượng Nga được trang bị tốt hơn và không sợ những khẩu súng gỉ sét.

Tuy nhiên, tên lửa phòng không vác vai FN-6 của Trung Quốc lại là một cơn ác mộng thực sự đối với quân đội Nga. Vào ngày 3/2/2018, tại tỉnh Idlib, các chiến binh IS được cho là đã sử dụng loại vũ khí này để bắn hạ tiêm kích Su-25 của Nga.

“Làm thế nào loại vũ khí này lại nằm trong tay các chiến binh? Đơn giản. Đây là phiên bản xuất khẩu của mẫu HY-6 MPADS có thể được tìm thấy trên toàn thế giới, bao gồm Campuchia, Peru, Pakistan, vv... Nhiều khả năng vũ khí này đã theo chân các chiến binh từ phương Đông đến Trung Đông”, chuyên gia Kozyulin phỏng đoán.

Tên lửa phòng không vác vai của Trung Quốc đặc biệt hiệu quả khi chống lại các mục tiêu bay thấp ở độ cao lên đến 3,5 km. Nói cách khác, nó là vũ khí hoàn hảo để chống lại trực thăng và máy bay chiến đấu cuả quân đội Nga.

Các chuyên gia khẳng định, các hệ thống tên lửa phòng không di động luôn đặt ra một trong những mối đe dọa nguy hiểm nhất đối với lực lượng vũ trang của Nga ở Syria.

Sôi sục vì Iran ở Syria, kể cả S-300 do người Nga vận hành Israel cũng “diệt” thẳng tay?

Thứ 3, 04/12/2018 | 13:27
Sau quãng thời gian im ắng, Israel dường như đã sẵn sàng thách thức Nga về mặt quân sự, bất chấp S-300 đang được vận hành bởi người Nga hay người Syria.

Căng thẳng Nga - Ukraine và "bài toán hiểm hóc" cho NATO

Thứ 3, 04/12/2018 | 19:00
NATO đang rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan. Mặc dù không có cái cớ hợp lý để tiến vào can thiệp vấn đề Nga-Ukraine, liên minh đang phải tìm cách để vấn đề không tồi tệ hơn.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Nga vẫn nhập 2.000 linh kiện chiến đấu cơ từ 22 quốc gia, bao gồm Mỹ?

Thứ 2, 06/05/2024 | 06:00
Nga đã chi ít nhất 4 tỷ USD vào thiết bị điện tử cho các mục đích quân sự khác nhau, đặc biệt là bảo trì và sản xuất máy bay chiến đấu.

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.

Tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:00
Sáng 5/5, Ban chỉ đạo TW kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước tổ chức tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó trưởng ban Thường trực Ban chủ trì chỉ đạo, kiểm tra buổi Tổng duyệt.

Mây dông đang kéo tới, cảnh báo Hà Nội mưa rất to

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:40
Tối 5/5, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đưa ra cảnh báo mưa lớn cục bộ, dông, lốc, sét khu vực Hà Nội.