Tìm thấy hóa thạch

Tìm thấy hóa thạch "rồng biển" dài 17m trên núi đá

Thứ 5, 30/12/2021 | 06:27
Hóa thạch của con ngư long kỷ Tam Điệp đã khiến các nhà nghiên cứu vô cùng sửng sốt bởi chỉ riêng hộp sọ của nó đã lớn hơn cả một người trưởng thành.

Ichthyosaur, còn gọi là "thằn lằn cá" hoặc "ngư long", tức "rồng biển", là một nhóm bò sát biển có hình dạng giống cá sinh sống suốt 3 kỷ Tam Điệp, Jura và Phấn Trắng, một trong những mối đe dọa hàng đầu của đại dương thời tiền sử.

"Ngư long có nguồn gốc từ một nhóm bò sát sống trên cạn chưa được biết đến và thở bằng không khí như cá voi hay cá heo hiện đại", Tiến sĩ Martin Sander, nhà cổ sinh vật học từ Đại học Bonn và Viện Khủng long thuộc Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Los Angeles, cho hay.

Các nhà nghiên cứu lần đầu chú ý tới hóa thạch thuộc về một loài thằn lằn cá cổ đại vào năm 1998. Nó nằm trong lớp đá ở dãy núi Augusta, tây bắc bang Nevada (Mỹ).

Theo Lars Schmitz, Phó giáo sư ở Trường Scripps ở Claremont, California, chỉ có vài chiếc xương sườn nhô ra từ lớp đá, nhưng rõ ràng con vật có kích thước rất lớn.

Mãi tới năm 2015, với sự hỗ trợ của trực thăng, các nhà nghiên cứu mới có thể khai quật đầy đủ cá thể. Hóa thạch còn sót lại bao gồm hộp sọ được bảo quản trong trạng thái hoàn toàn tốt cùng với một phần xương sống, vai và cẳng chân. Riêng hộp sọ đã dài tới 2 mét, ước tính con vật có kích thước đến 17 mét.

Đời sống - Tìm thấy hóa thạch 'rồng biển' dài 17m trên núi đá

Chân dung quái vật kỷ Tam Điệp. Ảnh: Natural History Museum of Los Angeles County

Nhóm nghiên cứu đặt tên cho loài mới là Cymbospondylus youngorum (C. youngorum). Khi còn sống, C. youngorum nặng 41 tấn, sống ở siêu đại dương Panthalassa ngoài khơi phía tây Bắc Mỹ. Căn cứ theo kích thước và hình dáng răng, C. youngorum nhiều khả năng ăn những con thằn lằn cá nhỏ hơn, cá và mực.

Với niên đại 244 triệu năm, nó được mô tả là loài ngư long sớm nhất được biết đến đã đạt "kích thước sử thi", tức to lớn khác thường như các quái vật được mô tả trong các sử thi hay thần thoại cổ.

Theo nhóm nghiên cứu, loài này xuất hiện chỉ 8 triệu năm sau khi con ngư long đầu tiên có mặt trên Trái Đất. Chúng đạt được kích thước khổng lồ có thể liên quan đến sự bùng nổ của các loài động vật nhỏ hơn, ví dụ những sinh vật có vỏ giống ốc khổng lồ, hay các động vật giống lươn, không có hàm, lấp đầy khoảng trống sinh thái sau đợt tuyệt chủng hàng loạt kỷ Permi.

Sự xuất hiện của những "quái vật" phù hợp đứng đầu chuỗi thức ăn như C. youngorum sẽ giúp cân bằng lại hệ sinh thái trước sự sinh sôi nhanh chóng của nhóm sinh vật nhỏ.

Nghiên cứu được công bố hôm 23/12 trên tạp chí Science.

Minh Hoa (t/h theo VnExpress, Người Lao Động)

Hóa thạch như 4 chiếc gai khổng lồ hé lộ về "quái vật bọc thép" cổ đại

Thứ 5, 21/10/2021 | 06:00
Thợ săn hóa thạch đã khai quật được các đoạn xương kỳ lạ thuộc về một "quái vật bọc thép'' hoàn toàn mới của kỷ Jura.

Hóa thạch cực hiếm của sinh vật bất tử, sống được ở hành tinh khác

Thứ 4, 13/10/2021 | 18:00
Việc tìm thấy hóa thạch 16 triệu tuổi của tardigrade - ''bọ gấu nước'' bất tử có thể giúp các nhà khoa học giải mã khả năng sinh tồn khó tin của loài này.

Đi chơi, bé 6 tuổi tình cờ tìm thấy hóa thạch "quái thú" khổng lồ

Thứ 6, 08/10/2021 | 08:24
Cậu bé 6 tuổi đã vô tình phát hiện ra mẩu hóa thạch thuộc về một ''quái thú'' sống cách đây ít nhất 11.000 năm khi tham quan khu bảo tồn thiên nhiên ở Michigan.

Phát hiện hóa thạch quái vật ăn thịt dài 9m, có mặt cá sấu kỳ dị ở Anh

Thứ 7, 02/10/2021 | 05:45
Dấu vết của hai loài quái vật săn mồi khổng lồ với hộp sọ kiểu cá sấu đã được các nhà khoa học phát hiện trên đảo Wight, phía nam nước Anh.

Cứ tưởng ngủ gật khi xem TV không sao nhưng nó lại gây hại thế này

Thứ 7, 02/07/2022 | 10:30
Một số người phải mở tivi (TV) mới ngủ được, một số người ngủ gật khi đang xem… song nó không hề vô hại như ta vẫn tưởng.

Vì sao biến thể BA.5 có nguy cơ lấn át biến thể cũ ở Việt Nam?

Thứ 7, 02/07/2022 | 09:19
Biến thể Omicron "tàng hình" đang trên đà bị các biến thể Covid-19 mới mang tên Omicron BA.5 và BA.4 “vượt mặt”.

Món ngon cuối tuần: Cách làm sườn cay Thái Lan ăn hoài không chán

Thứ 7, 02/07/2022 | 06:00
Sườn cay Thái Lan không chỉ người Thái yêu thích mà thực khách quốc tế cũng rất ưa chuộng nhờ thịt sườn mềm ngọt kết hợp với nước dùng chua cay cực kỳ hấp dẫn.

Hà Nội phát hiện 3 người nhiễm biến chủng BA.5

Thứ 6, 01/07/2022 | 20:59
Kết quả giải trình tự gene của Bệnh viện Bạch Mai xác định có 3 người tại Hà Nội nhiễm biến chủng BA.5. Đây là biến chủng phụ của Omicron có khả năng lây nhiễm cao.

Động thổ công viên nước tại dự án KN Paradise

Thứ 6, 01/07/2022 | 18:00
Ngày 30/6, tại khuôn viên Dự án Khu phức hợp nghỉ dưỡng và giải trí KN Paradise đã diễn ra Lễ giới thiệu đối tác tài trợ tài chính và Lễ Động thổ Công viên nước.

Ông lão đổi đời nhờ vô tình nhặt được "hàng hiếm" dạt vào bãi biển

Thứ 6, 01/07/2022 | 14:00
Lão ngư dân bất ngờ nhặt được khối vật thể lạ được coi là “báu vật của biển” trong lúc đang trông cháu.

5 thực phẩm cực bổ dưỡng khi mọc mầm, vứt đi chỉ có tiếc hùi hụi

Thứ 6, 01/07/2022 | 06:00
Có nhiều thực phẩm khi mọc mầm sẽ sinh ra chất độc, điển hình là khoai tây.Tuy nhiên, 5 thực phẩm này khi mọc mầm không hề độc, thậm chí dinh dưỡng còn tăng gấp bội.

Chuyên gia chỉ ra 3 nhóm người nên hạn chế ăn ổi

Thứ 6, 01/07/2022 | 09:50
Ổi có hàm lượng dinh dưỡng cao, mang lại vô số lợi ích cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng nên thưởng thức loại trái cây này.

Hà Nội phát hiện 3 người nhiễm biến chủng BA.5