Tìm thấy hóa thạch

Tìm thấy hóa thạch "rồng biển" dài 17m trên núi đá

Thứ 5, 30/12/2021 | 06:27
Hóa thạch của con ngư long kỷ Tam Điệp đã khiến các nhà nghiên cứu vô cùng sửng sốt bởi chỉ riêng hộp sọ của nó đã lớn hơn cả một người trưởng thành.

Ichthyosaur, còn gọi là "thằn lằn cá" hoặc "ngư long", tức "rồng biển", là một nhóm bò sát biển có hình dạng giống cá sinh sống suốt 3 kỷ Tam Điệp, Jura và Phấn Trắng, một trong những mối đe dọa hàng đầu của đại dương thời tiền sử.

"Ngư long có nguồn gốc từ một nhóm bò sát sống trên cạn chưa được biết đến và thở bằng không khí như cá voi hay cá heo hiện đại", Tiến sĩ Martin Sander, nhà cổ sinh vật học từ Đại học Bonn và Viện Khủng long thuộc Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Los Angeles, cho hay.

Các nhà nghiên cứu lần đầu chú ý tới hóa thạch thuộc về một loài thằn lằn cá cổ đại vào năm 1998. Nó nằm trong lớp đá ở dãy núi Augusta, tây bắc bang Nevada (Mỹ).

Theo Lars Schmitz, Phó giáo sư ở Trường Scripps ở Claremont, California, chỉ có vài chiếc xương sườn nhô ra từ lớp đá, nhưng rõ ràng con vật có kích thước rất lớn.

Mãi tới năm 2015, với sự hỗ trợ của trực thăng, các nhà nghiên cứu mới có thể khai quật đầy đủ cá thể. Hóa thạch còn sót lại bao gồm hộp sọ được bảo quản trong trạng thái hoàn toàn tốt cùng với một phần xương sống, vai và cẳng chân. Riêng hộp sọ đã dài tới 2 mét, ước tính con vật có kích thước đến 17 mét.

Đời sống - Tìm thấy hóa thạch 'rồng biển' dài 17m trên núi đá

Chân dung quái vật kỷ Tam Điệp. Ảnh: Natural History Museum of Los Angeles County

Nhóm nghiên cứu đặt tên cho loài mới là Cymbospondylus youngorum (C. youngorum). Khi còn sống, C. youngorum nặng 41 tấn, sống ở siêu đại dương Panthalassa ngoài khơi phía tây Bắc Mỹ. Căn cứ theo kích thước và hình dáng răng, C. youngorum nhiều khả năng ăn những con thằn lằn cá nhỏ hơn, cá và mực.

Với niên đại 244 triệu năm, nó được mô tả là loài ngư long sớm nhất được biết đến đã đạt "kích thước sử thi", tức to lớn khác thường như các quái vật được mô tả trong các sử thi hay thần thoại cổ.

Theo nhóm nghiên cứu, loài này xuất hiện chỉ 8 triệu năm sau khi con ngư long đầu tiên có mặt trên Trái Đất. Chúng đạt được kích thước khổng lồ có thể liên quan đến sự bùng nổ của các loài động vật nhỏ hơn, ví dụ những sinh vật có vỏ giống ốc khổng lồ, hay các động vật giống lươn, không có hàm, lấp đầy khoảng trống sinh thái sau đợt tuyệt chủng hàng loạt kỷ Permi.

Sự xuất hiện của những "quái vật" phù hợp đứng đầu chuỗi thức ăn như C. youngorum sẽ giúp cân bằng lại hệ sinh thái trước sự sinh sôi nhanh chóng của nhóm sinh vật nhỏ.

Nghiên cứu được công bố hôm 23/12 trên tạp chí Science.

Minh Hoa (t/h theo VnExpress, Người Lao Động)

Hóa thạch như 4 chiếc gai khổng lồ hé lộ về "quái vật bọc thép" cổ đại

Thứ 5, 21/10/2021 | 06:00
Thợ săn hóa thạch đã khai quật được các đoạn xương kỳ lạ thuộc về một "quái vật bọc thép'' hoàn toàn mới của kỷ Jura.

Hóa thạch cực hiếm của sinh vật bất tử, sống được ở hành tinh khác

Thứ 4, 13/10/2021 | 18:00
Việc tìm thấy hóa thạch 16 triệu tuổi của tardigrade - ''bọ gấu nước'' bất tử có thể giúp các nhà khoa học giải mã khả năng sinh tồn khó tin của loài này.

Đi chơi, bé 6 tuổi tình cờ tìm thấy hóa thạch "quái thú" khổng lồ

Thứ 6, 08/10/2021 | 08:24
Cậu bé 6 tuổi đã vô tình phát hiện ra mẩu hóa thạch thuộc về một ''quái thú'' sống cách đây ít nhất 11.000 năm khi tham quan khu bảo tồn thiên nhiên ở Michigan.

Phát hiện hóa thạch quái vật ăn thịt dài 9m, có mặt cá sấu kỳ dị ở Anh

Thứ 7, 02/10/2021 | 05:45
Dấu vết của hai loài quái vật săn mồi khổng lồ với hộp sọ kiểu cá sấu đã được các nhà khoa học phát hiện trên đảo Wight, phía nam nước Anh.

Vào nhà nghỉ, nhanh tay làm điều này dễ dàng phát hiện camera ẩn kể cả ở nơi khó ngờ nhất

Thứ 2, 04/03/2024 | 09:32
Một số khách sạn, nhà nghỉ có thể bị kẻ xấu gắn các camera quay lén. Vậy làm cách nào để phát hiện camera ẩn?

Anh nông dân thu lãi cả trăm triệu nhờ nuôi gà theo “cách lạ”

Thứ 2, 04/03/2024 | 07:30
Với mô hình chăn nuôi gà đặc biệt này, anh Nguyễn Văn Cường thu lãi đến hơn 150 triệu đồng mỗi năm.

Bị chó đuổi, về nhất giải chạy việt dã: Nam VĐV lên tiếng

Chủ nhật, 03/03/2024 | 20:18
Một trong những động lực khiến Nguyễn Trung Cường về nhất ở giải việt dã cách đây 1 tuần đến từ việc bị chó đuổi.

Mổ bụng cá vừa bắt được, người đàn ông sốc nặng khi thấy thứ bên trong

Chủ nhật, 03/03/2024 | 19:52
Mổ bụng con cá hồng, một ngư dân đã bị sốc khi phát hiện ra thứ bất ngờ trong bụng con cá.

Thấy khách liên tục trúng số,bà chủ xem camera rồi tá hỏa báo cảnh sát

Chủ nhật, 03/03/2024 | 09:47
Thấy vị khách quen ngày nào cũng đến đổi thưởng vé trúng số, bà chủ cửa hàng nghi ngờ nên xem lại camera rồi giận dữ báo cảnh sát.

Mổ bụng cá vừa bắt được, người đàn ông sốc nặng khi thấy thứ bên trong

Chủ nhật, 03/03/2024 | 19:52

Thứ 2, 04/03/2024 | 09:32

Loại cây nhìn như “rễ tre”, nào ngờ đào được củ quý hiếm, giá lên ngay 100 triệu đồng

Chủ nhật, 03/03/2024 | 15:10
Có một loại tam thất hoang lõi vàng cực hiếm, được dân buôn ví như "vàng ròng 9999". Đặc biệt, củ càng nặng giá càng đắt đỏ.

Anh nông dân nuôi con "đặc sản" theo kiểu chả tốn tiền chi phí, nào ngờ thu lãi 100 triệu

Chủ nhật, 03/03/2024 | 07:30
Một anh nông dân tận dụng các loại thức ăn từ rau cỏ, nhánh thanh long, trái cây… vào chăn nuôi con "đặc sản", nhẹ hàng đút túi 100 triệu đồng.