Tín dụng đen nhiều thủ đoạn, khách hàng chỉ nhận được 60% số tiền vay

Tín dụng đen nhiều thủ đoạn, khách hàng chỉ nhận được 60% số tiền vay

Hoàng Thị Bích
Thứ 4, 10/08/2022 | 10:53
0
Bộ Công an đã triệt phá băng nhóm cho vay qua app hoạt động với quy mô lớn, nhiều tỉnh thành do các đối tượng, thậm chí có cả người nước ngoài tham gia điều hành.

Tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Phiên họp thứ 14, sáng 10/8, ĐBQH Nguyễn Thị Yến Nhi (đoàn Bến Tre) đặt vấn đề: Thời gian vừa qua tình hình tội phạm liên quan đến tín dụng đen, cho vay nặng lãi diễn ra rất phức tạp với nhiều thủ đoạn hết sức tinh vi.

Hiện nay, có một thực trạng là bên cho vay nặng lãi buộc bên đi vay phải sang tên quyền sở hữu nhà, tài sản hoặc quyền sử dụng đất như một biện pháp để thế chấp, cầm cố hoặc để làm tin, đến khi bên đi vay không thể trả được nợ, lãi mẹ đẻ lãi con thì bọn chúng sẽ đi sang nhượng nhà đất, tài sản đó cho người khác mà chủ sở hữu không thể đứng ra ngăn cản được và các cơ quan chức năng rất khó trong việc thu thập chứng cứ để xử lý. Trước thực trạng trên, Bộ Công an có biện pháp gì để đấu tranh, xử lý trong thời gian tới?

Tiêu điểm - Tín dụng đen nhiều thủ đoạn, khách hàng chỉ nhận được 60% số tiền vay

ĐBQH Nguyễn Thị Yến Nhi đặt câu hỏi chất vấn.

Liên quan đến vấn đề này, đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi gửi câu hỏi tới Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, hiện nay có thực trạng khi người dân vay ở các ngân hàng, đến kỳ đáo hạn thì phải đi vay nóng ở bên ngoài với lãi suất cao để trả vào trong ngân hàng để làm thủ tục vay lại. Đại biểu hỏi Thống đốc có biết tình trạng này đang diễn ra rất phổ biến ngoài xã hội hay không và có giải pháp gì để khắc phục trong thời gian tới?

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Yến Nhi về "tín dụng đen", Bộ trưởng Bộ Công an khẳng định trong 3 năm qua, lực lượng công an phối với các lực lượng có liên quan xử lý, giải quyết trấn áp mạnh mẽ loại tội phạm này, đã kiềm chế và đẩy lùi được loại tội phạm này, không còn tình trạng phức tạp, công khai, lộng hành như thời gian trước đây.

Tuy nhiên, tình hình vẫn tiềm ẩn phức tạp, nhất là cho vay qua internet. Gần đây, Bộ Công an đã triệt phá băng nhóm cho vay qua app hoạt động với quy mô lớn, nhiều tỉnh thành do các đối tượng, thậm chí có cả người nước ngoài tham gia điều hành với quy mô rất lớn, hàng trăm nghìn khách hàng vay, số tiền cho vay lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

Thực tế, khách hàng cũng chỉ nhận được 60% số tiền vay. Nguyên nhân chủ yếu là do nhu cầu vay tín dụng đen trong nhân dân vẫn còn lớn, nhiều người khó khăn bị các đối tượng lợi dụng. 

Việc xử lý tội phạm liên quan đến tín dụng đen cũng gặp khó khăn do số đối tượng dùng các thủ đoạn lách luật nên khó xác định giữa phạm vi dân sự với hình sự, nếu không thận trọng, không thể hình sự hóa quan hệ dân sự, nếu không làm tốt sẽ bỏ lọt tội phạm.Nêu lên các giải pháp trong thời gian tới, Bộ trưởng Tô Lâm cho hay, tiếp tục duy trì khí thế tấn công, trấn áp mạnh mẽ tội phạm vi phạm pháp luật liên quan đến "tín dụng đen", không được chủ quan chùng xuống.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 12 của Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, toàn dân trong giải quyết các loại tội phạm này.

Tiêu điểm - Tín dụng đen nhiều thủ đoạn, khách hàng chỉ nhận được 60% số tiền vay (Hình 2).

Bộ trưởng Bộ Công an cho biết nhu cầu vay tín dụng đen trong nhân dân vẫn còn lớn.

Thêm nữa, tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, thường xuyên cảnh báo các phương thức, thủ đoạn hoạt động tín dụng đen, cho vay nặng lãi, để nhân dân phòng ngừa. Bộ Công an cũng phối hợp chặt chẽ với ngành ngân hàng đẩy mạnh các biện pháp để người dân tiếp cận được nguồn vốn vay của các tổ chức tín dụng của ngân hàng một cách thuận lợi, đáp ứng được yêu cầu, không phải đi vay tín dụng đen.

Bên cạnh đó, một trong những biện pháp căn cơ hiện nay sử dụng căn cước công dân để thực hiện cho vay, giải quyết những vấn đề về tín chấp, thế chấp tài sản, theo đó các tổ chức ngân hàng, tài chính có thể xác định ngay được người vay rất chính xác.

Đồng thời, tiếp tục điều tra, xử lý nghiêm các loại tội phạm vi phạm pháp luật liên quan đến "tín dụng đen", đặc biệt là những băng nhóm, tổ chức tội phạm. Bởi phần lớn các tổ chức "tín dụng đen" đều có liên quan, có quan hệ với đối tượng tội phạm hình sự.

Vì vậy, ngành Công an đã có giải pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm, đặc biệt là các nhóm tội phạm có tổ chức. Đây là giải pháp rất quan trọng Bộ Công an đã thực hiện thành công và sẽ tiếp tục thực hiện.

Tham gia trả lời chất vấn của đại biểu Yến Nhi, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết với vai trò là cơ quan quản lý Nhà nước về tiền tệ và hoạt động Ngân hàng, trong thời gian qua Ngân hàng Nhà nước đã ban hành đồng bộ các quy định pháp lý về việc các tổ chức tín dụng cho khách hàng vay vốn, trong đó có những quy định về điều kiện vay vốn. Đặc biệt, khi vay vốn khách hàng phải nêu rõ mục đích vay vốn và khả năng trả nợ. 

Tổ chức tín dụng và khách hàng thỏa thuận với nhau về thời hạn trả nợ và khi vay thì khách đã dự liệu được khả năng và thời gian của mình phải trả nợ. Tuy nhiên, trên thực tế trong thời hạn vay vốn có thể vì một lý do nào đó, khách hàng không trả được nợ. Khi đó, khách hàng có thể đề nghị các tổ chức tín dụng cho phép gia hạn nợ, nếu khách hàng có đơn đề nghị, chứng minh được sẽ có khả năng trả nợ theo thời hạn mới khi được cơ cấu lại thời hạn trả nợ. 

Trường hợp khách hàng không đề nghị gia hạn nợ, có thể đi vay mượn tiền từ người thân, từ gia đình, vay từ nguồn tín dụng đen... thì theo bà Hồng trên thực tế các tổ chức tín dụng khó có thể biết được tiền đó từ đâu để khách hàng trả nợ. Khi khách hàng đã trả xong khoản nợ đó mà muốn vay lại thì khách hàng lại phải thực hiện các quy định, tổ chức tín dụng cũng phải thẩm định khoản vay mới theo đúng các yêu cầu, quy định của pháp luật. 

"Trong thời gian qua, với hệ thống mạng lưới của các tổ chức tín dụng rất đa dạng, có chi nhánh, các phòng giao dịch, không chỉ các tổ chức tín dụng mà còn các công ty tổ chức tài chính vi mô...cũng đã có hiện diện ở hầu khắp toàn quốc. Nên, khi có nhu cầu vay vốn thì người dân nên tiếp cận vay vốn từ các kênh chính thức", Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho hay

Bộ Công an điều tra vụ rao bán 30 triệu dữ liệu thông tin cá nhân

Thứ 4, 10/08/2022 | 10:09
Về vấn đề bảo vệ thông tin cá nhân, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, hiện Bộ đang xây dựng hành lang pháp lý bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các Bộ trưởng trả lời không né tránh

Thứ 4, 10/08/2022 | 09:00
Chủ tịch Quốc hội đề nghị các Bộ trưởng trả lời thẳng thắn, không né tránh, đúng trọng tâm, đưa ra các giải pháp thiết thực, hiệu quả khả thi.

Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 3

Thứ 4, 22/06/2022 | 21:27
Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương có 2 ngày tiếp xúc cử tri để báo cáo kết quả kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV. Đồng thời, lắng nghe, tiếp nhận những ý kiến của cử tri.
Cùng tác giả

Vụ bé gái 12 tuổi mang thai: Nghi phạm đối diện khung hình phạt nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:20
Theo luật sư Vinh, bé gái đã bị lạm dụng tình dục từ năm 11 tuổi, đã cung cấp mô tả đầy đủ thủ phạm, đủ căn cứ cấu thành tội “hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Bộ trưởng TT&TT: "Sứ mệnh của xuất bản vẫn là sáng tạo"

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:11
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, muốn sách và xuất bản phát triển, tri thức trở thành sức mạnh dân tộc thì sách phải có nhiều người đọc, tri thức phải lan tỏa.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:53
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Phú Thọ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương 2024 tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Chủ tịch Quốc hội: Sửa đổi căn bản Luật Di sản văn hóa là phù hợp

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:05
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ kỳ vọng việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:52
Tại Tp.Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách.

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

CEO Apple Tim Cook muốn đẩy mạnh hoạt động đầu tư tại Việt Nam

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:11
Thủ tướng đề nghị Apple chú trọng đầu tư phát triển, mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:53
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Phú Thọ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương 2024 tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.