"Tín dụng đen" núp bóng doanh nghiệp từ vụ cha con ông Trần Quí Thanh

Lê Mạnh Quốc
Thứ 6, 24/11/2023 | 16:27
0
Cơ quan điều tra đã kiến nghị, đề xuất một loạt vấn đề nhằm ngăn chặn và đẩy lùi “tín dụng đen”, lành mạnh hóa thị trường tín dụng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (sau đây gọi tắt là Cơ quan điều tra) vừa ban hành kết luận điều tra; đề nghị truy tố Trần Quí Thanh về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản."

Cùng vụ án, 2 bị can Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích (hai con gái ông Trần Quí Thanh) cũng bị đề nghị truy tố cùng tội danh.

Kết quả điều tra xác định, lợi dụng quy định về cho vay, hợp đồng chuyển nhượng, ông Trần Quí Thanh cùng hai con gái Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích đã cho một số người vay lấy lãi "dưới mức cấu thành tội phạm về cho vay lãi nặng". 

Khi cho vay, Trần Quí Thanh không làm hợp đồng vay tiền có cầm cố tài sản mà buộc các doanh nghiệp, cá nhân phải làm hợp đồng chuyển nhượng dự án, cổ phần trong dự án. 

Giá trị của các dự án, bất động sản trong hợp đồng có giá trị thấp hơn nhiều lần so với thực tế.

Theo Cơ quan điều tra, khi bên vay làm thủ tục chuyển nhượng tài sản cho bên Doanh nghiệp, ông Thanh chỉ đạo hai con gái làm thủ tục sang tên cho mình để nắm quyền kiểm soát, định đoạt tài sản. 

Mặc dù bên vay đã thực hiện nghĩa vụ trả đầy đủ gốc và nợ lãi theo thỏa thuận những ông Thanh vẫn dùng các thủ đoạn gian dối hoặc tạo ra các lý do để cố tình không trả lại tài sản và chiếm đoạt tài sản.

Bằng thủ đoạn trên, từ tháng 1/2019 đến 11/2020, ba cha con ông Trần Quí Thanh đã chiếm đoạt tài sản, dự án, thửa đất của một số cá nhân, với tổng giá trị các tài sản là 767 tỷ đồng.

Hồ sơ điều tra - 'Tín dụng đen' núp bóng doanh nghiệp từ vụ cha con ông Trần Quí Thanh

Bằng nhiều thủ đoạn, cha con ông Trần Quí Thanh đã chiếm đoạt tài sản, dự án, thửa đất của một số cá nhân với tổng giá trị các tài sản là 767 tỷ đồng.

Theo đánh giá của Cơ quan điều tra, từ vụ án trên cho thấy thời gian gần đây, xuất hiện một số phương thức, thủ đoạn mới, tinh vi, xảo quyệt, biến tướng, núp bóng doanh nghiệp thực hiện các hành vi cho vay trái pháp luật, gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến an ninh trật tư.

Nguyên nhân của tình trạng này là do công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực cho vay còn có sơ hở, thiếu sót để các đối tượng xấu lợi dụng thực hiện hành vi phạm tội.

Công tác tuyên truyền, phổ biến về phương thức, thủ đoạn phạm tội, hậu quả của ‘tín dụng đen” còn hạn chế, hiệu quả chưa cao nên chưa thấy được tính nguy hiểm, nguy cơ, rủi ro của việc vay “tín dụng đen”.

Bên cạnh đó, một số cá nhân, tổ chức có nhu cầu vay vốn nhưng không tiếp cận được nguồn vốn vay từ các ngân hàng, tổ chức tín dụng do các điều kiện vay về vốn, thủ tục phức tạp, các yêu cầu về tài sản đảm bảo, thế chấp chặt chẽ. Trong khi đó, các đối tượng có sẵn nguồn tiền nhàn rỗi lợi dụng nhu cầu cấp thiết về vốn vay, tình trạng tài sản chưa đủ điều kiện để thế chấp vay tại các ngân hàng, tổ chức tín dụng đã cho các chủ tài sản vay tiền.

Chủ tài sản không lường trước được những rủi ro, cạm bẫy, bất lợi và vướng mắc pháp lý khi vay tiền theo cách thức các đối tượng đưa ra như: Không làm hợp đồng vay tiền có cầm cố tài sản mà buộc các doanh nghiệp, cá nhân vay tiền phải làm hợp đồng chuyển nhượng dự án, cổ phần trong dự án, bất động sản theo đúng quy định pháp luật dân  sự có giá trị thấp hơn rất nhiều lần so với giá trị thực tế của tài sản.

Để ngăn chặn và đẩy lùi “tín dụng đen”, lành mạnh hóa thị trường tín dụng, ổn định cuộc sống của người dân, đảm bảo an ninh, trật tự, Cơ quan điều tra cũng đề xuất, kiến nghị Chính phủ và các cơ quan quản lý Nhà nước một số vấn đề.

Theo đó, cần tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện quyết liệt, nghiêm túc các quy định của pháp luật, văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và các bộ, ngành liên quan về công tác phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động “tín dụng đen”.

Kiến nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nghiên cứu, tham mưu, hoàn thiện các quy định của pháp luật về cơ chế, chính sách tín dụng ngân hàng, phát triển hệ thống tín dụng, đa dạng hóa các loại hình cho vay, các sản phẩm dịch vụ ngân hàng với thủ tục nhanh gọn và thuận tiện, đáp ứng nhu cầu vay vốn chính đáng, hợp pháp của các cá nhân, tổ chức.

Các cơ quan bảo vệ pháp luật tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm liên quan đến “tín dụng đen” để kịp thời giáo dục, răn đe, phòng ngừa chung.

Cơ quan điều tra cũng đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan báo chí liên quan tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để nâng cao nhận thức, ý thức của người dân về các hoạt động tín dụng, cho vay ngoài các tổ chức tín dụng, để thấy được các nguy cơ, rủi ro và hệ lụy khi vay “tín dụng đen”.

Những đồ uống mang về khối tài sản hàng tỷ USD cho "gia tộc" Tân Hiệp Phát

Thứ 3, 11/04/2023 | 16:02
Đi lên từ một xưởng sản xuất nước ngọt nhỏ tại TPHCM giữa những năm 1990, đến nay Tân Hiệp Phát đã trở thành một “đế chế” kinh doanh với quy mô lên đến hàng tỉ USD.

Khởi tố 3 đối tượng thuộc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Tân Hiệp Phát

Thứ 2, 10/04/2023 | 18:18
Từ ngày 08/4/2023 đến ngày 10/4/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra các Quyết định khởi tố bị can đối với Trần Quí Thanh, Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích thuộc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Tân Hiệp Phát; thi hành Lệnh bắt tạm giam đối với Trần Quí Thanh, Trần Uyên Phương.
Cùng tác giả

Cơ hội vàng từ “xanh hóa” ngành giao thông

Thứ 4, 01/05/2024 | 17:00
Phát triển giao thông xanh sẽ là một trụ cột quan trọng để Việt Nam theo đuổi con đường phát thải ròng bằng 0, đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội phát triển mới.

Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam lãi gần 480 tỷ đồng trong quý I/2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:43
Trong quý I/2024, VIMC có lợi nhuận sau thuế đạt trên 479 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2023.

Phê duyệt chủ trương dùng hơn 3.000 tỷ mở rộng cao tốc La Sơn-Hòa Liên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:28
Dự án mở rộng cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên có chiều dài tuyến khoảng 65km, tổng mức đầu tư khoảng 3.011 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Thời hạn nhượng quyền thu phí sử dụng đường bộ tối đa là 10 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:44
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (gọi tắt là Nghị định 44).

Ưu tiên đầu tư hạ tầng để phát triển kinh tế cửa khẩu của Điện Biên

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:00
Nếu được đầu tư đúng mức và hiệu quả, kinh tế cửa khẩu có thể phát triển thành động lực của hành lang biên giới, hạt nhân của hợp tác giữa Việt Nam với các nước.
Cùng chuyên mục

Khởi tố Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Minh An

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:20
Ông Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bị khởi tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", liên quan vụ án vi phạm quy định về đấu thầu.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Triệu tập người đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội

Thứ 4, 01/05/2024 | 08:18
Người phụ nữ tung tin sai sự thật “Đà Lạt có biến lớn, bạo động” đã bị công an triệu tập làm việc.

Điện Biên: Phát hiện thi thể 3 bố con chết cháy trong khe núi

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:54
Người dân xã Pa Tần trong lúc đi ngang qua đã phát hiện thi thể 3 người bị cháy ở bản Huổi Quang, xã Pa Tần. Các nạn nhân tử vong nghi do dùng lửa để bắt dúi.

Cần Thơ: Bắt giữ đối tượng chém 3 người thương vong

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:33
Sáng 1/5, lực lượng chức năng đã bắt được Võ Chí Cường khi đối tượng đang lẩn trốn ngoài cánh đồng tại ấp Thới Trung, xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ.

Lào Cai: Triệt phá đường dây mua bán ma túy liên tỉnh

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:30
Theo cơ quan công an, vật chứng thu giữ tại hiện trường gồm: 4 bánh heroin, 1 xe máy, 3 điện thoại di động, 5,5 triệu đồng và một số đồ vật, tài liệu liên quan.

Cảnh giác với thủ đoạn cài đặt ứng dụng giả mạo để chiếm đoạt tài sản

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:00
Trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, đã có nhiều trường hợp rơi vào bẫy của các đối tượng lừa đảo, tài sản bị chiếm đoạt lên đến hàng trăm triệu đồng.