Tin nóng thế giới ngày mới 12/5: TT Trump sẽ phát biểu khai trương sứ quán Mỹ ở Jerusalem qua video

Tin nóng thế giới ngày mới 12/5: TT Trump sẽ phát biểu khai trương sứ quán Mỹ ở Jerusalem qua video

Thứ 7, 12/05/2018 | 09:39
0
Tổng thống Trump sẽ phát biểu khai trương sứ quán Mỹ ở Jerusalem qua video; Cựu điệp viên CIA bị buộc tội giúp Trung Quốc “trừ khử” gián điệp Mỹ … là những tin đáng chú ý đầu ngày 12/5.

Tổng thống Donald Trump sẽ phát biểu khai trương sứ quán Mỹ ở Jerusalem qua video. Đại sứ Mỹ tại Israel David Friedman cho biết Tổng thống Mỹ Trump ngày 14/5 sẽ phát biểu trước khoảng 800 quan chức Mỹ và Israel tại lễ khai trương sứ quán Mỹ ở Jerusalem bằng video. Ông không nói rõ Trump sẽ phát biểu qua truyền hình trực tiếp hay bài diễn văn sẽ được thu từ trước.

Tin nóng thế giới ngày mới 12/5: TT Trump sẽ phát biểu khai trương sứ quán Mỹ ở Jerusalem qua video

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Việc Mỹ dời sứ quán về Jerusalem đã vấp phải phản đối từ nhiều bên. Jerusalem là thánh địa đối với người Do Thái, người Hồi giáo và Cơ Đốc giáo. Trạng thái của Jerusalem là một trong những vật cản lớn nhất đối với tiến trình hòa bình giữa Israel và Palestine. Israel chiếm Đông Jerusalem năm 1967, coi toàn bộ Jerusalem là thủ đô không bị chia cắt. Phía Palestine cho rằng Đông Jerusalem là Thủ đô của nhà nước tương lai.

Mỹ sẽ giúp đỡ về kinh tế nếu Triều Tiên phi hạt nhân hóa. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 11/5 đã đề nghị trợ giúp thúc đẩy kinh tế Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng nhanh chóng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Phát biểu sau cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha ở thăm Washington, ông Pompeo nêu rõ: "Nếu Triều Tiên có hành động táo bạo nhanh chóng phi hạt nhân hóa, Mỹ sẵn sàng hợp tác với Triều Tiên để đạt được sự thịnh vượng ngang với Hàn Quốc."

Cũng theo Ngoại trưởng Pompeo, mục tiêu của Mỹ vẫn là phi hạt nhân hóa Triều Tiên một cách lâu dài, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược. Ông Pompeo cũng cho biết, việc Bình Nhưỡng loại bỏ chương trình hạt nhân sẽ cần tới "sự kiểm chứng chặt chẽ”.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Hàn Quốc cũng loại trừ khả năng nới lỏng trừng phạt đối với Triều Tiên trong tương lai gần.

Cựu điệp viên CIA bị buộc tội giúp Trung Quốc “trừ khử” gián điệp Mỹ. Washington tuần này đã chính thức buộc tội Jerry Chun Shing Lee, cựu điệp viên Cục Tình báo Trung ương (CIA), vì tuồn tin mật cho Bắc Kinh khiến mạng lưới tình báo của Mỹ tại Trung Quốc bị tê liệt.

Theo hồ sơ tòa án Mỹ, các đặc vụ Cục Điều tra Liên bang (FBI) đã khám xét phòng khách sạn của Lee khi ông này tới Hawaii vào năm 2012 và phát hiện các cuốn sổ có ghi các thông tin về các cuộc gặp, các địa điểm gặp mặt, số điện thoại, tên thật và các cơ sở mật có liên quan tới các điệp viên ngầm của CIA hoạt động tại Trung Quốc. Lee đã sống ở Hong Kong và làm việc cho hãng đấu giá Christie trước khi bị bắt hồi tháng 1 tại sân bay quốc tế John F. Kennedy ở New York.

Nga không cho phóng viên chuyên điều tra doping dự World Cup 2018. Phóng viên điều tra thể thao Đức Hajo Seppelt của đài ARD không được cấp thị thực để đến Nga dự World Cup. Đài truyền hình cho biết Seppelt bị Nga coi là "người không được chào đón". Seppelt từng phanh phui các bê bối doping ở Đức, Trung Quốc, Kenya và Nga. Ban tổ chức World Cup tại Nga và Bộ Ngoại giao Nga chưa bình luận về việc này.

Lãnh đạo Mỹ, Singapore điện đàm về cuộc gặp thượng đỉnh với Triều Tiên. Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 11/5 đã điện đàm với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long nhằm thảo luận về cuộc gặp sắp tới của ông Trump với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Một tuyên bố của Nhà Trắng cho biết Tổng thống Trump đã cảm ơn Thủ tướng Lý Hiển Long sẵn sàng tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều vào ngày 12/6 tới.

Trong cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo cũng đã thảo luận về các động lực an ninh tại khu vực, đồng thời tái khẳng định mối quan hệ song phương mà theo Nhà Trắng là một trong những quan hệ đối tác mật thiết nhất của Mỹ tại châu Á trong hơn 50 năm.

Khi được hỏi về lý do Singapore được chọn làm địa điểm tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều, Phó thư ký báo chí Nhà Trắng Raj Shah nói với truyền thông rằng, quốc gia Đông Nam Á này có quan hệ với cả Mỹ và Triều Tiên.

Giám đốc cơ quan giám sát hạt nhân Liên Hợp Quốc bất ngờ từ chức. Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) từ chức hôm qua, sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran.

Tin nóng thế giới ngày mới 12/5: TT Trump sẽ phát biểu khai trương sứ quán Mỹ ở Jerusalem qua video (Hình 2).

Ông Tero Varjoranta đột ngột từ chức. 

Phát ngôn viên IAEA không nêu lý do ông Tero Varjoranta đột ngột từ chức. IAEA có nhiệm vụ kiểm tra lại các hoạt động của Iran để xác minh nước này tuân thủ đúng các điều khoản của thỏa thuận hạt nhân, theo AFP. "Các hoạt động của cơ quan vẫn tiếp tục được thực hiện theo cách chuyên nghiệp", phát ngôn viên cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc tuyên bố.

Ông Varjoranta nhậm chức giám đốc IAEA vào cuối năm 2013. Sau khi ông nghỉ việc, Massimo Aparo, quyền Giám đốc của cơ quan này tại văn phòng ở Iran, sẽ làm thay cho tới khi IAEA bổ nhiệm người mới.

Xem thêm >> Tin nóng thế giới ngày mới 11/5: Lời hứa đảm bảo an ninh của Nga cho World Cup 2018

Đ.V (Tổng hợp)

 

Tấn công Iran ở Syria, Israel muốn chứng tỏ vị thế "ông lớn" ở Trung Đông?

Thứ 6, 11/05/2018 | 20:00
Nguyên nhân khiến Israel liên tục tấn công Iran ở Syria trong những ngày qua chỉ đơn giản là bởi nước này đã trở nên quá mạnh so với trước và khao khát một đối thủ xứng tầm?

Lý do Mỹ lập căn cứ quân sự mới ở phía Bắc Syria

Thứ 6, 11/05/2018 | 12:20
Căn cứ quân sự của Mỹ được xây dựng ở Manbij, Syria nhằm mục tiêu giám sát và bảo vệ khu vực biên giới này, phát ngôn viên Hội đồng quân sự Manbij cho hay.
Cùng tác giả

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Vì sao NASA muốn thiết lập múi giờ cho Mặt trăng?

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:58
Chính phủ Mỹ giao Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thiết lập múi giờ Mặt trăng, còn gọi là Giờ Mặt trăng phối hợp (CLT).

Lý do khoản viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ được coi là cứu cánh cho Ukraine

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:40
Đối với Mỹ, dự luật có nghĩa là các nhà cung cấp có thể bắt đầu chuyển vũ khí vào Ukraine ngay lập tức – còn đối với Ukraine, điều này mang lại sự yên tâm.

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Chuyên gia nói về việc Mỹ tự sản xuất HALEU

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:00
Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố nước ông đã sản xuất được 200 pound (90,7 kg) uranium làm giàu đầu tiên.

Nga đáp trả bằng 34 cuộc tấn công tổng hợp, Kiev tổn thất nhiều khí tài

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:55
Trong số những khí tài bị quân đội Nga phá huỷ tuần qua có nhiều loại vũ khí hiện đại Mỹ cung cấp cho Ukraine.