Tin tức Đời sống 8/12: Ai dễ mắc bệnh đường hô hấp?

Tin tức Đời sống 8/12: Ai dễ mắc bệnh đường hô hấp?

Thứ 6, 08/12/2023 | 12:00
0
Cập nhật tin tức đời sống ngày 8/12: Các ca mắc bệnh đường hô hấp đang có xu hướng gia tăng; Bị nghi ngờ lấy tiền của bạn, bé trai 11 tuổi tự treo cổ...

Ai dễ mắc bệnh đường hô hấp?

Gần đây, các ca mắc bệnh đường hô hấp đang có xu hướng gia tăng. Một trong những nguyên nhân khiến các bệnh đường hô hấp tăng chủ yếu là môi trường và thời tiết.

ThS.BSCKII Vũ Thị Dịu, Phó Trưởng khoa Nội Hô hấp – Bệnh viện 19/8 cho biết, các bệnh đường hô hấp gặp trong thời điểm này thường được chia làm 3 nhóm:

- Một số bệnh viêm nhiễm đường hô hấp trên: viêm amidan, viêm mũi họng hoặc viêm mũi xoang dị ứng.

- Viêm phế quản cấp, viêm phổi.

- Những người mắc bệnh hen, phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) rất dễ xảy ra các đợt cấp.

Trẻ em đặc biệt là trẻ nhỏ dưới 2 tuổi là đối tượng có nguy cơ mắc các bệnh lý hô hấp (hen, viêm phổi, suy hô hấp, viêm tiểu phế quản, viêm họng, chảy mũi ...) Thời tiết chuyển lạnh là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, virus xâm nhập làm suy giảm hệ miễn dịch khiến trẻ chán ăn, hay quấy khóc...

Với người già, theo thời gian, hệ thống miễn dịch và cơ quan hô hấp cũng dần suy giảm là yếu tố thuận lợi cho vi khuẩn, virus tấn công hệ miễn dịch, hô hấp. Hơn nữa ở người già thường có các bệnh lý mạn tính đi kèm, hay thói quen hút thuốc cũng khiến làm tăng nguy cơ bội nhiễm.

Thời tiết lạnh kèm không khí ô nhiễm là một trong những yếu tố làm nặng hơn các bệnh về hô hấp ở bệnh nhân mắc bệnh về phổi (hen, COPD) hoặc những người mắc các bệnh lý mạn tính khác như: đường hô hấp như tim mạch, suy tim, suy thận, đái tháo đường…

Tại Khoa Nội Hô hấp – Bệnh viện 19/8 trong 2 tuần gần đây ghi nhận nhiều ca nhiễm cúm A và các bệnh đường hô hấp liên quan đến virus Adeno và RSV.

Các bệnh đường hô hấp nếu không điều trị đúng cách rất dễ dẫn tới các biến chứng như viêm phổi, nặng hơn là suy hô hấp và thậm chí có thể gây tử vong. Nhất là đối với trẻ em, người già, người mắc các bệnh lý mạn tính khi mắc các bệnh lý hô hấp sẽ rất dễ để lại biến chứng. Hoặc những người có bệnh nền về hô hấp mỗi lần nhập viện sẽ rất ảnh hưởng đến sức khỏe vì các đợt cấp sẽ gây ra các cơn khó thở dẫn đến biến chứng suy hô hấp cấp hoặc viêm phổi do bội nhiễm. Bên cạnh đó mỗi lần xảy ra đợt cấp, chức năng phổi của bệnh nhân sẽ bị xấu đi và tình trạng bệnh nặng lên.

Do vậy các đối tượng như: người già, trẻ nhỏ, người mắc các bệnh lý mạn tính, người có dấu hiệu bệnh trở nặng (ho kéo dài, khó thở, sốt cao...) cần đến cơ sở y tế để được thăm khám, tránh trường hợp biến chứng nặng.

Chân tím đen, lở loét do suy giãn tĩnh mạch

Các bác sĩ Khoa Can thiệp tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ vừa can thiệp giữ lại đôi chân cho người bệnh P.Q.T (64 tuổi, Phú Thọ). Bệnh nhân bị suy tĩnh mạch 2 chân dẫn đến viêm loét, hoại tử, có nguy cơ phải cắt bỏ.

Cụ thể, theo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, bệnh nhân ở huyện Yên Lập, Phú Thọ bị đau tức chân nhiều năm nay. Bệnh nhân đã đi khám và điều trị nhiều nơi nhưng không đỡ. Thời gian gần đây, người bệnh đau nhức nhiều, 2 chân tím đen, loét nhiều chỗ, đi lại rất khó khăn nên đã đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ thăm khám.

Người bệnh đến khám trong tình trạng đi lại khó khăn, phải có sự hỗ trợ; mặt ngoài cẳng chân phải có vết loét hoại tử mủ, kích thước khoảng 6x5cm. Mặt trước cẳng chân trái có nhiều vết loét khô. Các vết loét tồn tại từ lâu không có dấu hiệu phục hồi mà ngày càng nặng lên.

Sau khi thăm khám kỹ lưỡng, bằng siêu âm doppler mạch máu, chụp dựng hình mạch máu, các bác sĩ của Khoa Can thiệp tim mạch đã chẩn đoán: Bệnh nhân suy tĩnh mạch hiển lớn 2 bên chân giai đoạn C6, biến chứng loét hoại tử cẳng chân hai bên.

Bác sĩ Nguyễn Thị Cẩm Bình - Khoa Can thiệp tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết: “Người bệnh đến với chúng tôi ở giai đoạn bệnh khá muộn, đã loét, hoại tử, tổn thương chân phải nặng nề, ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống và sinh hoạt. Nếu tiếp tục không được điều trị đúng phương pháp, tình trạng loét tiến triển ngày một lan rộng, nguy cơ nhiễm khuẩn huyết cao và có thể phải cắt cụt chi”.

Sau 10 ngày can thiệp và chăm sóc tích cực, người bệnh ổn định, vận động đi lại tốt, các vết loét dần hồi phục.

Bị nghi ngờ lấy tiền của bạn, bé trai 11 tuổi tự treo cổ

Tối 7/12, BS CK2 Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP HCM) cho biết các bác sĩ tại đây vừa kịp thời cứu bé trai N.Q.T (11 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh) bị tổn thương não do thiếu oxy khi treo cổ tự tử.

Trước khi nhập viện, bé T. được người nhà gọi dậy đi học. Tuy nhiên, sau đó không thấy bé ra ngoài, khi mở cửa vào phòng phát hiện bé treo cổ tự tử. Ngay sau đó, bé được đưa đến phòng khám gần nhà trong tình trạng mê, không cử động, thở yếu. Tại đây, bé được sơ cứu thở oxy và chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

Tại bệnh viện, ghi nhận bệnh nhi thở yếu, tím tái. Do đó, các bác sĩ đã đặt nội khí quản giúp thở, sử dụng thuốc vận mạch vì huyết áp giảm. Sau đó, bé T. được thực hiện chụp CT-scan, kết quả nghi ngờ phù não, không ghi nhận hình ảnh xuất huyết cấp nội sọ.

Qua tìm hiểu, bé T. bị nghi ngờ lấy tiền của bạn trên lớp. Vì vậy, bé uất ức, suy nghĩ tiêu cực và treo cổ tự tử, dẫn đến nguy hiểm tính mạng.

Độ tuổi vị thành niên là lứa tuổi cần được các bậc phụ huynh chia sẻ, nắm bắt tâm tư tình cảm, những rắc rối nội tâm để kịp thời động viên, hóa giải, giúp trẻ thoát được 'khủng hoảng' tinh thần, tránh những suy nghĩ tiêu cực dẫn đến hành động bồng bột đáng tiếc.

T.M (tổng hợp)

Tin tức Đời sống 7/12: Cẩn trọng với bệnh Whitmore

Thứ 5, 07/12/2023 | 14:34
Cập nhật tin tức đời sống ngày 7/12: Cẩn trọng với bệnh Whitmore; Bị cắt phổi vì thói quen hút thuốc nhiều năm...

Tin tức Đời sống 6/12: Bệnh tay chân miệng có diễn biến bất thường

Thứ 4, 06/12/2023 | 12:00
Cập nhật tin tức đời sống ngày 6/12: Bệnh tay chân miệng có diễn biến bất thường; Lưu ý điều trị cho người mắc sốt xuất huyết trên nền đái tháo đường...

Tin tức Đời sống 5/12: Dấu hiệu mắc ho gà thường gặp

Thứ 3, 05/12/2023 | 12:00
Cập nhật tin tức đời sống ngày 5/12: Bộ Y tế khuyến cáo cách phòng, chống dịch bệnh lây qua đường hô hấp; Dấu hiệu mắc ho gà thường gặp...
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Khách trả 680 triệu mua con cá vàng, người phụ nữ quyết không bán

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Dù được trả tới 680 triệu cho con cá màu vàng nặng 4,5 gam, dài khoảng 28 cm nhưng người phụ nữ vẫn quyết không bán.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Thứ quả “lồi lõm” xưa nhiều người chê nay thành đặc sản chị em săn lùng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:25
Dù có vẻ ngoài không được bắt mắt nhưng loại quả này luôn trong tình trạng "cháy hàng" bởi quả có nhiều bột, độ ngọt và độ chua dịu, thơm.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Anh nông dân "trúng lớn" tiền tỷ nhờ trồng cây theo kiểu "ăn kham khổ"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Một mình chọn trồng cây theo cách "ăn kham khổ", anh Bùi Văn Đông ở Kon Tum nhẹ nhàng mang về nguồn thu nhập cho gia đình lên tới hàng tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Anh nông dân "trúng lớn" tiền tỷ nhờ trồng cây theo kiểu "ăn kham khổ"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Một mình chọn trồng cây theo cách "ăn kham khổ", anh Bùi Văn Đông ở Kon Tum nhẹ nhàng mang về nguồn thu nhập cho gia đình lên tới hàng tỷ đồng.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.