Tinh giản biên chế gắn với sắp xếp, tổ chức bộ máy

Tinh giản biên chế gắn với sắp xếp, tổ chức bộ máy

Hoàng Thị Bích
Thứ 4, 30/03/2022 | 19:48
0
Về tinh giản biên chế, Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng cho rằng việc này phải gắn với sắp xếp, tổ chức bộ máy, gắn với cơ cấu lại bộ máy và gắn với đánh giá, xếp loại cá

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin định kỳ quý I của Bộ Nội vụ chiều 30/3, liên quan đến việc rà soát, sắp xếp các Bộ, ngành tinh giản được bao nhiêu? Ông Trần Văn Khiêm, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức - Biên chế cho biết, thực hiện thông báo kết luận số 16 của Ban chỉ đạo đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ về việc rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy và xây dựng nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ ngày 21/1/2022, gần đây là công điện số 29 ngày 28/2 của Thủ tướng Chính phủ, cho đến nay các Bộ, cơ quan ngang Bộ đã hoàn thành việc rà soát, sắp xếp và đề xuất dự thảo về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các Bộ gửi Bộ Tư pháp, Bộ Nội vụ thẩm định theo quy định.

Tiêu điểm - Tinh giản biên chế gắn với sắp xếp, tổ chức bộ máy

Quang cảnh buổi họp báo.

Ông Khiêm cho hay, thực hiện theo tinh thần của Ban chỉ đạo quản lý, sắp xếp tổ chức bộ máy và công điện của Thủ tướng Chính phủ, đối với các tổ chức thuộc cơ cấu của Bộ, ngành thực hiện theo quy định của Chính phủ, nếu ý kiến của các Bộ, ngành, cơ quan thẩm định trong quá trình thẩm định có vướng mắc báo cáo Ban chỉ đạo trước khi trình Chính phủ xem xét quyết định, đến nay đã hoàn thành được chỉ định, những vấn đề đảm bảo được sẽ trình Chính phủ xem xét.

“Chưa thể nói có kết quả cụ thể, có những ý kiến còn khác nhau giữa các Bộ, cơ quan đề xuất… đang báo cáo xin ý kiến các cấp thẩm quyền”, ông Khiêm nói.

Về tinh giản biên chế, ông Khiêm cho hay, gần đây nhất có kết luận số 28 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, Vụ Tổ chức - Biên chế đang xây dựng kế hoạch báo cáo lãnh đạo Bộ và báo cáo các cấp chính quyền để thực hiện trong thời gian tới.

Thông tin thêm tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho biết, về rà soát chức năng nhiệm vụ của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, Chính phủ, tổng số hiện nay có 18 Bộ, 4 cơ quan ngang Bộ, 8 cơ quan Chính phủ (nếu tính thêm 2 đại học Quốc gia) thì tổng số lên đến 32 cơ quan.

Trong quá trình rà soát, chức năng nhiệm vụ thì phải đảm bảo theo đúng nguyên tắc của Nghị quyết 18, Trung ương 6 khóa XII một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, các Nghị định của Chính phủ về tiêu chí thành phần tổ chức như: Nghị định 171 (sửa Nghị định 123 năm 2016) về chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ, Nghị định 47 cơ quan thuộc Chính phủ… các tiêu chí thành lập tổ chức rất rõ ràng, mạch lạc để bảo đảm tính liên thông, bảo đảm tính hiệu lực, hiệu quả.

Tiêu điểm - Tinh giản biên chế gắn với sắp xếp, tổ chức bộ máy (Hình 2).

Làm sao vừa làm vừa đảm bảo tính ổn định, tính hiệu lực hiệu quả của từng bộ máy (Ảnh minh họa).

Về tinh giản biên chế, Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng cho rằng việc này phải gắn với sắp xếp, tổ chức bộ máy, gắn với cơ cấu lại bộ máy và gắn với đánh giá, xếp loại cán bộ công chức.

“Bộ Nội vụ rất tích cực cùng Bộ Tư pháp để trình Thủ tướng Chính phủ, nhưng trước khi trình Chính phủ phải báo cáo Ban chỉ đạo và báo cáo Thủ tướng và sẽ cố gắng phấn đấu tích cực nhất”, Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng nói.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng, quá trình rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy về nhân sự là những vấn đề cực kỳ nhạy cảm, rất phức tạp, làm sao vừa làm vừa đảm bảo tính ổn định, tính hiệu lực hiệu quả của từng bộ máy.

“Liên quan đến việc nêu gương của Bộ Nội vụ, sau khi có Nghị quyết 18, Trung ương 6 khóa XII, chương trình hành động Chính phủ thực hiện Nghị quyết, Bộ Nội vụ tích cực rà soát, sắp xếp lại tổ chức bộ máy bên trong. Trường đào tạo Bồi dưỡng đã được hợp nhất, sáp nhập về Học viện Hành chính… đặc biệt cấp phòng trong Vụ thuộc Bộ… cơ bản không còn. Các đầu mối thuộc học viện, trường, cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước cũng có tổng rà soát lại”, Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng cho hay.

Về định hướng sắp xếp của Bộ Nội vụ, Thứ trưởng cho biết, Bộ được Chính phủ giao quản lý Nhà nước về lĩnh vực tổ chức bộ máy hành chính, phải làm nghiêm túc theo quy định của Đảng, quy định của pháp luật.

“Nguyên tắc phải quán triệt nguyên tắc một việc, tức là một đơn vị, một tổ chức có thể làm nhiều việc. Một việc chỉ giao cho một đơn vị làm đầu mối chủ trì, đảm bảo tính sử dụng đội ngũ của chúng ta thực sự hiệu quả”, Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng nhấn mạnh.

66,2% TTHC được thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông

Chánh Văn phòng Bộ Vũ Đăng Minh, Người phát ngôn Bộ Nội vụ cho biết thêm, từ đầu năm đến nay Bộ đã tham mưu Chính phủ ban hành 2 nghị quyết chuyên đề về công tác xây dựng pháp luật, trong đó đã yêu cầu các bộ ngành tập trung rà soát, xử lý các quy định mâu thuẫn, chồng chéo, không phù hợp nhằm kịp thời tháo gỡ những nút thắt về thể chế, bám sát thực tiễn để khơi thông nguồn lực, thúc đẩy phát triển KT-XH.

Đặc biệt, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) được các bộ ngành tập trung đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ Chính phủ giao. Tính đến cuối tháng 2/2022, cả nước có 6.704 TTHC đang có hiệu lực thi hành, trong đó: 3.996 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ, ngành T.Ư; 1.450 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan T.Ư đóng tại địa phương; 1.642 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền địa phương.

Đến nay, đã có 66,2% TTHC được thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Các bộ, ngành, địa phương vừa qua đã tập trung xây dựng, nâng cấp các cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử các cấp theo hướng đồng bộ, thống nhất từ T.Ư đến địa phương… Cổng Dịch vụ công quốc gia chính thức được vận hành từ tháng 12/2019 đến nay đã kết nối, tích hợp với 150 hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của các cơ quan, đơn vị; đã tích hợp, cung cấp trên 3.593 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, chiếm 53,6% tổng số TTHC. Những con số đó cho thấy chuyển biến rất tích cực của các bộ ngành, địa phương so với thời gian trước.

Vụ Trưởng khoa ĐH Luật bị tố cưỡng bức: Bộ Nội vụ nói gì?

Thứ 4, 30/03/2022 | 18:48
Về kết quả đánh giá, xếp loại cán bộ, ông Ninh cho biết trách nhiệm của Bộ Nội vụ sẽ kiểm tra, tổng hợp để báo cáo Thủ tướng hàng năm.

Tạm giữ nhiều cán bộ Sở Nội vụ tỉnh Lạng Sơn để lộ đề thi nâng ngạch

Thứ 3, 18/01/2022 | 21:31
Trong thời gian thi nâng ngạch công chức năm 2021, cán bộ Sở Nội vụ tỉnh Lạng Sơn sao chép đề, tuồn ra ngoài để người khác giải rồi bán lại cho thí sinh.

Bộ Nội vụ: “Tịnh thất Bồng Lai” có dấu hiệu lợi dụng tôn giáo để trục lợi

Thứ 6, 05/11/2021 | 19:39
Phó trưởng Ban tôn giáo Chính phủ khẳng định, "Tịnh thất Bồng Lai" không phải là cơ sở tự viện hợp pháp và có dấu hiệu lợi dụng tôn giáo để trục lợi.
Cùng tác giả

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.

Vụ bé gái 12 tuổi mang thai: Nghi phạm đối diện khung hình phạt nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:20
Theo luật sư Vinh, bé gái đã bị lạm dụng tình dục từ năm 11 tuổi, đã cung cấp mô tả đầy đủ thủ phạm, đủ căn cứ cấu thành tội “hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:53
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Phú Thọ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương 2024 tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Chủ tịch Quốc hội: Sửa đổi căn bản Luật Di sản văn hóa là phù hợp

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:05
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ kỳ vọng việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:52
Tại Tp.Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách.

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

CEO Apple Tim Cook muốn đẩy mạnh hoạt động đầu tư tại Việt Nam

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:11
Thủ tướng đề nghị Apple chú trọng đầu tư phát triển, mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu.